1

Trị nhiễm trùng nấm men bằng dầu dừa

Dầu dừa là loại dầu được chiết xuất từ phần cùi của quả dừa. Dầu dừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như hỗ trợ tiêu hóa và giúp cân bằng nội tiết tố. Dầu dừa còn có đặc tính kháng khuẩn nên có thể được sử dụng để điều trị nhiễm trùng nấm men.
Trị nhiễm trùng nấm men bằng dầu dừa Trị nhiễm trùng nấm men bằng dầu dừa

Nhiễm trùng nấm men là gì?

Nhiễm trùng nấm men là một dạng nhiễm trùng do nhiễm nấm. Nhiễm trùng nấm men không chỉ gây ra các triệu chứng khó chịu như kích ứng và ngứa ngáy mà còn khó khỏi. Tình trạng này thường được điều trị bằng các loại thuốc kháng nấm nhưng ngoài ra còn có các phương pháp điều trị tự nhiên. Một trong những biện pháp đó là dầu dừa.

Dầu dừa là loại dầu được chiết xuất từ phần cùi của quả dừa. Dầu dừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như hỗ trợ tiêu hóa và giúp cân bằng nội tiết tố.

Dầu dừa còn có đặc tính kháng khuẩn nên có thể được sử dụng để điều trị nhiễm trùng nấm men. Dưới đây là những điều bạn cần biết về việc sử dụng dầu dừa để trị nhiễm trùng nấm men.

Kết quả nghiên cứu

Dầu dừa đã được chứng minh là có tác dụng kháng nấm. Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng dầu dừa để trị nhiễm trùng nấm men nhưng có bằng chứng cho thấy rằng phương pháp này có hiệu quả.

Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm vào năm 2007 chỉ ra rằng dầu dừa có thể tiêu diệt một loại nấm men. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chủng Candida albicans nhạy cảm nhất với dầu dừa cô đặc. (1)

Các nhà nghiên cứu đã so sánh dầu dừa và fluconazole (một loại thuốc kháng nấm thường được sử dụng để điều trị nhiễm trùng nấm men) và nhận thấy lượng dầu dừa cần sử dụng để tiêu diệt cùng một số lượng nấm là ít hơn so với fluconazole.

Một nghiên cứu được thực hiện trên chó vào năm 2014 cũng cho kết quả tương tự. Hai mươi con chó đã được điều trị nhiễm nấm bằng hỗn hợp các loại dầu, bao gồm cả dầu dừa. Hỗn hợp dầu được bôi trực tiếp lên da trong vòng một tháng.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng phương pháp điều trị này cho kết quả lâm sàng tốt, không phát hiện tác dụng phụ và nhiễm nấm tái phát. (2)

Cần nghiên cứu thêm để xác định tác dụng ngắn hạn và dài hạn của dầu dừa trong điều trị nhiễm trùng nấm men.

Cách trị nhiễm trùng nấm men bằng dầu dừa

Khi mua dầu dừa, hãy nhớ chọn loại dầu nguyên chất, hữu cơ. Dầu dừa tinh luyện không còn nhiều thành phần có lợi nên sẽ không có hiệu quả giống như dầu dừa nguyên chất. Vì thế, điều quan trọng là phải tìm mau dầu dừa nguyên chất 100%.

Bạn có thể điều trị nhiễm trùng nấm men bằng cách thoa dầu dừa trực tiếp lên vùng bị nhiễm nấm. Lượng dầu cần sử dụng tùy thuộc vào vị trí và diện tích vùng da bị nhiễm nấm.

Để điều trị nhiễm nấm trong miệng (nấm miệng), hãy sử dụng từ 1 đến 2 thìa canh dầu dừa, cho dầu vào miệng và súc đều trong vòng 15 đến 20 phút rồi nhổ dầu ra. Không nên ăn uống bất cứ thứ gì trong 30 phút sau đó.

Trong trường hợp nhiễm nấm âm đạo, bạn có thể đổ một ít dầu dừa vào một chiếc tampon sạch và sau đó đưa tampon vào bên trong âm đạo.

Lưu ý khi điều trị nhiễm trùng nấm men bằng dầu dừa

Dầu dừa không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Tuy nhiên, không nên sử dụng dầu dừa để điều trị nhiễm trùng nấm men nếu như:

  • không chắc có phải bị nhiễm trùng nấm men hay không
  • đang sử dụng các loại thuốc khác để trị nhiễm trùng nấm men
  • bị nhiễm trùng nấm men tái đi tái lại
  • bị dị ứng với dừa

Phụ nữ đang mang thai nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng dầu dừa để trị nhiễm nấm. Bố mẹ cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử biện pháp điều trị này cho trẻ nhỏ.

Các cách khác để điều trị nhiễm trùng nấm men

Ngoài dầu dừa còn nhiều biện pháp tự nhiên khác để điều trị nhiễm trùng nấm men, chẳng hạn như giảm lượng đường trong chế độ ăn uống và ăn các loại thực phẩm chứa lợi khuẩn như sữa chua. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để kiểm chứng tính hiệu quả và an toàn của các phương pháp này.

Cách hiệu quả nhất để điều trị nhiễm trùng nấm men vẫn là dùng thuốc kháng nấm.

Các loại thuốc này có cả dạng bôi tại chỗ, dạng uống và dạng thuốc đặt. Thuốc bôi và thuốc đặt có thể sẽ gây kích ứng hoặc không được thoải mái, đặc biệt là trong thời gian đầu sử dụng.

Đôi khi, nhiễm trùng nấm men cần được điều trị bằng các loại thuốc kháng nấm đường uống như fluconazole. Tùy thuộc vào từng tình trạng của từng trường hợp mà bác sĩ sẽ kê 1 hoặc 2 liều.

Cần làm gì khi có triệu chứng nhiễm trùng nấm men?

Nếu gặp các triệu chứng nhiễm trùng nấm men như mẩn đỏ, ngứa ngáy hay nóng rát, tiết dịch âm đạo bất thường (nhiễm nấm âm đạo) thì nên đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác. Các triệu chứng nhiễm trùng nấm men cũng giống với triệu chứng của nhiều vấn đề khác, chẳng hạn như nhiễm trùng do vi khuẩn.

Nếu đúng là nhiễm trùng nấm men và trước đây chưa từng bị bao giờ thì có thể hỏi bác sĩ về việc điều trị bằng dầu dừa.

Dầu dừa thường không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào nên có thể thử sử dụng trước khi dùng thuốc kháng nấm.

Tuy nhiên, nếu bị nhiễm trùng nấm men mãn tính hay tái đi tái lại thì không nên tự điều trị tại nhà bằng các biện pháp tự nhiên. Những trường hợp này có thể sẽ phải điều trị bằng thuốc kháng nấm đường uống.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: nhiễm trùng
Tin liên quan
Dầu ô liu có tác dụng làm sạch da và trị mụn trứng cá không?
Dầu ô liu có tác dụng làm sạch da và trị mụn trứng cá không?

Mụn trứng cá hình thành khi dầu (bã nhờn) tích tụ trong lỗ chân lông. Tuy nhiên, một xu hướng chăm sóc da được rất nhiều người biết đến trong thời gian gần đây là sử dụng dầu để làm sạch da nhằm ngăn ngừa mụn. Nhiều hãng sản xuất mỹ phẩm cũng đã tung ra thị trường các sản phẩm tẩy trang dạng dầu bên cạnh tẩy trang dạng nước thông thường.

Những điều cần biết về phương pháp làm sạch da bằng dầu
Những điều cần biết về phương pháp làm sạch da bằng dầu

Nguyên lý của việc dùng dầu để làm sạch da là “dầu hòa tan dầu”. Phương pháp làm sạch da bằng dầu mang lại nhiều lợi ích cho da như loại bỏ dầu thừa, giảm bít tắc lỗ chân lông và làm sạch tế bào da chết.

Cách trị rạn da bằng dầu dừa
Cách trị rạn da bằng dầu dừa

Dầu dừa và tất cả các sản phẩm bôi da khác đều không thể loại bỏ được rạn da. Nhưng dầu dừa có thể giúp cho làn da mềm mại, căng mịn và sáng hơn, nhờ đó khiến cho các vết rạn không còn lộ rõ.

Kích thích mọc tóc bằng dầu dừa có hiệu quả không?
Kích thích mọc tóc bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Dầu dừa được sử dụng làm thành phần trong nhiều loại thực phẩm, để nấu ăn, cũng như là để làm đẹp. Có rất nhiều nghiên cứu về lợi ích của dầu dừa đối với cơ thể, làn da và mái tóc. Một trong những lợi ích đó là kích thích mọc tóc. Dầu dừa có thực sự giúp tóc mọc nhanh hơn không?

Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ?
Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ?

Dầu dừa giàu axit lauric – một loại axit béo có thể làm dịu da bị kích ứng. Vì dầu dừa đã được nghiên cứu về công dụng giảm sưng tấy nên có thể loại dầu này cũng có hiệu quả đối với các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ trên mũi, má và bên dưới mắt.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây