1

Triệu chứng ung thư bàng quang ở nam giới

Hầu hết các triệu chứng của ung thư bàng quang ở nam giới và nữ giới là giống nhau nhưng nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Nước tiểu có máu là triệu chứng phổ biến nhất nhưng ngoài ra, ung thư bàng quang còn có các triệu chứng khác, đặc biệt là khi ung thư tiến triển.
Triệu chứng ung thư bàng quang ở nam giới Triệu chứng ung thư bàng quang ở nam giới

Bàng quang là cơ quan rỗng, đàn hồi có chức năng chứa nước tiểu. Ung thư bàng quang xảy ra khi tế bào trong bàng quang đột biến và phát triển mất kiểm soát. Nam giới có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao gấp 4 lần và nguy cơ tử vong do căn bệnh này cao hơn gấp 3 lần so với nữ giới. (1)

Ung thư bàng quang có thể được chữa khỏi nếu như chẩn đoán sớm. Một số triệu chứng có thể giúp người bệnh phát hiện ung thư bàng quang ngay ở giai đoạn đầu.

Dưới đây là các triệu chứng của bệnh ung thư bàng quang ở nam giới.

Tiểu ra máu

Triệu chứng đầu tiên của bệnh ung thư bàng quang thường là tiểu ra máu (đái máu).

Nước tiểu thay đổi màu không phải là điều hiếm gặp. Chấn thương ở vùng bẹn hoặc ăn một số loại thực phẩm, ví dụ như củ dền có thể khiến nước tiểu đổi màu. Hiện tượng này thường tự hết sau một vài ngày.

Nhưng nếu sau vài tuần mà nước tiểu vẫn có màu bất thường hoặc nước tiểu ngày càng sẫm màu theo thời gian thì rất có thể đó là biểu hiện của đái máu nghiêm trọng. Hãy đi khám càng sớm càng tốt để xác định nguyên nhân.

Đôi khi, nước tiểu có máu nhưng lại không nhìn thấy được bằng mắt thường. Tình trạng này được gọi là đái máu vi thể. Chỉ khi làm xét nghiệm nước tiểu thì mới có thể phát hiện được máu trong nước tiểu. Xét nghiệm nước tiểu và các xét nghiệm khác sẽ giúp xác định nguyên nhân.

Vấn đề về tiết niệu

Ở giai đoạn đầu, ung thư bàng quang còn có thể gây ra những thay đổi trong thói quen tiểu tiện hoặc cảm giác khi đi tiểu. Điều này thường là do khối u kích thích bàng quang. Ung thư lan đến niệu đạo có thể gây tắc nghẽn.

Các triệu chứng về tiết niệu của bệnh ung thư bàng quang giống với các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc một số bệnh lý khác. Nên đi khám khi có bất kỳ biểu hiện bất thường nào để tìm ra nguyên nhân chính xác.

Dưới đây là một số triệu chứng về tiết niệu phổ biến nhất của bệnh ung thư bàng quang.

Đau khi đi tiểu

Đau khi đi tiểu là một trong những triệu chứng của ung thư bàng quang. Người bệnh có thể cảm thấy đau đớn, buốt hoặc nóng rát.

Người bệnh cũng có thể cảm thấy đau hoặc khó chịu ở khu vực gần bàng quang hoặc xung quanh và bên dưới bìu gần đáy chậu.

Tiểu nhiều lần

Ung thư bàng quang có thể làm tăng tần suất đi tiểu. Người bệnh liên tục cảm thấy buồn tiểu nhưng khi đi lại chỉ có một lượng nước tiểu rất nhỏ. Điều này là do khối u gây kích thích bàng quang, khiến bàng quang không thể giữ được nhiều nước tiểu như bình thường.

Tiểu nhiều lần cũng là triệu chứng phổ biến của bàng quang tăng hoạt.

Đa niệu

Đa niệu có nghĩa là lượng nước tiểu nhiều hơn bình thường.

Thông thường, người trưởng thànhh bài tiết khoảng 2 lít nước tiểu mỗi ngày. Nếu lượng nước tiểu trên 2,5 lít dù không tăng lượng nước uống thì được coi là đa niệu.

Đa niệu cũng là một triệu chứng phổ biến của bệnh tiểu đường và nhiều bệnh lý không phải ung thư khác.

Tiểu đêm

Tiểu đêm được định nghĩa là phải thức giấc từ hai lần trở lên vào ban đêm để đi tiểu. Điều này gây gián đoạn giấc ngủ và dẫn đến thiếu ngủ, mệt mỏi.

Tình trạng tiểu đêm có thể xảy ra ngay cả khi người bệnh đã hạn chế uống nước trước giờ ngủ hoặc đã đi tiểu vài lần trước khi đi ngủ.

Tiểu gấp

Tiểu gấp là tình trạng buồn tiểu đột ngột, ngay cả khi không hề uống nhiều nước hoặc vừa mới đi tiểu.

Tiểu gấp có thể dẫn đến tiểu không tự chủ (rò rỉ nước tiểu), đặc biệt là khi chưa thể vào nhà vệ sinh ngay khi cảm thấy buồn tiểu. Đây là một triệu chứng thường gặp của hội chứng bàng quang tăng hoạt nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư bàng quang ở nam giới.

Tiểu ngập ngừng

Tiểu ngập ngừng là tình trạng phải rặn mạnh khi đi tiểu, ngay cả khi cảm thấy buồn tiểu hoặc dòng tiểu yếu, ngắt quãng sau khi bắt đầu tiểu.

Tiểu ngập ngừng cũng có thể là triệu chứng của tắc nghẽn bàng quang, thường là do phì đại tuyến tiền liệt.

Các triệu chứng ít gặp hơn

Bên cạnh các triệu chứng trên, ung thư bàng quang ở nam giới còn có một số triệu chứng khác ít gặp hơn. Những triệu chứng này rất dễ bị bỏ qua.

Tuy nhiên, nên đi khám nếu các triệu chứng kéo dài không đỡ hoặc đi kèm những thay đổi về thói quen tiểu tiện hay cảm giác đau khi đi tiểu.

Các triệu chứng ít gặp hơn của ung thư bàng quang ở nam giới gồm có:

Mệt mỏi

Mệt mỏi là hiện tượng thường gặp trong cuộc sống, có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau.

Tuy nhiên, nếu bị mệt mỏi kéo dài hoặc thường xuyên mà không rõ nguyên nhân thì đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Đau bụng

Đau bụng xảy ra đột ngột không rõ lý do hoặc kéo dài dai dẳng là một điều đáng lo ngại.

Đau bụng do ung thư bàng quang thường xảy ra ở vùng bụng dưới. Cơn đau có thể lan sang các khu vực khác hoặc trở nên nặng thêm theo thời gian khi ung thư bắt đầu di căn.

Ăn không ngon miệng

Đột ngột chán ăn là một triệu chứng của ung thư bàng quang. Triệu chứng này thường xảy ra khi ung thư lan ra ngoài bàng quang đến các cơ quan lân cận như đại tràng, xương hoặc phổi.

Sụt cân

Sụt cân không rõ nguyên nhân là một triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh lý, bao gồm cả ung thư bàng quang.

Cân nặng thi thoảng tăng hoặc giảm vài kg là điều bình thường nhưng sụt cân đột ngột, đặc biệt là khi không ăn kiêng hay tập thể dục lại là điều bất thường và nên đi khám để tìm ra nguyên nhân.

Đau vùng chậu

Đau vùng chậu có thể do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như chấn thương hoặc thoát vị.

Đau vùng chậu ở người bị ung thư bàng quang thường là triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm bàng quang hoặc co thắt bàng quang, niệu đạo do khối u.

Ở bệnh nhân ung thư bàng quang, đau vùng chậu thường đi kèm triệu chứng đau khi đi tiểu hoặc tiểu khó.

Đau xương

Đau xương ở người bị ung thư thường xảy ra ở sâu trong cơ thể, đặc biệt là vào ban đêm hoặc khi cử động bộ phận bị ảnh hưởng.

Người bị ung thư bàng quang thường cảm thấy đau xương gần bàng quang và ở vùng bụng dưới. Triệu chứng này xảy ra khi ung thư di căn đến các xương gần bàng quang, chẳng hạn như:

  • Xương chậu
  • Xương cụt
  • Đốt sống dưới
  • Xương đùi trên

Sưng phù chân

Sưng phù chân xảy ra khi chất lỏng tích tụ ở chân, thường là ở bàn chân và phần dưới của cẳng chân.

Ung thư bàng quang có thể gây tắc nghẽn cổ bàng quang, nơi niệu quản nối với bàng quang. Tình trạng tắc nghẽn này có thể dẫn đến suy giảm chức năng thận. Suy giảm chức năng thận có nghĩa là thận không thể loại bỏ nước dư thừa ra khỏi máu hiệu quả như bình thường. Hậu quả là tình trạng tích nước và sưng phù.

Sưng phù cũng có thể xảy ra do ung thư đã lan đến hoặc chặn các hạch bạch huyết ở vùng bụng dưới. Điều này khiến dịch bạch huyết không thể chảy ra khỏi các mô và cơ quan lân cận mà tích tụ ở chân, dẫn đến phù nề. Tình trạng này được gọi là phù bạch huyết.

Khi nào cần đi khám?

Nên đi khám ngay khi có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Đi tiểu nhiều lần và tiểu gấp kéo dài hoặc xảy ra thường xuyên
  • Đau khi đi tiểu
  • Phải rặn mạnh khi đi tiểu hoặc dòng tiểu yếu, ngắt quãng
  • Hoàn toàn không thể đi tiểu được
  • Cảm thấy đau dữ dội, không rõ nguyên nhân ở vùng bụng dưới hoặc vùng chậu
  • Sưng phù chân
  • Mệt mỏi không rõ nguyên nhân
  • Chán ăn kéo dài
  • Sụt cân đột ngột không rõ nguyên nhân
  • Đau ở một bên lưng dưới

Tóm tắt bài viết

Nam giới có tỷ lệ mắc ung thư bàng quang cao gấp 4 lần phụ nữ. Nếu phát hiện sớm, ung thư bàng quang có thể được chữa khỏi.

Ung thư bàng quang có nhiều triệu chứng, phổ biến nhất là tiểu ra máu và các vấn đề về tiết niệu, gồm đau khi đi tiểu, tiểu khó, đa niệu, tiểu nhiều lần và tiểu gấp. Ung thư bàng quang chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi mà ở độ tuổi này, các rối loạn tiểu tiện là điều rất phổ biến. Do đó, người bệnh dễ bỏ qua các triệu chứng. Ngoài ra, ung thư bàng quang còn có các triệu chứng khác, gồm có mệt mỏi, chán ăn, đau bụng, sụt cân, đau vùng chậu, đau xương và sưng phù chân. Những triệu chứng này chủ yếu xảy ra khi ung thư tiến triển sang các giai đoạn sau.

Nên đi khám ngay khi phát hiện có máu trong nước tiểu, tiểu khó và các thay đổi lớn khác trên cơ thể, chẳng hạn như đau bụng, đau vùng chậu kéo dài hay sụt cân đột ngột.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ung thư bàng quang
Tin liên quan
Ung thư bàng quang: Triệu chứng, điều trị và tiên lượng
Ung thư bàng quang: Triệu chứng, điều trị và tiên lượng

Ung thư bàng quang là bệnh ung thư bắt đầu ở tế bào của bàng quang. Ung thư bàng quang gây ra các triệu chứng về tiết niệu cùng các triệu chứng khác như đau lưng và mệt mỏi. Việc điều trị phụ thuộc vào giai đoạn và loại ung thư.

Triệu chứng và điều trị ung thư bàng quang giai đoạn cuối
Triệu chứng và điều trị ung thư bàng quang giai đoạn cuối

Ung thư bàng quang giai đoạn cuối còn được là ung thư bàng quang di căn, có nghĩa là ung thư đã lan ra khỏi bàng quang đến các cơ quan khác. Việc điều trị ung thư giai đoạn cuối rất khó khăn. Bài viết dưới đây là những thông tin cơ bản về ung thư bàng quang giai đoạn cuối, gồm có các triệu chứng, những lựa chọn điều trị hiện có, biến chứng và tiên lượng của người bệnh.

Triệu chứng ung thư bàng quang ở phụ nữ
Triệu chứng ung thư bàng quang ở phụ nữ

Vì ung thư bàng quang xảy ra phổ biến hơn ở nam giới nên các dấu hiệu ban đầu ở nữ giới thường bị bỏ qua. Phụ nữ cũng nên đi khám khi có các dấu hiệu của ung thư bàng quang như tiểu ra máu hay đau khi đi tiểu.

Ung thư bàng quang xâm lấn cơ: Triệu chứng, điều trị và tiên lượng
Ung thư bàng quang xâm lấn cơ: Triệu chứng, điều trị và tiên lượng

Khi ung thư đã lan vào lớp cơ của bàng quang hoặc xa hơn thì được gọi là “ung thư bàng quang xâm lấn cơ”. Loại ung thư bàng quang này thường lan nhanh chóng, vì vậy nên tiên lượng của những người mắc bệnh rất kém.

Ung thư bàng quang giai đoạn 3: Triệu chứng, điều trị và tiên lượng
Ung thư bàng quang giai đoạn 3: Triệu chứng, điều trị và tiên lượng

Ung thư bàng quang bắt đầu xảy ra ở lớp niêm mạc của bàng quang. Ung thư có thể lan đến các mô quanh bàng quang và theo máu hoặc hệ bạch huyết lan đến các vị trí ở xa trong cơ thể. Ung thư bàng quang được chia giai đoạn dựa trên mức độ lan rộng của tế bào ung thư.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây