1

Canxi pyruvate: Các lợi ích và tác dụng phụ

Canxi pyruvate là một dạng canxi được sản xuất làm thực phẩm chức năng với mục đích sử dụng phổ biến nhất là hỗ trợ giảm cân hoặc tăng cường độ bền khi luyện tập thể thao.
Canxi pyruvate: Các lợi ích và tác dụng phụ Canxi pyruvate: Các lợi ích và tác dụng phụ

Canxi pyruvate là gì?

Pyruvate được tạo ra bởi quá trình đường phân (glycolysis) - một quá trình trong đó carbohydrate (carb) bị phân hủy để tạo ra năng lượng.

Canxi pyruvate là một dạng canxi được sử dụng làm thực phẩm chức năng. Mục đích chính mà nhiều người uống canxi pyruvate là để giảm cân.

Vậy canxi pyruvate có thực sự có tác dụng giảm cân hay không? Ngoài ra còn những lợi ích nào khác và có những tác dụng phụ gì? Cách sử dụng ra sao?

Các lợi ích của canxi pyruvate

Canxi pyruvate được cho là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng hầu hết các lợi ích của chất này đều chưa có nhiều bằng chứng chứng minh.

Hỗ trợ giảm cân

Canxi pyruvate được cho là giúp ích cho quá trình giảm cân bằng cách thúc đẩy sự phân hủy chất béo trong cơ thể.

Pyruvate tham gia vào sự trao đổi chất để sản sinh ra năng lượng trong cơ thể. Vì vậy về mặt lý thuyết, việc uống canxi pyruvate có thể làm tăng mức năng lượng và tăng cường quá trình đốt cháy mỡ.

Trong một nghiên cứu, những phụ nữ bị béo phì thực hiện chế độ ăn kiêng 1.000 calo trong 21 ngày, trong đó có một nhóm uống canxi pyruvate liều cao (6 muỗng cà phê hay 30 gram) mỗi ngày. Những phụ nữ trong nhóm này giảm mỡ nhiều hơn 48% so với nhóm không uống canxi pyruvate. (1)

Cần lưu ý rằng, 1.000 calo mỗi ngày là mức calo rất thấp và chế độ ăn kiêng như vậy là không bền vững đối với hầu hết mọi người. Mặc dù những phụ nữ trong nghiên cứu trên đã giảm cân, nhưng vẫn chưa rõ liệu canxi pyruvate có bất kỳ tác dụng nào khi kết hợp với chế độ ăn kiêng thông thường hay không.

Hơn nữa, theo một số nghiên cứu khác thì không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy việc uống canxi pyruvate giúp giảm khối lượng cơ thể.

Có tác dụng kháng viêm

Nghiên cứu trên động vật cho thấy canxi pyruvate có các đặc tính chống viêm, điều này có lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa và sức khỏe xương.

Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy rằng việc uống canxi pyruvate trong vòng 7 ngày làm giảm mức độ viêm trong cơ thể ở những con chuột bị viêm đại tràng do thuốc. (2)

Trong một nghiên cứu khác trên động vật, canxi pyruvate không chỉ giúp làm giảm tình trạng viêm mà còn cải thiện chức năng miễn dịch của những con chuột bị chứng đau mãn tính sau viêm do thuốc với triệu chứng giống như hội chứng ruột kích thích.

Một nghiên cứu đã đánh giá tác động của việc uống canxi pyruvate đối với sự tăng trưởng và sức khỏe đường ruột ở những con heo con mới cai sữa và được cho ăn ít đạm.

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng việc bổ sung canxi pyruvate vào chế độ ăn ít đạm là một giải pháp thay thế hiệu quả cho các axit amin, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và sự tăng trưởng của heo con.

Hơn nữa, canxi pyruvate còn có lợi cho những người bị các bệnh lý viêm với nguy cơ loãng xương cao - tình trạng mà xương trở nên xốp và yếu. Lý do là bởi canxi pyruvate cung cấp canxi - một khoáng chất quan trọng cho sức khỏe xương và có thể giúp giảm viêm.

Các lợi ích khác

Dù chưa được nhiều nghiên cứu kiểm chứng nhưng canxi pyruvate được cho là còn có một số lợi ích khác, chẳng hạn như:

Bảo vệ thị lực: Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng canxi pyruvate giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự phát triển bệnh đục thủy tinh thể.

Tăng cường miễn dịch: Việc uống canxi pyruvate đã được chứng minh là có lợi cho chức năng miễn dịch ở những con chuột mắc hội chứng ruột kích thích do thuốc.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Trong một nghiên cứu được thực hiện ở những con lợn sau phẫu thuật tuần hoàn ngoài cơ thể, canxi pyruvate có tác dụng hỗ trợ chức năng tim.

Tăng cường hiệu suất tập thể dục: Một số nghiên cứu cho thấy rằng canxi pyruvate giúp tăng mức năng lượng và giảm mệt mỏi cho các vận động viên.

Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu lâu dài hơn để chứng minh các lợi ích của việc uống canxi pyruvate đối với sức khỏe.

Tóm tắt: Canxi pyruvate là một loại thực phẩm chức năng thường được sử dụng để hỗ trợ giảm cân. Chất này còn có tác dụng chống viêm, có lợi cho sức khỏe đường ruột và xương nhưng vẫn cần phải nghiên cứu thêm. Hầu hết các lợi ích khác của canxi pyruvate đều chưa được nhiều nghiên cứu chứng minh.

Tác dụng phụ của canxi pyruvate

Uống canxi pyruvate nói chung là an toàn, miễn là dùng đúng liều lượng khuyến nghị. Tuy nhiên, đôi khi chất này có thể gây ra các tác dụng phụ, đặc biệt là khi dùng liều cao.

Một số tác dụng phụ phổ biến nhất khi uống canxi pyruvate là các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy, đầy hơi và chướng bụng, liều dùng càng cao thì các triệu chứng này càng nặng.

Các tác dụng phụ thường tự khỏi khi giảm liều hoặc ngưng sử dụng hoàn toàn.

Tóm tắt: Mặc dù canxi pyruvate có thể gây ra một số tác dụng phụ như đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy nhưng đa phần chỉ xảy ra khi dùng liều cao.

Cách sử dụng canxi pyruvate

Canxi pyruvate thường được bổ sung qua đường uống ở dạng bột hoặc viên nang. Liều lượng được dùng trong các nghiên cứu dao động trong khoảng từ 0,5 – 6 thìa cà phê (tương đương 2 – 30 gram) mỗi ngày, tùy theo sản phẩm cụ thể và mục đích sử dụng.

Tuy nhiên, trong thực tế thì mọi người chỉ nên sử dụng liều thấp hơn vì liều lượng cao như ở trong các nghiên cứu là không cần thiết đối với phần lớn dân số khỏe mạnh.

Một số người không nên uống canxi pyruvate, ví dụ như phụ nữ mang thai và đang cho con bú do chưa có bằng chứng đảm bảo tính an toàn của canxi pyruvate ở những nhóm này.

Mặc dù có rất ít thông tin về tương tác giữa canxi pyruvate với các loại thuốc khác nhưng điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc nào thì cần hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi bắt đầu uống canxi pyruvate.

Tóm tắt: Liều lượng canxi pyruvate có thể dao động từ 0,5 – 6 thìa cà phê (2 – 30 gram) mỗi ngày. Do chưa có nhiều bằng chứng về tính an toàn và tương tác thuốc nên tốt nhất là hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống canxi pyruvate.

Tóm tắt bài viết

Canxi pyruvate là một dạng canxi được sản xuất làm thực phẩm chức năng với mục đích sử dụng phổ biến nhất là hỗ trợ giảm cân hoặc tăng cường độ bền khi luyện tập thể thao.

Tuy nhiên, mới có rất ít bằng chứng chứng minh các lợi ích của canxi pyruvate. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu về canxi pyruvate cho đến thời điểm này mới chỉ được tiến hành trên động vật.

Mặc dù canxi pyruvate an toàn và ít gây tác dụng phụ nhưng để có được các lợi ích rõ rệt cho sức khỏe thì sẽ cần dùng liều lượng lớn mà liều càng lớn thì nguy cơ xảy ra tác dụng phụ sẽ càng cao. Cần thêm nhiều nghiên cứu trên người để kiểm chứng các lợi ích và tính an toàn của chất này.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: canxi, canxi pyruvate
Tin liên quan
Tác dụng của chuối đối với sức khỏe
Tác dụng của chuối đối với sức khỏe

Chuối là nguồn cung cấp chất xơ, kali, vitamin B6, vitamin C, các chất chống oxy hóa và một số chất dinh dưỡng thực vật khác.

Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường
Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường

Mặc dù cà phê có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ tiểu đường cho những người chưa mắc nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức uống này có thể gây nguy hiểm cho những người đã bị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tại sao cà phê có tác dụng nhuận tràng?
Tại sao cà phê có tác dụng nhuận tràng?

Cà phê chứa nhiều caffeine – một chất có thể làm cho cơ ruột và đại tràng hoạt động nhiều hơn. Điều này giúp đẩy chất thải xuống trực tràng nhanh hơn.

Các tác dụng của nhụy hoa nghệ tây (saffron) đối với làn da
Các tác dụng của nhụy hoa nghệ tây (saffron) đối với làn da

Saffron đã được khoa học chứng minh là có nhiều đặc tính có lợi cho da.

Công dụng của vitamin D đối với bệnh vảy nến
Công dụng của vitamin D đối với bệnh vảy nến

Nhiều người bị bệnh vảy nến phải sử dụng kết hợp các loại thuốc khác nhau để điều trị nhưng ở một số người, chỉ cần bổ sung vitamin D là các triệu chứng bệnh đã có sự cải thiện đáng kể.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây