1

Tiêm Testosterone Điều Trị Testosterone Thấp

Tiêm testosterone đem lại rất nhiều lợi ích khác nhau, nhưng chỉ với những người thực sự có mức testosterone thấp
Tiêm testosterone Tiêm Testosterone Điều Trị Testosterone Thấp

Nội dung chính của bài viết:

  • Tiêm testosterone đem lại rất nhiều lợi ích khác nhau, nhưng chỉ với những người thực sự có mức testosterone thấp.

  • Tiêm testosterone sẽ làm tăng ham muốn tình dục, giảm mỡ, tăng cơ, cải thiện sức khỏe và làm tăng cả lượng tinh trùng.

  • Nếu bạn nghi ngờ mình đang gặp phải vấn đề này và muốn tiêm testosterone thì trước tiên cần đi khám bác sĩ để làm xét nghiệm kiểm tra xem mức testosterone.

  • Nếu đúng là testosterone ở mức thấp thì bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp tiêm có phù hợp cho bạn hay không.

  • Nếu mức testosterone của bạn không thấp nhưng vẫn có các triệu chứng bất thường thì chỉ cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên và tránh hút thuốc là đủ để cải thiện tình hình.

    testosterone la gi 01
    Testosterone là gì?

Testosterone là gì?

Testosterone là một loại hormone steroid, được gọi là hormone sinh dục nam. Tuy nhiên, hormone này không chỉ thúc đẩy ham muốn và chức năng tình dục mà còn có nhiều vai trò khác đối với sức khỏe và cơ thể. Testosterone ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể như khối cơ, mật độ xương, số lượng hồng cầu và cả sức khỏe tinh thần nữa.

Mức testosterone bình thường dao động trong khoảng từ 300 đến 1.000 ng/dL. Nếu kết quả xét nghiệm máu cho thấy nồng độ testosterone thấp hơn nhiều so với mức này thì bác sĩ có thể sẽ chỉ điều trị bằng liệu pháp thay thế testosterone và một trong những dạng phổ biến nhất là tiêm testosterone.

Quá trình tiêm testosterone thường được bác sĩ thực hiện và vị trí tiêm thường là ở cơ mông. Tuy nhiên, đôi khi bác sĩ có thể cho phép tự tiêm tại nhà và trong những trường hợp này thì vị trí tiêm là ở cơ đùi.

Triệu chứng testosterone thấp

Nam giới sẽ bắt đầu bị giảm nồng độ testosterone khi bước sang tuổi 30 hoặc 40. Đây là một hiện tượng bình thường của sự lão hóa nhưng ở một số người, mức testosterone lại giảm nhanh và mạnh hơn bình thường, dẫn đến vấn đề testosterone thấp hay thiếu hụt testosterone. Các triệu chứng thường gặp của testosterone thấp gồm có:

trieu chung testosterone thap
Các triệu chứng thường gặp của testosterone thấp
  • Rối loạn cương dương (ED)
  • Những thay đổi trong chức năng tình dục
  • Số lượng tinh trùng giảm
  • Trầm cảm, buồn bã, lo âu
  • Tăng cân
  • Tăng tích mỡ
  • Bốc hỏa
  • Khó ngủ
  • Thay đổi tâm trạng thất thường
  • Giảm khối cơ
  • Người mệt mỏi, thiếu năng lượng

>>> 14 dấu hiệu của testosterone thấp

Một số người khi bị thiếu hụt testosterone còn nhận thấy những thay đổi về kích thước dương vật và tinh hoàn trong khi lại có người gặp phải vấn đề mô vú phát triển bất thường hay vú to ở nam giới.

Chẩn đoán testosterone thấp bằng cách nào?

Rất khó phát hiện testosterone thấp chỉ dựa trên những biểu hiện, triệu chứng vì nhiều triệu chứng của vấn đề này cũng là những hiện tượng bình thường của sự lão hóa. Do đó, nếu gặp những triệu chứng bất thường kể trên thì cũng chưa hẳn đã bị thiếu hụt testosterone. Xét nghiệm testosterone trong máu là cách duy nhất để biết được mức testosterone trong cơ thể và phát hiện testosterone thấp.

Khi đi khám, bác sĩ sẽ khai thác bệnh sử, thăm khám lâm sàng và làm xét nghiệm. Ngoài xét nghiệm máu để đo nồng độ testosterone, bạn có thể sẽ cần làm thêm xét nghiệm đo số lượng hồng cầu. Tiêm testosterone sẽ làm tăng số lượng tế bào hồng cầu, vì vậy phương pháp xét nghiệm này là điều cần thiết để đảm bảo không có nguy cơ xảy ra hiện tượng tế bào hồng cầu tăng đến mức nguy hiểm trong quá trình điều trị.

Nếu kết quả thăm khám và xét nghiệm cho thấy bạn có mức testosterone thấp thì có thể bác sĩ sẽ chỉ định tiêm testosterone.

chuan doan testosterone thap
Xét nghiệm máu để đo nồng độ testosterone, bạn có thể sẽ cần làm thêm xét nghiệm đo số lượng hồng cầu.

Lợi ích của tiêm testosterone

Mục đích của phương pháp tiêm testosterone là điều chỉnh nồng độ hormone ở nam giới để giải quyết các vấn đề liên quan đến nồng độ testosterone thấp. Đối với những người có testosterone thấp thì phương pháp này sẽ đem lại những lợi ích như:

  • Tăng ham muốn tình dục
  • Cải thiện các triệu chứng rối loạn cương dương
  • Tăng năng lượng
  • Cải thiện tâm trạng
  • Tăng số lượng tinh trùng
  • Kích thích sự phát triển khối cơ và mật độ xương
  • Giảm mỡ
  • Cải thiện trí nhớ
     
    loi ich testoterone
    Phương pháp tiêm testosterone sẽ giúp điều chỉnh sự phân bố mỡ .

     

Giảm mỡ và tăng cơ

Nam giới thường có ít mỡ trong cơ thể hơn phụ nữ. Nguyên nhân một phần là do nam giới có lượng testosterone cao hơn mà đây là hormone điều chỉnh sự phân bố mỡ trong cơ thể. Do đó mà khi lượng testosterone giảm thấp, cơ thể sẽ bị tăng tích mỡ thừa, đặc biệt là xung quanh vùng bụng và hông.

Hormone testosterone còn tham gia vào quá trình tăng trưởng khối cơ. Vì vậy nên khi bị thiếu hụt testosterone, khối cơ và sức mạnh của cơ sẽ giảm. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra nếu tình trạng thiếu hụt ở mức độ nghiêm trọng và kéo dài.

Phương pháp tiêm testosterone sẽ giúp điều chỉnh sự phân bố mỡ nhưng không có tác dụng giảm cân. Ngoài ra, liệu pháp testosterone cũng chỉ có thể làm tăng khối cơ chứ không cải thiện được sức mạnh của cơ.

Tiêm testosterone có làm tăng lượng tinh trùng không?

Số lượng tinh trùng thấp là một trong những vấn đề phổ biến nhất xảy ra khi bị thiếu hụt testosterone. Vấn đề này sẽ gây khó khăn cho việc thụ thai. Tuy nhiên, phương pháp tiêm testosterone lại không thể cải thiện được khả năng sinh sản. Thậm chí, liệu pháp thay thế testosterone còn có thể làm giảm số lượng tinh trùng, đặc biệt là khi điều trị ở liều cao.

Rủi ro và tác dụng phụ của tiêm testosterone

Tiêm testosterone là giải pháp cho nhiều nam giới có mức testosterone thấp. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp điều trị bằng phương pháp này. Cần báo cho bác sĩ tất cả các vấn đề sức khỏe và bệnh lý bạn đang mắc trước khi bắt đầu điều trị bằng testosterone.

Có thể sẽ cần theo dõi thêm nếu bạn bị bệnh tim, chứng ngưng thở khi ngủ hoặc số lượng hồng cầu cao. Và phương pháp tiêm testosterone cũng không dành cho những người bị ung thư vú hoặc ung thư tuyến tiền liệt.

Tiêm testosterone còn có thể làm tăng nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe như:

  • Vấn đề về gan
  • Vấn đề về tim mạch, bao gồm nhồi máu cơ tim và đột quỵ
  • Hình thành cục máu đông
  • Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (phì đại tuyến tiền liệt) hoặc kích thích sự phát triển của các khối u tuyến tiền liệt hiện có

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Testosterone thấp ở phụ nữ
Testosterone thấp ở phụ nữ

Nồng độ testosterone thấp thường bị nhầm với các vấn đề như căng thẳng, lo âu hay những thay đổi do mãn kinh ở phụ nữ

14 dấu hiệu của testosterone thấp
14 dấu hiệu của testosterone thấp

Nam giới sẽ gặp phải một loạt các triệu chứng khác nhau nếu bị thiếu hụt testosterone.

Testosterone thấp và chứng vú to ở nam giới
Testosterone thấp và chứng vú to ở nam giới

Testosterone thấp và vú to ở nam giới là những vấn đề rất phổ biến, đặc biệt là ở người có tuổi.

Nguyên nhân nào gây testosterone thấp?
Nguyên nhân nào gây testosterone thấp?

Không chỉ có nam giới lớn tuổi mà ngay cả những người trẻ, thậm chí cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng có thể gặp phải vấn đề thiếu hụt testosterone

Các dấu hiệu testosterone thấp ở nam giới dưới 30 tuổi
Các dấu hiệu testosterone thấp ở nam giới dưới 30 tuổi

Mặc dù tình trạng suy giảm testosterone hay testosterone thấp đa phần xảy ra ở nam giới trung niên và lớn tuổi nhưng nam giới dưới 30 tuổi cũng có thể gặp phải vấn đề này.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây