1

Có nên uống dầu ô liu không?

Dầu ô liu đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là tốt cho sức khỏe. Loại dầu lành mạnh này có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, nhờ đó giúp ngăn ngừa một số bệnh mãn tính. Mặc dù dầu ô liu được sử dụng chủ yếu làm nguyên liệu nấu ăn nhưng một số người cho rằng uống dầu ô liu sẽ mang lại những lợi ích lớn hơn. Có đúng là như vậy hay không?
Có nên uống dầu ô liu không? Có nên uống dầu ô liu không?

Uống dầu ô liu có tốt hơn ăn dầu ô liu không?

Ở một số nơi trên thế giới, người ta mách nhau rằng uống 1/4 cốc (khoảng 60ml) dầu ô liu mỗi sáng giúp chống viêm và ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Việc uống dầu ô liu còn được cho là có công dụng thải độc cơ thể, làm giảm các vấn đề tiêu hóa và thậm chí là giảm cân.

Vì sử dụng lượng dầu lớn hơn nên nhiều người cho rằng uống dầu ô liu sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn so với việc thêm dầu ô liu vào các món ăn. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này.

Tóm tắt: Một số người cho rằng uống dầu ô liu có lợi cho sức khỏe hơn là sử dụng dầu ô liu làm nguyên liệu nấu ăn. Tuy nhiên, điều này chưa hề được bằng chứng khoa học chứng minh.

Các lợi ích của việc uống dầu ô liu

Mặc dù chưa có bằng chứng nào cho thấy uống dầu ô liu có lợi cho sức khỏe hơn so với ăn dầu ô liu nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra các lợi ích của việc uống loại dầu này.

Bổ sung lượng chất béo tốt cho cơ thể

Hầu hết mọi người đều ăn đủ chất béo nhưng chế độ ăn của một số người lại không cung cấp đủ lượng axit béo không bão hòa đa (polyunsaturated fatty acid - PUFA) và axit béo không bão hòa đơn (monounsaturated fatty acid - MUFA) – các loại chất béo có trong một số loại dầu, quả hạch, hạt và các thực hiện phẩm có nguồn gốc từ thực vật khác.

Theo các hướng dẫn về chế độ ăn uống, 20 – 35% tổng lượng calo trong chế độ ăn nên đến từ chất béo mà chủ yếu là từ chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn. (1)

Dầu ô liu là một trong những loại thực phẩm từ thực vật giàu chất béo không bão hòa đơn nhất nên sử dụng dầu ô liu sẽ giúp đáp ứng nhu cầu của cơ thể đối với loại chất béo này. Chất béo không bão hòa đơn đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim mạch và giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chất béo không bão hòa đơn có trong một số loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng loại chất béo này mang lại lợi ích lớn nhất cho sức khỏe khi đến từ thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. (2)

Uống một vài thìa dầu ô liu mỗi ngày có thể giúp đáp ứng lượng chất béo được khuyến nghị nếu như chế độ ăn uống không cung cấp đủ.

Giúp giảm táo bón

Táo bón là một vấn đề mà rất nhiều người gặp phải và uống dầu ô liu có thể giúp giảm táo bón.

Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần đã cho 50 bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo uống khoảng 1 thìa cà phê (4ml) dầu ô liu hàng ngày và điều này giúp những các bệnh nhân đi ngoài dễ dàng hơn rất nhiều.

Hơn nữa, dầu ô liu còn có hiệu quả giảm táo bón tương đương với dầu khoáng - một chất làm mềm phân được sử dụng phổ biến trong thuốc nhuận tràng.

Trong một nghiên cứu khác được thực hiện trên 414 người từ 50 tuổi trở lên, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng gần như tất cả những người đi ngoài trên 3 lần mỗi tuần đều ăn nhiều dầu ô liu.

Mặc dù những phát hiện này đều rất khả quan nhưng vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để hiểu lý do tại sao uống dầu ô liu lại giúp giảm táo bón.

Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Dầu ô liu rất giàu axit oleic - một loại chất béo không bão hòa đơn có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Khi được sử dụng thay cho các nguồn chất béo khác, dầu ô liu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), việc thay các loại mỡ và dầu có hàm lượng chất béo bão hòa cao bằng 1,5 muỗng canh (22ml) dầu chứa nhiều axit oleic hàng ngày sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. (3)

Tuy nhiên, để có được lợi ích này thì lượng calo từ axit oleic không được làm tăng tổng lượng calo nạp vào mỗi ngày.

Một nghiên cứu trên 7.447 người cho thấy những người dùng ít nhất 4 muỗng canh (60ml) dầu ô liu hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 30% so với những người theo chế độ ăn ít chất béo trong 5 năm.

Các nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều dầu ô liu có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn.

Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về dầu ô liu và bệnh tim mạch nhưng vẫn cần phải nghiên cứu thêm để kiểm chứng lợi ích của việc uống dầu ô liu đối với sức khỏe tim mạch.

Các lợi ích khác của dầu ô liu

Ngoài các lợi ích kể trên, uống dầu ô liu còn có những tác dụng sau:

  • Giúp ổn định đường huyết: Một nghiên cứu trên 25 người khỏe mạnh cho thấy lượng đường trong máu giảm 22% trong vòng 2 tiếng sau bữa ăn có dầu ô liu so với nhóm không ăn dầu ô liu.
  • Tăng cường sức khỏe xương: Một nghiên cứu trên 523 phụ nữ cho thấy những người ăn 18 gram (20ml) dầu ô liu mỗi ngày có mật độ xương cao hơn đáng kể so với những người ăn ít dầu ô liu.
  • Giảm viêm: Một số hợp chất trong dầu ô liu có tác dụng chống viêm, chẳng hạn như oleocanthal. Nhờ đó mà dầu ô liu có thể giúp giảm đau với hiệu quả tương đương các loại thuốc giảm đau không kê đơn.

Tóm tắt: Dầu ô liu là một nguồn cung cấp chất béo tốt có chứa các hợp chất chống viêm. Uống dầu ô liu thường xuyên sẽ có lợi cho tim mạch, xương, tiêu hóa và giúp ổn định mức đường huyết.

Tác hại của việc uống dầu ô liu

Mặc dù uống ô liu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng có thể gây ra một số tác hại.

Dầu ô liu nhiều calo và có thể gây tăng cân

Dầu ô liu có lượng calo cao. Mỗi muỗng canh (15ml) dầu chứa 120 calo.

Mặc dù mối liên hệ giữa lượng calo nạp vào và cân nặng rất phức tạp và phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng thường xuyên nạp vào nhiều calo hơn lượng calo đốt cháy sẽ dẫn đến tăng cân.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng chế độ ăn có nhiều chất béo không bão hòa đơn cũng làm tăng khối lượng cơ thể, điều này có nghĩa là dầu ô liu có thể góp phần làm tăng cân nếu ăn quá nhiều.

Vì lý do này nên cần phải kiểm soát lượng calo nạp vào, bất kể calo đến từ đâu để tránh bị thừa cân, béo phì.

Những điều cần cân nhắc khi uống dầu ô liu

Dưới đây là những điều quan trọng cần cân nhắc trước khi uống dầu ô liu:

  • Tốt nhất nên ăn dầu ô liu cùng các loại thực phẩm khác: Ví dụ, ăn dầu ô liu với cà chua sẽ giúp làm tăng đáng kể khả năng hấp thụ các chất chống oxy hóa trong cà chua.
  • Uống dầu ô liu có thể làm giảm lượng thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn: Mặc dù là một nguồn cung cấp chất béo tốt nhưng dầu ô liu không bổ dưỡng bằng các loại thực phẩm toàn phần như thịt, cá, trứng và rau củ quả. Uống quá nhiều dầu ô liu sẽ gây no và khiến cho chúng ta không còn ăn được các loại thực phẩm lành mạnh hơn.
  • Dầu ô liu có thể gây dị ứng: Mặc dù hiếm gặp nhưng phấn hoa ô liu là một chất gây dị ứng và dầu ô liu có thể gây viêm da tiếp xúc ở những người bị dị ứng.
  • Nhiều lợi ích chưa được nghiên cứu chứng minh: Nhiều lợi ích của việc uống dầu ô liu vẫn chưa hề được nghiên cứu khoa học chứng minh.

Tóm tắt: Uống quá nhiều dầu ô liu sẽ gây tăng cân và việc ăn dầu ô liu cùng với các thực phẩm khác có thể sẽ tốt hơn là uống dầu. Ngoài ra, nhiều tác dụng của dầu ô liu vẫn chưa được nghiên cứu chứng minh.

Có nên uống dầu ô liu không?

Dầu ô liu có nhiều lợi ích cho sức khỏe và phù hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh.

Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ bằng chứng để kết luận liệu rằng uống một lượng lớn dầu ô liu có mang lại lợi ích nào khác ngoài những lợi ích đã được biết đến của việc ăn dầu ô liu hay không.

Nhiều nghiên cứu đã tìm ra những lợi ích của chế độ ăn có nhiều dầu ô liu nhưng lại mới có quá ít nghiên cứu về việc uống loại dầu này.

Uống quá nhiều dầu ô liu có thể làm giảm lượng thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn uống.

Hơn nữa, dù dầu ô liu có tốt đến đâu thì lượng dầu mà chúng ta ăn hoặc uống hàng ngày cũng không được vượt quá giới hạn chất béo và calo.

Tóm tắt: Dù ăn hay uống thì dầu ô liu đều có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng chỉ nên sử dụng một lượng dầu vừa phải mỗi ngày.

Tóm tắt bài viết

Dầu ô liu rất giàu chất béo không bão hòa đơn và mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như giảm viêm, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm táo bón, kiểm soát đường huyết và giúp xương chắc khỏe. Vì thế nên dầu ô liu là một lựa chọn lý tưởng cho chế độ ăn lành mạnh và cân bằng.

Cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để tìm hiểu xem uống dầu ô liu có tốt hơn so với việc sử dụng loại dầu này làm nguyên liệu nấu ăn hay không. Tuy nhiên, chỉ cần thường xuyên thêm dầu ô liu vào các món ăn là đủ để cung cấp lượng chất béo tốt cần thiết cho cơ thể và có được các lợi ích kể trên.

Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 5 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: dầu ô liu
Tin liên quan
Có nên uống cà phê khi bụng đói không?
Có nên uống cà phê khi bụng đói không?

Nhiều người có thói quen uống cà phê ngay khi vừa mới thức dậy vào buổi sáng nhưng có ý kiến cho rằng uống cà phê khi bụng đói sẽ gây hại cho sức khỏe.

Có được uống cà phê trong thời gian nhịn ăn gián đoạn không?
Có được uống cà phê trong thời gian nhịn ăn gián đoạn không?

Nhiều người thường có thói quen uống một tách cà phê vào buổi sáng và băn khoăn không biết có thể uống cà phê vào giai đoạn nhịn ăn hay không.

Uống cà phê khi cho con bú có an toàn không?
Uống cà phê khi cho con bú có an toàn không?

Người mẹ có cần kiêng cà phê trong thời gian cho con bú không?

Có thể uống cà phê khử caffeine khi mang thai không?
Có thể uống cà phê khử caffeine khi mang thai không?

Cà phê là một thức uống có chứa caffeine phổ biến có tác dụng tăng mức năng lượng và kích thích thần kinh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể uống cà phê. Phụ nữ mang thai nên giảm hoặc kiêng các loại đồ uống chứa caffeine để tránh các vấn đề không mong muốn.

Có được uống cà phê khi bị ốm không?
Có được uống cà phê khi bị ốm không?

Mặc dù uống cà phê ở mức độ vừa phải thường vô hại và thậm chí có lợi đối với người khỏe mạnh nhưng có thể sẽ phải hạn chế hoặc tạm thời ngừng uống khi bị bệnh.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  495 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây