1

Thực Phẩm Chức Năng Khi Mang Thai: Chất nào nên Uống? Chất Nào Nên Tránh?

Trong khi một số loại thực phẩm chức năng có lợi cho phụ nữ mang thai thì một số loại khác lại có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm cho cả mẹ và em bé trong bụng.
Thực Phẩm Chức Năng Khi Mang Thai: Chất nào nên Uống? Chất Nào Nên Tránh? Thực Phẩm Chức Năng Khi Mang Thai: Chất nào nên Uống? Chất Nào Nên Tránh?

Trong thời gian mang thai, nhu cầu của cơ thể đối với một số chất dinh dưỡng sẽ tăng cao để đáp ứng những thay đổi ở cơ thể người mẹ và đồng thời cung cấp cho thai nhi đang phát triển. Lúc này, lượng chất dinh dưỡng trong chế độ ăn có thể sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày của cơ thể và việc dùng thực phẩm chức năng là điều cần thiết.

Chúng ta đều biết rằng khi mang thai, phụ nữ sẽ cần kiêng rất nhiều thứ, chẳng hạn như rượu bia, thuốc lá, đồ ăn sống, các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao... Và ngoài ra, mẹ bầu cũng cần tránh một số loại vitamin, khoáng chất và thảo dược.

Mặc dù việc uống bổ sung một số chất dinh dưỡng sẽ rất tốt cho thai kỳ và sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi nhưng không phải loại thực phẩm chức năng nào cũng có lợi. Việc dùng những loại thực phẩm chức năng không phù hợp không những không có lợi mà còn có thể gây hại đến cả mẹ và con.

Dưới đây là những loại thực phẩm chức năng cần thiết và an toàn cũng như là những loại nên tránh trong thời kỳ mang thai.

Tại sao nên dùng thực phẩm chức năng khi mang thai?

thuc pham chuc nang khi mang thai
Tại sao nên sử dụng thực phẩm chức năng khi mang thai

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể là điều quan trọng trong mọi giai đoạn của cuộc đời nhưng điều này là đặc biệt cần thiết trong thời kỳ mang thai vì các chất dinh dưỡng lúc này không chỉ để nuôi cơ thể người mẹ mà còn cung cấp cho thai nhi đang lớn dần trong bụng.

Mang thai làm tăng nhu cầu dinh dưỡng

Trong thời kỳ mang thai, nhu cầu các chất dinh dưỡng đa lượng tăng lên đáng kể. Các chất dinh dưỡng đa lượng gồm có carbohydrate (carb), protein và chất béo.

Ví dụ, nhu cầu protein ở phụ nữ không mang thai là 0,8 gram trên mỗi kg khối lượng cơ thể (0,36 gram trên mỗi pound) và sẽ tăng lên 1,1 gram trên mỗi kg khối lượng cơ thể (0,5 gram trên mỗi pound) khi mang thai. (1)

Cả bữa ăn chính và bữa ăn phụ trong ngày đều cần có protein để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Nhu cầu các chất dinh dưỡng vi lượng, gồm có vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng, thậm chí còn tăng nhiều hơn so với chất dinh dưỡng đa lượng.

Mặc dù có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của cơ thể, kể cả khi mang thai bằng cách thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ chất nhưng trên thực tế thì không phải ai cũng có thể làm được điều này. Đó là lý do tại sao đôi khi, việc dùng thực phẩm chức năng là điều cần thiết.

Mẹ bầu sẽ cần uống bổ sung vitamin và khoáng chất vì nhiều lý do, chẳng hạn như:

  • Thiếu hụt dinh dưỡng: Nếu kết quả xét nghiệm máu cho thấy nồng độ một loại vitamin hoặc khoáng chất nào đó ở mức thấp thì sẽ cần phải bổ sung. Khắc phục tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng là rất quan trọng vì sự thiếu hụt một số chất dinh dưỡng, ví dụ như folate có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh.
  • Hội chứng ốm nghén nặng: Tình trạng buồn nôn và nôn mửa nghiêm trọng khi mang thai, dẫn đến sụt cân, mất cân bằng điện giải và thiếu hụt dinh dưỡng.
  • Hạn chế trong chế độ ăn uống : Những phụ nữ theo các chế độ ăn đặc biệt, chẳng hạn như ăn chay thuần hoặc những người không dung nạp thực phẩm và dị ứng thực phẩm có thể cần uống bổ sung vitamin và khoáng chất để ngăn ngừa thiếu hụt vi chất dinh dưỡng.
  • Hút thuốc lá: Mặc dù phụ nữ mang thai tuyệt đối không được hút thuốc lá nhưng những người vẫn tiếp tục hút sẽ cần bổ sung một số chất dinh dưỡng như vitamin C và folate.
  • Mang đa thai: Những phụ nữ mang đa thai (có nhiều hơn 1 thai nhi) có nhu cầu vi chất dinh dưỡng cao hơn so với phụ nữ mang đơn thai. Uống bổ sung một số chất là điều cần thiết để đảm bảo dinh dưỡng tối ưu cho cả mẹ và con.
  • Mang đột biến gen, chẳng hạn như đột biến gen MTHFR: Methylenetetrahydrofolate reductase (MTHFR) là gen biến đổi folate thành một dạng mà cơ thể có thể sử dụng. Những phụ nữ mang thai mang đột biến gen này có thể cần bổ sung một dạng folate đặc biệt để tránh xảy ra các biến chứng thai kỳ.
  • Chế độ ăn uống nghèo dinh dưỡng: Những phụ nữ ăn uống thiếu chất, chỉ ăn một vài loại thực phẩm hoặc ăn những thực phẩm nghèo dinh dưỡng cần uống bổ sung vitamin và khoáng chất để tránh bị thiếu hụt.

Ngoài ra, các chuyên gia tại Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) khuyến nghị tất cả phụ nữ mang thai nên uống vitamin tổng hợp cho bà bầu và axit folic để bổ sung những chất dinh dưỡng bị thiếu trong chế độ ăn và ngăn ngừa các vấn đề bất thường ở thai nhi như tật nứt đốt sống.

Thận trọng với thực phẩm chức năng thảo dược

Ngoài vi chất dinh dưỡng, các loại thực phẩm chức năng từ thảo dược cũng được nhiều người sử dụng.

Một nghiên cứu vào năm 2019 cho thấy 15,4% phụ nữ mang thai ở Hoa Kỳ sử dụng thực phẩm chức năng từ thảo dược. (2) Tuy nhiên, không phải loại thảo dược nào cũng an toàn cho phụ nữ mang thai.

Mặc dù một số loại thảo dược có tác dụng điều trị các vấn đề thường gặp khi mang thai như buồn nôn và đau bụng nhưng một số loại lại có thể gây hại cho cả mẹ và thai nhi.

Đến nay mới chỉ có rất ít nghiên cứu về việc sử dụng thực phẩm chức năng thảo dược ở phụ nữ mang thai và vẫn còn rất nhiều điều mà chúng ta chưa biết hết về tác động của các loại thảo dược đến cơ thể.

Tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thảo dược hay thực phẩm chức năng từ thảo dược nào trong thời gian mang thai.

Thực phẩm chức năng an toàn cho phụ nữ mang thai

Cũng giống như các loại thuốc, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng bổ sung vi chất dinh dưỡng và thảo dược nào để xem việc sử dụng có cần thiết, an toàn hay không và được tư vấn về liều lượng an toàn.

Nên mua các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của những hãng sản xuất uy tín, không dùng các sản phẩm trôi nổi để tránh gặp phải những vấn đề không mong muốn.

Dưới đây là những loại thực phẩm chức năng mà phụ nữ mang thai có thể sử dụng.

1. Vitamin tổng hợp cho bà bầu

Vitamin tổng hợp cho bà bầu là những sản phẩm có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất được đặc chế để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao trong thai kỳ.

Phụ nữ nên bắt đầu dùng vitamin tổng hợp cho bà bầu khi có ý định thụ thai, trong thời gian mang thai và cho con bú sau sinh.

Các nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng uống vitamin tổng hợp cho bà bầu giúp làm giảm nguy cơ sinh non và tiền sản giật. Tiền sản giật là một biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra trong thai kỳ với 3 triệu chứng đặc trưng là cao huyết áp, protein niệu và phù nề.

Mặc dù vitamin tổng hợp không thể thay thế cho chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng nhưng có thể giúp ngăn ngừa thiếu hụt dinh dưỡng bằng cách cung cấp những vi chất mà chế độ ăn hàng ngày có thể không đáp ứng đủ.

Vì vitamin tổng hợp cho bà bầu đã chứa đủ các loại vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần nên thường không cần phải dùng thêm viên uống bổ sung vitamin hoặc khoáng chất đơn lẻ nữa, trừ khi được bác sĩ chỉ định.

Các chất thường có trong vitamin tổng hợp cho bà bầu:

  • Axit folic
  • Vitamin D
  • Vitamin C
  • Canxi
  • Thiamine (vitamin B1)
  • Riboflavin (vitamin B2)
  • Niacin (vitamin B3)
  • Vitamin B12
  • Vitamin E
  • Kẽm
  • Sắt
  • I-ốt

2. Folate

Folate hay vitamin B9 là một loại vitamin nhóm B có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tổng hợp DNA, sản xuất hồng cầu cũng như là sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

Các loại thực phẩm chức năng có chứa axit folic - dạng tổng hợp của folate. Khi vào cơ thể, axit folic được chuyển đổi thành dạng hoạt động của folate là L-methylfolate.

Theo khuyến nghị, phụ nữ mang thai nên bổ sung ít nhất 600 microgram (mcg) folate hoặc axit folic mỗi ngày để giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh như dị tật ống thần kinh, môi hở hàm ếch hay dị tật tim bẩm sinh. (3)

Trong một bản đánh giá tài liệu gồm có 5 nghiên cứu với sự tham gia của tổng cộng 6.105 phụ nữ, việc uống bổ sung axit folic hàng ngày giúp làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh. Không có tác dụng phụ nào được ghi nhận.

Mặc dù có thể cung cấp đủ folate cho cơ thể từ chế độ ăn uống nhưng nhiều phụ nữ không ăn đủ các loại thực phẩm giàu folate nên việc dùng viên uống bổ sung là cần thiết.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến nghị tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên tiêu thụ ít nhất 400 mcg folate hoặc axit folic mỗi ngày (có thể là từ thực phẩm tự nhiên hoặc viên uống bổ sung). (4)

Lý do là bởi có rất nhiều trường hợp mang thai ngoài ý muốn và những dị tật bẩm sinh do thiếu folate có thể xảy ra từ rất sớm trong thai kỳ, thậm chí từ trước khi người mẹ biết mình đã mang thai.

Phụ nữ mang thai, đặc biệt là những người mang đột biến gen MTHFR, nên chọn viên uống L-methylfolate để đảm bảo sự hấp thụ tối đa.

3. Sắt

Nhu cầu sắt tăng lên đáng kể trong thời kỳ mang thai do lượng máu trong cơ thể người mẹ tăng khoảng 45%.

Sắt rất cần thiết cho quá trình vận chuyển oxy cũng như là sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Theo một cuộc khảo sát ở Mỹ, tỷ lệ thiếu sắt ở phụ nữ mang thai là khoảng 18% và 5% trong số này bị thiếu máu.

Thiếu máu trong thai kỳ có thể dẫn đến sinh non, trầm cảm ở người mẹ và thiếu máu ở trẻ sơ sinh.

Lượng sắt khuyến nghị mỗi ngày là 27 miligram (mg) và các loại vitamin tổng hợp cho bà bầu có thể đáp ứng đủ lượng sắt này. (5) Tuy nhiên, những người bị thiếu sắt hoặc thiếu máu sẽ cần bổ sung liều lượng sắt cao hơn theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu như không bị thiếu sắt thì không nên bổ sung vượt quá lượng sắt được khuyến nghị để tránh các tác dụng phụ như táo bón, nôn mửa và nồng độ hemoglobin cao bất thường.

4. Vitamin D

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo có vai trò quan trọng đối với chức năng miễn dịch, sức khỏe xương và sự phân chia tế bào.

Thiếu vitamin D trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ phải sinh mổ, tiền sản giật, sinh non và tiểu đường thai kỳ.

Lượng vitamin D khuyến nghị hàng ngày trong thai kỳ là 600 IU hoặc 15 mcg. Tuy nhiên, một số chuyên gia dinh dưỡng cho rằng nhu cầu vitamin D trong thai kỳ cao hơn thế rất nhiều. (6, https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC1435950/

Hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ về việc xét nghiệm đo nồng độ vitamin D trong máu định kỳ và dùng viên uống bổ sung nếu cần thiết.

5. Magiê

Magiê là một khoáng chất tham gia vào hàng trăm phản ứng hóa học trong cơ thể. Khoáng chất này đóng vai trò quan trọng đối với chức năng miễn dịch, cơ và thần kinh.

Thiếu hụt magiê trong thai kỳ sẽ làm tăng nguy cơ tăng huyết áp mạn tính và sinh non.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống bổ sung magiê có thể làm giảm nguy cơ sinh non và các vấn đề với sự phát triển của thai nhi.

6. Gừng

Gừng là một loại gia vị quen thuộc và cũng được sử dụng như một vị thuốc.

Uống trà gừng hoặc nước gừng có thể làm giảm cảm giác buồn nôn do say tàu xe, ốm nghén khi mang thai hoặc hóa trị. Các loại thực phẩm chức năng chứa chiết xuất gừng cũng có tác dụng tương tự.

Một bản đánh giá tài liệu gồm 4 nghiên cứu cho thấy gừng vừa an toàn vừa hiệu quả trong việc điều trị chứng ốm nghén.

Buồn nôn và nôn là những hiện tượng rất phổ biến khi mang thai. Có tới 80% phụ nữ gặp phải hiện tượng này trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Mặc dù gừng có thể giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu khi mang thai nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định liều lượng an toàn.

7. Dầu cá

Dầu cá chứa axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA) – hai axit béo thiết yếu rất cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ.

Bổ sung DHA và EPA trong thai kỳ có thể thúc đẩy sự phát triển não bộ của thai nhi và giảm nguy cơ trầm cảm ở mẹ.

Một số nghiên cứu quan sát đã cho thấy rằng việc uống dầu cá trong thời kỳ mang thai giúp cải thiện khả năng nhận thức của trẻ sau này. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại không cho thấy điều này.

Ví dụ, một nghiên cứu vào năm 2010 với 2.399 phụ nữ tham gia đã không tìm thấy bất kỳ sự khác biệt nào về khả năng nhận thức giữa những trẻ có mẹ uống dầu cá chứa 800 mg DHA mỗi ngày trong thai kỳ và những trẻ có mẹ không uống dầu cá.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy uống dầu cá không làm giảm nguy cơ trầm cảm ở người mẹ.

Tuy nhiên, nghiên cứu này lại phát hiện ra rằng việc uống dầu cá có tác dụng giảm nguy cơ sinh non và một số bằng chứng cho thấy dầu cá có lợi cho thị lực của thai nhi.

Nồng độ DHA trong máu của người mẹ rất quan trọng đối với sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi và việc uống bổ sung DHA là an toàn trong thai kỳ nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ liệu việc uống dầu cá trong thời kỳ mang thai có cần thiết hay không.

Để bổ sung đủ DHA và EPA từ thực phẩm, phụ nữ mang thai nên ăn từ 200 – 300 gram cá mỗi tuần và nên chọn những loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá hồi, cá mòi, cá bạc má và cá da trơn.

8. Men vi sinh

Men vi sinh (probiotic) là những vi sinh vật sống có lợi cho sức khỏe hệ tiêu hóa (lợi khuẩn).

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng men vi sinh an toàn cho phụ nữ mang thai và chưa có tác dụng phụ nào được ghi nhận ngoại trừ nguy cơ nhiễm trùng, tuy nhiên nguy cơ này là vô cùng thấp.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung men vi sinh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, trầm cảm sau sinh, bệnh viêm da cơ địa (eczema) và viêm da ở trẻ sơ sinh.

Các nghiên cứu về việc sử dụng men vi sinh trong thai kỳ hiện vẫn đang được tiến hành và trong tương lai sẽ còn nhiều điều được khám phá về lợi ích của men vi sinh đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi.

9. Choline

Choline đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí não của thai nhai và giúp ngăn ngừa các dị tật ở não cũng như là cột sống.

Lượng choline khuyến nghị hàng ngày trong thời kỳ mang thai là 450 mg nhưng theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng thì mức này là chưa đủ và phụ nữ mang thai cần gần 930 mg choline mỗi ngày. (7, https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/29217669/

Lưu ý, vitamin tổng hợp cho bà bầu thường không chứa choline. Do đó có thể phải dùng thêm viên uống bổ sung choline.

Thực phẩm chức năng cần tránh khi mang thai

thuc pham can tranh khi mang thai
Những thực phẩm cần tránh khi đang mang thai

Không phải loại vi chất dinh dưỡng và thảo dược nào cũng an toàn cho phụ nữ mang thai. Có một số loại mà mẹ bầu nên tránh hoàn toàn hoặc phải hết sức thận trọng khi sử dụng.

Luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống bổ sung bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào ngoài vitamin tổng hợp cho bà bầu.

1. Vitamin A

Vitamin A thường có mặt trong các loại vitamin tổng hợp cho bà bầu vì vitamin này rất quan trọng. Mặc dù vitamin A cực kỳ cần thiết cho sự phát triển thị lực và chức năng miễn dịch của thai nhi nhưng quá nhiều vitamin A sẽ gây hại.

Do vitamin A tan trong chất béo nên cơ thể sẽ tích trữ lượng vitamin A dư thừa trong gan.

Sự tích tụ này có thể gây ngộ độc và dẫn đến tổn thương gan. Thừa vitamin A thậm chí còn có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng uống bổ sung quá nhiều vitamin A trong thời gian mang thai có thể gây ra các bất thường bẩm sinh.

Thông thường thì chỉ cần dùng vitamin tổng hợp cho bà bầu và ăn uống cân bằng là đủ để đáp ứng nhu cầu vitamin A của cơ thể. Việc dùng thêm viên uống vitamin A là không cần thiết và cũng không được khuyến khích.

2. Vitamin E

Vitamin E cũng là một loại vitamin tan trong chất béo và có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, chẳng hạn như tham gia vào biểu hiện gen và chức năng miễn dịch.

Mặc dù vitamin E là chất dinh dưỡng rất cần thiết để có sức khỏe tốt nhưng không nên uống bổ sung vitamin này.

Các nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ lợi ích nào của việc uống vitamin E trong thai kỳ và thậm chí, điều này còn làm tăng nguy cơ đau bụng và vỡ ối sớm.

3. Thiên ma

Thiên ma (black cohosh) là một loài cây thuộc họ Mao lương và là vị thuốc được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, gồm có kiểm soát tình trạng bốc hỏa và đau bụng kinh.

Tuy nhiên, loại thảo dược này không an toàn cho phụ nữ mang thai bởi có thể gây ra các cơn gò tử cung và dẫn đến chuyển dạ sinh non.

Thiên ma còn có thể gây tổn thương gan.

4. Hải cẩu vàng

Hải cẩu vàng hay mao lương hoa vàng (goldenseal) là một loại thảo dược được dùng để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp và tiêu chảy nhưng mới có rất ít nghiên cứu khoa học về công dụng và tính an toàn.

Cây hải cẩu vàng chứa berberine – một chất đã được chứng minh là có thể làm trầm trọng thêm bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh. Berberine có thể dẫn đến tình trạng vàng da nhân (kernicterus) - một dạng tổn thương não hiếm gặp có thể gây tử vong.

Vì những lý do này nên phụ nữ mang thai cần tránh xa tất cả các sản phẩm có chứa chiết xuất hải cẩu vàng.

5. Đương quy

Đương quy (dong quai) là một loại rễ cây đã được sử dụng từ hơn 1.000 năm trước và rất phổ biến trong y học cổ truyền.

Mặc dù được dùng để điều trị nhiều vấn đề khác nhau như đau bụng kinh, cao huyết áp hay đau nhức xương khớp nhưng vẫn chưa có bằng chứng khoa học về tính hiệu quả và an toàn của đương quy.

Phụ nữ mang thai không nên dùng đương quy vì loại thảo dược này có thể kích thích các cơn co thắt tử cung và làm tăng nguy cơ sảy thai.

6. Yohimbe

Yohimbe là một loại cây thường xanh có nguồn gốc từ Châu Phi. Vỏ của loài cây này là một loại thảo mộc quý, được sử dụng để điều trị nhiều bệnh tật, từ rối loạn cương dương cho đến béo phì.

Tuy nhiên, tuyệt đối không được dùng yohimbe trong thời kỳ mang thai vì loại thảo mộc này có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và co giật.

7. Những loại thảo dược khác không an toàn cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai nên tránh những loại thảo dược:

  • Cọ lùn (saw palmetto)
  • Cúc ngải (tansy)
  • Cỏ ba lá đỏ (red clover)
  • Bạch chỉ (angelica)
  • Cúc vạn diệp (yarrow)
  • Ngải đắng (wormwood)
  • Blue cohosh
  • Bạc hà hăng (pennyroyal)
  • Ma hoàng (ephedra)
  • Ngải cứu (mugwort)

Tóm tắt bài viết

Mang thai là giai đoạn vô cùng quan trọng và nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể trong giai đoạn này phải là ưu tiên hàng đầu. Chỉ khi được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng thì thai kỳ mới diễn ra khỏe mạnh và đảm bảo sự phát triển bình thường của thai nhi. Để đảm bảo đủ nhu cầu dinh dưỡng thì đôi khi sẽ phải dùng thêm thực phẩm chức năng ngoài chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm chức năng nào cũng dùng được trong thời gian mang bầu.

Trong khi sử dụng một số loại thực phẩm chức năng khi mang thai có lợi thì một số loại khác lại có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm cho cả mẹ và em bé trong bụng.

Ngoài ra, một điều quan trọng cần lưu ý là thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng bổ sung một số vitamin và khoáng chất bị thiếu trong bữa ăn hàng ngày chứ không thể thay thế cho một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Cho dù dùng thực phẩm chức năng thì vẫn phải ăn uống đủ chất và đa dạng các nhóm thực phẩm.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần duy trì các thói quen sinh hoạt lành mạnh, điều độ như tập thể dục nhẹ nhàng, ngủ đủ giấc và hạn chế căng thẳng.

Cuối cùng, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các loại thức ăn trong các dịp lễ cần tránh khi mang thai
Các loại thức ăn trong các dịp lễ cần tránh khi mang thai

Ngay cả khi bạn luôn có một dạ dày sắt, khỏe mạnh thì thai kỳ cũng sẽ làm yếu hệ thống miễn dịch của bạn và khiến bạn dễ bị ảnh hưởng bởi các bệnh do thực phẩm, khiến bạn bị bệnh hoặc làm tổn hại đến em bé. Vì vậy, điều quan trọng là phải tìm hiểu những thức ăn cần phải tránh trong thời kỳ mang thai - ngay cả trong những dịp đặc biệt.

Có được sử dụng chất bôi trơn gốc nước khi quan hệ lúc mang thai không?
Có được sử dụng chất bôi trơn gốc nước khi quan hệ lúc mang thai không?

Câu hỏi: - Thưa bác sĩ, việc sử dụng chất bôi trơn gốc nước lúc quan hệ trong khi đang mang thai có an toàn cho em bé không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

13 loại thực phẩm nên ăn khi mang thai
13 loại thực phẩm nên ăn khi mang thai

Bổ sung đủ chất dinh dưỡng là điều quan trọng với tất cả mọi người nhưng điều này lại càng cần thiết hơn nữa trong thời kỳ mang thai. Chế độ ăn uống trong thai kỳ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người mẹ, sự phát triển của thai nhi trong bụng và sự tăng trưởng của trẻ trong giai đoạn đầu đời.

Uống rượu khi mang thai
Uống rượu khi mang thai

Trong những năm gần đây, một số nghiên cứu nổi lên với những phát hiện rằng uống rượu từ mức thấp đến trung bình trong thời kỳ mang thai có thể không làm tổn thương đáng kể đến thai nhi.

Những dưỡng chất cần thiết trong thai kỳ giúp em bé phát triển
Những dưỡng chất cần thiết trong thai kỳ giúp em bé phát triển

Lưu ý: chỉ cần chế độ ăn hàng ngày cũng có thể đáp ứng đủ nhu cầu về hầu hết các loại chất dinh dưỡng này, nhưng đối với một số liều lượng khuyến cáo của các loại như axit folic, sắt thì chỉ riêng chế độ ăn không thể cung cấp đủ. Chất bổ sung hoặc vitamin bà bầu có thể giúp bạn lấp đầy sự thiếu hụt này. Hãy kiểm tra mức giá trị dinh dưỡng hàng ngày trên vỏ chai sản phẩm. Luôn luôn nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào ngoài vitamin bà bầu của bạn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Uống gì để bổ sung dưỡng chất, trước khi mang thai?
  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  365 lượt xem

Em vừa kết hôn được 3 tháng, đang có kế hoạch mang thai. Cách đây 2 tháng, em đã tiêm ngừa mũi thủy đậu, sởi, quai bị, rubella. Giờ, em có thể uống Enat 400 (để bổ sung vitamin E) và uống thêm thuốc nào nữa, nhằm bổ sung sắt, folic trong quá trình mang thai ạ?

Chuẩn bị mang thai nên ăn và uống thuốc gì cho đủ chất?
  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  407 lượt xem

Em từng bị thai lưu một lần, giờ em muốn có thai lại. Sức khỏe em hiện bình thường. Để chuẩn bị mang thai, em có thể uống thuốc gì và ăn uống ra sao cho đủ chất dinh dưỡng ạ?

Ăn thực phẩm cay khi mang thai có an toàn không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  569 lượt xem

- Bác sĩ ơi, tôi rất thích ăn cay. Việc ăn thực phẩm cay khi mang thai có an toàn không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Uống thuốc tranh mà vẫn mang thai, có sao không?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  720 lượt xem

Em uống thuốc tránh thai postinor 1 (levonorgestrel 1,5mg) mà vẫn dính bầu. Nếu để, liệu có nguy cơ gì cho em bé không? Mang thai được 11 tuần, độ mờ da gáy = 0,4 mm thì có bình thường không bs?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp mà không biết đã mang bầu?
  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1061 lượt xem

Trước kỳ kinh nguyệt sắp tới 5 ngày, em có uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Sau 6 ngày, vẫn không thấy kinh, em thử que thì 2 vạnh. Thấy bụng đau lâm râm và ra ít dịch nâu, em đi siêu âm, bs bảo còn nhỏ quá nên chưa thấy phôi thai. Giờ, bụng em đã hết đau và ra dịch. Nhưng không hiểu thuốc tránh thai có ảnh hưởng gì không ạ?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây