1

Lợi ích và tác hại khi thêm dầu dừa vào cà phê

Uống một tách cà phê vào buổi sáng là cách mà nhiều người bắt đầu ngày mới. Cà phê không chỉ cung cấp caffeine giúp tạo sự tỉnh táo và tăng cường năng lượng mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng một số chất dinh dưỡng có lợi.
Lợi ích và tác hại khi thêm dầu dừa vào cà phê Lợi ích và tác hại khi thêm dầu dừa vào cà phê

Cà phê có thể được pha cùng nhiều nguyên liệu khác như kem béo, sữa đặc, đường, sữa tươi, nước cốt dừa và thậm chí là cả dầu dừa. Việc thêm dầu dừa giúp cà phê thơm và ngậy hơn nhưng liệu rằng thức uống này có tốt cho sức khỏe hay không?

Dầu dừa và chế độ ăn kiêng Keto

Dầu dừa là loại dầu được rất nhiều người theo chế độ ăn kiêng Keto (ketogenic) lựa chọn. Lý do là bởi dầu dừa đáp ứng được cả hai nguyên tắc của chế độ ăn này, đó là ít carb và nhiều chất béo.

Thêm dầu dừa vào cà phê có thể giúp đạt được hoặc duy trì ketosis - một trạng thái trao đổi chất mà cơ thể sử dụng xeton làm năng lượng thay cho glucose. Xeton là các phân tử được tạo ra từ sự phân hủy chất béo.

Chế độ ăn kiêng Keto giúp đưa cơ thể vào trạng thái ketosis và điều này mang lại các lợi ích cho sức khỏe như giảm cân, cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết và giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch. (1)

Dầu dừa có thể giúp duy trì trạng thái ketosis vì có chứa nhiều chất béo trung tính chuỗi trung bình (medium-chain triglyceride - MCT).

So với các loại chất béo khác, MCT được cơ thể hấp thụ nhanh chóng và đi thẳng đến gan. Tại đây, MCT được sử dụng làm nguồn năng lượng hoặc được chuyển hóa thành xeton.

MCT được chuyển hóa thành xeton dễ dàng hơn so với là chất béo trung tính chuỗi dài (long-chain triglyceride – LCT) - một loại chất béo khác có trong thực phẩm.

Nghiên cứu cho thấy MCT có thể giúp duy trì trạng thái ketosis ngay cả khi ăn nhiều protein và carb hơn một chút so với mức khuyến nghị của chế độ ăn Keto. (2)

Dầu dừa có chứa 4 loại MCT là axit lauric, axit caprylic, axit capric và axit caproic. Axit lauric chiếm 50% tổng lượng chất béo trong dầu dừa.

Axit lauric tạo ra xeton với tốc độ chậm hơn nhưng bền vững hơn vì loại axit béo này được chuyển hóa ổn định hơn so với các loại MCT còn lại. Do đó, pha dầu dừa vào cà phê là một cách hiệu quả để duy trì trạng thái ketosis khi thực hiện chế độ ăn kiêng Keto.

Tóm tắt: Dầu dừa thúc đẩy cơ thể tạo ra xeton. Khi thực hiện chế độ ăn kiêng Keto, việc thêm dầu dừa vào cà phê sẽ giúp đạt được và duy trì trạng thái ketosis.

Lợi ích và tác hại của việc uống cà phê với dầu dừa

Pha cà phê với dầu dừa là cách để có được những lợi ích của cả hai thành phần này cùng một lúc.

Dưới đây là một số lợi ích của loại đồ uống này đối với sức khỏe:

  • Tăng tốc độ trao đổi chất: Các nghiên cứu chỉ ra rằng MCT trong dầu dừa và caffeine trong cà phê có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất, có nghĩa là làm tăng lượng calo mà cơ thể đốt cháy.
  • Cải thiện mức năng lượng: Cà phê có chứa caffeine – một chất kích thích giúp giảm cảm giác mệt mỏi. Dầu dừa chứa MCT – loại chất béo này được vận chuyển thẳng đến gan và có thể cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể.
  • Có lợi cho tiêu hóa: MCT trong dầu dừa và các hợp chất trong cà phê như caffeine và axit chlorogenic có thể giúp giảm táo bón và giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
  • Tăng HDL cholesterol: Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dầu dừa có thể làm tăng nồng độ HDL cholesterol hay cholesterol tốt trong máu và điều này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, việc thêm dầu dừa vào cà phê cũng có một số tác hại.

Nhiều người chỉ uống cà phê vào buổi sáng mà không ăn sáng và việc bỏ qua bữa sáng khiến cơ thể dễ bị thiếu hụt một số chất dinh dưỡng quan trọng.

Mặc dù dầu dừa giàu chất béo nhưng lại không thể đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể giống như bữa sáng bình thường.

Hơn nữa, dầu dừa còn có lượng calo cao, mỗi muỗng canh (14 gram) dầu dừa có đến 121 calo. Và lượng dầu dừa thường được sử dụng để pha vào cà phê là 2 muỗng canh, có nghĩa là khoảng 242 calo.

Lượng calo này nghe có vẻ không nhiều nhưng một người nặng 70kg sẽ phải đi bộ với tốc độ nhanh (5,6km/h) trong thời gian gần 50 phút mới có thể đốt cháy được 240 calo.

Tuy rằng MCT trong dầu dừa và caffeine trong cà phê có thể thúc đẩy sự trao đổi chất nhưng tác dụng này chỉ ở mức độ nhẹ và lượng calo mà cơ thể nạp vào từ dầu dừa vẫn cao hơn nhiều so với lượng calo đốt cháy. Và khi calo nạp vào lớn hơn calo đốt cháy thì kết quả tất yếu sẽ là tăng cân.

Hơn nữa, nếu như đang mắc một số bệnh như viêm túi mật hoặc viêm tụy thì cần phải hạn chế ăn chất béo.

Tốt nhất chỉ nên dùng dầu dừa để thay thế cho các nguồn chất béo kém lành mạnh trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như các loại dầu tinh luyện sao cho tổng lượng chất béo trong chế độ ăn không thay đổi. Việc ăn quá nhiều chất béo sẽ gây hại nhiều hơn lợi.

Tóm tắt: Thêm dầu dừa vào cà phê mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc này lại có một số tác hại, chẳng hạn như làm tăng lượng calo nạp vào và dễ gây thiếu hụt dinh dưỡng nếu uống cà phê thay cho bữa sáng. Ngoài ra, những người đang phải thực hiện chế độ ăn kiêng ít chất béo nên hạn chế ăn dầu dừa.

Nên sử dụng bao nhiêu dầu dừa?

Cách pha cà phê với dầu dừa rất đơn giản, chỉ cần pha cà phê như bình thường, sau đó thêm dầu dừa vào khi cà phê còn nóng và khuấy đều. Ban đầu chỉ nên thêm 1 muỗng canh (14 gram) dầu dừa và tăng dần lên 2 muỗng canh (28 gram) nếu muốn tăng lượng chất béo trong chế độ ăn.

Điều này phù hợp cho những người đang cố gắng đạt được và duy trì trạng thái ketosis.

Không nên thêm quá nhiều dầu dừa vào cà phê ngay từ đầu, đặc biệt là khi đang theo chế độ ăn có lượng chất béo từ ít đến trung bình vì quá nhiều dầu dừa có thể gây buồn nôn và tiêu chảy.

2 muỗng canh dầu dừa là đủ để có được những lợi ích của loại dầu này mà không gây hại đến sức khỏe. (3)

Tóm tắt: Mới đầu chỉ nên pha 1 muỗng canh (14 gram) dầu dừa vào cà phê và sau đó có thể tăng dần lên gấp đôi. Thêm quá nhiều dầu dừa ngay từ đầu có thể gây ra các vấn đề khó chịu về tiêu hóa.

Kết luận

Nếu đang phải cắt giảm lượng calo hoặc chất béo thì không nên thêm dầu dừa vào cà phê.

Tuy nhiên, nếu đang theo chế độ ăn kiêng Keto thì uống cà phê với dầu dừa là một cách hiệu quả để đạt được và duy trì trạng thái ketosis. Để tránh xảy ra các vấn đề không mong muốn như tiêu chảy và buồn nôn thì ban đầu chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ dầu dừa rồi tăng dần từng chút một nhưng không được vượt quá 28 gram một ngày.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: cà phê, dầu dừa
Tin liên quan
Thèm nhai đá có thể là dấu hiệu thiếu sắt
Thèm nhai đá có thể là dấu hiệu thiếu sắt

Thèm nhai đá có thể là do nhiều nguyên nhân nhưng hai nguyên nhân phổ biến nhất là thiếu máu do thiếu sắt và hội chứng pica.

3 cách đơn giản để vượt qua cơn thèm đồ ngọt
3 cách đơn giản để vượt qua cơn thèm đồ ngọt

Ăn nhiều đường không chỉ gây tăng cân mà còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác. Do đó, nếu thường xuyên thèm đồ ngọt thì nên thực hiện các cách để ngăn chặn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây