1

Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?

Nhiều loại dầu khác nhau, trong đó có cả dầu ô liu, đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương da, nhờ đó giúp điều trị viêm da cơ địa.
Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không? Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?

Viêm da cơ địa (hay còn gọi là bệnh chàm, eczema) là một bệnh da liễu có triệu chứng là da bị viêm, đỏ, ngứa, khô, nứt nẻ, bong vảy và còn có thể bị chảy mủ. Bệnh này phổ biến nhất ở trẻ em nhưng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Viêm da cơ địa là bệnh mãn tính và thường bùng phát theo đợt. Viêm da cơ địa có thể đi kèm với bệnh hen suyễn hoặc viêm mũi dị ứng. Đến nay vẫn chưa có phương pháp chữa trị khỏi bệnh viêm da cơ địa.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế, chất làm mềm (emollient) – nhóm các chất có tác dụng làm mềm và mịn da có thể cải thiện hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng có thể sử dụng dầu thực vật làm chất làm mềm và những loại dầu thực vật này có các đặc tính có lợi cho bệnh viêm da cơ địa. (1)

Nhiều loại dầu khác nhau, trong đó có cả dầu ô liu, đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương.

Nhưng liệu rằng có thể sử dụng dầu ô liu để điều trị viêm da cơ địa hay không?

Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?

Mặc dù dầu ô liu mang lại một số lợi ích cho da nhưng một nghiên cứu vào năm 2012 đã chỉ ra rằng việc bôi dầu ô liu trên da có thể gây kích ứng da nhẹ. (2)

Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng dầu ô liu có thể làm giảm đáng kể tính toàn vẹn của lớp da ngoài cùng, được gọi là lớp sừng.

Hàng rào bảo vệ da bị tổn thương là một vấn đề phổ biến ở những người bị viêm da cơ địa. Do đó mà những người mắc bệnh này cần phải thường xuyên sử dụng kem dưỡng ẩm để củng cố hàng rào bảo vệ da nhằm ngăn ngừa các chất gây kích ứng, dị ứng và các tác nhân gây hại cho da khác. Điều này giúp làm giảm các triệu chứng viêm da.

Một bài báo được xuất bản trên tạp chí Practical Dermatology vào năm 2013 đã nêu ra rằng tỷ lệ axit oleic trên axit linoleic là yếu tố quyết định mức độ hiệu quả của các loại dầu tự nhiên trong việc dưỡng ẩm và bảo vệ da. (3)

Những loại dầu có tỷ lệ axit oleic thấp và axit linoleic cao là hiệu quả nhất. Đặc biệt, axit linoleic đã được chứng minh là có khả năng ngậm nước và bảo vệ da, cũng như là giảm kích ứng và viêm da.

Dầu ô liu có ít axit linoleic trong khi lại chứa nhiều axit oleic nên việc sử dụng loại dầu này trên da có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da và làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm da cơ địa.

Các loại dầu giúp cải thiện triệu chứng viêm da cơ địa

Mặc dù dầu ô liu không mang lại nhiều lợi ích trong điều trị viêm da cơ địa và thậm chí còn có hại nhưng nghiên cứu đã phát hiện ra một số loại dầu tự nhiên khác giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Một nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy rằng dầu hướng dương có tác dụng duy trì sự toàn vẹn của lớp sừng và giúp dưỡng ẩm cho da. (4)

Trong một nghiên cứu được thực hiện gần đây, một số loại dầu tự nhiên giúp cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da bằng cách khôi phục quá trình hydrat hóa ở lớp ngoài cùng của da và đồng thời giảm sự mất nước qua da.

Các loại dầu tự nhiên có lợi cho bệnh viêm da cơ địa gồm có:

  • Dầu argan
  • Dầu quả bơ
  • Dầu hạt lưu ly (borage oil)
  • Dầu dừa
  • Dầu jojoba
  • Dầu yến mạch
  • Dầu tầm xuân (rosehip oil)
  • Dầu đậu nành

Một số loại dầu còn có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn.

Tóm tắt bài viết

Dầu ô liu không có tác dụng điều trị bệnh viêm da cơ địa và còn có thể khiến cho tình trạng bệnh nặng thêm. Tuy nhiên, có nhiều loại dầu tự nhiên khác giúp làm giảm các triệu chứng bệnh, chẳng hạn như dầu quả bơ, dầu dừa, dầu đậu nành và dầu jojoba.

Những người bị viêm da cơ địa có thể kết hợp những loại dầu này với thuốc và kem dưỡng da để kiểm soát tình trạng bệnh. Có thể sẽ phải thử qua nhiều loại để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Hiện chưa có thử nghiệm lâm sàng nào về tác dụng của các loại dầu tự nhiên đối với bệnh viêm da cơ địa. Cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để hiểu rõ về những lợi ích và rủi ro khi dùng dầu tự nhiên để điều trị bệnh viêm da này.

Trước khi thử một biện pháp tự nhiên để điều trị viêm da cơ địa cần kiểm tra phản ứng dị ứng. Dị ứng sẽ khiến cho tình trạng viêm da cơ địa càng trở nên trầm trọng hơn. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn.

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Dầu ô liu có tác dụng kích thích mọc tóc không?
Dầu ô liu có tác dụng kích thích mọc tóc không?

Dầu ô liu rất giàu axit béo và chất chống oxy hóa. Dầu ô liu còn chứa một số chất đặc biệt mà những loài thực vật khác không có và trong đó có những chất có lợi cho tóc. Đó là lý do tại sao từ lâu dầu ô liu đã được sử dụng để chăm sóc tóc. Thậm chí còn có bằng chứng cho thấy dầu ô liu có tác dụng làm dịu da đầu, củng cố nang tóc và kích thích mọc tóc.

Dầu dừa có tác dụng làm rậm lông mày không?
Dầu dừa có tác dụng làm rậm lông mày không?

Khi được sử dụng làm thực phẩm, dầu dừa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như cung cấp năng lượng, thúc đẩy giảm mỡ, tăng cholesterol tốt và kiểm soát đường huyết. Và khi được sử dụng tại chỗ, dầu dừa cũng có nhiều tác dụng đối với da, tóc và cả lông mày.

Dầu dừa có tác dụng trị sẹo không?
Dầu dừa có tác dụng trị sẹo không?

Dầu dừa không chỉ là một nguyên liệu nấu ăn lành mạnh mà còn được dùng rộng rãi trong làm đẹp vì đặc tính dưỡng ẩm của loại dầu này rất tốt cho tóc và da. Một số thành phần hoạt tính trong dầu dừa thậm chí còn được cho là giúp trị sẹo. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nữa nhưng các bằng chứng cho đến thời điểm hiện tại đều rất hứa hẹn.

Có nên dùng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da không?
Có nên dùng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da không?

Dầu dừa chứa nhiều axit béo và có đặc tính cấp ẩm rất tốt. Vậy có thể sử dụng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da không?

Tác dụng của dầu dừa trong điều trị viêm da cơ địa
Tác dụng của dầu dừa trong điều trị viêm da cơ địa

Mặc dù không thể chữa trị dứt điểm nhưng dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa một cách hiệu quả bằng cách làm dịu da, giảm kích ứng và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây