1

Canxi Lactate: Công Dụng, Lợi Ích Và Tác Dụng Phụ

Canxi lactate là một chất phụ gia thường được thêm vào nhiều loại thực phẩm để cải thiện kết cấu và hương vị hoặc để kéo dài hạn sử dụng. Hợp chất này cũng được sử dụng trong một số loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng bổ sung canxi.
Canxi Lactate: Công Dụng, Lợi Ích Và Tác Dụng Phụ Canxi Lactate: Công Dụng, Lợi Ích Và Tác Dụng Phụ

Canxi lactate là gì?

Canxi lactate là một chất phụ gia thực phẩm có màu trắng hoặc hơi vàng, gần như không mùi và có nguồn gốc từ axit lactic - một hợp chất mà tế bào cơ thể tạo ra một cách tự nhiên trong quá trình sản sinh năng lượng ở điều kiện thiếu oxy.

Canxi lactate cũng có thể được sản xuất bằng cách trung hòa axit lactic với canxi cacbonat hoặc canxi hydroxit và thường được sử dụng để ổn định, làm đặc, tạo hương vị, làm cứng hoặc lên men cho thực phẩm. Canxi lactate còn có tên khác là E327.

Canxi lactate còn được thêm vào viên uống canxi hoặc các loại thuốc điều trị trào ngược dạ dày thực quản, loãng xương, suy tuyến cận giáp hoặc một số bệnh về cơ.

Chất này cũng có thể được thêm vào thức ăn chăn nuôi hoặc được sử dụng để xử lý nước sinh hoạt.

Mặc dù tên gọi có phần giống nhau nhưng canxi lactate không chứa lactose nên an toàn cho những người không dung nạp lactose.

Tóm tắt: Canxi lactate là một chất phụ gia thực phẩm được sử dụng để ổn định, làm đặc, tạo hương vị, làm cứng hoặc lên men thực phẩm. Chất này còn có các ứng dụng khác như xử lý nước hoặc thêm vào thức ăn chăn nuôi, thực phẩm chức năng bổ sung canxi hoặc thuốc.

Những thực phẩm nào chứa canxi lactate?

Canxi lactate thường được sử dụng làm chất phụ gia trong thực phẩm chế biến công nghiệp, chẳng hạn như:

  • Các loại mứt và thạch
  • Bơ động vật, bơ thực vật và các loại chất béo khác được dùng trong nấu ăn
  • Trái cây và rau củ đóng hộp
  • Bia

Ở một số nước, canxi lactate cũng được thêm vào thực phẩm tươi, chẳng hạn như phô mai mozzarella, pasta tươi hoặc trái cây cắt sẵn để duy trì kết cấu của sản phẩm hoặc kéo dài hạn sử dụng.

Cách để biết một sản phẩm có chứa canxi lactate hay không là đọc danh sách thành phần. Canxi lactate có thể được ghi là “calcium lactate” hoặc “E327”.

Tóm tắt: Canxi lactate được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm như mứt, thạch, bia, bơ và rau củ quả đóng hộp. Chất phụ gia này còn được thêm vào một số loại phô mai, mì hoặc trái cây tươi cắt sẵn.

Các lợi ích của canxi lactate đối với sức khỏe

xuong chac khoe hon
Xương trở nên chắc khỏe hơn khi sử dụng canxi lactate

Mới chỉ có rất ít nghiên cứu về các lợi ích của canxi lactate đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, canxi lactate có thể được sử dụng làm nguồn canxi chính trong các sản phẩm viên uống bổ sung canxi. Một số nghiên cứu đã chứng minh chế độ ăn giàu canxi giúp xương chắc khỏe.

Mặc dù ăn nhiều thực phẩm tự nhiên giàu canxi vẫn là cách tốt nhất để bổ sung khoáng chất này cho cơ thể nhưng việc dùng thực phẩm chức năng sẽ có ích cho những người mà chế độ ăn hàng ngày không cung cấp đủ canxi.

Việc uống bổ sung canxi lactate cũng mang lại những lợi ích tương tự như các dạng canxi khác:

  • Giúp xương chắc khỏe hơn: Khi uống cùng với vitamin D, canxi góp phần hình thành và duy trì xương chắc khỏe.
  • Hạ huyết áp: Chế độ ăn giàu canxi giúp giảm nhẹ huyết áp tâm thu (chỉ số bên trên) ở những người bị cao huyết áp. Tuy nhiên, canxi hầu như không ảnh hưởng đến huyết áp ở những người có huyết áp bình thường.
  • Ngăn ngừa tiền sản giật: Việc bổ sung nhiều canxi trong thai kỳ có thể làm giảm nguy cơ tiền sản giật - một biến chứng nghiêm trọng xảy ra ở 14% phụ nữ mang thai trên thế giới.
  • Ngăn ngừa ung thư đại trực tràng: Các nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung đủ canxi từ chế độ ăn hoặc thực phẩm chức năng giúp làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để xác nhận lợi ích này.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng nhai kẹo cao su có chứa canxi lactate và chất làm ngọt nhân tạo xylitol có thể ngăn ngừa sâu răng. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm để kiểm chứng điều này.

Canxi lactate cung cấp lượng canxi ít hơn so với các dạng canxi khác, chẳng hạn như canxi cacbonat và canxi citrat.

Do đó, các sản phẩm viên uống canxi lactate thường có kích thước viên lớn hơn để cung cấp đủ liều lượng canxi cần thiết và điều này có thể gây khó nuốt, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nếu sản phẩm có kích thước viên nhỏ thì thường sẽ cần uống nhiều viên cùng một lúc.

Canxi lactate ít gây táo bón hơn canxi cacbonat nhưng các lợi ích cũng chỉ giống như canxi citrat. Đó là lý do tại sao canxi lactate ít khi được sử dụng làm thành phần chính trong các sản phẩm viên uống bổ sung canxi.

Tóm tắt: Canxi lactate đôi khi được thêm vào viên uống bổ sung canxi. Giống như các dạng canxi khác, canxi lactate cũng giúp cải thiện sự chắc khỏe của xương, răng, hạ huyết áp và làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng ở những người mà chế độ ăn không cung cấp đủ canxi.

Tác dụng phụ của canxi lactate

tang can xi mau
Bổ sung quá nhiều canxi lactate vẫn sẽ gây tăng canxi máu

Canxi lactate đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận là an toàn (chứng nhận GRAS) và có thể được thêm vào tất cả các loại thực phẩm, ngoại trừ thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh và sữa công thức. (1)

Canxi lactate được coi là nguồn canxi an toàn trong các số các dạng canxi được dùng làm thực phẩm chức năng. Ngoài ra, do chứa ít canxi hơn so với các dạng khác nên canxi lactate ít gây táo bón và đau bụng – đây là các tác dụng phụ thường gặp khi uống canxi cacbonat.

Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều canxi lactate vẫn sẽ gây tăng canxi máu - tình trạng mà nồng độ canxi trong máu tăng quá cao, có thể dẫn các vấn đề về tim hoặc thận.

Tốt nhất là không nên uống vượt quá mức giới hạn cho phép là 2.500 mg/ngày đối với người lớn dưới 50 tuổi và phụ nữ trên 19 tuổi đang mang thai hoặc đang cho con bú, 2.000 mg/ngày đối với người 51 tuổi trở lên và 3.000 mg/ngày đối với phụ nữ dưới 19 tuổi đang mang thai hoặc cho con bú. (2)

Viên uống canxi lactate có thể tương tác với một số loại thuốc, gồm có thuốc lợi tiểu, thuốc kháng sinh và thuốc chống động kinh. Do đó, nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc nào thì cần hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi uống bổ sung canxi.

Tóm tắt: Canxi lactate là một chất phụ gia thực phẩm an toàn. Tuy nhiên, viên uống canxi lactate có thể tương tác với một số loại thuốc. Uống quá nhiều canxi lactate có thể gây tăng canxi máu.

Tóm tắt bài viết

Canxi lactate là một chất phụ gia được sử dụng để ổn định, làm đặc, tạo hương vị, làm cứng hoặc lên men thực phẩm. Chất này chủ yếu được thêm vào các loại thực phẩm chế biến công nghiệp, chẳng hạn như mứt, bơ và rau củ quả đóng hộp nhưng cũng có thể được dùng cho phô mai, mì hoặc trái cây tươi.

Canxi lactate còn là thành phần trong một số loại thuốc hoặc được sử dụng làm nguồn canxi chính trong các sản phẩm viên uống bổ sung canxi. Dù được ứng dụng như thế nào thì canxi lactate đều được coi là an toàn.

Mặc dù vậy nhưng việc uống bổ sung quá nhiều canxi, bất kể dạng nào, đều sẽ gây hại đến sức khỏe. Do đó, không nên uống vượt quá mức liều lượng khuyến nghị.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Canxi pyruvate: Các lợi ích và tác dụng phụ
Canxi pyruvate: Các lợi ích và tác dụng phụ

Canxi pyruvate là một dạng canxi được sản xuất làm thực phẩm chức năng với mục đích sử dụng phổ biến nhất là hỗ trợ giảm cân hoặc tăng cường độ bền khi luyện tập thể thao.

29 lợi ích và công dụng của dầu dừa
29 lợi ích và công dụng của dầu dừa

Gần đây, dầu dừa được khá nhiều người sử dụng trong nấu ăn vì loại dầu này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, được bán rộng rãi và giá lại rẻ. Đây còn là một loại dầu vô cùng linh hoạt với một số công dụng mà có thể bạn chưa biết tới.

Tác dụng của chuối đối với sức khỏe
Tác dụng của chuối đối với sức khỏe

Chuối là nguồn cung cấp chất xơ, kali, vitamin B6, vitamin C, các chất chống oxy hóa và một số chất dinh dưỡng thực vật khác.

Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường
Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường

Mặc dù cà phê có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ tiểu đường cho những người chưa mắc nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức uống này có thể gây nguy hiểm cho những người đã bị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tại sao cà phê có tác dụng nhuận tràng?
Tại sao cà phê có tác dụng nhuận tràng?

Cà phê chứa nhiều caffeine – một chất có thể làm cho cơ ruột và đại tràng hoạt động nhiều hơn. Điều này giúp đẩy chất thải xuống trực tràng nhanh hơn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây