1

Dầu dừa có thể làm tăng testosterone?

Dầu dừa là dầu được ép từ cùi dừa - phần thịt màu trắng của trái dừa. Dầu dừa chứa hàm lượng lớn chất béo bão hòa, đặc biệt là chất béo trung tính chuỗi trung bình (medium-chain triglycerides - MCT). Dầu dừa có nhiều công dụng trong nấu ăn, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Không những thế, người ta còn cho rằng dầu dừa có thể làm tăng lượng testosterone và cải thiện chức năng tình dục ở nam giới. Có đúng là như vậy hay không?
Dầu dừa có thể làm tăng testosterone? Dầu dừa có thể làm tăng testosterone?

Mức testosterone ở nam giới

Testosterone là một loại hormone (nội tiết tố) có nhiều chức năng trong cơ thể.

Mặc dù cả nam giới và nữ giới đều có testosterone nhưng cơ thể nam giới sản sinh ra lượng testosterone nhiều gấp 20 lần so với phụ nữ.

Ở nam giới, testosterone đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cơ và lông, tóc, sức khỏe xương và chức năng tình dục.

Mức testosterone của nam giới đạt đỉnh vào khoảng 19 tuổi và sau đó giảm dần theo thời gian. Khi bước sang tuổi 40, lượng testosterone trong cơ thể giảm trung bình khoảng 16%.

Phần lớn testosterone trong máu liên kết với hai loại protein là albumin và hormone giới tính gắn globulin (SHBG).

SHBG liên kết chặt với testosterone và điều này khiến cho cơ thể không sử dụng được testosterone, trong khi albumin chỉ liên kết yếu nên cơ thể vẫn có thể sử dụng được.

Một phần nhỏ testosterone còn lại, được gọi là testosterone tự do, không liên kết với protein và cơ thể có thể dễ dàng sử dụng.

Testosterone tự do và testosterone liên kết với albumin là lượng testosterone khả dụng sinh học, có nghĩa là testosterone mà cơ thể có thể sử dụng được.

Testosterone khả dụng sinh học và testosterone liên kết với SHBG tạo nên tổng lượng testosterone.

Tóm tắt: Testosterone là một loại hormone có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể nam giới, chủ yếu giúp tăng khối lượng cơ, duy trì sức khỏe xương và điều hòa chức năng tình dục.

Dầu dừa và dihydrotestosterone (DHT)

Mặc dù mức testosterone chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố về lối sống, chẳng hạn như chế độ ăn uống và tập thể dục nhưng chưa rõ dầu dừa có tác động như thế nào đến mức testosterone.

Tuy nhiên, dầu dừa chứa một lượng lớn chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT). MCT chiếm khoảng 54% tổng lượng chất béo trong dầu dừa, trong đó có 42% axit lauric, 7% axit caprylic và 5% axit capric. Các MCT này đã được chứng minh là có ảnh hưởng đến một loại hormone tương tự như testosterone có tên là dihydrotestosterone (DHT). (1) Cơ thể sử dụng enzyme 5-alpha reductase để chuyển đổi khoảng 5% testosterone tự do thành DHT.

DHT cũng thực hiện nhiều chức năng tương tự như testosterone nhưng được cho là có thể góp phần gây rụng tóc ở nam giới.

Nghiên cứu trên động vật và nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy MCT, đặc biệt là axit lauric, có thể ngăn cản enzyme 5-alpha reductase chuyển đổi testosterone thành DHT. (2)

Điều này giống với cơ chế hoạt động của thuốc ức chế 5-alpha reductase – nhóm thuốc được sử dụng để điều trị chứng rụng tóc ở nam giới.

Tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu được thực hiện trên người để tìm hiểu xem việc bổ sung MCT từ dầu dừa có giúp ngăn ngừa hoặc điều trị chứng rụng tóc ở nam giới hay không vì tình trạng này còn bị ảnh hưởng bởi di truyền.

Tóm tắt: Các nghiên cứu trên động vật và nghiên cứu trong ống nghiệm đã cho thấy rằng MCT có khả năng ức chế hoạt động của loại enzyme chuyển đổi testosterone thành DHT - một loại hormone có liên quan đến chứng rụng tóc ở nam giới.

Dầu dừa có tác dụng điều trị rối loạn cương dương không?

Mức testosterone thấp có thể dẫn đến rối loạn chức năng cương dương – tình trạng mà nam giới không thể đạt được hay duy trì sự cương cứng của dương vật.

Tình trạng này khiến nam giới cảm thấy xấu hổ, tự ti và đời sống tình dục không được như mong muốn.

Tỷ lệ nam giới bị rối loạn cương dương trên toàn cầu là 3 – 77%, tùy từng quốc gia và có xu hướng tăng dần theo độ tuổi.

Có nhiều loại thực phẩm được cho là có thể thúc đẩy sự sản sinh testosterone và cải thiện chức năng tình dục, trong đó có dầu dừa.

Tuy nhiên, chưa có bằng chứng cho thấy rằng dầu dừa có thể trực tiếp làm tăng testosterone hay cải thiện tình trạng rối loạn cương dương.

Rối loạn cương dương thường xảy ra ở những nam giới đang mắc các bệnh hay vấn đề ảnh hưởng đến mạch máu, chẳng hạn như tiểu đường, cao huyết áp, cholesterol cao và thừa cân hoặc béo phì.

Nếu đang mắc một trong những bệnh này thì có thể cải thiện rối loạn cương dương bằng cách điều chỉnh lối sống, chẳng hạn như hoạt động thể chất thường xuyên, ăn uống lành mạnh, ăn nhiều trái cây và rau củ tươi, duy trì cân nặng khỏe mạnh và không hút thuốc.

Tóm tắt: Không có bằng chứng nào cho thấy rằng dầu dừa làm tăng testosterone hay làm giảm rối loạn cương dương. Tập thể dục thường xuyên, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và giữ cân nặng hợp lý là một số cách để cải thiện tình trạng rối loạn cương dương.

Tóm tắt bài viết

Dầu dừa có chứa tỷ lệ lớn MCT - một loại chất béo đã được các nghiên cứu trên động vật và nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra là có thể ức chế hoạt động của loại enzyme chuyển đổi testosterone thành DHT – hormone góp phần gây rụng tóc và hói đầu ở nam giới.

Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng cho thấy dầu dừa có thể điều trị tình trạng này.

Mặc dù dầu dừa được cho là có thể làm tăng testosterone, nhờ đó cải thiện rối loạn cương dương và tăng cường chức năng tình dục nhưng vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều này.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: dầu dừa, testosterone
Tin liên quan
8 loại thực phẩm giúp tăng cường testosterone
8 loại thực phẩm giúp tăng cường testosterone

Cân bằng hormone, bao gồm cả sự ổn định của mức testosterone là điều rất quan trọng đối với cơ thể.

Các loại thảo dược, vitamin và thực phẩm chức năng giúp tăng testosterone
Các loại thảo dược, vitamin và thực phẩm chức năng giúp tăng testosterone

Có rất nhiều loại thảo dược, vitamin và thực phẩm chức năng khác nhau được cho là giúp tăng lượng testosterone hoặc cải thiện các triệu chứng của tình trạng testosterone thấp.

8 loại thực phẩm chức năng giúp tăng testosterone hiệu quả nhất
8 loại thực phẩm chức năng giúp tăng testosterone hiệu quả nhất

Có rất nhiều loại thực phẩm chức năng giúp tăng cường testosterone, chẳng hạn như axit D-aspartic, kẽm, DHEA, bạch tật lê, vitamin D...

Testosterone thấp ảnh hưởng thế nào đến nam giới?
Testosterone thấp ảnh hưởng thế nào đến nam giới?

Kể từ khi 30 tuổi, sau mỗi một năm thì lượng testosterone ở nam giới sẽ giảm dần ở mức khoảng 1%/năm

Thủ dâm và nồng độ testosterone
Thủ dâm và nồng độ testosterone

Thủ dâm có làm giảm nồng độ testosterone trong cơ thể không?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây