1

Ăn kiêng Keto có được ăn dầu dừa không?

Dầu dừa là loại dầu được chiết xuất từ cùi dừa, có nhiều công dụng trong nấu ăn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu như đang theo chế độ ăn kiêng Keto thì có thể ăn được loại dầu này hay không?
Ăn kiêng Keto có được ăn dầu dừa không? Ăn kiêng Keto có được ăn dầu dừa không?

Chế độ ăn kiêng Keto (ketogenic) là một chế độ ăn có ít carb và nhiều chất béo. Lượng carb thấp đưa cơ thể vào trạng thái ketosis - một trạng thái trao đổi chất trong đó cơ thể đốt cháy mỡ để làm năng lượng thay cho carb. Quá trình này giúp ổn định lượng đường trong máu và giảm cân, ngoài ra còn giúp kiểm soát chứng bệnh động kinh. (1)

Chế độ ăn kiêng Keto chỉ cho phép nạp vào 20 – 50 gram carb mỗi ngày, tương đương 5% tổng lượng calo trong khi 20% calo đến từ protein và 70 – 75% đến từ chất béo. Ở chế độ ăn uống bình thường, lượng carb thường chiếm 45 – 65% calo trong khi lượng chất béo chiếm 20 – 35% calo và protein chiếm 10 – 35%.

Bài viết này sẽ giải đáp cho câu hỏi: Dầu dừa có phù hợp với chế độ ăn kiêng Keto hay không?

Có thể ăn dầu dừa trong chế độ ăn kiêng Keto không?

Dầu dừa hoàn toàn thân thiện với chế độ ăn kiêng Keto. Lý do là bởi dầu dừa chỉ chứa chủ yếu là chất béo và hoàn toàn không có carb nên ăn dầu dừa sẽ giúp đáp ứng tốt nhu cầu chất béo tăng cao khi thực hiện chế độ ăn kiêng này mà không làm tăng lượng carb.

82 – 92% chất béo trong dầu dừa là chất béo bão hòa mà phần lớn trong số đó là chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) - một loại chất béo có thể thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể. (2)

Tuy nhiên, nếu mục đích thực hiện chế độ ăn Keto là để giảm cân thì không nên ăn nhiều dầu dừa vì đây là một loại thực phẩm có lượng calo rất cao. Mỗi một muỗng canh (14 gram) dầu dừa chứa 120 calo.

Tuy rằng ăn kiêng Keto là một phương pháp giảm cân hiệu quả nhưng nếu lượng calo nạp vào nhiều hơn calo đốt cháy thì sẽ không thể giảm cân. Ngoài ra, nếu theo chế độ ăn Keto kiểu Địa Trung Hải thì cần ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa, chẳng hạn như quả bơ, quả hạch và hạt thay vì các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa như dầu dừa.

Cách sử dụng dầu dừa

Dầu dừa có điểm bốc khói cao nên có thể dùng dầu dừa để chiên xào và làm nhiều món ăn khác nhưng dầu dừa nguyên chất có mùi dừa nên sẽ ảnh hưởng đến mùi vị của món ăn. Để tránh điều này thì nên chọn dầu dừa tinh luyện hoặc các loại dầu ăn có mùi nhẹ.

Các loại dầu khác phù hợp với chế độ ăn Keto

Ngoài dầu dừa, một số loại dầu khác cũng phù hợp với chế độ ăn kiêng Keto còn có:

  • Dầu quả bơ: Do có điểm bốc khói cao nên dầu quả bơ (avocado oil) là lựa chọn phù hợp để chiên rán.
  • Dầu ô liu: Dầu ô liu là nguyên liệu lý tưởng cho các món salad. Vì có điểm bốc khói tương đối thấp nên dầu ô liu không thích hợp dùng trong các phương pháp nấu ăn ở nhiệt độ cao.

Dầu quả bơ và dầu ô liu rất giàu chất béo không bão hòa đơn – loại chất béo tốt có lợi cho sức khỏe tim mạch và có đặc tính chống viêm.

Mặc dù tất cả các loại dầu ăn đều chứa gần như 100% chất béo nhưng nên tránh các loại dầu chiết xuất từ hạt như dầu đậu nành, dầu ngô và dầu hướng dương vì những loại dầu này có nhiều axit béo omega-6 – một loại chất béo gây viêm và quá trình đun nóng sẽ tạo ra các gốc tự do gây tổn hại tế bào.

Tóm tắt bài viết

Dầu dừa là một loại dầu ăn rất phù hợp với chế độ ăn kiêng Keto. Dầu dừa chứa MCT hay chất béo trung tình chuỗi trung bình giúp thúc đẩy sự đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể.

Còn nhiều loại dầu khác cũng thích hợp cho người ăn kiêng Keto, chẳng hạn như dầu quả bơ và dầu ô liu.

Tuy nhiên, không nên ăn nhiều dầu để tránh làm tăng lượng calo, đặc biệt là khi thực hiện chế độ ăn Keto để giảm cân. Do có lượng chất béo bão hòa cao nên dầu dừa không phù hợp với những chế độ ăn đòi hỏi phải ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo không bão hòa.

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có được uống cà phê khi bị ốm không?
Có được uống cà phê khi bị ốm không?

Mặc dù uống cà phê ở mức độ vừa phải thường vô hại và thậm chí có lợi đối với người khỏe mạnh nhưng có thể sẽ phải hạn chế hoặc tạm thời ngừng uống khi bị bệnh.

Quả cà phê có ăn được không và có những lợi ích gì?
Quả cà phê có ăn được không và có những lợi ích gì?

Các nghiên cứu cho thấy quả cà phê giàu chất chống oxy hóa và đem lại một số lợi ích cho sức khỏe, ví dụ như cải thiện chức năng não bộ và giảm mỡ.

Hội chứng ruột kích thích có được ăn sữa chua không?
Hội chứng ruột kích thích có được ăn sữa chua không?

Tác động của sữa chua đến hội chứng ruột kích thích ở mỗi người là khác nhau. Không phải ai bị bệnh này cũng gặp phải các triệu chứng giống nhau nên có thể sữa chua sẽ giúp giảm các triệu chứng hoặc cũng có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Vitamin C có thực sự phòng ngừa được cảm lạnh không?
Vitamin C có thực sự phòng ngừa được cảm lạnh không?

Bổ sung vitamin C được cho là một cách để phòng ngừa và điều trị cảm lạnh. Điều này có đúng hay không?

Vitamin A có thực sự trị được mụn trứng cá không?
Vitamin A có thực sự trị được mụn trứng cá không?

Vitamin A có tác dụng trị mụn trứng cá nhưng còn tùy thuộc vào nguồn gốc và dạng vitamin A được sử dụng. Ăn thực phẩm giàu vitamin A giúp cải thiện làn da từ bên trong còn các sản phẩm bôi da chứa vitamin A sẽ tác động trực tiếp vào mụn trứng cá.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  496 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây