1

Có nên uống dầu dừa để detox cơ thể không?

Detox hay thanh lọc cơ thể đang là một phương pháp được nhiều người thực hiện để cải thiện sức khỏe. Có vô số cách khác nhau để detox và một trong số đó là uống dầu dừa. Phương pháp detox bằng dầu dừa được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như để giảm cân hay đào thải độc tố ra khỏi cơ thể,… Nhưng cách này có thực sự hiệu quả không?
Có nên uống dầu dừa để detox cơ thể không? Có nên uống dầu dừa để detox cơ thể không?

Dầu dừa được chiết xuất từ phần cùi của trái dừa, chứa hàm lượng lớn chất béo bão hòa. Loại dầu này chứa cả các chất béo không bão hòa đa như axit linoleic (vitamin F) và các chất béo bão hòa như axit lauric.

Dầu dừa đã được chứng minh là có lợi cho tình trạng da khô và viêm da cơ địa (bệnh chàm). Ngoài ra dầu dừa còn giúp tăng cường cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) hay cholesterol tốt. (1)

Một số ý kiến cho rằng thành phần axit lauric trong dầu dừa có lợi cho việc giảm cân. Tuy nhiên, điều này hiện vẫn chưa được chứng minh.

Cũng chưa có bằng chứng nào chỉ ra rằng thanh lọc cơ thể bằng dầu dừa là một phương pháp giảm cân an toàn và lành mạnh về lâu dài.

Detox bằng dầu dừa là gì?

Detox bằng dầu dừa là một phương pháp thanh lọc cơ thể mà bạn không được ăn bất cứ thứ gì khác ngoài dầu dừa trong vòng 3 – 4 ngày. Lượng dầu dừa cần ăn mỗi ngày có thể lên đến 10 – 14 thìa. Có thể uống nước lọc kèm với dầu dừa và một số người còn ăn cả cùi dừa.

Không giống như detox bằng nước trái cây, detox bằng dầu dừa được thực hiện nhằm mục đích chính là loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi cơ thể. Sở dĩ dầu dừa được sử dụng là vì loại dầu này chứa axit lauric - một loại chất béo trung tính chuỗi trung bình (medium chain triglyceride - MCT).

Nhiều người cho rằng dầu dừa và dầu MCT là một nhưng thực ra đây là hai loại dầu khác nhau.

Dầu dừa và dầu MCT

Dầu MCT (MCT oil) và dầu dừa không giống nhau.

Thành phần chất béo trung tính chuỗi trung bình trong dầu dừa chiếm 54% tổng lượng chất béo và loại chất béo trung tính chuỗi trung bình chính trong loại dầu này là axit lauric (chiếm 42%). Trong khi đó, dầu MCT lại là một sản phẩm được đặc chế với 100% thành phần là chất béo trung tính chuỗi trung bình.

Chất béo trung tính chuỗi trung bình được vận chuyển trực tiếp đến gan sau khi hấp thụ nên đây là một nguồn cung cấp năng lượng nhanh chóng và dễ dàng sử dụng. MCT còn có ưu điểm là không làm tăng nồng độ cholesterol trong máu và không được tích trữ dưới dạng mỡ trong cơ thể.

Ngoài ra, một số nghiên cứu chỉ ra rằng MCT có lợi cho việc giảm cân. Lượng MCT trong dầu dừa là một trong những lý do mà loại dầu này được sử dụng để detox cơ thể.

Tuy nhiên, thành phần MCT trong dầu dừa không có lợi như nhiều người vẫn nghĩ.

Mặc dù được coi là chất béo trung tính chuỗi trung bình nhưng axit lauric lại hoạt động giống như chất béo trung tính chuỗi dài. Gan chỉ chuyển hóa khoảng 30% axit lauric, vì vậy nên phần lớn axit lauric vẫn trải qua quá trình tiêu hóa và hấp thụ giống như chất béo trung tính chuỗi dài.

Các loại MCT khác có trong dầu dừa là axit caprylic và axit capric. Hai loại này được gan chuyển hóa khoảng 95%.

Như đã nói ở trên, dầu dừa chỉ có khoảng 50% axit lauric nên chắc chắn sẽ không thể mang lại những lợi ích giống như dầu MCT.

Tóm tắt: Detox bằng dầu dừa là phương pháp thanh lọc cơ thể, trong đó không ăn bất cứ thứ gì khác ngoài dầu dừa trong vòng 3 – 4 ngày. Nhiều người nhầm lẫn giữa dầu dừa và dầu MCT nhưng đó là hai sản phẩm khác nhau. Dầu MCT có nhiều lợi ích hơn so với dầu dừa nhờ chứ hàm lượng MCT cao hơn nhiều.

Các lợi ích của detox bằng dầu dừa

Chưa có bất cứ bằng chứng nào cho thấy rằng việc chỉ ăn dầu dừa trong 3 – 4 ngày giúp cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, theo nhiều người thì phương pháp thanh lọc cơ thể này mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như giảm cân, điều trị nhiễm nấm và nhiễm trùng.

Detox bằng dầu dừa hỗ trợ giảm cân

Nếu như không ăn gì mà chỉ uống nước lọc cùng với dầu dừa trong 3 đến 4 ngày liên tiếp thì cân nặng chắc chắn sẽ giảm. Tuy nhiên, số cân nặng giảm được chủ yếu là do mất nước.

Khi chế độ ăn uống có quá ít carb thì cơ thể sẽ nhanh chóng đốt cháy glycogen (loại carb được dự trữ trong các cơ và gan) để tạo năng lượng trước khi bước vào trạng thái ketosis - một trạng thái trao đổi chất mà cơ thể đốt cháy mỡ để lấy năng lượng thay cho carb. Đây chính là cơ chế giảm cân của các chế độ ăn kiêng có rất ít carb như chế độ ăn Keto (ketogenic).

Glycogen được dự trữ cùng với nước nên khi đốt cháy glycogen, lượng nước này cũng sẽ được giải phóng và thải ra ngoài qua nước tiểu.

Vì vậy, việc detox bằng dầu dừa có thể dẫn đến giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, phương pháp giảm cân này không bền vững. Cân nặng sẽ rất dễ tăng trở lại sau khi quay về chế độ ăn uống bình thường.

Hơn nữa cũng không nhất thiết phải nhịn ăn và chỉ uống dầu dừa để đưa cơ thể vào trạng thái ketosis.

Thay vào đó, bạn có thể ăn các loại thực phẩm ít carb nhưng vẫn bổ dưỡng như thịt, trứng, rau không chứa tinh bột, các loại hạt, trái cây ít đường và một số sản phẩm từ sữa. Điều này cũng giúp cơ thể bước vào trạng thái ketosis mà vẫn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng.

Detox bằng dầu dừa giúp điều trị nhiễm nấm Candida

Candida là một loại nấm tồn tại tự nhiên trên da và niêm mạc ở các khu vực trong cơ thể như miệng và đường tiêu hóa.

Sự phát triển quá mức của loại nấm này sẽ dẫn đến bệnh nhiễm nấm Candida hay nhiễm trùng nấm men. Chế độ ăn có quá nhiều đường và carb tinh chế sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm nấm Candida.

Phương pháp detox bằng dầu dừa giúp loại bỏ lượng đường và carb thừa ra khỏi cơ thể nên được cho là có thể giúp làm giảm sự phát triển của nấm Candida.

Khi bị nhiễm nấm Candida, một chế độ ăn uống giúp hạn chế sự phát triển của nấm sẽ giúp cải thiện các triệu chứng.

Mặc dù một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng việc thay thế các loại mỡ hay dầu khác trong chế độ ăn bằng dầu dừa có thể giúp ngăn chặn nấm Candida phát triển nhưng hiện chưa có bằng chứng khoa học nào về tác dụng này ở người.

Detox bằng dầu dừa giúp điều trị nhiễm trùng

Dầu dừa có đặc tính kháng nấm, kháng khuẩn và kháng virus.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng việc thay các loại dầu khác trong chế độ ăn bằng dầu dừa có thể làm giảm sự phát triển của nấm gây hại.

Và các nghiên cứu trong ống nghiệm đã nhận thấy tác dụng kháng virus và kháng khuẩn của dầu dừa cũng như là axit caprylic – một loại chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) chiếm một tỷ lệ nhỏ trong dầu dừa.

Tuy nhiên, những tác dụng này không được ghi nhận trong các nghiên cứu được thực hiện trên người.

Tóm tắt: Detox bằng dầu dừa có thể giúp giảm cân nhanh chóng nhưng chủ yếu là do mất nước. Một số thành phần trong dầu dừa có đặc tính kháng nấm, kháng khuẩn và kháng virus.

Lưu ý khi detox bằng dầu dừa

Ăn quá nhiều dầu dừa có thể gây tiêu chảy, đau bụng và các triệu chứng khó chịu khác ở đường tiêu hóa.

Ăn dầu dừa còn có thể làm tăng nồng độ LDL cholesterol (cholesterol xấu) và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Những người có mức cholesterol cao cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi detox bằng dầu dừa và trong thời gian detox không được ngừng dùng thuốc theo chỉ định để kiểm soát mức cholesterol.

Tóm tắt: Ăn một lượng lớn dầu dừa có thể gây ra các vấn đề không mong muốn ở đường tiêu hóa và làm tăng mức LDL cholesterol.

Có nên detox bằng dầu dừa không?

Hiện tại chưa có bằng chứng nào cho thấy việc thanh lọc cơ thể bằng dầu dừa mang lại lợi ích cho sức khỏe. Thêm nữa, đây cũng không phải là cách lành mạnh để kiểm soát cân nặng.

Ở một số người, detox bằng dầu dừa còn gây hại cho sức khỏe. Những người không nên detox bằng dầu dừa gồm có:

  • Người bị rối loạn hấp thụ chất béo
  • Người mắc bệnh đái tháo đường phụ thuộc insulin
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú
  • Trẻ nhỏ và thiếu niên
  • Người có tiền sử hoặc đang bị rối loạn ăn uống

Tóm tắt: Detox bằng dầu dừa không phải là cách giảm cân an toàn và bền vững. Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ nhỏ và thiếu niên, những người bị rối loạn ăn uống và người đang mắc một số bệnh lý không nên thử phương pháp thanh lọc cơ thể này.

Làm thế nào để giảm cân một cách lành mạnh?

Cách an toàn và bền vững nhất để giảm cân là thực hiện lối sống lành mạnh và một chế độ ăn uống khoa học, phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân.

Một nguyên tắc để giảm cân là lượng calo nạp vào phải nhỏ hơn calo đốt cháy. Có thể đạt được điều này bằng cách giảm ăn hoặc tăng vận động hoặc kết hợp cả hai. Mặc dù cắt giảm calo nạp vào là điều cần thiết để giảm cân nhưng cũng không nên nhịn ăn một cách tiêu cực mà vẫn phải đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Hãy cố gắng cắt giảm tối đa các loại thực phẩm nhiều đường, đồ ăn chế biến sẵn công nghiệp và tập thể dục đều đặn. Đây là những cách hiệu quả để đạt được và duy trì mức cân nặng khỏe mạnh.

Cơ thể mỗi người là khác nhau nên tốt nhất hãy tự lên một kế hoạch giảm cân cho riêng mình.

Tóm tắt: Có thể giảm cân một cách bền vững dựa trên nguyên tắc thâm hụt calo bằng cách thay đổi lối sống, ăn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng ít calo, hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn công nghiệp và tập thể dục thường xuyên. Những thay đổi tích cực này sẽ giúp thúc đẩy quá trình giảm cân lành mạnh.

Tóm tắt bài viết

Chưa hề có bất cứ bằng chứng nào cho thấy detox bằng dầu dừa giúp cải thiện sức khỏe.

Hơn nữa, phương pháp này có thể gây ra các tác hại như tiêu chảy, đau bụng và các vấn đề khác ở đường tiêu hóa. Dầu dừa còn có thể làm tăng nồng độ LDL cholesterol (cholesterol xấu) và điều này sẽ nguy hiểm cho những người có mức cholesterol cao.

Nếu như muốn giảm cân thì có rất nhiều cách lành mạnh hơn, chẳng hạn như giảm bớt calo trong chế độ ăn và tập thể dục thường xuyên.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: dầu dừa
Tin liên quan
Có nên uống cà phê khi bụng đói không?
Có nên uống cà phê khi bụng đói không?

Nhiều người có thói quen uống cà phê ngay khi vừa mới thức dậy vào buổi sáng nhưng có ý kiến cho rằng uống cà phê khi bụng đói sẽ gây hại cho sức khỏe.

Có được uống cà phê trong thời gian nhịn ăn gián đoạn không?
Có được uống cà phê trong thời gian nhịn ăn gián đoạn không?

Nhiều người thường có thói quen uống một tách cà phê vào buổi sáng và băn khoăn không biết có thể uống cà phê vào giai đoạn nhịn ăn hay không.

Uống cà phê khi cho con bú có an toàn không?
Uống cà phê khi cho con bú có an toàn không?

Người mẹ có cần kiêng cà phê trong thời gian cho con bú không?

Có thể uống cà phê khử caffeine khi mang thai không?
Có thể uống cà phê khử caffeine khi mang thai không?

Cà phê là một thức uống có chứa caffeine phổ biến có tác dụng tăng mức năng lượng và kích thích thần kinh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể uống cà phê. Phụ nữ mang thai nên giảm hoặc kiêng các loại đồ uống chứa caffeine để tránh các vấn đề không mong muốn.

Có được uống cà phê khi bị ốm không?
Có được uống cà phê khi bị ốm không?

Mặc dù uống cà phê ở mức độ vừa phải thường vô hại và thậm chí có lợi đối với người khỏe mạnh nhưng có thể sẽ phải hạn chế hoặc tạm thời ngừng uống khi bị bệnh.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  489 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây