1

Lợi ích của dầu quả bơ đối với tóc

Ăn nhiều bơ hoặc sử dụng dầu bơ để nấu ăn giúp bổ sung nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Ngoài ra, bôi trực tiếp dầu bơ lên tóc còn có lợi cho mái tóc. Dưỡng tóc bằng quả bơ hay dầu bơ giúp tăng độ ẩm, phục hồi tóc hư tổn và giúp tóc chắc khỏe.
Lợi ích của dầu quả bơ đối với tóc Lợi ích của dầu quả bơ đối với tóc

Bơ là một loại trái cây thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

Theo kết quả từ một cuộc khảo sát, ăn bơ giúp cải thiện chất lượng chế độ ăn uống và sức khỏe tổng thể. Nghiên cứu cho thấy rằng quả bơ có tác dụng bảo vệ tim mạch, tăng cường chức năng tiêu hóa và làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài ra, thay các loại dầu ăn khác bằng dầu bơ cũng có lợi cho sức khỏe. (1)

Nhờ có hàm lượng chất béo cao, đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và các khoáng chất nên dầu quả bơ còn mang lại nhiều lợi ích cho làn da và mái tóc.

Lợi ích của dầu quả bơ đối với tóc

Dầu bơ được chiết xuất từ thịt của quả bơ chín, tương tự như quy trình chiết xuất dầu ô liu. Quả bơ tươi hay dầu bơ đều có tác dụng dưỡng tóc. Dầu quả bơ có chứa nhiều:

  • Chất chống oxy hóa
  • Khoáng chất
  • Axit béo thiết yếu
  • Biotin (vitamin B7)
  • Vitamin A, B5 ​​và E

Ăn uống lành mạnh, đủ chất là cách tốt nhất để có mái tóc chắc khỏe. Biotin, vitamin B5 và vitamin E đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho tóc. Ăn nhiều bơ hoặc sử dụng dầu bơ để nấu ăn sẽ giúp bổ sung những dưỡng chất này cho cơ thể.

Bôi trực tiếp dầu bơ lên tóc còn có lợi cho mái tóc. Dưỡng tóc bằng quả bơ hay dầu bơ giúp tăng độ ẩm, phục hồi tóc hư tổn và giúp tóc chắc khỏe. Một nghiên cứu vào năm 2015 của Tạp chí Quốc tế về Tóc (International Journal of Trichology) cho thấy các khoáng chất trong dầu quả bơ giúp củng cố các tế bào biểu bì của tóc và nhờ đó ngăn tóc gãy rụng. (2)

Tác dụng giảm rụng tóc của dầu quả bơ

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng tinh dầu oải hương và bạc hà có tác dụng kích thích mọc tóc. Dầu quả bơ thường được sử dụng làm dầu nền để pha loãng các loại tinh dầu này và đưa tinh dầu vào trong da. Có thể trộn khoảng 30 gram dầu bơ với 3 đến 6 giọt tinh dầu bạc hà hoặc tinh dầu oải hương để làm mặt nạ ủ tóc hoặc cũng có thể chỉ dùng dầu bơ. Chỉ cần một lượng dầu cỡ đồng xu là đủ để bôi toàn bộ da đầu. Dầu bơ giúp kích thích lưu thông máu và làm thông thoáng các nang tóc bị tắc nghẽn. Những tác dụng này sẽ giúp ngăn ngừa rụng tóc.

Da có thể dễ dàng hấp thụ dầu nên dầu bơ sẽ không để lại lớp nhờn dính trên da đầu. Nếu lỡ bôi quá nhiều dầu lên tóc thì có thể gội bằng dầu gội không chứa hóa chất cho đến khi sạch dầu.

Các cách dưỡng tóc bằng dầu quả bơ

Mặt nạ ủ tóc bằng dầu bơ

Bạn có thể mua mặt nạ ủ tóc có chứa dầu bơ bán sẵn hoặc tự làm từ dầu quả bơ nguyên chất. Nếu muốn tự làm thì cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 1 quả bơ
  • 1 quả chuối
  • 1 muỗng canh dầu bơ
  • 1 muỗng canh dầu dừa
  • 1 muỗng canh mật ong

Cho bơ và chuối vào máy sinh tố và xay cho đến khi nhuyễn mịn. Thêm dầu bơ, dầu dừa và mật ong vào hỗn hợp, trộn đều và bôi lên tóc. Ủ trong ít nhất 20 phút nhưng không nên để quá 3 tiếng giờ. Gội sạch bằng nước ấm hoặc dầu gội không chứa hóa chất.

Dưỡng tóc bằng dầu nóng

Nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị:

  • Dầu quả bơ
  • Dầu dừa nguyên chất
  • Nước
  • Khăn ấm
  • Bình thủy tinh
  • Nồi

Các bước thực hiện:

  1. Đổ nước vào nồi và đun sôi.
  2. Trộn dầu bơ và dầu dừa nguyên chất theo tỷ lệ 1:1 (3 đến 5 muỗng canh mỗi loại, tùy thuộc vào độ dài của tóc) và cho vào lọ thủy tinh. Có thể thêm một vài giọt tinh dầu như tinh dầu hương thảo hoặc tinh dầu oải hương để tăng hiệu quả.
  3. Đặt lọ dầu vào nồi nước nóng trong 1 - 2 phút.
  4. Kiểm tra nhiệt độ của dầu trước khi bôi lên tóc.
  5. Nhẹ nhàng xoa dầu lên tóc đã gội sạch, sau đó quấn khăn ấm và ủ 20 phút.
  6. Gội sạch bằng nước ấm.

Các công dụng khác của dầu bơ

  • Dầu dưỡng tóc: Lấy một lượng dầu bơ cỡ đồng xu vào lòng bàn tay và xoa lên tóc ẩm hoặc tóc đã khô. Chờ cho dầu khô hoàn toàn mới được sấy tóc hoặc tạo kiểu tóc bằng nhiệt.
  • Gỡ rối: Thoa dầu bơ lên ​​những phần tóc bị rối và chải bằng lược thưa. Sử dụng dầu bơ thay vì gỡ bằng lược sẽ ít gây hư tổn cho tóc hơn.
  • Ngăn ngừa chẻ ngọn: Xoa dầu bơ lên ​​ngọn tóc giúp ngăn ngừa tình trạng tóc chẻ ngọn và gãy rụng. Chỉ nên xoa một lượng dầu vừa đủ để tránh bị bết tóc.

Bằng chứng nghiên cứu

Mới có rất ít nghiên cứu về lợi ích của dầu quả bơ đối với tóc. Mặc dù có tác dụng dưỡng ẩm tuyệt vời nhưng ăn bơ hoặc dầu quả bơ sẽ có lợi cho tóc hơn là bôi trực tiếp vì tóc được tạo nên từ các tế bào chết được sừng hóa. Cách tốt nhất để có mái tóc chắc khỏe là ăn uống đủ chất và duy trì sức khỏe tốt.

Tác hại của dầu quả bơ

Ủ tóc bằng bơ và dầu bơ là phương pháp dưỡng tóc an toàn nhưng những người bị dị ứng khi ăn bơ không nên thử. Sử dụng dầu bơ ngoài da cũng có thể gây phản ứng dị ứng. Nên bôi thử dầu bơ lên một vùng da nhỏ để thử phản ứng trước khi dùng cho tóc.

Kết luận

Các chất dinh dưỡng trong quả bơ có lợi cho tóc. Tuy nhiên, để có mái tóc chắc khỏe về lâu dài thì cần duy trì chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết.

Tổng số điểm của bài viết là: 52 trong 11 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quả bơ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây