1

Những thực phẩm tốt cho người bị phì đại tuyến tiền liệt

Có nhiều cách để giữ cho tuyến tiền liệt khỏe mạnh và giảm nguy cơ phì đại tuyến tiền liệt. Một trong các cách đó là thực hiện chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất. Ăn uống cân bằng, lành mạnh còn giúp ngăn ngừa thừa cân – một yếu tố nguy cơ khác của phì đại tuyến tiền liệt.
Những thực phẩm tốt cho người bị phì đại tuyến tiền liệt Những thực phẩm tốt cho người bị phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Phì đại tuyến tiền liệt hay còn gọi là tăng sản tuyến tiền liệt lành tính là tình trạng tuyến tiền liệt tăng kích thước quá mức, chèn ép lên niệu đạo và bàng quang, gây ra các triệu chứng khó chịu như tiểu nhiều lần, tiểu khó, bí tiểu, tiểu gấp, dòng tiểu yếu, tiểu không hết… Nếu không được điều trị, phì đại tuyến tiền liệt có thể dẫn đến các biến chứng như nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi bàng quang, sỏi thận và tổn thương thận.

Phì đại tuyến tiền liệt chủ yếu xảy ra ở nam giới trên 50 tuổi và càng có tuổi thì nguy cơ càng tăng cao.

Có nhiều cách để giữ cho tuyến tiền liệt khỏe mạnh và giảm nguy cơ phì đại tuyến tiền liệt. Một trong các cách đó là thực hiện chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất. Ăn uống cân bằng, lành mạnh còn giúp ngăn ngừa thừa cân – một yếu tố nguy cơ khác của phì đại tuyến tiền liệt.

Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tuyến tiền liệt và có thể hỗ trợ phòng ngừa phì đại tuyến tiền liệt.

Vừng (mè)

Hạt vừng rất giàu kẽm. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Tiết niệu Ấn Độ (Indian Journal of Urology), kẽm là một khoáng chất rất cần thiết để có tuyến tiền liệt khỏe mạnh. Những nam giới mắc ung thư tuyến tiền liệt hoặc phì đại tuyến tiền liệt có lượng kẽm trong cơ thể thấp hơn, đôi khi thấp hơn tới 75% so với những nam giới có tuyến tiền liệt khỏe mạnh.

Kẽm trong thực phẩm tự nhiên dễ hấp thụ hơn kẽm trong viên uống bổ sung. Kẽm có trong nhiều loại thực phẩm như hàu, thịt gia cầm, các loại hạt như vừng, hạt bí ngô, các loại quả hạch như hạnh nhân, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng hạt bí ngô cũng có lợi cho việc kiểm soát phì đại tuyến tiền liệt.

Cá hồi

Thừa cân và béo phì sẽ làm tăng nguy cơ phì đại tuyến tiền liệt.

Một tổng quan tài liệu cho thấy tăng lượng axit béo omega-3 trong chế độ ăn và kết hợp tập thể dục sẽ giúp giảm béo phì và tăng cân. Một trong những loại thực phẩm rất giàu axit béo omega-3 là cá hồi. Loại chất béo tốt này giúp phòng ngừa nhiều vấn đề sức khỏe như:

  • Bệnh tim mạch
  • Ung thư
  • Viêm khớp dạng thấp
  • Viêm
  • Thừa cân

Ngoài các loại cá như cá hồi, axit béo omega-3 còn có trong các loại quả hạch như óc chó, các loại hạt như hạt lanh, hạt chia và dầu thực vật như dầu hạt cải, dầu hướng dương. Một số loại đậu như đậu thận và đậu nành cũng có một lượng nhỏ axit béo omega-3.

Ớt chuông

Vitamin C có trong các loại rau củ quả có thể giúp phòng ngừa phì đại tuyến tiền liệt. Ớt chuông chứa rất nhiều vitamin C. Một chén ớt chuông sống cung cấp gần 200% lượng vitamin C cần thiết hàng ngày. Các loại rau củ quả giàu vitamin C khác gồm có:

  • Bông cải xanh
  • Bông cải trắng
  • Cải xoăn
  • Bắp cải brucxen
  • Kiwi
  • Ổi
  • Dâu tây
  • Cà chua

Cà chua

Cà chua rất giàu lycopene - một loại sắc tố hữu cơ giúp tạo nên màu đỏ cho nhiều loại rau củ. Lycopene có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (National Cancer Institute), lycopene cũng giúp ích cho những nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt.

Một nghiên cứu cho thấy lycopene làm chậm tốc độ phát triển của tuyến tiền liệt phì đại. Lycopene còn giúp làm giảm nồng độ kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA). PSA tăng cao là dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt. Nên ăn thực phẩm giàu lycopene với các nguồn chất béo như quả bơ, các loại quả hạch, dầu thực vật hoặc bơ động vật vì chất béo giúp lycopene được hấp thụ tốt hơn.

Ngoài cà chua, lycopene còn có trong:

  • Dưa hấu
  • Quả mơ
  • Bưởi hồng
  • Đu đủ

Quả bơ

Quả bơ rất giàu beta-sitosterol - một loại sterol thực vật được cho là có thể làm giảm các triệu chứng liên phì đại tuyến tiền liệt. Một số nam giới uống bổ sung beta-sitosterol đã nhận thấy sự cải thiện các triệu chưng như tiểu khó và tiểu không hết. Tuy nhiên, tính an toàn và hiệu quả của thực phẩm chức năng beta-sitosterol hiện vẫn chưa được chứng minh.

Ngoài quả bơ, các loại thực phẩm giàu beta-sitosterol khác gồm có:

  • Hạt bí ngô
  • Mầm lúa mì
  • Đậu nành
  • Hồ đào

Rau củ

Ăn nhiều rau củ có thể giúp giảm nguy cơ phì đại tuyến tiền liệt. Các loại rau xanh đặc biệt quan trọng vì có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Các loại rau họ cải như bông cải xanh còn giúp làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tuyến tiền liệt khác như ung thư tuyến tiền liệt.

Một nghiên cứu cho thấy những nam giới ăn hành và tỏi thường xuyên có nguy cơ phì đại tuyến tiền liệt thấp hơn. Hành và tỏi có đặc tính chống nhiễm trùng và giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Đậu nành

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng isoflavone – một loại estrogen thực vật có nhiều trong đậu nành - giúp làm giảm sự phát triển của tuyến tiền liệt phì đại. Một nghiên cứu gần đây còn phát hiệ ra rằng đậu nành có thể làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt

Một nghiên cứu khác cho thấy isoflavone trong đậu nành giúp giảm các triệu chứng liên quan đến đường tiết niệu dưới của phì đại tuyến tiền liệt.

Một cách để bổ sung isoflavone là ăn đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành như:

  • Đậu phụ
  • Sữa đậu nành
  • Tempeh
  • Sữa chua đậu nành

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những điều cần biết về phì đại tuyến tiền liệt
Những điều cần biết về phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt hay còn được gọi là tăng sản tuyến tiền liệt lành tính xảy ra khi các tế bào của tuyến tiền liệt tăng sinh một cách lành tính. Điều này khiến cho tuyến tiền liệt to lên, chèn ép niệu đạo và gây cản trở dòng chảy nước tiểu qua niệu đạo.

Những điều cần biết về phẫu thuật tuyến tiền liệt
Những điều cần biết về phẫu thuật tuyến tiền liệt

Mục đích của việc phẫu thuật tuyến tiền liệt còn tùy thuộc vào vấn đề cần điều trị bằng phẫu thuật. Ví dụ, mục đích của phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt là loại bỏ tế bào ung thư. Mục đích của phẫu thuật điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt hay phì đại tuyến tiền liệt là loại bỏ mô tuyến tiền liệt phì đại và khôi phục lại khả năng tiểu tiện bình thường.

Tại sao người bị phì đại tuyến tiền liệt nên tránh caffeine?
Tại sao người bị phì đại tuyến tiền liệt nên tránh caffeine?

Caffeine có đặc tính lợi tiểu, có nghĩa là làm tăng tốc độ sản xuất nước tiểu. Caffeine còn có thể làm tăng cảm giác và sự co bóp bàng quang. Vì thế nên caffeine có thể còn làm tăng triệu chứng tiểu gấp và đi tiểu nhiều lần ở những người bị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

Những điều cần biết về siêu âm tuyến tiền liệt
Những điều cần biết về siêu âm tuyến tiền liệt

Siêu âm tuyến tiền liệt được sử dụng để kiểm tra tình trạng tuyến tiền liệt và phát hiện các vấn đề bất thường như ung thư hay tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (phì đại tuyến tiền liệt).

Sự khác biệt giữa tăng sản lành tính tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt
Sự khác biệt giữa tăng sản lành tính tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt

Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt có các triệu chứng tương tự nhau, vì vậy nên đôi khi rất khó để phân biệt hai bệnh lý này.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây