1

Những lợi ích của củ nghệ đối với da

Bên cạnh các tác dụng đối với sức khỏe tổng thể, củ nghệ và curcumin còn có lợi cho làn da.
Những lợi ích của củ nghệ đối với da Những lợi ích của củ nghệ đối với da

Nghệ là một loài thực vật thân thảo có củ, thuộc cùng họ với gừng. Củ nghệ có vỏ màu nâu và ruột màu cam. Ngoài công dụng là một loại gia vị, từ hàng trăm năm trước củ nghệ đã được sử dụng để chữa bệnh và làm đẹp. Nhiều lợi ích của củ nghệ đã được các nghiên cứu khoa học chứng minh.

Củ nghệ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe chủ yếu là nhờ có chứa curcumin - một hợp chất hoạt tính sinh học. Curcumin có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.

Bên cạnh các tác dụng đối với sức khỏe tổng thể, củ nghệ và curcumin còn có lợi cho làn da.

Làm sáng da tự nhiên

Củ nghệ có chứa chất chống oxy hóa và các thành phần chống viêm. Những đặc tính này giúp làm cho da sáng và căng bóng hơn.

Một cách hiệu quả để làm trắng sáng da là đắp mặt nạ tinh bột nghệ. Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần trộn một lượng nhỏ sữa chua, mật ong và tinh bột nghệ với nhau rồi thoa đều lên mặt. Để nguyên trong 15 phút và rửa sạch bằng nước.

Chữa lành vết thương

Hợp chất curcumin có trong củ nghệ có tác dụng giảm viêm và chống oxy hóa, nhờ đó giúp vết thương mau lành. Curcumin còn làm giảm phản ứng của cơ thể với vết thương trên da và điều này cũng giúp đẩy nhanh tốc độ lành vết thương.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các chất trong củ nghệ có thể tác động tích cực đến mô và collagen. Tuy nhiên, nên sử dụng các sản phẩm đặc chế có chứa curcumin thay vì nghệ tươi để làm lành vết thương một cách tốt nhất.

Giúp điều trị bệnh vẩy nến

Chất chống oxy hóa và chống viêm trong củ nghệ có thể giúp kiểm soát các đợt bùng phát và giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh vẩy nến.

Theo Tổ chức Bệnh vẩy nến Quốc gia Hoa Kỳ (National Psoriasis Foundation), những người bị bệnh vẩy nến có thể sử dụng thực phẩm chức năng chứa chiết xuất nghệ hoặc thêm nghệ tươi vào các món ăn. Tuy nhiên, cách thứ hai sẽ khó thực hiện hơn vì phải ăn rất nhiều nghệ thì mới có hiệu quả.

Trị sẹo

Mặt nạ tinh bột nghệ không chỉ giúp da sáng và căng bóng mà còn có tác dụng trị sẹo do mụn trứng cá và các loại sẹo khác. Các chất chống viêm trong củ nghệ giúp làm dịu da và giảm tổn thương da. Khi được dùng từ sớm, củ nghệ còn giúp ngăn ngừa hình thành sẹo. Những tác dụng này giúp da mặt không bị thâm và sẹo sau mụn trứng cá.

Trị bệnh ghẻ

Trong một nghiên cứu được thực hiện ở Ấn Độ, sự kết hợp của củ nghệ và neem - một loài cây có nguồn gốc từ Ấn Độ - giúp điều trị bệnh ghẻ rất hiệu quả. Bệnh ghẻ là một bệnh da liễu do một loài ký sinh trùng tên là Sarcoptes scabiei (cái ghẻ) gây ra, có biểu hiện đặc trưng là ngứa ngáy dữ dội, đặc biệt là vào ban đêm.

Giúp điều trị một số vấn đề về da khác

Mặc dù chưa có đủ nghiên cứu để kết luận công dụng của củ nghệ đối với các vấn đề về da khác nhưng củ nghệ được cho là có thể giúp chữa một số bệnh da liễu như viêm da cơ địa (chàm), rụng tóc và lichen phẳng.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu được thực hiện để tìm hiểu những tác dụng của củ nghệ trong điều trị các bệnh về da.

Tác hại của củ nghệ đối với da

Mặc dù tự nhiên nhưng nghệ có thể gây ra một số vấn đề không mong muốn. Khi sử dụng tinh bột nghệ hay thực phẩm chức năng chứa thành phần nghệ, người dùng cần phải chú ý về liều lượng, loại sản phẩm và tương tác với các loại thuốc đang dùng.

Nghệ có tính sinh khả dụng thấp, có nghĩa là được chuyển hóa nhanh chóng và cơ thể không hấp thụ được nhiều.

Không uống quá nhiều tinh bột nghệ cùng một lúc. Ban đầu chỉ nên uống thử một lượng nhỏ và theo dõi phản ứng của cơ thể trước khi tăng liều lượng. Nếu đang dùng các loại thuốc khác thì cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng tinh bột nghệ.

Khi bôi lên da, nghệ sẽ làm vàng da. Tuy nhiên, điều này là bình thường và chỉ là tạm thời. Sau khi rửa vài lần, da sẽ hết vàng.

Nghệ có thể gây dị ứng. Nếu bị dị ứng khi ăn nghệ thì cũng không được bôi nghệ lên da. Ở những người bị dị ứng, việc tiếp xúc trực tiếp với nghệ sẽ gây kích ứng, mẩn đỏ và sưng tấy. Hãy thử bôi nghệ trên vùng da bên trong cẳng tay và đợi 24 đến 48 tiếng để xem da có phản ứng hay không trước khi dùng cho mặt.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: củ nghệ
Tin liên quan
Dị ứng dầu dừa có những triệu chứng nào?
Dị ứng dầu dừa có những triệu chứng nào?

Dừa là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, dừa cũng có thể gây dị ứng và thậm chí còn có gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng. Ở những người bị dị ứng với dừa, bất kỳ sản phẩm nào từ dừa như nước cốt dừa hay dầu dừa đều có thể kích hoạt phản ứng dị ứng. Mặc dù không phổ biến như các loại dị ứng khác, chẳng hạn như dị ứng đậu phộng nhưng dị ứng dầu dừa hoàn toàn có thể xảy ra.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây