1

Điều trị hắc lào (nấm da) bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Ngoài dùng trong nấu ăn và làm đẹp, dầu dừa còn được sử dụng để điều trị một số vấn đề sức khỏe như nhiễm trùng và chấn thương. Lý do là bởi dầu dừa có nhiều đặc tính có lợi, ví dụ như đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Một trong những vấn đề mà dầu dừa được sử dụng để điều trị là bệnh hắc lào - một bệnh về da do nhiễm nấm.
Điều trị hắc lào (nấm da) bằng dầu dừa có hiệu quả không? Điều trị hắc lào (nấm da) bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Hắc lào là gì?

Hắc lào hay nấm da là một bệnh nhiễm trùng da do nhiễm nấm ảnh hưởng đến lớp trên cùng của da. Bệnh này rất dễ lây lan, có triệu chứng là vết ban đỏ hình tròn hoặc bầu dục trên da, ngứa ngáy, ban đầu phẳng và dần dần có vảy sần sùi, có thể nổi nhiều mụn nước nhỏ.

Bệnh hắc lào có nhiều tên khác nhau, tùy thuộc vào vị trí bị bệnh trên cơ thể. Ví dụ, nếu tình trạng nhiễm nấm xảy ra ở bàn chân thì sẽ được gọi là nấm da chân hoặc nếu xảy ra ở vùng quanh bẹn và đùi trong thì được gọi là nấm da đùi.

Các phương pháp điều trị bệnh hắc lào

Thông thường, hắc lào nhẹ được điều trị bằng thuốc kháng nấm dạng bôi. Bôi thuốc hai lần mỗi ngày hoặc làm theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Thuốc bôi kháng nấm thường có dạng kem hoặc thuốc mỡ nhưng cũng có cả những loại thuốc dạng bột. Thuốc dạng bột thường được sử dụng để điều trị nấm da chân.

Một số loại thuốc bôi kháng nấm thường được sử dụng để điều trị bệnh hắc lào gồm có:

  • terbinafine
  • clotrimazole
  • miconazole
  • ketoconazole

Nếu đã thử dùng các loại thuốc không kê đơn mà không hiệu quả thì nên đi khám để bác sĩ kê thuốc mạnh hơn. Những loại thuốc này có chứa nồng độ thành phần hoạt tính kháng nấm cao hơn thuốc không kê đơn.

Nếu tình trạng vẫn không đỡ sau khi dùng thuốc bôi kê đơn thì có thể sẽ phải điều trị bằng thuốc kháng nấm đường uống. Những trường hợp nặng có thể phải dùng thuốc trong khoảng từ 1 đến 3 tháng.

Ngoài sử dụng thuốc kháng nấm, hãy giữ cho da luôn sạch và khô để da nhanh lành lại hơn. Nấm gây bệnh hắc lào phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt nên khi quần áo bị ẩm hoặc ướt thì phải nhanh chóng thay ra, đi tắm và lau khô người sau khi tắm. Để da tiếp xúc nhiều hơn với ánh sáng mặt trời cũng là một cách để tăng tốc độ khỏi bệnh.

Tác dụng điều trị hắc lào của dầu dừa

Dầu dừa từ lâu đã được sử dụng để điều trị bệnh hắc lào vì một số lý do. Thứ nhất, dầu dừa có đặc tính kháng nấm mạnh nên có thể giúp trị nhiễm nấm da nhẹ hoặc nông khi bôi trực tiếp. Dầu dừa mang lại lợi ích này là nhờ chứa axit lauric và chất béo (lipid) có đặc tính kháng khuẩn.

Dầu dừa là một thành phần kháng nấm tự nhiên rất tốt. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dầu dừa có thể điều trị nhiễm nấm candida kháng thuốc với hiệu quả tương đương hoặc thậm chí là cao hơn so với thuốc kháng nấm không kê đơn. (1)

Dầu dừa còn được sử dụng để giúp vết thương nhanh lành hơn. (2) Lợi ích chống viêm, chống oxy hóa và dưỡng ẩm của loại dầu này có thể làm dịu kích ứng da và bong tróc da, nhờ đó đẩy nhanh tốc độ hồi phục da. Những tác dụng này của dầu dừa còn giúp giảm mẩn đỏ và các triệu chứng khác của nhiễm trùng da.

Cách sử dụng dầu dừa để trị hắc lào

Cách sử dụng dầu dừa để điều trị bệnh hắc lào rất đơn giản. Trước tiên cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh và chờ cho da khô. Sau đó làm chảy dầu dừa (nếu dầu ở dạng rắn) rồi thoa trực tiếp lên da bằng tăm bông. Mát-xa để dầu thẩm thấu vào da.

Rửa tay kỹ bằng xà phòng sau khi thoa dầu để không làm lây lan hắc lào sang các vùng khác trên cơ thể hoặc lây sang những người xung quanh.

Bôi dầu dừa lên vùng da bị hắc lào từ 4 đến 6 lần một ngày.

Có thể kết hợp dầu dừa với các thành phần kháng nấm và kháng khuẩn khác để có hiệu quả điều trị cao hơn. Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) cũng là một thành phần tự nhiên được sử dụng phổ biến để điều trị bệnh hắc lào nhờ đặc tính kháng khuẩn mạnh của loại tinh dầu này. Trộn 2 giọt tinh dầu tràm trà với một thìa canh dầu dừa dạng lỏng và thoa hỗn hợp lên vùng da bị nhiễm nấm.

Kể cả khi các triệu chứng đã biến mất thì vẫn nên tiếp tục thoa dầu dừa trong ít nhất một tuần để diệt sạch nấm và giảm nguy cơ tái phát.

Nếu tình trạng không đỡ sau 7 – 10 ngày sử dụng dầu dừa hoặc các loại thuốc không kê đơn thì nên đi khám. Có thể sẽ phải điều trị bằng thuốc kháng nấm kê đơn dạng bôi tại chỗ hoặc thuốc kháng nấm đường uống.

Tóm tắt bài viết

Nghiên cứu chỉ ra rằng vì dầu dừa có tác dụng kháng nấm và dưỡng ẩm nên có thể điều trị bệnh hắc lào nhẹ. Dầu dừa có ưu điểm là ít gây các tác dụng phụ như kích ứng da hơn so với các loại thuốc kháng nấm thông thường.

Tiếp tục bôi dầu dừa ít nhất một tuần sau khi các triệu chứng đã biến mất để đảm bảo điều trị khỏi nhiễm trùng một cách hoàn toàn. Điều này còn giúp làm giảm nguy cơ tái phát. Khi không điều trị dứt điểm, bệnh hắc lào có thể tái phát tại vị trí ban đầu hoặc trên một vùng khác của cơ thể.

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những điều cần biết về phương pháp làm sạch da bằng dầu
Những điều cần biết về phương pháp làm sạch da bằng dầu

Nguyên lý của việc dùng dầu để làm sạch da là “dầu hòa tan dầu”. Phương pháp làm sạch da bằng dầu mang lại nhiều lợi ích cho da như loại bỏ dầu thừa, giảm bít tắc lỗ chân lông và làm sạch tế bào da chết.

Dầu dừa có thể điều trị viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh không?
Dầu dừa có thể điều trị viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh không?

Viêm da cơ địa là một trong những bệnh về da phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Một phương pháp điều trị viêm da cơ địa phổ biến là dùng thuốc bôi và kem dưỡng ẩm để làm dịu da và giảm các triệu chứng. Ngoài ra, các phương pháp tự nhiên như dầu dừa cũng đã được chứng minh là có thể giúp điều trị viêm da cơ địa.

Dầu dừa có thể điều trị bỏng nắng không?
Dầu dừa có thể điều trị bỏng nắng không?

Để da tiếp xúc với tia cực tím (UV) trong ánh nắng mặt trời quá lâu sẽ khiến da bị bỏng nắng. Có nhiều cách tự nhiên để làm dịu làn da đang bị tổn thương do ánh nắng và một trong những cách đó là sử dụng dầu dừa. Dầu dừa có công dụng dưỡng ẩm và và điều trị mọt số vấn đề về da nhưng liệu dầu dừa có thực sự giúp phục hồi da bỏng nắng hay không?

Điều trị mụn rộp (herpes môi) bằng dầu dừa
Điều trị mụn rộp (herpes môi) bằng dầu dừa

Bôi trực tiếp dầu dừa lên da và ăn dầu dừa đều có tác dụng điều trị mụn rộp ở môi. Để có kết quả tốt nhất thì nên sử dụng dầu dừa nguyên chất (loại dầu không qua xử lý) thay vì dầu dừa tinh luyện.

Điều trị da sần vỏ cam bằng dầu dừa
Điều trị da sần vỏ cam bằng dầu dừa

Không chỉ được dùng trong nấu ăn, dầu dừa còn được sử dụng làm một thành phần chăm sóc da nhờ có nhiều lợi ích cho làn da như dưỡng ẩm da, phục hồi tổn thương và thậm chí là giúp điều trị một số vấn đề về da như viêm da cơ địa. Và gần đây, dầu dừa còn được dùng để điều trị da sần vỏ cam.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây