1

Cách trị rạn da bằng dầu dừa

Dầu dừa và tất cả các sản phẩm bôi da khác đều không thể loại bỏ được rạn da. Nhưng dầu dừa có thể giúp cho làn da mềm mại, căng mịn và sáng hơn, nhờ đó khiến cho các vết rạn không còn lộ rõ.
Cách trị rạn da bằng dầu dừa Cách trị rạn da bằng dầu dừa

Dầu dừa là một loại dầu chứa axit béo chuỗi trung bình được tạo nên từ các axit béo tự do, gồm có axit lauric và axit capric. Dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và kháng vi-rút. Dầu dừa dễ dàng hấp thụ vào da và giúp bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của các gốc tự do. Dầu dừa còn giúp cải thiện tình trạng da khô và tổn thương.

Trên thị trường có nhiều loại dầu dừa và mỗi loại có sự khác biệt khá lớn về chất lượng. Dầu dừa nguyên chất và dầu dừa hữu cơ là loại tinh khiết nhất và cũng tốt nhất cho làn da.

Rạn da là một dạng sẹo hình thành do da bị kéo căng quá nhanh hoặc vượt quá khả năng đàn hồi của da. Các vết rạn có thể xuất hiện ở ngực, bụng, hông, mông và nhiều vị trí khác trên cơ thể. Cả nam giới và phụ nữ đều có thể bị rạn da.

Rạn ra không gây hại đến sức khỏe. Sự xuất hiện của các vết rạn là điều hoàn toàn bình thường mà hầu hết mọi người đều gặp phải. Tuy nhiên, khi xuất hiện ở những vị trí lộ ra bên ngoài như bụng, đùi hay bắp chân, rạn da sẽ gây mất thẩm mỹ và vì thế nên nhiều người muốn làm mờ hoặc loại bỏ vết rạn. Có nhiều cách để trị rạn da và một trong số đó là sử dụng dầu dừa. Thường xuyên thoa dầu dừa nguyên chất lên da có thể giúp làm mờ các vết rạn hoặc tăng tốc độ phục hồi da. Có thể chỉ sử dụng dầu dừa hoặc kết hợp cùng các loại dầu có tác dụng làm mềm da khác.

Tác dụng trị rạn da của dầu dừa

Rạn da xuất hiện khi các lớp mô liên kết bên dưới của da (lớp trung bì) bị kéo căng vượt quá khả năng đàn hồi, dẫn đến hình thành các vết rách. Khi bị kéo căng quá mức, da sẽ suy yếu và các sợi collagen trong các lớp da sẽ bị đứt. Điều này khiến cho các mạch máu bên dưới nổi rõ qua da. Đó là lý do tại sao các vết rạn da có thể có màu đỏ hoặc tím và đôi khi còn hơi gồ lên.

Da khô có độ đàn hồi kém và dễ bị rách ở lớp trung bình hơn so với da đủ ẩm. Do đó, giữ ẩm tốt cho da có thể giúp làm mờ các vết rạn da. Dầu dừa có tác dụng giữ ẩm và làm mềm da rất hiệu quả. Khi kết hợp cùng các biện pháp khác để cấp đủ ẩm cho da, chẳng hạn như uống nhiều nước, dầu dừa sẽ giúp ngăn ngừa rạn da.

Các vết rạn có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào bị kéo căng trên cơ thể, chẳng hạn như bụng, ngực, mông, đùi, hông, bắp tay.

Rạn da có thể xảy ra do:

  • Mang thai
  • Tăng cơ do tập thể hình
  • Ngực phát triển trong giai đoạn dậy thì
  • Tăng cân

Rạn da không đau và không phải vấn đề đáng lo ngại. Đôi khi rạn da có thể gây ngứa. Vì vết rạn da là sẹo nên giải pháp duy nhất để loại bỏ hoàn toàn là phẫu thuật. Tuy nhiên, các vết rạn có thể mờ dần theo thời gian, chuyển sang màu trắng, màu da hoặc trong suốt. Các vết rạn da cũng có thể mờ đi hoặc sáng màu lên khi sử dụng các phương pháp dưỡng ẩm và cấp nước cho da, chẳng hạn như thoa dầu dừa.

Dầu dừa và tất cả các sản phẩm bôi da khác đều không thể loại bỏ được rạn da. Nhưng dầu dừa có thể giúp cho làn da mềm mại, căng mịn và sáng hơn, nhờ đó khiến cho các vết rạn không còn lộ rõ. Dầu dừa còn có thể thúc đẩy quá trình chữa lành và ngăn ngừa sự xuất hiện vết rạn da mới.

Chưa có nhiều bằng chứng khoa học chứng minh công dụng trị rạn da của dầu dừa. Tuy nhiên, một bản đánh giá tổng hợp nhiều nghiên cứu về tác dụng của các loại dầu thực vật đối với da đã cho thấy rằng dầu dừa nguyên chất có tác động tích cực đến tình trạng da. (1) Theo bản đánh giá này, dầu dừa có thể làm tăng tốc độ chữa lành vết thương và thúc đẩy quá trình thay collagen ở vị trí bị tổn thương. Dầu dừa nguyên chất còn được chứng minh là có tác dụng giảm viêm.

Lợi ích của dầu dừa đối với rạn da và cách sử dụng

Ngăn ngừa rạn da

Dầu dừa có tác dụng làm mềm da và giữ ẩm cho da, nhờ đó giúp cho da đàn hồi và ít bị rạn hơn. Nhờ có hàm lượng axit lauric cao nên dầu dừa có thể dễ dàng đi xuống sâu các lớp dưới của da và tác động tích cực đến quá trình sản xuất collagen. Có thể bôi trực tiếp dầu dừa nguyên chất lên da hoặc pha vào nước tắm và ngâm để làm mềm da, ngăn ngừa rạn da.

Làm lành da

Dầu dừa có đặc tính chống viêm và có thể giúp đẩy nhanh tốc độ lành các vết rạn da hiện có. Khả năng dưỡng ẩm sâu cho da của dầu dừa còn giúp giảm ngứa do rạn da.

Làm mờ vết rạn

Dầu dừa đôi khi được sử dụng để làm sáng da. Mát xa trực tiếp dầu dừa lên vị trí bị rạn có thể giúp làm mờ vết rạn. Có thể trộn dầu dừa với nước cốt chanh để làm tăng hiệu quả.

Tác hại của dầu dừa

Dầu dừa rất an toàn cho da. Tuy nhiên, những người bị dị ứng với dừa không nên sử dụng dầu dừa. Một số người bị dị ứng với hạt phỉ hoặc quả óc chó cũng bị dị ứng với dừa và không sử dụng được dầu dừa.

Tóm tắt bài viết

Sự xuất hiện của các vết rạn da trên cơ thể là điều hết sức bình thường. Nguyên nhân có thể là do tăng cân, dậy thì hoặc mang thai. Có nhiều giải pháp để làm mờ hoặc ngăn ngừa rạn da, chẳng hạn như bôi dầu dừa. Mặc dù dầu dừa không thể loại bỏ hoàn toàn vết rạn da nhưng có thể thúc đẩy quá trình phục hồi da và làm cho các vết rạn không còn lộ rõ.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ran da, dầu dừa
Tin liên quan
Chế độ ăn kiêng giảm cân bằng cà phê có hiệu quả không?
Chế độ ăn kiêng giảm cân bằng cà phê có hiệu quả không?

Uống cà phê để giảm cân là một phương pháp được khá nhiều người áp dụng. Khi thực hiện phương pháp này, bạn sẽ uống vài cốc cà phê mỗi ngày và đồng thời hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể.

Cách khắc phục hơi thở có mùi khi uống cà phê
Cách khắc phục hơi thở có mùi khi uống cà phê

Cà phê có hương thơm rất hấp dẫn nhưng mùi hơi thở sau khi uống cà phê lại không mấy dễ chịu đối với cả bản thân người uống và những người xung quanh.

7 cách hiệu quả để tăng lượng vitamin D
7 cách hiệu quả để tăng lượng vitamin D

Vitamin D là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần cho nhiều quá trình quan trọng, ví dụ như hình thành và duy trì cấu trúc xương chắc khỏe. Có nhiều cách để tăng lượng vitamin D cho cơ thể.

Bổ sung vitamin D một cách an toàn từ ánh nắng mặt trời
Bổ sung vitamin D một cách an toàn từ ánh nắng mặt trời

Vitamin này được tạo ra trong da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhưng phải để da tiếp xúc với nắng bao lâu để có đủ vitamin D mà lại không gây hại cho sức khỏe?

9 chất và thực phẩm giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên
9 chất và thực phẩm giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên

Bên cạnh việc hạn chế các loại thực phẩm có hại cho sức khỏe tim mạch, những người có chỉ số cholesterol cao cũng nên thêm một số loại thực phẩm và chất dinh dưỡng vào chế độ ăn hàng ngày để giảm cholesterol.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây