1

Dầu ô liu có lợi ích gì cho da mặt?

Dầu ô liu là loại dầu được chiết xuất từ quả ô liu. Dầu ô liu có nhiều loại khác nhau và nhiều công dụng. Loại dầu này được sử dụng chủ yếu làm nguyên liệu nấu ăn nhưng ngoài ra cũng là một thành phần có trong nhiều sản phẩm làm đẹp nhờ tác dụng dưỡng ẩm cũng như là các lợi ích khác đối với làn da.
Dầu ô liu có lợi ích gì cho da mặt? Dầu ô liu có lợi ích gì cho da mặt?

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên động vật, các nhà nghiên cứu đã bôi dầu ô liu lên da của chuột, sau đó cho chúng tiếp xúc với tia cực tím (một dạng sóng điện từ bước sóng ngắn có thể gây ung thư da) và nhận thấy rằng dầu ô liu có tác dụng ngăn chặn sự hình thành tế bào ung thư. (1) Những con chuột được bôi dầu ô liu có tỷ lệ mắc ung thư da thấp hơn đáng kể so với những con không bôi.

Các lợi ích của dầu ô liu đối với da

Dầu ô liu giàu vitamin

Nghiên cứu đã chứng minh dầu ô liu mang lại một số lợi ích cho làn da. Theo Hội đồng Ô liu Quốc tế (International Olive Council), dầu ô liu chứa nhiều vitamin, gồm có vitamin A, vitamin D, vitamin K và vitamin E.

Dầu ô liu có đặc tính chống oxy hóa

Ngoài vitamin, dầu ô liu còn chứa nhiều chất chống oxy hóa. Nhờ đó nên loại dầu này có thể giúp ngăn ngừa hoặc phục hồi tổn hại do tia cực tím gây ra. Dầu ô liu có chứa một loại chất béo có tên là squalene với nồng độ cao hơn nhiều so với các loại dầu và mỡ phổ biến khác. Squalene là một trong những thành phần giúp dầu ô liu có đặc tính chống oxy hóa.

Dầu ô liu có tác dụng dưỡng ẩm và ngăn ngừa nhiễm khuẩn

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng xà phòng rửa mặt chứa dầu ô liu có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và nhờ đó giúp làm giảm mụn trứng cá ở những người dễ bị mụn. (2) Dầu ô liu còn có công dụng dưỡng ẩm và cấp nước cho làn da.

Cách dưỡng da bằng dầu ô liu

Dầu ô liu là thành phần có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da, chẳng hạn như sữa rửa mặt, sữa tắm và kem dưỡng ẩm. Ngoài ra còn có những loại mỹ phẩm trang điểm gốc dầu có chứa dầu ô liu.

Bạn có thể mua và sử dụng những sản phẩm này hoặc thoa dầu ô liu nguyên chất trực tiếp lên da. Lưu ý cần chọn loại dầu ô liu siêu nguyên chất (extra virgin olive oil) để đảm bảo an toàn và có được lợi ích tối đa vì loại dầu này được ép tự nhiên từ quả ô liu mà không sử dụng nhiệt hay hóa chất và không pha trộn các thành khác.

Lấy một lượng dầu vừa đủ vào lòng bàn tay, sau đó xoa hai tay vào nhau để làm ấm dầu và áp lên mặt. Thoa dầu đều khắp mặt và dùng giấy ăn thấm bớt dầu thừa. Có thể dùng dầu ô liu thay cho kem dưỡng ẩm và sử dụng hàng ngày hoặc dùng để phục hồi da sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và bị cháy nắng.

Tác hại của việc dưỡng da bằng dầu ô liu

Dầu ô liu là một thành phần dưỡng da lành tính đối với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng đối với những người có làn da nhạy cảm, đặc biệt là da dầu hoặc bị các bệnh da liễu như viêm da thì dầu ô liu có thể sẽ gây hại cho da. Theo một nghiên cứu, dầu ô liu có thể khiến cho một số vấn đề về da ở người lớn trở nên nghiêm trọng hơn và khuyến cáo cha mẹ không được sử dụng dầu ô liu cho trẻ sơ sinh. (3) Nếu bạn có da nhạy cảm thì cần thử phản ứng dị ứng trước khi dùng dầu ô liu cho da mặt. Cách thử như sau: xoa một lượng dầu nhỏ cỡ đồng xu lên cẳng tay và theo dõi trong 24 – 48 tiếng. Nếu không xảy ra phản ứng bất thường thì có thể thoa dầu ô liu lên mặt.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng việc sử dụng các loại dầu tự nhiên, bao gồm cả dầu ô liu, trên da trẻ sơ sinh có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm da cơ địa (chàm) sau này, Nguy cơ đặc biệt cao ở những trẻ có tiền sử gia đình bị viêm da cơ địa.

Dầu ô liu có một nhược điểm là không dễ hấp thụ vào da. Cần lau sạch lượng dầu thừa để tránh gây bít tắc lỗ chân lông hoặc tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Lưu ý khi dưỡng da bằng dầu ô liu nguyên chất

Nếu bạn muốn sử dụng dầu ô liu nguyên chất cho da mặt thì phải chọn sản phẩm chất lượng cao, không chứa chất phụ gia và hóa chất. Tốt nhất chỉ nên dùng dầu ô liu siêu nguyên chất và khi mua cần xem thành phần để đảm bảo sản phẩm không chứa các thành phần khác ngoài dầu ô liu. Một số thành phần được thêm vào dầu ô liu có thể gây hại cho da.

Dầu ô liu có thể bị hỏng trong quá trình vận chuyển nếu tiếp xúc với nhiệt độ quá cao, ánh sáng hoặc oxy trong không khí. Chất lượng của dầu sẽ bị ảnh hưởng nếu sử dụng quả ô liu bị dập, thối, quá chín hoặc dầu được bảo quản không đúng cách. Cuối cùng, hãy nhớ thử phản ứng của da với dầu ô liu bằng cách bôi dầu lên một vùng da nhỏ trước khi dùng cho toàn mặt.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: dầu ô liu

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây