1

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson? Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bên cạnh dùng thuốc, nhiều người còn kết hợp thêm các biện pháp tự nhiên như dầu dừa để kiểm soát các triệu chứng bệnh.

Hiện chưa có đủ bằng chứng để khẳng định chắc chắn liệu dầu dừa có tác dụng làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson hay không nhưng có ý kiến cho rằng dầu dừa mang lại một số lợi ích giúp làm giảm một số triệu chứng.

Kết quả nghiên cứu

Các nghiên cứu hiện vẫn đang trong giai đoạn tìm hiểu tác động của dầu dừa đến hệ thần kinh của những người mắc bệnh Parkinson. Vì có chứa hàm lượng lớn chất béo trung tính chuỗi trung bình (medium-chain triglyceride) nên dầu dừa được cho là có thể giúp cải thiện chức năng não và hệ thần kinh.

Bằng chứng chưa được kiểm chứng cho thấy rằng ăn dầu dừa có thể giúp giảm triệu chứng run chân tay, đau cơ và táo bón do bệnh Parkinson. Và theo các nghiên cứu trên động vật, ăn dầu dừa có tác dụng cải thiện lipid máu (mỡ máu) cũng như là khả năng chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa được chứng minh là giúp cải thiện tình trạng bệnh Parkinson và điều này dẫn đến ý kiến cho rằng dầu dừa có thể giúp làm giảm các triệu chứng Parkinson. (1)

Nhiều người đã thử dùng dầu dừa để điều trị bệnh Parkinson và nhận thấy có sự chuyển biến tích cực. Cụ thể, một số người cho biết chức năng nhận thức (hay triệu chứng “sương mù não”) và trí nhớ đã được cải thiện. Một số khác lại nói rằng tình trạng run chân tay đã giảm và khả năng kiểm soát cơ tăng lên. Có bằng chứng cho thấy rằng dầu dừa giúp cải thiện chức năng tiêu hóa ở một số người. (2) Dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm, đồng thời có thể hỗ trợ sự hấp thu các vitamin tan trong chất béo. Điều này có thể giúp ích cho quá trình tiêu hóa bằng cách cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và tăng cường vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Vì vậy, rất có khả năng dầu dừa giúp giảm táo bón ở những người bị bệnh Parkinson. Ngoài ra, thêm dầu dừa vào đồ ăn có thể giúp những người bị chứng khó nuốt do bệnh Parkinson nuốt dễ dàng hơn.

Các cách sử dụng dầu dừa để điều trị bệnh Parkinson

Chưa có nghiên cứu nào chứng minh dầu dừa có thể điều trị các triệu chứng của bệnh Parkinson nên hiện chưa có tài liệu hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng cũng như là lượng dầu dừa dành cho những người mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, có một số hướng dẫn chung về việc ăn dầu dừa.

Dầu dừa được chia làm nhiều loại, dựa trên phương pháp sản xuất và thành phần. Nếu muốn thử sử dụng dầu dừa để điều trị triệu chứng của bệnh Parkinson thì tốt nhất nên chọn dầu dừa nguyên chất ép lạnh (cold-pressed, virgin coconut oil). Cách sử dụng đơn giản nhất là uống trực tiếp dầu dừa nguyên chất. Bắt đầu với liều lượng 1 thìa cà phê dầu dừa mỗi ngày và nếu thấy tình trạng bệnh có cải thiện thì có thể tăng dần lên 2 thìa cà phê/ngày. Trên thị trường còn có các sản phẩm dầu dừa dạng viên nang. Ưu điểm của các sản phẩm này là dễ uống hơn dầu dừa nguyên chất.

Hoặc cũng có thể dùng dầu dừa để chế biến các món ăn, thay thế cho các loại dầu khác, mỡ hoặc bơ. Một cách nữa là thường xuyên ăn cùi dừa và theo dõi xem các triệu chứng bệnh có chuyển biến hay khong. Ngoài ra, xoa bóp bằng dầu dừa có thể giúp giảm đau do co thắt cơ. Nhờ đặc tính chống viêm nên dầu dừa là một loại dầu xoa bóp tuyệt vời.

Tác hại của việc điều trị bệnh Parkinson bằng dầu dừa

Nói chung, dầu dừa là một phương pháp điều trị tự nhiên, an toàn và hầu như không có rủi ro. Cho dù không hiệu quả thì phương pháp này cũng không gây ra phản ứng bất lợi hay tương tác với các loại thuốc khác đang dùng. Tuy nhiên có một số điều cần lưu ý khi sử dụng dầu dừa để trị bệnh Parkinson.

Dầu dừa chứa rất nhiều chất béo bão hòa nên không phù hợp với một số người và không nên sử dụng nhiều. Những người bị cao huyết áp, mắc bệnh tim mạch hoặc cholesterol cao không nên ăn dầu dừa. Ngoài ra, ăn nhiều dầu dừa có thể dẫn đến tăng cân. Dầu dừa còn có thể gây tiêu chảy và các vấn đề về tiêu hóa khác trong thời gian đầu mới sử dụng.

Tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu có ý định dùng dầu dừa để trị bệnh Parkinson. Chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy dầu dừa có thể thay thế cho các loại thuốc hiện đang được sử dụng để điều trị bệnh Parkinson. Chỉ nên dùng dầu dừa như một phương pháp hỗ trợ điều trị.

Kết luận

Dầu dừa đang được nghiên cứu về các lợi ích đối với hệ thần kinh. Không lâu nữa chúng ta sẽ biết được loại dầu này có tác dụng điều trị bệnh Parkinson hay không. Vì dầu dừa rất an toàn nên trong lúc chờ đợi kết quả nghiên cứu thì có thể thử dùng dầu dừa như một phương pháp điều trị bổ sung. Tuy nhiên, không nên sử dụng dầu dừa để thay thế cho bất kỳ loại thuốc kê đơn nào và cũng không được lạm dụng vì ăn quá nhiều dầu dừa sẽ gây hại đến sức khỏe.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bệnh Beriberi là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Bệnh Beriberi là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh Beriberi chủ yếu xảy ra ở những người bị rối loạn sử dụng rượu. Bệnh Beriberi do các nguyên nhân khác đều rất hiếm gặp.

8 triệu chứng có thể gặp phải khi ngừng uống cà phê (hội chứng cai nghiện caffeine)
8 triệu chứng có thể gặp phải khi ngừng uống cà phê (hội chứng cai nghiện caffeine)

Ở những người có thói quen uống cà phê hoặc trà mỗi ngày, cơ thể sẽ trở nên phụ thuộc vào caffeine và việc ngừng tiêu thụ những loại đồ uống này có thể gây ra các triệu chứng khó chịu.

Vitamin D có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích
Vitamin D có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích

Các nghiên cứu đã phát hiện ra tình trạng thiếu hụt vitamin D ở nhiều người bị hội chứng ruột kích thích và việc bổ sung vitamin này có thể làm giảm các triệu chứng bệnh.

Uống dầu cá có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Uống dầu cá có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một nghiên cứu lâm sàng gần đây cho thấy rằng uống dầu cá có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và vitamin D làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong do ung thư.

Các Triệu Chứng, Dấu Hiệu Dị Ứng Canxi
Các Triệu Chứng, Dấu Hiệu Dị Ứng Canxi

Các dấu hiệu dị ứng canxi là gì? Hiện tượng mà cơ thể có các phản ứng tiêu cực khi uống canxi hoặc ăn thực phẩm chứa canxi có thể là dị ứng, không dung nạp hoặc nhạy cảm với canxi.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  495 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây