1

Testosterone thấp và chứng vú to ở nam giới

Testosterone thấp và vú to ở nam giới là những vấn đề rất phổ biến, đặc biệt là ở người có tuổi.
Testosterone thấp và chứng vú to ở nam giới Testosterone thấp và chứng vú to ở nam giới

Nội dung chính của bài viết:

  • Nồng độ testosterone thấp ở nam sẽ gây ra nhiều vấn đề khác nhau và trong đó có một vấn đề gọi là chứng vú to ở nam giới (gynecomastia) hay sự phát triển quá mức của mô vú.
  • Testosterone thấp thường đơn giản chỉ là kết quả do sự lão hóa tự nhiên.
  • Ngoài ra, một số vấn đề sức khỏe và bệnh lý tiềm ẩn cũng có thể gây sụt giảm nồng độ loại hormone này như: tổn thương tế bào tinh hoàn, tai nạn, phản ứng viêm, ung thư tinh hoàn...
  • Hiện nay có nhiều lựa chọn điều trị các vấn đề này. Khi nhận thấy những vấn đề bất thường thì nên đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân cụ thể và có phương án điều trị thích hợp.

Testosterone thấp ở nam giới

Ở nam giới, testosterone là một hormone thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng. Nồng độ testosterone thấp ở nam sẽ gây ra nhiều vấn đề khác nhau và trong đó có một vấn đề gọi là chứng vú to ở nam giới (gynecomastia) hay sự phát triển quá mức của mô vú.

Testosterone chịu trách nhiệm hình thành và phát triển nhiều đặc điểm thể chất của nam và ngoài ra còn ảnh hưởng đến cả tâm trạng và ham muốn tình dục. Khi có sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, bao gồm cả testosterone thì có thể sẽ xảy ra vấn đề vú to ở nam giới.

Cả testosterone thấp và vú to ở nam giới đều có thể điều trị được nhưng trước tiên cần phải hiểu được nguyên nhân nào gây nên những vấn đề này.

Testosterone thấp

Nồng độ testosterone sẽ giảm đi theo tuổi tác. Sau tuổi 30, testosterone sẽ giảm đi khoảng 1% mỗi năm. Khi nồng độ testosterone xuống mức quá thấp thì sẽ gây ra một vấn đề gọi là suy tuyến sinh dục. Theo thống kê, cứ 4 nam giới trên 45 tuổi thì lại có 1 người gặp phải vấn đề này. Tình trạng testosterone thấp thường dẫn đến một số vấn đề như:

  • Suy giảm ham muốn
  • Số lượng tinh trùng thấp
  • Rối loạn cương dương (ED)
  • Vú to ở nam giới

Vú to ở nam giới

Cơ thể nam giới sản sinh cả testosterone và estrogen nhưng khác với phụ nữ, nồng độ estrogen ở nam giới thường chỉ ở mức rất thấp. Khi nồng độ testosterone của nam ở mức quá thấp so với nồng độ estrogen hoặc nếu nồng độ estrogen tăng lên quá cao so với testosterone thì sẽ khiến cho mô vú phát triển bất thường.

Khi nam giới bước vào độ tuổi dậy thì và có sự thay đổi rõ rệt về sự hoạt động của các hormone trong cơ thể thì có thể sẽ gặp phải vấn đề vú to ở nam giới. Tuy nhiên, vấn đề này có thể tự hết theo thời gian mà không cần điều trị. Mô vú có thể phát triển đồng đều ở cả hai bên hoặc cũng có thể phát triển không cân với một bên lớn hơn.

Khi tình trạng thiếu hụt testosterone xảy ra ở nam giới trưởng thành hay lớn tuổi thì vấn đề vú to thường sẽ không tự hết như ở tuổi dậy thì mà sẽ cần phải điều trị. Theo thống kê, cứ 4 nam giới trong độ tuổi từ 50 đến 80 thì lại có một người bị vấn đề này. Vú to ở nam giới không phải vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và cũng không gây nguy hiểm nhưng trong một số trường hợp, người mắc phải có thể bị đau vú.

Nguyên nhân gây testosterone thấp và vú to ở nam giới

Testosterone thấp thường đơn giản chỉ là kết quả do sự lão hóa tự nhiên. Ngoài ra, một số vấn đề sức khỏe và bệnh lý tiềm ẩn cũng có thể gây sụt giảm nồng độ loại hormone này, ví dụ như:

  • Tổn thương các tế bào trong tinh hoàn – cơ quan sản xuất testosterone ở nam giới
  • Tai nạn trước đây
  • Phản ứng viêm
  • Ung thư tinh hoàn
  • Các phương pháp điều trị ung thư, gồm có xạ trị và hóa trị
  • Các bệnh lý ảnh hưởng đến các bộ phận của não, chẳng hạn như vùng dưới đồi và tuyến yên

Ngoài ra, việc sử dụng steroid đồng hóa cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sản sinh testosterone của cơ thể.

Phương pháp điều trị

Nếu ở độ tuổi dậy thì, vấn đề thường tự hết mà không cần can thiệp điều trị nhưng nếu không tự hết hoặc ở tuổi trưởng thành, testosterone thấp và vú to là do một nguyên nhân tiềm ẩn gây ra thì sẽ cần phải điều trị. Hiện nay có nhiều phương pháp khác nhau để điều trị testosterone thấp và vấn đề vú to ở nam giới.

Vú to ở nam giới

Vú to ở nam giới có thể được điều trị bằng các loại thuốc như raloxifene (Evista) và tamoxifen (Soltamox). Đây là các loại thuốc được phê chuẩn cho mục đích điều trị ung thư vú nhưng hiện nay vẫn được sử dụng để khắc phục vấn đề vú to ở nam giới dưới hình thức “off-label” hay “ngoài nhãn” (ứng dụng chưa được chính thức phê chuẩn của các loại thuốc). Bạn không nên tự mua thuốc và sử dụng mà nên đi khám để được bác sĩ tư vấn, kê đơn cụ thể.

Ngoài dùng thuốc, vấn đề vú to ở nam giới còn có thể được khắc phục bằng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ vú (mastectomy). Quy trình phẫu thuật này được thực hiện qua một đường rạch nhỏ và sau đó bác sĩ sẽ cắt bỏ đi mỡ và mô tuyến vú. Thời gian hồi phục sau phẫu thuật thường rất nhanh chóng.

Bên cạnh phương pháp phẫu thuật này thì còn có một lựa chọn nữa ít xâm lấn hơn đó là hút mỡ. Chắc bạn đã từng nghe nói về hút mỡ bụng hay hút mỡ đùi nhưng phương pháp này còn có thể được thực hiện ở ngực để khắc phục vấn đề vú to ở nam giới. Tuy nhiên, hút mỡ sẽ không tác động được đến mô tuyến vú như phương pháp phẫu thuật nên sẽ không thể khắc phục được hết vấn đề vú to.

Testosterone thấp

Ngoài điều trị vấn đề vú to thì sẽ còn phải cải thiện nồng độ testosterone. Testosterone ở nam giới sẽ giảm theo tuổi tác, dần dẫn đến vấn đề suy tuyến sinh dục (mãn dục nam) và cần đến liệu pháp thay thế testosterone. Liệu pháp điều trị này có nhiều hình thức khác nhau như:

  • Dạng gel bôi ngoài da
  • Dạng miếng dán
  • Dạng tiêm
  • Dạng viên cấy dưới da

Đa phần, chỉ một thời gian ngắn sau khi bắt đầu điều trị bằng liệu pháp thay thế testosterone thì nam giới sẽ nhận thấy những cải thiện rõ rệt về:

  • Mức năng lượng cơ thể
  • Ham muốn tình dục
  • Khả năng cương dương
  • Chất lượng giấc ngủ
  • Khối cơ

Ngoài ra, liệu pháp này còn đem lại những thay đổi tích cực về tâm trạng, cảm xúc. Ở những người nam giới bị vú to do nồng độ testosterone thấp thì liệu pháp thay thế testosterone sẽ giúp giải quyết cả hai vấn đề này.

Rủi ro và tác dụng phụ của liệu pháp testosterone

Mặc dù liệu pháp thay thế testosterone là giải pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng thiếu hụt testosterone nhưng lại có đi kèm với một số tác dụng phụ tiềm ẩn. Những người có nguy cơ cao mắc ung thư vú hoặc ung thư tuyến tiền liệt không nên điều trị bằng liệu pháp testosterone vì việc bổ sung testosterone có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh ung thư này.

Ngoài ra, liệu pháp thay thế testosterone còn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, chứng ngưng thở do tắc nghẽn khi ngủ, hình thành cục máu đông, nổi mục trứng cá, teo tinh hoàn, giảm số lượng tinh trùng và sản sinh quá nhiều hồng cầu. Do đó, trước khi bắt đầu điều trị thì cần đi khám bác sĩ để kiểm tra mình có phù hợp với phương pháp này hay không.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các dấu hiệu testosterone thấp ở nam giới dưới 30 tuổi
Các dấu hiệu testosterone thấp ở nam giới dưới 30 tuổi

Mặc dù tình trạng suy giảm testosterone hay testosterone thấp đa phần xảy ra ở nam giới trung niên và lớn tuổi nhưng nam giới dưới 30 tuổi cũng có thể gặp phải vấn đề này.

Testosterone thấp ở phụ nữ
Testosterone thấp ở phụ nữ

Nồng độ testosterone thấp thường bị nhầm với các vấn đề như căng thẳng, lo âu hay những thay đổi do mãn kinh ở phụ nữ

14 dấu hiệu của testosterone thấp
14 dấu hiệu của testosterone thấp

Nam giới sẽ gặp phải một loạt các triệu chứng khác nhau nếu bị thiếu hụt testosterone.

Tiêm Testosterone Điều Trị Testosterone Thấp
Tiêm Testosterone Điều Trị Testosterone Thấp

Tiêm testosterone đem lại rất nhiều lợi ích khác nhau, nhưng chỉ với những người thực sự có mức testosterone thấp

Nguyên nhân nào gây testosterone thấp?
Nguyên nhân nào gây testosterone thấp?

Không chỉ có nam giới lớn tuổi mà ngay cả những người trẻ, thậm chí cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng có thể gặp phải vấn đề thiếu hụt testosterone

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây