1

Điều trị da sần vỏ cam bằng dầu dừa

Không chỉ được dùng trong nấu ăn, dầu dừa còn được sử dụng làm một thành phần chăm sóc da nhờ có nhiều lợi ích cho làn da như dưỡng ẩm da, phục hồi tổn thương và thậm chí là giúp điều trị một số vấn đề về da như viêm da cơ địa. Và gần đây, dầu dừa còn được dùng để điều trị da sần vỏ cam.
Điều trị da sần vỏ cam bằng dầu dừa Điều trị da sần vỏ cam bằng dầu dừa

Da sần vỏ cam (cellulite) là tình trạng xảy ra do mô mỡ dưới da tích tụ, phân bố không đều, khiến cho bề mặt da trở nên lồi lõm mấp mô giống như vỏ cam. Tình trạng này chủ yếu xuất hiện ở đùi và mông. Da sần vỏ cam có thể xảy ra ở cả nam giới và phụ nữ nhưng thường xảy ra ở phụ nữ sau tuổi dậy thì. Đây không phải là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhưng lại gây mất thẩm mỹ và khiến cho nhiều người cảm thấy xấu hổ, tự ti.

Mát-xa da bằng dầu dừa có thể giúp cải thiện tình trạng da sần vỏ cam. Cách này rất dễ thực hiện. Vì dầu dừa có nhiệt độ nóng chảy thấp nên sẽ nhanh chóng tan chảy trong lòng bàn tay và dễ dàng mát-xa lên da.

Điều trị da sần vỏ cam bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ nguyên nhân chính xác gây da sần vỏ cam. Có vẻ như tình trạng này có liên quan đến lớp mô liên kết giữa da và cơ bên dưới. Khi mô mỡ tích tụ giữa da và cơ, lớp mô liên kết này có thể khiến bề mặt da bị mất đi vẻ căng mịn và trở nên lồi lõm. Tăng cân có thể khiến cho những vùng da sần vỏ cam càng trở nên mấp mô hơn.

Da sần vỏ cam có một phần là do di truyền. Những người có người thân trong gia đình bị da sần vỏ cam thường có nguy cơ gặp phải vấn đề này cao hơn. Một số cách để tránh bị da sần vỏ cam hoặc ngăn tình trạng da sần vỏ cam hiện tại trở nên nặng hơn là ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và tránh lối sống lười vận động.

Dầu dừa được chứng minh là có tác dụng dưỡng ẩm và làm mịn da, điều này có thể giúp làm giảm sự lồi lõm ở những khu vục bị sần vỏ cam. Một nghiên cứu cho thấy dầu dừa nguyên chất có hiệu quả dưỡng ẩm tương đương dầu khoáng (mineral oil).

Dầu dừa nguyên chất cũng đã được chứng minh là có tác dụng phục hồi da nhờ khả năng thúc đẩy sự sản sinh collagen trong da. Collagen là thành phần tạo nên sự săn chắc và đàn hồi cho da nên tăng cường sản sinh collagen sẽ giúp cải thiện da sần vỏ cam. Collagen là thành phần phổ biến trong các loại kem và serum làm săn chắc da.

Mới có rất ít bằng chứng khoa học cho thấy dầu dừa có công dụng điều trị da sần vỏ cam. Tuy nhiên, đặc tính dưỡng ẩm và thúc đẩy sản sinh collagen của dầu dừa sẽ giúp cải thiện phần nào vấn đề này.

Cách sử dụng dầu dừa để trị da sần vỏ cam

Dầu dừa có thể giúp làm căng, săn chắc và giữ ẩm cho da ở những vùng da bị sần vỏ cam. Dầu dừa còn có khả năng thúc đẩy quá trình lành vết thương và giảm viêm da. Cách sử dụng đơn giản nhất là thoa dầu dừa trực tiếp lên da và mát-xa nhẹ nhàng để dầu thẩm thấu vào da giống như khi thoa lotion hay kem dưỡng.

Hoặc nếu thích, bạn có thể dùng dầu dừa làm bơ dưỡng thể, tẩy tế bào chết, dầu mát-xa hay trộn dầu dừa vào loại kem dưỡng đang dùng.

Ngoài ra, dầu dừa cũng có thể được dùng làm dầu nền để pha loãng các loại tinh dầu dưỡng da như tinh dầu oải hương, tinh dầu nhũ hương, tinh dầu tràm trà hay tinh dầu hoa hồng. Bất cứ khi nào dùng một loại tinh dầu mới, bạn nên thực hiện test áp bì (patch test) bằng cách thoa thử một ít tinh dầu lên vùng da nhỏ và theo dõi phản ứng trong vòng vài tiếng trước khi thoa lên một vùng da rộng.

Khi dùng dầu dừa để dưỡng da thì phải chọn loại dầu nguyên chất thay vì dầu tinh luyện để tránh các thành phần hóa chất gây hại cho da.

Tác hại của việc điều trị da sần vỏ cam bằng dầu dừa

Dừa và dầu dừa có thể gây dị ứng. Do đó cũng phải thực hiện patch test trước khi sử dụng và để ý các phản ứng như ngứa, mẩn đỏ và nổi mề đay. Ngừng sử dụng ngay lập tức nếu gặp phải các phản ứng da này.

Dầu dừa khó thẩm thấu vào da hơn so với nhiều loại dầu khác nên có thể gây nổi mụn, đặc biệt là khi sử dụng trên da dầu. Dầu dừa còn có thể gây cảm giác nhờn dính nên chỉ thoa một lớp dầu mỏng lên da và nếu bị nổi mụn thì không nên tiếp tục sử dụng nữa.

Mặc dù đã có một số nghiên cứu cho thấy ăn dầu dừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và thậm chí còn giúp giảm cân nhưng điều này không được khuyến khích. Dầu dừa chứa lượng calo và chất béo bão hòa rất cao nên ăn nhiều sẽ gây tăng cân và có một số tác động tiêu cực đến sức khỏe. Do đó, tốt hơn hết vẫn nên chọn các loại dầu lành mạnh hơn để nấu ăn.

Tóm tắt bài viết

Dầu dừa có tác dụng dưỡng ẩm, tăng cường độ săn chắc và đàn hồi của da. Những tác dụng này có thể giúp cải thiện tình trạng da sần vỏ cam. Hơn nữa, dầu dừa còn lành tính và an toàn cho da nên nếu như bạn không bị dị ứng với dừa thì có thể thử dùng dầu dừa để điều trị da sần vỏ cam. Kể cả khi không hiệu quả thì làn da cũng sẽ được dưỡng ẩm và trở nên mềm mại hơn.

Nhớ phải thực hiện patch test để thử phản ứng da trước khi bôi dầu dừa lên một vùng da rộng.

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Điều trị mụn rộp (herpes môi) bằng dầu dừa
Điều trị mụn rộp (herpes môi) bằng dầu dừa

Bôi trực tiếp dầu dừa lên da và ăn dầu dừa đều có tác dụng điều trị mụn rộp ở môi. Để có kết quả tốt nhất thì nên sử dụng dầu dừa nguyên chất (loại dầu không qua xử lý) thay vì dầu dừa tinh luyện.

Điều trị bệnh vảy nến bằng dầu và tinh dầu
Điều trị bệnh vảy nến bằng dầu và tinh dầu

Các loại dầu và tinh dầu được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm cả các bệnh về da như vảy nến.

Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm da dị ứng là tình trạng da bị phát ban ngứa khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Tình trạng này thường xảy ra trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với chất gây ra phản ứng dị ứng.

8 phương pháp điều trị tăng sắc tố da
8 phương pháp điều trị tăng sắc tố da

Tăng sắc tố da là một vấn đề rất phổ biến và có nhiều giải pháp điều trị khác nhau, từ những phương pháp đơn giản có thể thực hiện tại nhà cho đến những phương pháp chuyên sâu cần thực hiện tại bệnh viện hay spa.

Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) có thể giúp điều trị viêm da cơ địa
Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) có thể giúp điều trị viêm da cơ địa

Tinh dầu tràm trà chứa các thành phần có đặc tính chữa lành nên có thể giúp làm giảm các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát viêm da cơ địa.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây