1

Các lợi ích của dầu dừa đối với mái tóc

Dầu dừa có vô số công dụng khác nhau, từ nấu ăn, làm sạch cho đến dưỡng ẩm cho da và tẩy trang. Đây là một thành phần có trong rất nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, bao gồm cả những sản phẩm chăm sóc tóc. Dầu dừa nguyên chất cũng được rất nhiều người sử dụng để cải thiện tình trạng mái tóc. Dầu dừa có những lợi ích gì cho mái tóc? Dưỡng tóc bằng dầu dừa như thế nào và điều này có gây hại gì hay không?
Các lợi ích của dầu dừa đối với mái tóc Các lợi ích của dầu dừa đối với mái tóc

Các thói quen thường ngày có thể làm hỏng tóc

Các thói quen hàng ngày như gội, sấy, chải và tạo kiểu có thể gây tổn hại đến tóc và khiến mái tóc trở nên khô xơ, yếu và dễ gãy rụng.

Để hiểu tại sao những điều này lại gây hại đến tóc thì trước tiên cần nắm rõ cấu trúc của sợi tóc.

Sợi tóc gồm có ba lớp:

  • Lớp tủy (medulla): Đây là phần mềm, nằm ở chính giữa của sợi tóc. Sợi tóc to có chứa một lượng lớn tủy, trong khi tóc sợi mảnh lại hầu như không có lớp tủy.
  • Lớp vỏ (cortex): Đây là lớp dày nhất của tóc, có chứa nhiều protein dạng sợi và sắc tố tạo nên màu sắc tự nhiên của mái tóc.
  • Lớp biểu bì (cutin): Lớp biểu bì là lớp ngoài cùng, bảo vệ cho sợi tóc.

Gội đầu, sấy, tạo kiểu và nhuộm tóc có thể phá hỏng lớp biểu bì và khiến cho lớp này không thể bảo vệ các lớp bên trong của sợi tóc.

Điều này dẫn đến mất một phần protein dạng sợi tạo nên lớp vỏ, khiến sợi tóc trở nên mảnh, yếu, dễ gãy và rụng.

Tóm tắt: Việc gội, chải, nhuộm màu và tạo kiểu có thể làm hỏng cấu trúc của sợi tóc và khiến tóc dễ gãy rụng.

Tại sao dầu dừa có lợi cho tóc?

Dầu dừa được coi là loại dầu tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng mất protein và giữ cho tóc chắc khỏe.

Tác dụng dưỡng tóc của tinh dầu dừa được nhiều người mách nhau và trên thực tế, các lợi ích mà loại dầu này mang lại cho mái tóc đã được các nghiên cứu chứng minh.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2003 đã đánh giá tác động của việc thoa dầu dừa, dầu hướng dương và dầu khoáng (mineral oil) lên tóc trước hoặc sau khi gội đầu.

Để xem loại dầu nào giúp bảo vệ tóc tốt nhất, các nhà nghiên cứu đã đo lượng protein mà tóc bị mất sau mỗi lần gội và họ phát hiện ra rằng dầu dừa có tác dụng ngăn mất protein tốt hơn cả dầu khoáng và dầu hướng dương khi được sử dụng trước hoặc sau khi gội đầu. (1)

Tác dụng bảo vệ của dầu dừa luôn đứng đầu trong tất cả các lần thử nghiệm và loại dầu này giúp làm giảm sự mất protein ở cả tóc bình thường không bị hư hại, tóc đã tẩy trắng, xử lý hóa chất và tóc tiếp xúc với tia cực tím.

Trong khi đó, cả dầu khoáng và dầu hướng dương đều không có tác dụng này và không hiệu quả trong việc giảm mất protein trong sợi tóc.

Theo các nhà nghiên cứu, dầu dừa có khả năng bảo vệ tóc vượt trội là nhờ cấu trúc hóa học đặc biệt.

Dầu dừa chủ yếu được tạo nên từ một loại axit béo chuỗi trung bình có tên là axit lauric. Điều này giúp cho phân tử dầu dừa có hình dạng dài và thẳng nên dễ hấp thụ sâu vào sợi tóc hơn.

Dầu hướng dương chứa chủ yếu là axit linoleic – loại axit béo có cấu trúc cồng kềnh hơn nhiều nên khó hấp thụ vào sợi tóc.

Điều này có nghĩa là các loại dầu như dầu khoáng và dầu hướng dương có thể bao phủ quanh sợi tóc nhưng không đi vào sâu bên trong.

Tóm tắt: Khi được bôi lên tóc trước khi gội, dầu dừa giúp làm giảm tình trạng mất protein hiệu quả hơn nhiều so với dầu hướng dương và dầu khoáng.

Thoa dầu lên tóc trước hoặc sau khi gội giúp ngăn ngừa hư tổn

Thoa dầu lên tóc sẽ giúp bảo vệ tóc khỏi hư tổn. Có nhiều lý do cho điều này.

Thứ nhất, thoa dầu lên tóc trước khi gội sẽ giúp giảm lượng tóc bị tổn hại trong quá trình gội và khi tóc ướt.

Tóc dễ bị hư tổn nhất khi ướt. Nguyên nhân là do những thay đổi rất nhỏ xảy ra với cấu trúc sợi tóc khi tóc dính nước.

Khi làm ướt tóc, lớp vỏ tóc sẽ ngấm nước và nở lên, dẫn đến sự thay đổi về cấu trúc trong lớp biểu bì.

Lớp biểu bì của tóc được tạo nên từ nhiều vảy dẹt, xếp gối lên nhau và đóng chặt.

Khi tóc ướt, lớp vỏ ngấm nước nở lên và khiến cho những vảy này mở ra. Vì thế nên tóc ướt dễ hư tổn hơn rất nhiều so với tóc khô, đặc biệt là khi chải tóc hoặc tạo kiểu.

Thoa dầu lên tóc trước khi gội giúp làm giảm lượng nước đi vào trong tóc và giảm mức độ mở ra của lớp vảy biểu bì. Điều này giúp tóc ít bị hư hại hơn khi bị ướt.

Thứ hai, phủ dầu lên tóc sau khi gội sẽ giúp tóc mềm và mượt hơn. Điều này làm giảm mức độ ma sát do việc chải hay tạo kiểu tóc, nhờ đó giúp hạn chế tình trạng tóc bị xơ và gãy. (2)

Tóm tắt: Tóc dễ bị hư tổn nhất khi ướt. Thoa dầu lên tóc cả trước và sau khi gội giúp bảo vệ tóc khỏi hư tổn.

Dầu dừa có thể giúp mọc tóc

Sở hữu mái tóc dài, bóng mượt là mong muốn của rất nhiều chị em phụ nữ.

Tuy nhiên, sự tổn hại diễn ra hàng ngày do gội, sấy, tạo kiểu, thời tiết và các chất gây hại trong môi trường sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của sợi tóc.

Điều này khiến cho tóc dài ra với tốc độ rất chậm và việc nuôi tóc dài trở nên vô cùng khó khăn vì tóc càng dài thì càng bị hư tổn nặng.

Dầu dừa có thể giúp tóc mọc dài hơn nhờ công dụng:

  • dưỡng ẩm cho tóc và giảm gãy rụng
  • ngăn tóc bị mất protein và hư tổn khi ướt
  • bảo vệ tóc khỏi tác hại từ môi trường như gió, nắng và khói bụi

Để có hiệu quả rõ rệt thì cần phải dùng dầu dừa thường xuyên trong thói quen chăm sóc tóc.

Tóm tắt: Dầu dừa giúp làm giảm tình trạng hư tổn xảy ra với mái tóc hàng ngày. Sử dụng dầu dừa thường xuyên để dưỡng tóc sẽ giúp tóc dài ra nhanh hơn và chắc khỏe hơn.

Các lợi ích khác của dầu dừa đối với tóc

Dầu dừa còn có những lợi ích khác cho mái tóc:

  • Trị chấy: Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng khi kết hợp với hoa hồi, dầu dừa có hiệu quả trị chấy cao hơn 40% so với hóa chất permethrin.
  • Bảo vệ tóc khỏi ánh nắng mặt trời: Một số nghiên cứu trong ống nghiệm và nghiên cứu trên da đã phát hiện ra rằng dầu dừa có chỉ số chống nắng là 8 nên sử dụng dầu dừa trên tóc có thể giúp phần nào bảo vệ tóc khỏi tác hại của tia cực tím.
  • Trị gàu: Da đầu có thể bị gàu do bị nhiễm nấm. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào kiểm chứng cụ thể nhưng dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn và có thể giúp trị gàu.
  • Ngăn ngừa rụng tóc: Chải quá nhiều có thể làm hỏng thân tóc và nếu nghiêm trọng thì sẽ dẫn đến rụng tóc. Dầu dừa có thể giúp giữ tóc mềm mượt và ngăn ngừa vấn đề này.

Có ý kiến cho rằng ngoài bôi trực tiếp, ăn dầu dừa cũng có lợi cho mái tóc vì dầu dừa chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho tóc. Tuy nhiên, hầu như chưa có bằng chứng nào cho thấy điều này.

Tóm tắt: Dầu dừa có thể giúp trị chấy, bảo vệ tóc khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và giảm gàu nhưng cần nghiên cứu thêm để kiểm chứng những lợi ích này.

Tác hại của dầu dừa đối với tóc

Dầu dừa an toàn khi sử dụng trực tiếp trên da và tóc. Tuy nhiên, lạm dụng dầu dừa có thể khiến da đầu bị nhờn và tóc bết dính, xỉn màu, đặc biệt là ở những người có sợi tóc mảnh.

Để tránh xảy ra tình trạng này thì chỉ nên sử dụng một lượng dầu dừa nhỏ và thoa từ phần giữa thân tóc đến ngọn tóc, không thoa xuống chân tóc và da đầu. Những người có sợi tóc quá mảnh không nên sử dụng dầu dừa trên tóc.

Nhiều người nhận thấy tóc rụng nhiều khi sử dụng dầu dừa nhưng thực ra dầu dừa không gây rụng tóc. Một người có thể bị rụng 50 – 100 sợi tóc mỗi ngày, đây là điều hết sức bình thường và khi tóc đã rời khỏi da đầu thì việc thoa dầu sẽ khiến tóc rơi xuống hoặc dính vào tay và tạo cảm giác như dầu dừa gây rụng tóc trong khi thực tế là không phải. Đó chỉ là những sợi tóc bị rụng tự nhiên. Dầu dừa có tác dụng bảo vệ tóc khỏi hư tổn và ngăn ngừa rụng tóc.

Tóm tắt: Mặc dù dầu dừa có lợi nhưng sử dụng quá nhiều có thể khiến tóc bị bết dính. Dầu dừa thường không gây rụng tóc mà chỉ khiến cho những sợi tóc đã rụng từ trước rơi xuống, tạo cảm giác như tóc rụng nhiều hơn.

Cách sử dụng dầu dừa để dưỡng tóc

Dưới đây là một số cách sử dụng dầu dừa để cải thiện mái tóc:

  • Dùng làm dầu xả: Gội đầu như bình thường và sau đó chải dầu dừa lên tóc. Lưu ý chỉ chải từ phần giữa đến ngọn tóc.
  • Gỡ rối tóc sau khi gội: Sau khi gội đầu, hãy thoa một ít dầu dừa lên tóc. Điều này giúp gỡ rối tóc dễ dàng hơn và bảo vệ tóc trong khi chải.
  • Mặt nạ ủ tóc: Xoa dầu dừa lên tóc và ủ trong vài giờ (hoặc thậm chí để qua đêm) rồi gội sạch bằng dầu gội.
  • Thoa lên tóc trước khi gội đầu: Thoa dầu dừa lên tóc trước khi gội sẽ giúp giảm hư tổn.
  • Dưỡng da đầu: Trước khi đi ngủ, mát-xa một lượng nhỏ dầu dừa lên da đầu, để qua đêm và gội sạch bằng dầu gội vào buổi sáng hôm sau.

Có thể thực hiện các phương pháp này thường xuyên hoặc thi thoảng mới làm một lần, tùy thuộc vào loại tóc để có mái tóc khỏe đẹp.

Lượng dầu dừa cần sử dụng tùy thuộc vào độ dài và loại tóc. Chỉ nên thoa một lượng dầu vừa đủ để bao phủ từ phần giữa đến ngọn tóc để tránh làm tóc bị bết.

Ban đầu nên thử dùng một lượng dầu thật ít và sau đó tăng dần.

Nếu bạn có mái tóc ngắn hoặc sợi tóc mảnh thì chỉ cần một thìa cà phê dầu dừa. Còn nếu có mái tóc dài và tóc dày (sợi tóc to) thì có thể phải dùng đến hai muỗng canh dầu dừa.

Có nhiều loại dầu dừa. Để tiết kiệm thì có thể chọn dầu dừa nguyên chất (không tinh chế) vì có thể sử dụng được cho cả tóc và nấu ăn.

Tuy nhiên, chưa có bất kỳ nghiên cứu nào về sự khác biệt trong hiệu quả dưỡng tóc của các loại dầu dữa. Ngoài ra, cả dầu dừa nguyên chất và dầu dừa tinh chế đều có cùng đặc tính dưỡng ẩm.

Tóm tắt: Dầu dừa có thể được sử dụng như một loại dầu xả, mặt nạ ủ tóc, dầu gỡ rối tóc hoặc dầu dưỡng da đầu để có mái tóc bóng mượt và chắc khỏe.

Tóm tắt bài viết

Dầu dừa có công dụng dưỡng ẩm cho tóc. Có thể sử dụng dầu dừa cả trước và sau khi gội đầu để ngăn ngừa hư tổn và giữ cho mái tóc mềm mượt, bóng khỏe.

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây