1

14 dấu hiệu của testosterone thấp

Nam giới sẽ gặp phải một loạt các triệu chứng khác nhau nếu bị thiếu hụt testosterone.
14 dấu hiệu của testosterone thấp 14 dấu hiệu của testosterone thấp

Nội dung chính của bài viết:

  • Nam giới sẽ phải trải qua sự giảm dần mức testosterone theo thời gian. Càng lớn tuổi thì nam giới càng có nhiều khả năng gặp phải vấn đề thiếu hụt testosterone.
  • Testosterone có ảnh hưởng nghiêm trọng đến đặc điểm cơ thể, ngoại hình, tình trạng sức khỏe cũng như là chức năng tình dục của nam giới.
  • Các dấu hiệu phổ biến khi bị thiếu hụt testosterone ở nam giới là: giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, rụng lông/tóc, người mệt mỏi, tích mỡ, giảm mật độ xương, giảm trí nhớ, bốc hỏa, khó ngủ...
  • Những người có nồng độ testosterone dưới 300 ng/dL sẽ gặp phải một số triệu chứng kể trên.
  • Nếu nghi ngờ mức testosterone thấp thì nên đi khám để tiến hành xét nghiệm máu và có biện pháp điều trị nếu cần thiết.
  • Không nên tự ý mua và sử dụng các sản phẩm tăng cường testosterone vì chúng đều đi kèm với những rủi ro và tác dụng phụ tiềm ẩn.

Testosterone thấp

Testosterone là một loại hormone được tạo ra ở cả nam và nữ giới. Hormone này chủ yếu được sản xuất bởi tinh hoàn ở nam giới và buồng trứng ở nữ giới. Testosterone có ảnh hưởng lớn đến nhiều đặc điểm cơ thể, ngoại hình, tình trạng sức khỏe cũng như là chức năng tình dục, đặc biệt là ở nam giới. Nồng độ testosterone quyết định mức sản sinh tinh trùng và ham muốn tình dục của nam. Ngoài ra hormone này còn tham gia vào quá trình xây dựng khối cơ và xương.

Mức độ sản sinh testosterone thường giảm dần theo tuổi tác. Theo Hiệp hội Niệu khoa Hoa Kỳ (AUA), cứ 10 nam giới trên 60 tuổi thì lại có 2 người có mức testosterone thấp. Tỷ lệ này tăng lên 3/10 ở độ tuổi 70 và 80.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA, mức testosterone bình thường dao động trong khoảng từ 300 đến 1.000ng/dL. Để xác định được nồng độ testosterone thì sẽ cần làm xét nghiệm máu. Khi nồng độ testosterone giảm xuống dưới 300ng/dL (nanogram trên decilit) thì sẽ được xác định là ở mức thấp hay bị thiếu hụt.

Nam giới sẽ gặp phải một loạt các triệu chứng khác nhau nếu bị thiếu hụt testosterone và dưới đây là 14 dấu hiệu phổ biến nhất.

1. Giảm ham muốn tình dục

Testosterone đóng một vai trò quan trọng đối với ham muốn tình dục ở nam giới. Nhiều người thường gặp phải tình trạng suy giảm ham muốn khi có tuổi. Tuy nhiên, ở những người có mức testosterone thấp thì ham muốn sẽ càng giảm mạnh hơn.

2. Rối loạn cương dương

Ngoài tác dụng kích thích ham muốn tình dục của nam giới, testosterone còn thực hiện vai trò hỗ trợ đạt được và duy trì sự cương cứng. Testosterone không trực tiếp tạo ra hiện tượng cương cứng nhưng sẽ kích thích các thụ thể trong não sản xuất oxit nitric.

Oxit nitric là các phân tử giúp kích hoạt một loạt các phản ứng hóa học cần thiết để dương vật cương cứng. Khi nồng độ testosterone quá thấp, nam giới sẽ khó cương cứng khi hoạt động tình dục hay cương cứng tự phát (ví dụ, trong khi ngủ).

Tuy nhiên, testosterone chỉ là một trong nhiều yếu tố hỗ trợ sự cương cứng. Các nghiên cứu vẫn chưa chứng minh vai trò của việc thay thế testosterone trong điều trị rối loạn cương dương.

Kết quả nghiên cứu về lợi ích của testosterone ở những nam giới bị rối loạn cương dương cho thấy gần một nửa số người tham gia không cho thấy bất kỳ sự cải thiện nào khi được điều trị bằng liệu pháp testosterone. Trong đa số các trường hợp thì tình trạng khó đạt được và duy trì sự cương cứng là do các vấn đề sức khỏe khác gây nên, như:

  • Bệnh tiểu đường
  • Các vấn đề về tuyến giáp
  • Cao huyết áp
  • Cholesterol cao
  • Hút thuốc
  • Lạm dụng rượu bia
  • Phiền muộn, căng thẳng và các vấn đề về tâm lý khác

3. Lượng tinh dịch thấp

Testosterone đóng một vai trò quan trọng trong sự sản xuất tinh dịch - chất lỏng màu trắng đục hỗ trợ cho sự di chuyển của tinh trùng về phía trứng để thụ tinh. Những nam giới bị thiếu hụt testosterone thường sẽ nhận thấy lượng tinh dịch ít trong quá trình xuất tinh.

4. Giảm lông/tóc

Testosterone còn ảnh hưởng đến nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả sự mọc lông/tóc. Hói đầu là một hiện tượng tự nhiên xảy ra khi có tuổi ở nhiều nam giới. Mặc dù hói đầu một phần là do di truyền nhưng những nam giới có testosterone thấp cũng sẽ gặp vấn đề này, bên cạnh đó còn có hiện tượng rụng lông ở trên cơ thể và râu trên mặt.

5. Người mệt mỏi

Một trong các biểu hiện của testosterone thấp là người mệt mỏi cực độ và giảm mức năng lượng. Nếu như lúc nào bạn cũng cảm thấy mệt mỏi rã rời dù ngủ nhiều hoặc nếu thường xuyên cảm thấy lười vận động thì có thể đã bị thiếu hụt testosterone.

6. Mất khối cơ

Vì testosterone tham gia vào quá trình tăng trưởng cơ nên những nam giới có nồng độ testosterone thấp sẽ bị giảm khối cơ. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng testosterone ảnh hưởng đến khối cơ, nhưng không làm giảm chức năng của cơ.

7. Tăng tích mỡ và vú to ở nam

Những người bị thiếu hụt testosterone thường bị tích nhiều mỡ thừa trong cơ thể. Ngoài ra, nhiều người còn bị vấn đề vú to ở nam hay mô vú phát triển bất thường. Hiện tượng này xảy ra do sự mất cân bằng giữa testosterone và estrogen ở nam giới.

8. Giảm mật độ xương

Loãng xương là tình trạng mật độ xương bị suy giảm, thường xảy ra phổ biến hơn ở phụ nữ. Tuy nhiên, nam giới có mức testosterone thấp cũng có thể bị vấn đề này. Testosterone giúp sản sinh và củng cố cấu trúc xương. Vì vậy nên những người có testosterone thấp, đặc biệt là đàn ông lớn tuổi sẽ có khối xương thấp hơn và dễ bị gãy xương.

9. Thay đổi tâm trạng

Nam giới bị suy giảm nồng độ testosterone thường gặp phải hiện tượng thay đổi trong tâm trạng. Nguyên nhân là bởi testosterone không chỉ ảnh hưởng đến tình trạng thể chất mà còn tác động cả đến tâm trạng và tinh thần. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những nam giới có testosterone thấp có nguy cơ cao phải đối mặt với vấn đề trầm cảm, lo âu, dễ cáu kỉnh hoặc thiếu tập trung.

10. Suy giảm trí nhớ

Cả nồng độ testosterone và chức năng nhận thức, đặc biệt là trí nhớ đều suy giảm theo tuổi tác. Do đó mà các nhà nghiên cứu cho rằng mức testosterone thấp là nguyên nhân góp phần làm giảm trí nhớ.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, việc bổ sung testosterone có tác dụng cải thiện trí nhớ ở những nam giới có mức testosterone thấp.

11. Giảm kích thước tinh hoàn

Nồng độ testosterone thấp trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến kích thước tinh hoàn. Vì cơ thể cần testosterone để phát triển dương vật và tinh hoàn nên mức testosterone thấp sẽ làm cho dương vật hoặc tinh hoàn nhỏ hơn so với những nam giới có mức testosterone khỏe mạnh.

Tuy nhiên, ngoài testosterone thấp thì còn có những nguyên nhân khác cũng khiến cho tinh hoàn kém phát triển. Vì vậy nếu tinh hoàn nhỏ thì cũng chưa chắc đã bị thiếu hụt testosterone.

12. Thiếu máu

Testosterone thấp làm tăng nguy cơ thiếu máu. Trong một nghiên cứu ở những nam giới bị thiếu máu và có mức testosterone thấp, những người dùng gel testosterone có sự cải thiện về số lượng hồng cầu so với những người sử dụng gel giả dược (thuốc giả, không có tác dụng gì đến vấn đề cần điều trị). Một số triệu chứng của thiếu máu gồm có khả năng tập trung kém, hoa mắt chóng mặt, da nhợt nhạt, xanh xao, thường xuyên chuột rút, khó ngủ và nhịp tim nhanh bất thường.

13. Bốc hỏa

Nhiều người nghĩ rằng bốc hỏa là hiện tượng chỉ xảy ra vào thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ do nồng độ estrogen dao động nhưng thực ra, mức testosterone thấp cũng có thể gây ra triệu chứng này ở nam giới.

14. Khó ngủ

Nam giới có testosterone thấp thường bị khó ngủ hoặc mất ngủ.
Ngoài ra, nhiều người còn bị chứng ngưng thở khi ngủ. Vấn đề này có thể khiến cho người đó tạm thời ngừng thở và làm gián đoạn giấc ngủ.

Khi nào cần đi khám?

Testosterone thấp không phải lúc nào cũng bộc lộ triệu chứng và không ít người chỉ phát hiện ra tình trạng này khi đi khám định kỳ và làm xét nghiệm máu.

Tuy nhiên, nếu gặp một hoặc nhiều triệu chứng kể trên thì nên đi khám bác sĩ.

Để chẩn đoán testosterone thấp, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng để xem xét các triệu chứng bên ngoài và làm xét nghiệm máu. Bên cạnh đó, có thể sẽ còn phải làm các phương pháp xét nghiệm khác như xét nghiệm mật độ xương để phát hiện loãng xương - một trong những vấn đề do testosterone thấp.

Phương pháp điều trị

Liệu pháp thay thế testosterone

Phương pháp phổ biến nhất để cải thiện tình trạng testosterol thấp là liệu pháp thay thế testosterone (TRT).

Bác sĩ thường chỉ đề nghị liệu pháp này khi có các triệu chứng testosterone thấp và kết quả xét nghiệm cho thấy đúng là có sự thiếu hụt.

Liệu pháp thay thế testosterol có các hình thức khác nhau như:

  • Miếng dán da
  • Gel bôi
  • Thuốc đường uống
  • Dạng tiêm
  • Viên cấy dưới da giải phóng hormone từ từ

Hầu hết mọi người đều nhận thấy các triệu chứng do thiếu hụt testosterol cải thiện trong vòng 4 - 6 tuần kể từ khi bắt đầu liệu pháp điều trị.

Phương pháp tăng testosterone tự nhiên

Mặc dù chế độ ăn không thể khắc phục được hoàn toàn vấn đề thiếu hụt nhưng việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng có thể giúp tăng phần nào nồng độ testosterone.

Ngoài ra, giảm cân và tập thể dục cũng có thể cải thiện được tình trạng testosterol thấp.

Một điều quan trọng cần lưu ý là nam giới sẽ bị giảm testosterol khi có tuổi và lợi ích mà việc thay đổi lối sống đem lại cũng giảm theo thời gian. Ví dụ, ở những nam giới trẻ tuổi thì thói quen tập thể dục sẽ cho hiệu quả cao hơn so với ở người lớn tuổi.

Để hỗ trợ tăng mức testosterone, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn hàng ngày:

  • Thịt bò
  • Hàu
  • Ngũ cốc
  • Trứng
  • Cá ngừ
  • Sữa bổ sung vitamin D
  • Các loại đậu
  • Động vật có vỏ như tôm, cua

Không nên tự ý sử dụng các sản phẩm tăng cường testosterol không kê đơn vì hiệu quả của những sản phẩm này vẫn chưa được chứng minh mà còn có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: dấu hiệu
Tin liên quan
Testosterone thấp ở phụ nữ
Testosterone thấp ở phụ nữ

Nồng độ testosterone thấp thường bị nhầm với các vấn đề như căng thẳng, lo âu hay những thay đổi do mãn kinh ở phụ nữ

Testosterone thấp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Testosterone thấp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Nồng độ testosterone ở nam giới sẽ giảm đi tự nhiên theo tuổi tác. Tuy nhiên, ở một số người, mức testosterone lại sụt giảm quá thấp và gây ra các triệu chứng bất thường

Tiêm Testosterone Điều Trị Testosterone Thấp
Tiêm Testosterone Điều Trị Testosterone Thấp

Tiêm testosterone đem lại rất nhiều lợi ích khác nhau, nhưng chỉ với những người thực sự có mức testosterone thấp

Testosterone thấp và chứng vú to ở nam giới
Testosterone thấp và chứng vú to ở nam giới

Testosterone thấp và vú to ở nam giới là những vấn đề rất phổ biến, đặc biệt là ở người có tuổi.

Nguyên nhân nào gây testosterone thấp?
Nguyên nhân nào gây testosterone thấp?

Không chỉ có nam giới lớn tuổi mà ngay cả những người trẻ, thậm chí cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng có thể gặp phải vấn đề thiếu hụt testosterone

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây