1

Dầu dừa có thể điều trị viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh không?

Viêm da cơ địa là một trong những bệnh về da phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Một phương pháp điều trị viêm da cơ địa phổ biến là dùng thuốc bôi và kem dưỡng ẩm để làm dịu da và giảm các triệu chứng. Ngoài ra, các phương pháp tự nhiên như dầu dừa cũng đã được chứng minh là có thể giúp điều trị viêm da cơ địa.
Dầu dừa có thể điều trị viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh không? Dầu dừa có thể điều trị viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh không?

Dầu dừa, đặc biệt là dầu dừa nguyên chất, rất an toàn khi sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Loại dầu này có thể giúp làm giảm các triệu chứng và đồng thời dưỡng ẩm cho làn da nhạy cảm của trẻ.

Thêm nữa, dầu dừa không chứa hóa chất hay hương liệu như nhiều loại kem bôi da mà vẫn có mùi thơm ngọt dễ chịu.

Dưới đây là tác dụng của dầu dừa trong điều trị viêm da cơ địa ở trẻ và cách sử dụng.

Các triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh

Viêm da cơ địa là một dạng dị ứng da, còn được gọi là bệnh chàm. Trẻ sơ sinh có thể bị viêm da cơ địa từ lúc 6 tháng tuổi hoặc thậm chí sớm hơn. Ở nhiều trẻ, bệnh tự khỏi khi trẻ lên 5 tuổi nhưng cũng có thể kéo dài đến tận lúc trưởng thành. Bệnh viêm da cơ địa bùng phát theo đợt.

Đây là một bệnh lý khá phổ biến. Trên thực tế, có đến 20% trẻ dưới 10 tuổi bị viêm da cơ địa trong khi tỷ lệ mắc bệnh này ở người lớn chỉ là khoảng 3%. (1)

Viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh thường khác với viêm da cơ địa ở trẻ lớn và người trưởng thành. Ở trẻ dưới 6 tháng tuổi, viêm da cơ địa thường xảy ra ở những vùng cơ thể như mặt, má, cằm, trán, da đầu…

Các triệu chứng thường gặp của viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh là da ửng đỏ, khô, đóng vảy cứng, nứt nẻ, khiến cho trẻ khó chịu.

Một số trẻ chỉ bị viêm da cơ địa ở hai bên má, khiến cho má thường xuyên ửng hồng trong khi một số trẻ lại chỉ có triệu chứng ở da đầu. Viêm da cơ địa ở da đầu còn được gọi là viêm da tiết bã. Viêm da tiết bã có thể khiến cho trẻ thường xuyên gãi đầu hoặc kéo tai nhưng không gây ngứa ngáy hay đau đớn.

Viêm da cơ địa thường không xảy ra trên mông và các vùng da quấn tã khác. Lý do có thể là bởi hơi ẩm từ tã giúp da ở những khu vực này không bị khô.

Trẻ sơ sinh trên 6 tháng tuổi nhưng chưa được 1 tuổi còn có thể bị viêm da cơ địa ở các vùng cơ thể bị cọ xát khi ngồi hoặc bò, chẳng hạn như khuỷu tay, đầu gối, cẳng chân, mắt cá chân và bàn chân.

Điều trị viêm da cơ địa bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần được thực hiện trên 117 trẻ em cho thấy rằng dầu dừa nguyên chất điều trị viêm da cơ địa hiệu quả hơn so với dầu khoáng (mineral oil). Những trẻ được điều trị bằng dầu dừa đã giảm các triệu chứng viêm da cơ địa và da bớt ửng đỏ, hơn nữa làn da của trẻ cũng được dưỡng ẩm tốt hơn. (2)

Theo một bản đánh giá y tế, dầu dừa an toàn cho da khô và bong tróc. Loại dầu này có thể giúp dưỡng ẩm và có đặc tính chống vi trùng tự nhiên, nhờ đó giúp điều trị nhiễm trùng da nhẹ. Đó là lý do tại sao dầu dừa thường được thêm vào xà phòng, dầu gội đầu và kem dưỡng ẩm.

Dầu dừa có an toàn cho da trẻ sơ sinh không?

Dầu dừa nguyên chất (virgin coconut oil) cũng giống như dầu ô liu nguyên chất. Dầu dừa được ép từ cùi dừa và dầu dừa nguyên chất ít qua xử lý hơn loại dầu thông thường (dầu tinh luyện). Theo nghiên cứu y học, nhờ ít qua xử lý nên dầu dừa nguyên chất giữ lại được nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe hơn so với các loại dầu dừa khác. Dầu dừa nguyên chất có khả năng chống vi trùng hơn và giảm viêm hiệu quả hơn.

Dầu dừa siêu nguyên chất (extra virgin coconut oil) an toàn cho làn da mỏng manh của trẻ sơ sinh, thậm chí là cả những trẻ sinh non. Trên thực tế, nghiên cứu y học đã phát hiện ra rằng việc sử dụng loại dầu dừa này cho trẻ sinh non hoặc trẻ nhẹ cân giúp bảo vệ da và cải thiện độ dày của làn da. (3)

Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý là mặc dù dầu dừa nguyên chất là loại dầu tự nhiên và lành tính nhưng có thể gây dị ứng ở một số trẻ. Do đó, cần thử chấm một ít dầu dừa lên vùng da nhỏ của trẻ trước khi thoa lên một vùng rộng và ngừng sử dụng ngay nếu xảy ra phản ứng da.

Cách sử dụng dầu dừa để điều trị viêm da cơ địa cho trẻ

Khi sử dụng dầu dừa để chăm sóc da và điều trị viêm da cơ địa thì cần phải chọn mua loại dầu dừa chất lượng cao. Đọc kỹ nhãn sản phẩm và danh sách thành phần để chọn đúng dầu dừa nguyên chất hoặc siêu nguyên chất. Không nên chọn những loại dầu dừa tinh luyện có chứa hóa chất hay chất phụ gia vì những thành phần này có thể gây kích ứng da bé.

Tắm cho trẻ hàng ngày bằng nước ấm và sữa tắm dịu nhẹ dành riêng cho trẻ sơ sinh. Sau khi tắm, nhẹ nhàng thấm khô da và dùng khăn bông mềm quấn quanh người bé.

Lấy một lượng nhỏ dầu dừa vào bát và làm ấm dầu. Dầu dừa tan chảy ở nhiệt độ trên 25 độ C nên vào những ngày thời tiết nóng thì chỉ cần để dầu ở nhiệt độ phòng là đủ để làm chảy dầu. Nếu trời lạnh thì cho dầu vào lò vi sóng và quay khoảng 10 giây hoặc ngâm bát đựng dầu trong nước ấm.

Phải rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi thoa dầu cho trẻ. Rửa tay trước khi chạm vào da bé luôn là điều cần thiết nhưng nếu bé bị viêm da cơ địa thì điều này lại càng quan trọng. Viêm da cơ địa có thể khiến da bị nứt nẻ và tạo điều kiện cho vi trùng xâm nhập vào cơ thể một cách dễ dàng hơn.

Thử dầu dừa đã làm ấm lên mặt trong cổ tay giống như khi pha sữa để kiểm tra nhiệt độ. Nếu dầu dừa vẫn còn lạnh hoặc cứng thì hãy xoa một ít dầu ở giữa hai lòng bàn tay để làm chảy dầu. Nếu dầu quá nóng thì phải chờ cho nguội bớt mới được thoa lên da bé để tránh bị bỏng.

Lấy một ít dầu dừa vào lòng bàn tay và xoa hai bàn tay vào nhau. Nhẹ nhàng dùng ngón tay hoặc cả bàn tay mát-xa để dầu dừa thấm vào da bé. Bắt đầu thoa dầu ở những vùng da bị viêm da cơ địa và tiếp tục mát-xa rộng khắp toàn thân để giúp bé thư giãn. Việc mát-xa cho bé còn giúp tăng tình cảm gắn kết giữa bé và cha mẹ.

Sử dụng dầu dừa trong liệu pháp quấn ướt

Ngoài cách mát-xa thông thường, dầu dừa cũng có thể được sử dụng trong liêu pháp quấn ướt. Đây là phương pháp sử dụng vải ẩm để cải thiện độ ẩm cho da và làm lành những vùng da bị viêm da cơ địa.

Cách thực hiện như sau:

  1. Chuẩn bị một miếng vải cotton sạch và mềm.
  2. Cắt vải thành các miểng nhỏ đủ để che phủ các vùng da bị viêm da cơ địa.
  3. Đun sôi một nồi nước.
  4. Để nước nguội bớt cho đến khi chỉ còn hơi ấm.
  5. Thoa dầu dừa lên da bé (theo hướng dẫn ở trên).
  6. Nhúng một miếng vải vào nước ấm và vắt hết nước.
  7. Đặt miếng vải ẩm lên trên vùng da đã thoa dầu dừa.
  8. Lặp lại và xếp các miếng vải cho đến khi che phủ kín vùng da bị bệnh.
  9. Để nguyên các miếng vải trên da cho đến khi vải gần như khô hoàn toàn.

Các phương pháp điều trị viêm da cơ địa khác

Thoa dầu dừa thực ra cũng rất giống với phương pháp điều trị viêm da cơ địa tiêu chuẩn được khuyến nghị cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tắm nước ấm và dưỡng ẩm cho da ngay sau đó là những biện pháp chính để làm dịu bệnh dị ứng da này ở trẻ.

Các bác sĩ nhi khoa và bác sĩ da liễu khuyến nghị sử dụng các sản phẩm dưới đây để dưỡng ẩm cho da bé:

  • Sáp dầu khoáng (petroleum jelly)
  • Dầu dưỡng ẩm dành cho trẻ em
  • Kem dưỡng không mùi
  • Thuốc mỡ

Tuy nhiên, khi nhận thấy các dấu hiệu viêm da cơ địa thì cha mẹ cần đưa con đi khám bác sĩ để được hướng dẫn cách điều trị phù hợp. Trong những trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ sẽ kê thuốc bôi da. Nếu da bị nhiễm trùng thì sẽ phải điều trị bằng thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống nấm.

Ngoài ra, cha mẹ cần lưu ý những điều dưới đây khi con bị viêm da cơ địa:

  • Không sử dụng các loại sữa tắm, dầu gội và xà phòng chứa chất tẩy rửa mạnh cho bé
  • Cha mẹ không nên sử dụng nước hoa, mỹ phẩm và kem dưỡng chứa các chất hóa học có thể gây kích ứng da bé vì những sản phẩm này có thể vô tình dính lên da của bé
  • Chọn quần áo bằng vải mềm, thoáng khí, không gây dặm ngứa
  • Không nên để bé nằm ở những nơi có nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng
  • Cắt móng tay cho bé hoặc đeo găng tay bằng vải cotton để bé không gãi

Nếu chọn điều trị bằng các sản phẩm tự nhiên thì cần lưu ý, không phải loại dầu tự nhiên nào cũng tốt cho da của trẻ. Tránh sử dụng dầu ô liu và các loại dầu thực vật khác vì những loại dầu này có thể làm mỏng da và trầm trọng thêm các triệu chứng viêm da cơ địa.

Tóm tắt bài viết

Viêm da cơ địa là một bệnh về da phổ biến ở trẻ sơ sinh và thường tự khỏi sau vài năm.

Một số nghiên cứu khuyên dùng dầu dừa nguyên chất để điều trị viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ phương pháp điều trị nào khác, nên hỏi ý kiến bác sĩ nhi khoa trước khi dùng dầu dừa cho trẻ. Nếu nhận thấy bất kỳ phản ứng da nào, chẳng hạn như phát ban thì phải ngừng sử dụng ngay. Nếu đã đưa con đi khám và được bác sĩ kê thuốc mỡ hay các loại kem bôi da thì nên sử dụng những loại thuốc này trước khi thử dầu dừa.

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm da dị ứng là tình trạng da bị phát ban ngứa khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Tình trạng này thường xảy ra trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với chất gây ra phản ứng dị ứng.

Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?
Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?

Nhiều loại dầu khác nhau, trong đó có cả dầu ô liu, đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương da, nhờ đó giúp điều trị viêm da cơ địa.

Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) có thể giúp điều trị viêm da cơ địa
Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) có thể giúp điều trị viêm da cơ địa

Tinh dầu tràm trà chứa các thành phần có đặc tính chữa lành nên có thể giúp làm giảm các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát viêm da cơ địa.

Tác dụng của dầu dừa trong điều trị viêm da cơ địa
Tác dụng của dầu dừa trong điều trị viêm da cơ địa

Mặc dù không thể chữa trị dứt điểm nhưng dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa một cách hiệu quả bằng cách làm dịu da, giảm kích ứng và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Các triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ và cách điều trị
Các triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ và cách điều trị

Mặc dù viêm da cơ địa gây khó chịu và thường khó điều trị nhưng có nhiều cách để kiểm soát các triệu chứng bệnh ở trẻ nhỏ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây