1

Kích thích mọc tóc bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Dầu dừa được sử dụng làm thành phần trong nhiều loại thực phẩm, để nấu ăn, cũng như là để làm đẹp. Có rất nhiều nghiên cứu về lợi ích của dầu dừa đối với cơ thể, làn da và mái tóc. Một trong những lợi ích đó là kích thích mọc tóc. Dầu dừa có thực sự giúp tóc mọc nhanh hơn không?
Kích thích mọc tóc bằng dầu dừa có hiệu quả không? Kích thích mọc tóc bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Lợi ích của dầu dừa đối với tóc

Hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào về tác động của dầu dừa đến sự phát triển của tóc. Tuy nhiên, dầu dừa có thể giúp cải thiện tình trạng tóc và da đầu. Điều này có thể tạo cảm giác như tóc đang mọc nhanh hơn.

Dầu dừa giúp trị nhiễm nấm

Da đầu phải khỏe thì mái tóc mới chắc khỏe và phát triển tốt.

Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm gần đây đã cho thấy rằng dầu dừa giúp điều trị một số dạng nhiễm trùng do nấm. (1)

Dầu dừa có thể giúp chữa lành hoặc ngăn ngừa gàu và các dạng nhiễm nấm khác trên da đầu. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để kiểm chứng tác dụng này của dầu dừa.

Dầu dừa làm dịu kích ứng

Dầu dừa rất giàu chất béo bão hòa tự nhiên. Hàm lượng chất béo cao trong loại dầu này có thể làm dịu kích ứng da đầu, giảm bong tróc và ngứa ngáy. Chất béo trong dầu dừa còn có tác dụng giữ ẩm cho tóc.

Dầu dừa cải thiện tóc chẻ ngọn

Một đánh giá tài liệu vào năm 2015 đã phát hiện ra rằng dầu dừa hấp thụ vào sợi tóc tốt hơn so với dầu khoáng hay các loại dầu khác và giúp ngăn ngừa tóc gãy, chẻ ngọn. (2)

Nhờ đó nên nếu thường xuyên dưỡng tóc bằng dầu dừa, bạn sẽ ít phải cắt tỉa đuôi tóc hơn và kết quả là sẽ nhanh có mái tóc dài như mong muốn hơn.

Một bản đánh giá khác về công dụng của dầu dừa đã cho thấy rằng loại dầu này có thể giúp làm giảm lượng protein bị mất đi trong tóc. Điều này ngăn ngừa tóc khô, giòn và gãy. Theo các nhà nghiên cứu, có thể sử dụng dầu dừa làm mặt nạ ủ tóc hoặc làm dầu xả sau khi gội bằng dầu gội.

Bảo vệ tóc khỏi tổn hại do nhiệt

Bôi một lượng nhỏ dầu dừa lên tóc ướt trước khi sấy hoặc tạo kiểu tóc bằng nhiệt sẽ giúp bảo vệ sợi tóc khỏi tác hại của nhiệt độ cao và nước.

Khi hút quá nhiều nước, tóc sẽ bị trương lên (hiện tượng hygral fatigue). Tình trạng này sẽ làm hỏng tóc và khiến tóc bị yếu, dễ gãy rụng.

Lợi ích của việc ăn dầu dừa đối với tóc

Lượng calo từ chất béo tốt nên chiếm 30% tổng lượng calo trong chế độ ăn hàng ngày. (3) Ngoài thoa trực tiếp trên tóc và da dầu, bạn cũng nên sử dụng dầu dừa trong nấu ăn để có được các lợi ích của loại dầu này.

Ăn dầu dừa cũng có thể giúp cho tóc chắc khỏe và mọc nhanh hơn. Đặc biệt, sự thay đổi sẽ rất rõ rệt nếu chế độ ăn hiện tại không cung cấp đủ chất béo và các chất dinh dưỡng cần thiết cho tóc khác.

Sử dụng dầu dừa làm mặt nạ ủ tóc còn có thể giúp tiêu diệt chấy và trứng chấy.

Tác hại của dầu dừa

Giống như các loại dầu khác, dầu dừa cũng có thể khiến cho da đầu bị nhờm và tóc bết dính. Dầu dừa còn có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và nang tóc, dẫn đến nổi mụn trứng cá hoặc kích ứng da.

Do đó, không nên sử dụng quá nhiều dầu dừa trên tóc và da đầu. Nếu sử dụng dầu dừa làm mặt nạ dưỡng tóc thì phải gội sạch bằng dầu gội sau khi ủ. Với các phương pháp dưỡng tóc bằng dầu dừa khác thì chỉ nên sử dụng một lượng dầu nhỏ.

Cách sử dụng

Có thể sử dụng mình dầu dừa hoặc kết hợp với các thành phần khác để làm mặt nạ dưỡng tóc và da đầu. Các bước thực hiện như sau:

  1. Lấy một lượng nhỏ dầu dừa vào bát.
  2. Cho dầu dừa vào lò vi sóng khoảng 30 giây hoặc ngâm trong nước ấm cho đến dầu dừa mềm ra (không đun chảy thành dạng lỏng).
  3. Kiểm tra nhiệt độ của dầu dừa. Nếu dầu nóng thì phải chờ cho dầu nguội bớt mới dùng để tránh bị bỏng.
  4. Thoa đều dầu dừa từ chân tóc đến ngọn tóc và mát-xa nhẹ nhàng để dầu ngấm vào da đầu.
  5. Búi gọn tóc và trùm khăn lên.
  6. Ủ trong 30 phút đến 1 tiếng.
  7. Gội sạch bằng dầu gội đầu.

Có thể thêm các thành phần tự nhiên khác vào hỗn hợp mặt nạ ủ tóc như:

  • Gel lô hội
  • Trứng (cả quả hoặc lòng trắng)
  • Quả bơ
  • Dầu argan
  • Dầu ô liu

Các cách khác để kích thích mọc tóc

Rụng tóc và mỏng tóc có thể xảy ra do thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Một nghiên cứu cho thấy rằng 38% phụ nữ bị rụng tóc có nồng độ biotin (vitamin B7) trong máu thấp. Biotin là một chất dinh dưỡng rất cần thiết cho tóc, da và móng.

Các vitamin và khoáng chất khác cũng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của tóc còn có:

Ở những người bị thiếu hụt, việc bổ sung những vitamin và khoáng chất này có thể giúp tóc mọc nhanh hơn.

Tóm tắt bài viết

Dầu dừa có một số lợi ích cho tóc và da đầu. Sử dụng dầu dừa làm mặt nạ ủ tóc và dưỡng tóc trước hoặc sau khi gội sẽ giúp dưỡng ẩm, nhờ đó ngăn da đầu bị khô, bong tróc và gàu. Dưỡng tóc bằng dầu dừa còn có tác dụng ngăn ngừa và cải thiện tình trạng tóc chẻ ngọn và dễ gãy rụng.

Nhờ những lợi ích này nên dầu dừa có thể giúp cho mái tóc bóng khỏe và tạo cảm giác tóc dài mượt hơn. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy dầu dừa có công dụng kích thích mọc tóc.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Điều trị hắc lào (nấm da) bằng dầu dừa có hiệu quả không?
Điều trị hắc lào (nấm da) bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Ngoài dùng trong nấu ăn và làm đẹp, dầu dừa còn được sử dụng để điều trị một số vấn đề sức khỏe như nhiễm trùng và chấn thương. Lý do là bởi dầu dừa có nhiều đặc tính có lợi, ví dụ như đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Một trong những vấn đề mà dầu dừa được sử dụng để điều trị là bệnh hắc lào - một bệnh về da do nhiễm nấm.

Có nên dưỡng râu bằng dầu dừa không?
Có nên dưỡng râu bằng dầu dừa không?

Trong khi nhiều nam giới có thói quen cạo râu hàng ngày thì một số người lại thích để râu vì cho rằng bộ râu giúp họ trông nam tính hơn. Cũng giống như dưỡng tóc, để có được một bộ râu đẹp thì việc sử dụng các sản phẩm dưỡng là điều cần thiết. Các sản phẩm này có tác dụng làm mềm râu khi mọc dài, tạo sự bóng khỏe cho bộ râu và đôi khi còn giúp dưỡng da.

Dầu ô liu có tác dụng làm sạch da và trị mụn trứng cá không?
Dầu ô liu có tác dụng làm sạch da và trị mụn trứng cá không?

Mụn trứng cá hình thành khi dầu (bã nhờn) tích tụ trong lỗ chân lông. Tuy nhiên, một xu hướng chăm sóc da được rất nhiều người biết đến trong thời gian gần đây là sử dụng dầu để làm sạch da nhằm ngăn ngừa mụn. Nhiều hãng sản xuất mỹ phẩm cũng đã tung ra thị trường các sản phẩm tẩy trang dạng dầu bên cạnh tẩy trang dạng nước thông thường.

Những điều cần biết về phương pháp làm sạch da bằng dầu
Những điều cần biết về phương pháp làm sạch da bằng dầu

Nguyên lý của việc dùng dầu để làm sạch da là “dầu hòa tan dầu”. Phương pháp làm sạch da bằng dầu mang lại nhiều lợi ích cho da như loại bỏ dầu thừa, giảm bít tắc lỗ chân lông và làm sạch tế bào da chết.

Dầu ô liu có tác dụng dưỡng trắng da không?
Dầu ô liu có tác dụng dưỡng trắng da không?

Để trả lời câu hỏi dầu ô liu có tác dụng làm trắng da hay không, trước tiên chúng ta cần hiểu cơ bản về cơ chế hoạt động của các chất làm trắng da và những đặc tính của dầu ô liu.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây