1

Cách trị chấy bằng dầu dừa

Axit lauric trong dầu dừa có tác dụng tiêu diệt chấy. Mặc dù dầu dừa không hiệu quả bằng các loại dầu gội và thuốc trị chấy nhưng lại ít độc hại hơn. Nếu bạn có da quá nhạy cảm và không sử dụng được các sản phẩm chứa hóa chất thì có thể thử dầu dừa xem sao.
Cách trị chấy bằng dầu dừa Cách trị chấy bằng dầu dừa

Chấy là gì?

Chấy là loài côn trùng hút máu nhỏ, sống và đẻ trứng trên da đầu. Chúng gây ngứa, kích ứng và có thể dẫn đến trầy xước da, nhiễm trùng. Chấy rất dễ lây lan.

Có nhiều cách tự nhiên để trị chấy và một trong những cách đó là sử dụng dầu dừa.

Axit lauric trong dầu dừa có tác dụng tiêu diệt chấy. Mặc dù dầu dừa không hiệu quả bằng các loại dầu gội và thuốc trị chấy nhưng lại ít độc hại hơn. Nếu bạn có da quá nhạy cảm và không sử dụng được các sản phẩm chứa hóa chất thì có thể thử dầu dừa xem sao.

Cách trị chấy bằng dầu dừa

Để trị chấy bằng dầu dừa, tất nhiên bạn cần phải có dầu dừa và ngoài ra nên chuẩn bị thêm mũ tắm và một chiếc lược răng khít.

Các bước thực hiện như sau:

  1. Trước tiên, hãy gội đầu bằng nước nóng và để tóc khô. Nếu dầu dừa đông lại thì phải làm ấm đề dầu chảy ra.
  2. Thoa dầu dừa đều khắp da đầu và tóc. Dùng lược chải đều để dầu bám lên từng sợi tóc.
  3. Đội mũ tắm ngay sau khi bôi dầu xong và để nguyên dầu trên tóc trong 8 tiếng (hoặc lâu hơn) để chấy chết ngạt.
  4. Dùng lược răng khít để kiểm tra tóc và chải sạch chấy chết cùng trứng chấy mà bạn nhìn thấy. Bước này sẽ hơi mất thời gian nhưng phải chải kỹ để loại bỏ trứng chấy. Trứng chấy còn sót lại trên tóc sẽ nở thành con chấy và chúng sẽ tiếp tục sinh sôi.
  5. Gội đầu lại bằng dầu gội và nước ấm.

Có thể sẽ phải thực hiện nhiều lần để tiêu diệt hết chấy.

Nếu vẫn còn chấy sau 3 - 4 lần sử dụng dầu dừa thì nên chuyển sang sử dụng dầu gội và thuốc trị chấy.

Trị chấy bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Một số nghiên cứu đã cho thấy kết quả tích cực về tác dụng trị chấy của dầu dừa. Trên thực tế, ngày càng có nhiều người lựa chọn các phương pháp trị chấy tự nhiên vì đôi khi, chấy có khả năng kháng lại các loại thuốc vẫn thường được dùng để trị chấy, ví dụ như permethrin. Một nghiên cứu được thực hiện ở Brazil cho thấy dầu dừa có hiệu quả trị chấy cao hơn so với một số chất hóa học mạnh. (1) Và một nghiên cứu khác ở Anh cho thấy dung dịch xịt có chứa dầu dừa và tinh dầu hồi giúp trị chấy rận rất hiệu quả. (2) Trong một nghiên cứu khác, dung dịch xịt có chứa cả tinh dầu hồi và dầu dừa thậm chí còn được chứng minh là có hiệu quả diệt chấy “đặc biệt cao” mà hầu như không gây tác dụng phụ. (3)

Tác dụng phụ của phương pháp trị chấy bằng dầu dừa

Một trong những lý do khiến nhiều người sử dụng dầu dừa để trị chấy là nguy cơ xảy ra tác dụng phụ rất thấp. Miễn là bạn không bị dị ứng với dừa thì việc thoa dầu dừa lên da đầu sẽ không gây ra bất cứ tác hại nào. Cho dù thoa một lượng lớn thì dầu dừa vẫn an toàn cho da. Nếu không biết mình có bị dị ứng dầu dừa hay không thì hãy thử bôi dầu lên một vùng da nhỏ và theo dõi trong 24 tiếng trước khi sử dùng dầu dừa để trị chấy.

Các cách trị chấy khác

Mặc dù dầu dừa tiêu diệt chấy rất hiệu quả nhưng có thể sẽ không loại bỏ được hoàn toàn trứng chấy trên tóc. Nếu vẫn muốn trị chấy bằng phương pháp tự nhiên thì có thể thử gội đầu bằng giấm táo trước khi ủ tóc bằng dầu dừa.

Ngoài ra cũng có thể kết hợp dầu dừa với một số loại tinh dầu có tác dụng trị chấy rận như tinh dầu hồi (aniseed), lá quế (cinnamon leaf) và tinh dầu tràm trà (tea tree oil). Trộn vài giọt tinh dầu với dầu dừa, sau đó bôi lên tóc theo hướng dẫn bên trên để tiêu diệt chấy và loại bỏ trứng chấy.

Tóm tắt bài viết

Dầu dừa là một trong những phương pháp tự nhiên để trị chấy nhờ chứa axit lauric. Thường sẽ phải thực hiện nhiều lần để tiêu diệt hết chấy. Có thể kết hợp thêm các thành phần khác như giấm táo và một số loại tinh dầu để có hiệu quả cao hơn và loại bỏ cả trứng chấy. Tuy nhiên, nếu sau nhiều lần ủ tóc bằng dầu dừa mà vẫn không hết chấy thì nên dừng lại và chuyển sang sử dụng dầu gội và thuốc trị chấy.

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những điều cần biết về phương pháp làm sạch da bằng dầu
Những điều cần biết về phương pháp làm sạch da bằng dầu

Nguyên lý của việc dùng dầu để làm sạch da là “dầu hòa tan dầu”. Phương pháp làm sạch da bằng dầu mang lại nhiều lợi ích cho da như loại bỏ dầu thừa, giảm bít tắc lỗ chân lông và làm sạch tế bào da chết.

Kích thích mọc tóc bằng dầu dừa có hiệu quả không?
Kích thích mọc tóc bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Dầu dừa được sử dụng làm thành phần trong nhiều loại thực phẩm, để nấu ăn, cũng như là để làm đẹp. Có rất nhiều nghiên cứu về lợi ích của dầu dừa đối với cơ thể, làn da và mái tóc. Một trong những lợi ích đó là kích thích mọc tóc. Dầu dừa có thực sự giúp tóc mọc nhanh hơn không?

11 cách trị rạn da nên thử
11 cách trị rạn da nên thử

Có rất nhiều phương pháp trị rạn da, từ các sản phẩm bôi ngoài da cho đến các công nghệ điều trị xâm lấn. Mặc dù các sản phẩm bôi da đều không thể loại bỏ được hoàn toàn vết rạn nhưng có thể giúp rạn da mờ nhanh hơn.

Dưỡng dài lông mi bằng dầu dừa có hiệu quả không?
Dưỡng dài lông mi bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Nhờ có nhiều lợi ích đã được chứng minh nên dầu dừa được sử dụng làm nguyên liệu chính trong nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Dầu dừa có nhiều tác dụng, từ dưỡng ẩm, bảo vệ da và tóc cho đến đặc tính kháng khuẩn và chống nấm, không ít tác dụng trong số đó có lợi cho lông mi.

Lăn kim vi điểm: Tác dụng, cách lựa chọn dụng cụ và chăm sóc da
Lăn kim vi điểm: Tác dụng, cách lựa chọn dụng cụ và chăm sóc da

Lăn kim vi điểm hiện đang là một liệu pháp làm đẹp được rất nhiều người biết đến và lựa chọn. Phương pháp này được thực hiện tại các spa nhưng nếu biết cách thì hoàn toàn có thể tự làm tại nhà. Nếu bạn đang có ý định lăn kim thì trước tiên nên dành một chút thời gian tìm hiểu về cơ chế, cách lựa chọn dụng cụ, các bước thực hiện và lưu ý về chăm sóc da sau lăn kim.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây