1

8 loại thực phẩm giúp tăng cường testosterone

Cân bằng hormone, bao gồm cả sự ổn định của mức testosterone là điều rất quan trọng đối với cơ thể.
8 loại thực phẩm giúp tăng cường testosterone 8 loại thực phẩm giúp tăng cường testosterone

Nội dung chính của bài viết:

  • Testosterone được gọi là hormone sinh dục nam, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của nam giới.
  • Theo thời gian, nồng độ testosterone sẽ giảm dần một cách tự nhiên và tình trạng này cũng có thể xảy ra do một số bệnh lý mãn tính.
  • Cân bằng hormone, bao gồm cả sự ổn định của mức testosterone là điều rất quan trọng đối với cơ thể.
  • Chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ chất dinh dưỡng là cách cân bằng testosterone một cách tự nhiên.
  • Ngoài ra, liệu pháp thay thế hormone testosterone cũng là cách để bạn cân bằng testosterone, tuy nhiên liệu pháp này cần phải có sự đồng ý của bác sĩ. 

Chế độ ăn và nồng độ testosterone

Testosterone được gọi là hormone sinh dục nam nhưng thực chất, hormone này còn có nhiều tác động khác đến cơ thể chứ không chỉ ảnh hưởng đến ham muốn tình dục như nhiều người vẫn nghĩ. Ví dụ, testosterone còn chịu trách nhiệm duy trì tình trạng xương và cơ, tham gia vào quá trình sản xuất tinh trùng và tăng trưởng lông/tóc.

Theo thời gian, nồng độ testosterone sẽ giảm dần một cách tự nhiên và tình trạng này cũng có thể xảy ra do một số bệnh lý mãn tính. Nồng độ testosterone thấp sẽ dẫn đến suy tuyến sinh dục (hypogonadism) và cần điều trị để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe trong tương lai. Cân bằng hormone, bao gồm cả sự ổn định của mức testosterone là điều rất quan trọng đối với cơ thể. Và để có được điều này thì cần duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ chất dinh dưỡng.

Cần chú ý đến các loại thực phẩm có chứa hormone hoặc các chất dinh dưỡng giống như hormone, chẳng hạn như phytoestrogen. Đây là điều cần thiết để có được mức testosterone khỏe mạnh. Một số nghiên cứu đã chỉ ra những chất dinh dưỡng này có tác động đến sự cân bằng hormone tổng thể.

Bên cạnh các khuyến nghị của bác sĩ, bạn cũng nên cân nhắc các loại thực phẩm tăng cường testosterone như một biện pháp tự nhiên để cải thiện tình trạng thiếu hụt. Hai chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng cần bổ sung vào chế độ ăn uống là vitamin D và kẽm, cả hai đều là tiền chất để cơ thể tạo ra testosterone. Dưới đây là các loại thực phẩm chứa nhiều hai chất dinh dưỡng này.

1. Cá ngừ

Cá ngừ rất giàu vitamin D, giúp kéo dài tuổi thọ và tăng cường sản sinh testosterone. Đây còn là một loại thực phẩm giàu protein, tốt cho sức khỏe tim mạch mà lại ít calo.

Bạn có thể chọn cá ngừ đóng hộp hay cá hồi tươi, cả hai đều là cách tự nhiên mà hiệu quả để tăng cường testosterone. Khoảng 100g cá ngừ là đủ để đáp ứng nhu cầu vitamin D hàng ngày.

Nếu bạn không thích cá ngừ thì có thể chọn các nguồn vitamin D khác, chẳng hạn như cá hồi hoặc cá mòi. Tuy nhiên, cũng không nên ăn quá nhiều mà chỉ nên ăn tối đa 200 – 300g mỗi tuần để giảm thiểu lượng thủy ngân có trong hải sản.

2. Sữa ít béo bổ sung vitamin D

Sữa là một nguồn thực phẩm rất giàu protein và canxi. Trẻ em và phụ nữ là hai nhóm đối tượng được khuyến khích uống sữa để có tăng cường sức khỏe xương nhưng ngoài ra, nam giới cũng cần uống sữa để giữ cho xương chắc khỏe. Hàm lượng vitamin D trong sữa cũng giúp duy trì nồng độ testosterone ổn định.

Tuy nhiên, cần chọn sữa có bổ sung vitamin D và ít béo. Các loại sữa này có các chất dinh dưỡng giống như sữa nguyên chất mà không có chất béo bão hòa gây hại.

3. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng cũng là một nguồn vitamin D dồi dào. Lòng đỏ trứng có nhiều chất dinh dưỡng hơn lòng trắng trứng. Mặc dù chứa cholesterol nhưng cholesterol trong lòng đỏ trứng có tác dụng cải thiện tình trạng testosterone thấp. Miễn là bạn không có vấn đề gì về cholesterol thì có thể ăn một quả trứng mỗi ngày để tăng cường testosterone.

4. Ngũ cốc có bổ sung chất dinh dưỡng

Nếu bạn phải kiểm soát lượng cholesterol trong máu và không thể ăn trứng mỗi ngày thì vẫn còn có cách khác để bổ sung testosterone.

Bạn có thể chọn các loại ngũ cốc được bổ sung vitamin D (vitamin D-fortified). Các sản phẩm này thường còn có chứa cả các chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch khác và cung cấp đủ năng lượng cho một ngày làm việc, học tập.

5. Hàu

Kẽm là một chất dinh dưỡng cần thiết trong giai đoạn dậy thì và còn giúp kiểm soát mức nội tiết tố nam trong suốt độ tuổi trưởng thành. Những nam giới có testosterone thấp nên bổ sung thêm kẽm để cải thiện tình trạng thiếu hụt. Hàu là một loại thực phẩm chứa rất nhiều khoáng chất này.

6. Động vật có vỏ

Thường xuyên ăn các loại động vật có vỏ như cua hoặc tôm sẽ giúp ích cho mức testosterone vì các loại hải sản này cũng có chứa hàm lượng kẽm khá lớn.

7. Thịt bò

Thịt bò được xếp và nhóm thịt đỏ và dù rằng nhiều người lo ngại về những vấn đề sức khỏe mà loại thịt này gây nên nhưng vấn đề chỉ xảy ra khi ăn quá nhiều và quá thường xuyên. Thịt bò có chứa các chất dinh dưỡng giúp tăng cường testosterone, ví dụ như kẽm. Bên cạnh đó, gan bò cũng là một nguồn vitamin D dồi dào. Miễn sao bạn chọn mua thịt nạc và không ăn mỗi ngày thì sẽ không có gì đáng lo ngại cả.

8. Các loại đậu

Các loại đậu mang lại rất nhiều lợi ích đối với tình trạng nội tiết tố nam. Đậu trắng, đậu thận và đậu đen đều là những nguồn cung cấp vitamin D và kẽm.

Ngoài ra, những thực phẩm này còn có chứa đầy đủ các protein nguồn gốc thực vật giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Liệu pháp thay thế testosterone

Việc thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện tình trạng thiểu hụt testosterone nhưng lại không thể điều trị được vấn đề suy sinh dục. Nếu bạn nghi ngờ mình có nồng độ testosterone thấp thì nên đi khám. Sau khi thăm khám lâm sàng và xét nghiệm máu, nếu bạn được chẩn đoán bị thiểu hụt testosterone thì có thể sẽ được chỉ định điều trị bằng liệu pháp thay thế hormone testosterone dưới các dạng khác nhau như:

  • Dạng thuốc uống
  • Miếng dán
  • Gel bôi ngoài da
  • Dạng tiêm

Những loại thuốc này đều đi kèm với tác dụng phụ và một số trong đó còn khá nghiêm trọng. Vì vậy nên không được tự ý dùng mà cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

Trong quá trình điều trị vẫn cần điều chỉnh chế độ ăn uống để tăng cường sức khỏe tổng thể đồng thời cải thiện thêm nữa mức testosterone.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tập thể dục có làm tăng testosterone không?
Tập thể dục có làm tăng testosterone không?

Một số bài tập thực sự có tác dụng tăng cường nồng độ testosterone trong cơ thể. Tuy nhiên, hiệu quả sẽ còn tùy thuộc vào giới tính và dạng bài tập

8 cách tăng testosterone tự nhiên
8 cách tăng testosterone tự nhiên

Ở người trưởng thành, mức testosterone khỏe mạnh là điều rất quan trọng đối với tình trạng sức khỏe nói chung, giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh, duy trì chức năng tình dục và nhiều yếu tố khác.

Dầu dừa có thể làm tăng testosterone?
Dầu dừa có thể làm tăng testosterone?

Dầu dừa là dầu được ép từ cùi dừa - phần thịt màu trắng của trái dừa. Dầu dừa chứa hàm lượng lớn chất béo bão hòa, đặc biệt là chất béo trung tính chuỗi trung bình (medium-chain triglycerides - MCT). Dầu dừa có nhiều công dụng trong nấu ăn, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Không những thế, người ta còn cho rằng dầu dừa có thể làm tăng lượng testosterone và cải thiện chức năng tình dục ở nam giới. Có đúng là như vậy hay không?

Testosterone thấp ảnh hưởng thế nào đến nam giới?
Testosterone thấp ảnh hưởng thế nào đến nam giới?

Kể từ khi 30 tuổi, sau mỗi một năm thì lượng testosterone ở nam giới sẽ giảm dần ở mức khoảng 1%/năm

Thủ dâm và nồng độ testosterone
Thủ dâm và nồng độ testosterone

Thủ dâm có làm giảm nồng độ testosterone trong cơ thể không?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây