1

29 lợi ích và công dụng của dầu dừa

Gần đây, dầu dừa được khá nhiều người sử dụng trong nấu ăn vì loại dầu này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, được bán rộng rãi và giá lại rẻ. Đây còn là một loại dầu vô cùng linh hoạt với một số công dụng mà có thể bạn chưa biết tới.
29 lợi ích và công dụng của dầu dừa 29 lợi ích và công dụng của dầu dừa

1. Bảo vệ da khỏi tia UV

Khi thoa lên da, dầu dừa có thể bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia cực tím (UV) trong ánh nắng mặt trời – nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư da, gây ra nếp nhăn và các đốm nâu.

Một nghiên cứu cho thấy rằng dầu dừa có thể ngăn chặn khoảng 20% ​​tia UV trong ánh nắng.

Tuy nhiên, khả năng bảo vệ da của dầu dừa vẫn không thể bằng kem chống nắng. Kem chống nắng có thể ngăn chặn khoảng 90% tia UV.

Một nghiên cứu ước tính dầu dừa có chỉ số chống nắng (SPF) là 7 trong khi mức SPF tối thiểu mà Cục quản lý Thực Phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến nghị là 15. Thậm chí, Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) còn khuyến nghị sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30.

2. Tăng cường trao đổi chất

Dầu dừa có chứa chất béo trung tính chuỗi trung bình (medium-chain triglyceride - MCT). Đây là những axit béo được hấp thụ nhanh chóng và có thể thúc đẩy cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn. (1)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng MCT giúp làm tăng đáng kể tỷ lệ trao đổi chất, ít nhất là trong thời gian ngắn sau khi ăn.

Một nghiên cứu cho thấy 15 – 30 gram MCT giúp làm tăng lượng calo đốt cháy trung bình lên 120 trong khoảng thời gian 24 tiếng sau ăn.

3. An toàn khi nấu ăn ở nhiệt độ cao

Dầu dừa có hàm lượng chất béo bão hòa rất cao. Trên thực tế, khoảng 87% tổng lượng chất béo trong dầu dừa là chất béo bão hòa.

Vì thế nên dầu dừa là một trong những lựa chọn an toàn nhất khi cần nấu ăn ở nhiệt độ cao, chẳng hạn như chiên.

Không giống như chất béo không bão hòa đa có trong các loại dầu thực vật khác, chất béo bão hòa vẫn giữ nguyên cấu trúc khi đun nóng đến nhiệt độ cao.

Các loại dầu như dầu ngô và dầu cây rum bị phân hủy thành các hợp chất độc hại khi đun nóng. Ăn nhiều những hợp chất này sẽ gây hại cho sức khỏe.

Do đó, khi cần nấu nướng ở nhiệt độ cao thì nên chọn dầu dừa hoặc các loại dầu có khả năng chịu nhiệt tốt khác.

4. Cải thiện sức khỏe răng miệng

Dầu dừa có tác dụng chống lại vi khuẩn, bao gồm cả Streptococcus mutans – một loại vi khuẩn trong trong khoang miệng gây hình thành mảng bám răng, sâu răng và viêm nướu.

Trong một nghiên cứu, việc súc miệng bằng dầu dừa trong 10 phút giúp làm giảm số lượng vi khuẩn có hại trong khoang miệng với hiệu quả tương đương nước súc miệng diệt khuẩn.

Một nghiên cứu khác cho thấy đánh răng hàng ngày bằng dầu dừa làm giảm đáng kể tình trạng viêm và mảng bám ở những người bị viêm nướu.

5. Giảm kích ứng da và viêm da cơ địa

Nghiên cứu cho thấy rằng dầu dừa có thể cải thiện tình trạng viêm da và các vấn đề về da khác với hiệu quả không thua kém gì dầu khoáng và các chất dưỡng ẩm thông thường khác.

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên những trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa, 47% số trẻ được điều trị bằng dầu dừa đã giảm đáng kể các triệu chứng bệnh. (2)

6. Cải thiện chức năng não

Chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) trong dầu dừa được gan phân hủy và biến thành xeton. Xeton có thể được não bộ sử dụng làm nguồn năng lượng thay thế cho glucose.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng MCT mang lại những lợi ích ấn tượng đối với các chứng rối loạn não, chẳng hạn như bệnh động kinh và Alzheimer.

Một số chuyên gia khuyến nghị nên ăn dầu dừa để bổ sung MCT và thúc đẩy cơ thể sản xuất xeton. (3)

7. Làm sốt mayonnaise lành mạnh

Các loại sốt mayonnaise bán sẵn thường chứa dầu đậu nành và có nhiều đường.

Có thể tự làm sốt mayonnaise lành mạnh hơn bằng dầu dừa hoặc dầu ô liu.

8. Dưỡng ẩm cho da

Dầu dừa có công dụng dưỡng ẩm tuyệt vời cho những vùng da khô trên cơ thể như chân, cánh tay và khuỷu tay.

Dầu dừa cũng có thể sử dụng được cho da mặt nhưng điều này không được khuyến khích vì dầu dừa có thể khiến da bị nhờn, làm bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến nổi mụn.

Bôi dầu dừa còn giúp khắc phục tình trạng gót chân khô nứt nẻ. Chỉ cần thoa một lớp dầu mỏng lên gót chân trước khi đi ngủ vào mỗi tối cho đến khi gót chân mềm mại. Nên đi tất sau khi bôi dầu để tránh dầu dính vào chăn đệm.

9. Chống nhiễm trùng

Dầu dừa nguyên chất có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp điều trị nhiễm trùng.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy dầu dừa có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn đường ruột Clostridium difficile, hay còn được gọi là C. diff – thủ phạm gây tiêu chảy nghiêm trọng. (4)

Dầu dừa còn có tác dụng chống nhiễm nấm men nhờ chứa nhiều axit lauric – một loại axit béo có đặc tính kháng nấm.

Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu để kiểm chứng hiệu quả của dầu dừa trong việc điều trị nhiễm trùng khi ăn hoặc bôi lên da.

10. Tăng HDL cholesterol

Dầu dừa đã được chứng minh là có thể làm tăng nồng độ cholesterol ở một số người.

Tuy nhiên, tác động rõ rệt nhất của loại dầu này đến mức cholesterol là làm tăng HDL cholesterol hay cholesterol tốt. (5)

Một nghiên cứu được thực hiện trên những phụ nữ bị béo bụng cho thấy rằng nồng độ HDL cholesterol trong máu tăng lên ở nhóm ăn dầu dừa và giảm ở nhóm ăn dầu đậu nành.

11. Làm sô cô la đen không đường

Sô cô la là một loại đồ ăn ngon nhưng nhiều loại sô cô la trên thị trường lại có chứa lượng đường lớn và điều này không hề tốt cho sức khỏe. Bạn có thể tự làm sô cô la không đường tại nhà bằng cách sử dụng dầu dừa. Như vậy, bạn sẽ vừa có thể thưởng thức sô cô la một cách lành mạnh và lại vừa có được các lợi ích của dầu dừa.

Nhớ bảo quản sô cô la trong tủ lạnh vì dầu dừa tan chảy ở nhiệt độ 24 độ C (76 độ F).

12. Giúp giảm mỡ nội tạng

Dầu dừa có thể giúp làm giảm mỡ nội tạng – loại mỡ bao quanh các cơ quan trong ổ bụng và làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tật, chẳng hạn như bệnh tim mạch và tiểu đường tuýp 2. (6)

Trong một nghiên cứu, những nam giới béo phì đã giảm được 2,54cm số đo vòng eo sau khi đều đặn ăn 2 thìa canh (30ml) dầu dừa mỗi ngày.

Một nghiên cứu khác đã cho những phụ nữ tham gia thực hiện chế độ ăn kiêng ít calo. Những người này được chia làm hai nhóm, một nhóm ăn 2 muỗng canh (30ml) dầu dừa mỗi ngày trong khi nhóm còn lại ăn dầu đậu nành. Kết quả là nhóm ăn dầu dừa đã giảm số đo vòng eo trong khi nhóm ăn dầu đậu nành lại bị tăng nhẹ.

13. Bảo vệ tóc khỏi hư tổn

Dầu dừa có thể giúp giữ cho tóc chắc khỏe.

Một nghiên cứu đã so sánh tác dụng của dầu dừa, dầu khoáng (mineral oil) và dầu hướng dương đối với mái tóc. Kết quả cho thấy việc thoa dầu dừa lên tóc trước hoặc sau khi gội đầu giúp làm giảm đáng kể lượng protein bị mất đi trong sợi tóc trong khi dầu khoáng và dầu hướng dương không có tác dụng này. Điều đặc biệt là dầu dừa giúp ngăn ngừa sự mất protein ở cả tóc hư tổn và tóc không bị hư tổn.

Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng nhờ cấu trúc đặc biệt nên axit lauric - loại axit béo chính trong dầu dừa - có thể thâm nhập vào sợi tóc theo cách mà hầu hết các loại dầu khác không thể.

14. Giảm cảm giác đói và lượng thức ăn

Chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) trong dầu dừa có thể làm giảm cảm giác đói, dẫn đến ăn ít hơn và giảm lượng calo nạp vào một cách tự nhiên. (7)

Trong một nghiên cứu nhỏ, những nam giới theo chế độ ăn giàu MCT đã nạp vào ít calo hơn và giảm cân nhiều hơn so với những người theo chế độ ăn có lượng MCT từ thấp đến vừa.

15. Thúc đẩy quá trình lành vết thương

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng dầu dừa có tác dụng làm giảm các chất chỉ điểm phản ứng viêm (inflammatory marker) và thúc đẩy sự sản sinh collagen - một thành phần chính của da. Kết quả là vết thương trên da chuột đã lành lại nhanh hơn nhiều.

Để các vết xước hay vết cắt nhỏ trên da lành nhanh hơn thì có thể thử thoa một ít dầu dừa lên vết thương và băng lại.

16. Tăng cường sức khỏe xương

Nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng các chất chống oxy hóa trong dầu dừa nguyên chất có lợi cho sức khỏe xương nhờ khả năng trung hòa gốc tự do – các phân tử không ổn định có thể phá hủy tế bào xương.

Một nghiên cứu kéo dài 6 tuần trên chuột cho thấy những con chuột ăn dầu dừa đã tăng đáng kể khối lượng xương và cấu trúc xương được cải thiện.

17. Sử dụng làm chất diệt côn trùng tự nhiên

Một số loại tinh dầu có tác dụng xua đuổi côn trùng và ngăn ngừa côn trùng cắn hoặc đốt.

Tuy nhiên, không nên thoa trực tiếp tinh dầu lên da mà trước hết phải pha loãng với một loại dầu nền, chẳng hạn như dầu dừa.

Trong một nghiên cứu, hỗn hợp tinh dầu pha với dầu dừa có hiệu quả ngăn ngừa muỗi đốt đến hơn 98%.

18. Điều trị nhiễm nấm Candida

Candida albicans là loại nấm gây nhiễm trùng nấm men, thường xảy ra ở những vùng ẩm ướt của cơ thể, chẳng hạn như miệng và âm đạo.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy dầu dừa có thể giúp điều trị vấn đề này.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng dầu dừa có hiệu quả tương đương với fluconazole - một loại thuốc chống nấm thường được dùng để điều trị nhiễm nấm Candida.

19. Làm sạch vết bẩn

Có thể sử dụng dầu dừa để làm sạch vết bẩn, bao gồm cả các vết ố trên vải và vết bẩn trên đồ nội thất.

Trộn dầu dừa với baking soda theo tỷ lệ 1:1 để có hỗn hợp sệt. Bôi hỗn hợp này lên vết bẩn, đợi 5 phút và lau sạch.

20. Giảm viêm

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy dầu dừa có tác dụng chống viêm mạnh.

Các nghiên cứu trên người cho thấy rằng ăn dầu dừa có thể làm giảm chất chỉ điểm stress oxy hóa và phản ứng viêm, đặc biệt là khi so sánh với các loại dầu chứa nhiều chất béo không bão hòa. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm về điều này.

21. Chất khử mùi tự nhiên

Mặc dù bản thân mồ hôi không có mùi nhưng vi khuẩn sống trên da có thể tạo ra mùi khó chịu.

Do có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ nên dầu dừa là một chất khử mùi tự nhiên rất hiệu quả mà lại không chứa hóa chất.

Có thể kết hợp dầu dừa với các nguyên liệu tự nhiên khác như baking soda hay tinh bột ngô.

22. Nguồn năng lượng nhanh chóng cho cơ thể

Dầu dừa chứa chất béo trung tính chuỗi trung bình – loại chất béo được tiêu hóa theo cách khác với chất béo trung tính chuỗi dài có trong hầu hết các loại thực phẩm.

Chất béo trung tính chuỗi trung bình đi thẳng từ ruột đến gan và tại đây chất béo này được cơ thể sử dụng làm một nguồn năng lượng nhanh chóng mà không làm tăng lượng đường trong máu.

23. Dưỡng da quanh móng

Dầu dừa có thể được sử dụng để dưỡng ẩm cho vùng da quanh móng, giúp cải thiện tình trạng da khô và xước măng rô (da quanh móng có vết xước và bong các sợi da nhỏ).

Chỉ cần thoa một lượng nhỏ dầu dừa lên da và mát-xa trong vài phút. Thực hiện vài lần một tuần để có kết quả tốt nhất.

24. Giảm triệu chứng viêm khớp

Bệnh viêm khớp có triệu chứng là đau và cứng các khớp do viêm.

Nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng một nhóm chất chống oxy hóa tên là polyphenol có trong dầu dừa có thể làm giảm một số triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên những con chuột bị viêm khớp, việc điều trị bằng polyphenol giúp làm giảm sưng tấy quanh khớp và một số chất chỉ điểm phản ứng viêm.

Tuy nhiên, nghiên cứu này sử dụng polyphenol chứ không phải dầu dừa. Hàm lượng polyphenol tự nhiên trong dầu dừa là không cao và chưa có bằng chứng nào cho thấy ăn dầu dừa có tác dụng điều trị viêm khớp.

25. Làm bóng đồ gỗ

Theo thời gian, lớp phủ bóng bên ngoài đồ nội thất bằng gỗ sẽ bị mất dần và dầu dừa có thể làm cho những món đồ này trở nên sáng bóng trở lại.

Không chỉ làm cho đồ gỗ trở nên đẹp hơn, tác dụng này của dầu dừa còn giúp chống bám bụi. Thêm nữa, dầu dừa có mùi thơm dễ chịu chứ không hắc như các loại hóa chất đánh bóng đồ gỗ.

26. Tẩy trang mắt

Dầu dừa có thể được sử dụng làm dầu tẩy trang mắt. Mỹ phẩm trang điểm cho vùng mắt thường là những sản phẩm chống thấm nước và rất khó tẩy bằng các loại nước tẩy trang. Vì dầu dừa có dạng dầu nên có thể làm sạch lớp trang điểm quanh mắt một cách dễ dàng mà không phải chà mạnh. Điều này giúp tránh gây kích ứng vùng da nhạy cảm quanh mắt. Chỉ cần dùng bông tẩy trang thấm một ít dầu dừa, áp lên mắt, chờ vài giây và lau nhẹ cho đến khi hết sạch.

27. Cải thiện sức khỏe của gan

Nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng chất béo bão hòa trong dầu dừa có thể giúp bảo vệ gan khỏi tổn hại do tiếp xúc với rượu hoặc độc tố.

Trong một nghiên cứu, những con chuột được cho ăn dầu dừa sau khi tiếp xúc với một hợp chất độc hại đã giảm các marker viêm gan và tăng hoạt động của các men gan có lợi.

28. Làm mềm môi

Dầu dừa có tác dụng như một loại son dưỡng môi tự nhiên.

Dầu dừa có thể khắc phục tình trạng môi khô và giữ cho đôi môi ẩm mượt trong suốt nhiều giờ, thậm chí còn tạo thành lớp bảo vệ môi khỏi tia cực tím trong ánh nắng mặt trời.

29. Làm sốt salad

Các loại nước sốt trộn salad bán sẵn thường chứa nhiều đường cùng những thành phần không lành mạnh khác. Do đó, nên tự làm sốt salad thay vì mua sẵn. Dầu dừa là một trong những nguyên liệu lý tưởng cho món salad thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

Tóm tắt bài viết

Dầu dừa có rất nhiều công dụng thiết thực khác nhau trong nấu ăn, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe và nhà cửa.

Hơn nữa, dầu dừa lại có giá rẻ nên đây là một loại dầu mà bất cứ gia đình nào cũng nên có.

Xem thêm: 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: dầu dừa
Tin liên quan
Tác dụng của chuối đối với sức khỏe
Tác dụng của chuối đối với sức khỏe

Chuối là nguồn cung cấp chất xơ, kali, vitamin B6, vitamin C, các chất chống oxy hóa và một số chất dinh dưỡng thực vật khác.

Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường
Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường

Mặc dù cà phê có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ tiểu đường cho những người chưa mắc nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức uống này có thể gây nguy hiểm cho những người đã bị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tại sao cà phê có tác dụng nhuận tràng?
Tại sao cà phê có tác dụng nhuận tràng?

Cà phê chứa nhiều caffeine – một chất có thể làm cho cơ ruột và đại tràng hoạt động nhiều hơn. Điều này giúp đẩy chất thải xuống trực tràng nhanh hơn.

Các tác dụng của nhụy hoa nghệ tây (saffron) đối với làn da
Các tác dụng của nhụy hoa nghệ tây (saffron) đối với làn da

Saffron đã được khoa học chứng minh là có nhiều đặc tính có lợi cho da.

Vitamin C có tác dụng trị mụn trứng cá không?
Vitamin C có tác dụng trị mụn trứng cá không?

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh được biết đến với công dụng chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào da và có thể giúp trị mụn trứng cá.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây