1

Các bài tập dành cho nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt và bàng quang tăng hoạt

Vấn đề về tuyến tiền liệt và bàng quang tăng hoạt (overactive bladder - OAB) là những vấn đề hoàn toàn khác nhau nhưng cả hai đều có thể gây ra tình trạng đi tiểu nhiều lần và tiểu gấp. Mặc dù tình trạng này gây khó chịu và bất tiện nhưng có thể điều trị được. Ngoài các phương pháp y tế, một số bài tập có thể giúp giảm tần suất đi tiểu và tiểu gấp.
Các bài tập dành cho nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt và bàng quang tăng hoạt Các bài tập dành cho nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt và bàng quang tăng hoạt

Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một cấu trúc chỉ có ở nam giới, nằm ngay bên dưới bàng quang, bao quanh niệu đạo.

Khi nam giới có tuổi, tuyến tiền liệt sẽ phát triển to lên và tuyến tiền liệt quá lớn sẽ chèn ép lên niệu đạo. Tình trạng này được gọi là phì đại tuyến tiền liệt hay tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Triệu chứng điển hình của phì đại tuyến tiền liệt là tiểu nhiều lần, tiểu gấp và cảm giác tiểu không hết. Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như tiểu khó, dòng tiểu yếu, tiểu nhỏ giọt cuối bãi và tiểu đêm.

Nguyên nhân gây bàng quang tăng hoạt

Bàng quang tăng hoạt xảy ra khi các cơ bàng quang co bóp không tự chủ, ngay cả khi bàng quang không đầy. Điều này gây ra tình trạng buồn tiểu liên tục, tiểu gấp và đôi khi cả tiểu không tự chủ.

Các nguyên nhân phổ biến gây bàng quang tăng hoạt gồm có:

  • Bệnh lý thần kinh như bệnh Parkinson hoặc bệnh đa xơ cứng
  • Bệnh tiểu đường
  • Chức năng thận kém
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu cấp
  • Sỏi bàng quang
  • Tắc nghẽn bàng quang
  • Phì đại tuyến tiền liệt
  • Béo phì

Bàng quang tăng hoạt cũng có thể xảy ra do:

  • Tác dụng phụ của thuốc
  • Uống nhiều nước, đặc biệt là rượu bia, đồ uống chứa caffeine và đồ uống có tính axit cao

Những bài tập có lợi cho nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt và bàng quang tăng hoạt

Các cơ xung quanh bàng quang trở nên suy yếu khi có tuổi. Điều này cũng có thể xảy ra do phẫu thuật vùng chậu hoặc điều trị ung thư ở khu vực này.

Nhiều loại bài tập có lợi cho những nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt hoặc bàng quang tăng hoạt, ví dụ như bài tập Kegel. Bài tập Kegel giúp củng cố cơ sàn chậu, các cơ kiểm soát việc đi tiểu.

Các bài tập toàn thân như đi bộ, chạy bộ, bơi lội hay chơi thể thao cũng có lợi. Những bài tập này còn giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, đây là điều cần thiết để cải thiện tình trạng rối loạn tiểu tiện.

Bài tập Kegel là gì?

Bài tập Kegel được thiết kế để tăng cường cơ sàn chậu.

Bài tập Kegel vốn được khuyến nghị cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ sau khi sinh con nhưng bài tập này cũng mang lại lợi ích cho nam giới. Cơ sàn chậu ở nam giới có thể trở nên suy yếu do các nguyên nhân như lão hóa, bệnh tiểu đường, phẫu thuật tuyến tiền liệt, điều trị ung thư ở vùng chậu hay táo bón mãn tính.

Bài tập Kegel có thể được thực hiện bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu và không đòi hỏi dụng cụ.

Tuy nhiên có thể cần phải luyện tập một chút và tập trung để thực hiện đúng bài tập.

Cách thực hiện bài tập Kegel

Trước tiên cần phải xác định cơ sàn chậu. Một cách xác định cơ sàn chậu là thử ngừng tiểu giữa chừng. Các cơ mà bạn đang siết lại để ngăn nước tiểu là cơ sàn chậu.

Hãy đi tiểu để làm trống bàng quang trước khi bắt đầu bài tập Kegel. Nằm ngửa trên sàn, hai chân hơi tách ra và co đầu gối.

Siết cơ sàn chậu trong ba giây rồi thả lỏng trong ba giây. Lặp lại một vài lần.

Lưu ý, chỉ siết cơ sàn chậu, không siết các cơ khác như cơ đùi, cơ bụng hay cơ mông để tránh gây áp lực lên bàng quang. Khi đã quen, bạn có thể tập bài tập Kegel khi ngồi hoặc đứng.

Lợi ich của tập thể dục toàn thân

Tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, ví dụ như cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường sức mạnh của các cơ.

Tập thể dục giúp giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy duy trì cân nặng hợp lý sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tuyến tiền liệt và giảm bớt các triệu chứng bàng quang tăng hoạt.

Tập thể dục còn giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể và điều này cũng sẽ làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh về tuyến tiền liệt.

Các phương pháp điều trị khác

Điều quan trọng là phải thực hiện bài tập Kegel đúng cách thì mới có hiệu quả. Bạn có thể đến gặp chuyên gia vật lý trị liệu để được hướng dẫn cách tập đúng và các biện pháp khác để tăng cường hiệu quả.

Bên cạnh bài tập Kegel, thay đổi lối sống và chế độ ăn uống cũng là những cách để kiểm soát bàng quang tăng hoạt và phì đại tuyến tiền liệt. Nếu đã thử nhiều cách mà vẫn tiếp tục gặp các triệu chứng, chẳng hạn như đi tiểu nhiều lần, hãy đi khám để được tư vấn các phương pháp điều trị khác, gồm có dùng thuốc và phẫu thuật.

Bàng quang tăng hoạt và phì đại tuyến tiền liệt là những vấn đề rất phổ biến nên đừng ngại đi khám. Nếu không điều trị, các tình trạng này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các cách khác để điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt ngoài tamsulosin (Flomax)
Các cách khác để điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt ngoài tamsulosin (Flomax)

Tuyến tiền liệt là cơ quan bao quanh niệu đạo, khi bị phì đại sẽ chèn ép lên niệu đạo và khiến việc đi tiểu trở nên khó khăn.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng cách nào?
Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng cách nào?

Đừng cam chịu sống chung với tăng sản lành tính tuyến tiền liệt. Điều trị sớm sẽ giúp tránh các vấn đề về sau này. Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt không được điều trị có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, bí tiểu cấp tính (hoàn toàn không thể đi tiểu), sỏi thận và sỏi bàng quang. Trong trường hợp nghiêm trọng, tăng sản lành tính tuyến tiền liệt còn có thể gây tổn hại thận.

Triệu chứng tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt)
Triệu chứng tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt)

Một triệu chứng phổ biến của tăng sản lành tính tuyến tiền liệt là buồn tiểu liên tục, đặc biệt là vào ban đêm. Ngoài ra, tình trạng này còn có thể gây ra các triệu chứng khác.

Những ai có nguy cơ mắc tăng sản tuyến tiền liệt lành tính
Những ai có nguy cơ mắc tăng sản tuyến tiền liệt lành tính

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, trong đó có những yếu tố không thể kiểm soát nhưng cũng có những yếu tố có thể thay đổi để giảm thiểu nguy cơ.

Bóc nhân tuyến tiền liệt bằng laser Holmium (HoLEP)
Bóc nhân tuyến tiền liệt bằng laser Holmium (HoLEP)

Bóc nhân tuyến tiền liệt bằng laser Holmium (Holmium laser enucleation of the prostate - HoLEP) là một thủ thuật mà bác sĩ sử dụng tia laser để loại bỏ mô tuyến tiền liệt phì đại đang gây cản trở dòng nước tiểu.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây