1

Trị quầng thâm mắt bằng dầu dừa

Dầu dừa được coi là một loại siêu thực phẩm và gần đây nhận được nhiều sự chú ý vì những lợi ích mà loại dầu này mang lại cho sức khỏe.
Trị quầng thâm mắt bằng dầu dừa Trị quầng thâm mắt bằng dầu dừa

Dầu dừa được ép từ cùi dừa (phần thịt màu trắng của quả dừa), có chứa nồng độ cao các axit béo có đặc tính giảm viêm và cải thiện tuần hoàn máu.

Dầu dừa còn có đặc tính chống oxy hóa và các đặc tính có lợi cho da khác.

Nhờ sự kết hợp của các đặc tính này nên ngoài tác dụng dưỡng ẩm da, dầu dừa còn được sử dụng cho nhiều mục đích khác, chẳng hạn như trị quầng thâm dưới mắt.

Khi có tuổi, làn da sẽ trở nên mỏng đi. Điều này khiến cho các mạch máu bên dưới mắt bị lộ rõ qua da hơn và dẫn đến sự xuất hiện quầng thâm.

Ngoài ra, quầng thâm cũng có thể là do các nguyên nhân khác như mất nước, thiếu ngủ, dị ứng hay một số loại thuốc, đặc biệt là các loại thuốc làm giãn mạch máu (thuốc giãn mạch).

Dầu dừa có thực sự giúp trị quầng thâm mắt không và cách sử dụng như thế nào?

Cách trị quầng thâm mắt bằng dầu dừa

Nếu muốn thử sử dụng dầu dừa để trị quầng thâm mắt thì bạn cần mua dầu dừa nguyên chất (virgin coconut oil), loại được ép lạnh (cold-pressed). Loại dầu dừa này không bị biến đổi và không bị tẩy trắng hay khử mùi bằng các chất hóa học giống như dầu dừa tinh luyện. Một số thành phần trong dầu dừa tinh luyện có thể gây hại cho da.

Khi đã mua được dầu dừa nguyên chất ép lạnh, hãy thực hiện theo các bước sau:

  1. Tẩy trang và rửa mặt sạch để loại bỏ hoàn toàn lớp trang điểm, bụi bẩn, bã nhờn hoặc các sản phẩm dưỡng da khác để dầu dừa thẩm thấu dễ dàng vào da.
  2. Lấy khoảng một thìa cà phê dầu dừa và thoa lên vùng da dưới mắt. Nhẹ nhàng mát-xa ít nhất 30 giây ở mỗi bên mắt.
  3. Để nguyên để dầu dừa thẩm thấu hoàn toàn vào da.

Vì da sẽ bị nhờn sau khi bôi dầu dừa nên tốt nhất hãy thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Trị quầng thâm bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Chưa có nhiều nghiên cứu về tác dụng trị quầng thâm mắt của dầu dừa. Thậm chí, số lượng nghiên cứu về các biện pháp trị quầng thâm nói chung cũng còn quá ít.

Tuy nhiên, có lý do khiến dầu dừa được nhiều người sử dụng để trị quầng thâm mắt. Các nghiên cứu cho thấy rằng dầu dừa có thể giúp tái tạo tế bào, nhờ đó tăng độ dày của da và củng cố hàng rào bảo vệ da. (1) Vì làn da mỏng đi do lão hóa là nguyên nhân lớn gây ra quầng thâm mắt nên tác dụng làm dày da của dầu dừa sẽ giúp làm mờ bớt quầng thâm.

Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu dừa giúp giảm viêm da. (2) Tình trạng bọng mắt đi kèm quầng thâm và tình trạng mất nước có thể được khắc phục bằng cách sử dụng dầu dừa.

Cuối cùng, đã có ít nhất một nghiên cứu chỉ ra rằng dầu dừa có đặc tính chữa lành. (3) Nếu nguyên nhân gây quầng thâm là do bầm tím hoặc tổn thương trên da thì dầu dừa có thể giảm bớt quầng thâm bằng cách giúp da nhanh lành hơn.

Nếu đã sử dụng dầu dừa trong hai tuần mà quầng thâm dưới mắt không cải thiện thì nên đi khám. Đôi khi, quầng thâm có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh gan.

Các biện pháp trị quầng thâm khác

Có nhiều cách khác để trị quầng thâm dưới mắt. Peel da hóa học, serum vitamin C và axit azelaic là một số biện pháp thường được bác sĩ da liễu khuyến nghị. Nếu bạn vẫn muốn thử các thành phần hoặc biện pháp điều trị tự nhiên thì có thể lựa chọn một trong các cách dưới đây.

Mặt nạ dưa chuột

Ngoài tác dụng dưỡng ẩm, làm dịu và chống oxy hóa, dưa chuột còn có đặc tính chống viêm. Đắp một lát dưa chuột dày lên mắt và thư giãn trong 10 đến 15 phút có thể giúp cải thiện lưu thông máu, làm cho làn da mệt mỏi trở nên tươi tắn hơn và giảm bọng mắt.

Arbutin

Arbutin là một thành phần được chiết xuất từ cây dâu gấu (bearberry). Trong một số nghiên cứu, việc bôi arbutin lên da có tác dụng cải thiện tình trạng tăng sắc tố. Vì quầng thâm là một dạng tăng sắc tố da nên bôi arbutin lên vùng da dưới mắt có thể giúp làm sáng quầng thâm. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh tác dụng này của arbutin.

Thay đổi thói quen sống

Đôi khi, nguyên nhân gây ra quầng thâm mắt là do thói quen sinh hoạt và việc thay đổi một số thói quen hàng ngày có thể giúp giảm quầng thâm, chẳng hạn như ngủ đủ giấc, uống nhiều nước và giảm lượng caffeine bằng cách hạn chế uống trà, cà phê.

Ngoài ra, quầng thâm dưới mắt có thể là do cơ thể sản sinh ra quá nhiều hormone stress cortisol nên hãy cố gắng hạn chế căng thẳng hàng ngày. Quầng thâm có thể là tín hiệu của cơ thể cho thấy rằng bạn đang mệt mỏi và cần nghỉ ngơi nhiều hơn.

Những rủi ro khi trị quầng thâm mắt bằng dầu dừa

Dầu dừa là một thành phần an toàn cho da. Tuy nhiên, giống như nhiều sản phẩm khác, dầu dừa cũng có thể gây dị ứng.

Do đó, cần bôi thử một ít dầu dừa lên cánh tay và chờ trong 24 tiếng để kiểm tra phản ứng da trước khi thoa lên mặt. Nếu không xảy ra phản ứng bất thường thì mới được dùng dầu dừa cho da mặt, đặc biệt là vùng da nhạy cảm bên dưới mắt.

Mặc dù dầu dừa không độc hại nhưng hãy cố gắng không để dầu dừa dính vào mắt khi thoa dầu. Dầu dừa dính vào mắt sẽ gây mờ mắt tạm thời.

Tóm tắt bài viết

Dầu dừa là một phương pháp tự nhiên và an toàn để trị quầng thâm dưới mắt. Dầu dừa có nhiều đặc tính có lợi cho da nên việc sử dụng loại dầu này liên tục có thể giúp làm giảm quầng thâm. Nhưng vẫn cần phải nghiên cứu thêm để hiểu rõ cơ chế và hiệu quả trị quầng thâm của dầu dừa.

Ngoài dầu dừa còn nhiều cách khác để trị quầng thâm dưới mắt, chẳng hạn như peel da hóa học, điều trị bằng ánh sáng, arbutin hay thay đổi một số thói quen sinh hoạt hàng ngày. Nếu đã thử nhiều cách mà tình trạng quầng thâm vẫn không cải thiện thì nên đi khám vì đôi khi, quầng thâm dưới mắt là dấu hiệu của các vấn đề về sức khỏe.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách trị rạn da bằng dầu dừa
Cách trị rạn da bằng dầu dừa

Dầu dừa và tất cả các sản phẩm bôi da khác đều không thể loại bỏ được rạn da. Nhưng dầu dừa có thể giúp cho làn da mềm mại, căng mịn và sáng hơn, nhờ đó khiến cho các vết rạn không còn lộ rõ.

Kích thích mọc tóc bằng dầu dừa có hiệu quả không?
Kích thích mọc tóc bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Dầu dừa được sử dụng làm thành phần trong nhiều loại thực phẩm, để nấu ăn, cũng như là để làm đẹp. Có rất nhiều nghiên cứu về lợi ích của dầu dừa đối với cơ thể, làn da và mái tóc. Một trong những lợi ích đó là kích thích mọc tóc. Dầu dừa có thực sự giúp tóc mọc nhanh hơn không?

Dưỡng dài lông mi bằng dầu dừa có hiệu quả không?
Dưỡng dài lông mi bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Nhờ có nhiều lợi ích đã được chứng minh nên dầu dừa được sử dụng làm nguyên liệu chính trong nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Dầu dừa có nhiều tác dụng, từ dưỡng ẩm, bảo vệ da và tóc cho đến đặc tính kháng khuẩn và chống nấm, không ít tác dụng trong số đó có lợi cho lông mi.

Ủ tóc bằng dầu dừa có tác dụng gì cho mái tóc?
Ủ tóc bằng dầu dừa có tác dụng gì cho mái tóc?

Dầu dừa có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như tăng cường chức năng não, cải thiện mức cholesterol, thúc đẩy giảm mỡ và dưỡng ẩm cho da. Nhờ có cấu trúc hóa học đặc biệt nên dầu dừa còn có lợi cho mái tóc. Và một trong những cách dưỡng tóc bằng dầu dừa hiệu quả nhất là dùng dầu dừa làm mặt nạ ủ tóc.

Điều trị hắc lào (nấm da) bằng dầu dừa có hiệu quả không?
Điều trị hắc lào (nấm da) bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Ngoài dùng trong nấu ăn và làm đẹp, dầu dừa còn được sử dụng để điều trị một số vấn đề sức khỏe như nhiễm trùng và chấn thương. Lý do là bởi dầu dừa có nhiều đặc tính có lợi, ví dụ như đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Một trong những vấn đề mà dầu dừa được sử dụng để điều trị là bệnh hắc lào - một bệnh về da do nhiễm nấm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây