1

Tác dụng của dầu dừa trong điều trị viêm da cơ địa

Mặc dù không thể chữa trị dứt điểm nhưng dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa một cách hiệu quả bằng cách làm dịu da, giảm kích ứng và giảm nguy cơ nhiễm trùng.
Tác dụng của dầu dừa trong điều trị viêm da cơ địa Tác dụng của dầu dừa trong điều trị viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa, hay còn gọi là bệnh chàm (eczema) là một bệnh lý về da có triệu chứng là mẩn đỏ, ngứa ngáy và da dày, khô, nứt nẻ. Đây là một bệnh mãn tính thường bùng phát theo từng đợt khi có sự tác động của các yếu tố như căng thẳng, thời tiết hay tiếp xúc với các chất gây kích ứng da. Các triệu chứng viêm da cơ địa thường bắt đầu xuất hiện từ khi còn nhỏ (dưới 5 tuổi), sau đó là các đợt bùng phát xen kẽ với các giai đoạn bệnh thuyên giảm trong suốt độ tuổi thanh thiếu niên và trưởng thành. Hiện chưa có cách nào chữa khỏi viêm da cơ địa nhưng có nhiều phương pháp để giảm bớt hoặc kiểm soát các triệu chứng bệnh và một trong số đó là sử dụng dầu dừa.

Dầu dừa là loại dầu được chiết xuất từ ​​phần cùi của trái dừa. Khoảng một nửa hàm lượng chất béo trong dầu dừa là axit lauric - một loại chất béo bão hòa tốt cho sức khỏe. Axit lauric cũng là loại axit béo có trong sữa mẹ. Dầu dừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cả khi dùng làm thực phẩm và khi bôi trực tiếp lên da.

Lợi ích của dầu dừa đối với bệnh viêm da cơ địa

Cấp ẩm cho da

Ở những người bị viêm da cơ địa, làn da bị khô và mất khả năng duy trì độ ẩm. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Da liễu Quốc tế (International Journal of Dermatology) đã cho thấy rằng việc bôi dầu dừa nguyên chất lên da giúp tăng cường độ ẩm cho da của những trẻ em bị viêm da cơ địa. (1)

Giảm vi khuẩn

Axit lauric trong dầu dừa có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, nấm và virus trên da. Điều này giúp làm giảm nguy cơ nhiễm trùng do gãi ngứa. Theo một nghiên cứu, axit lauric có đặc tính kháng khuẩn, giúp làm giảm vi khuẩn, nấm và virus một cách hiệu quả. (2) Axit lauric cũng là thành phần giúp cho dầu dừa có khả năng hấp thụ cao và điều này làm tăng tác dụng dưỡng ẩm của dầu dừa.

Giảm viêm và đau

Dầu dừa có đặc tính chống viêm và còn giúp làm dịu các triệu chứng khó chịu do viêm da cơ địa. Một nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng dầu dừa nguyên chất có tác dụng làm giảm sốt, viêm và đau ở những con chuột bị sưng phù tai.

Giảm stress oxy hóa

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng chất chống oxy hóa giúp ích cho việc điều trị viêm da cơ địa. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Food and Function, đặc tính chống oxy hóa của dầu dừa nguyên chất giúp giảm stress oxy hóa ở chuột. (3)

Cách điều trị viêm da cơ địa bằng dầu dừa

Có một số điều cần lưu ý trước khi bắt đầu sử dụng dầu dừa để điều trị viêm da cơ địa.

Thứ nhất, không được ngừng các loại thuốc điều trị viêm da cơ địa đang dùng. Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng dầu dừa.

Thứ hai, nếu như bị dị ứng với dừa thì không được sử dụng dầu dừa trên da. Một số người bị dị ứng với quả óc chó hay hạt phỉ cũng bị dị ứng với dừa và không dùng được dầu dừa. Tình trạng này được gọi là phản ứng chéo.

Thứ ba, khi dùng dầu dừa để điều trị bệnh thì cần phải chọn loại dầu dừa chất lượng cao mà tốt nhất là dầu dừa hữu cơ (organic), dầu dừa ép lạnh (cold-pressed) hay dầu dừa nguyên chất (virgin coconut oil). Những loại dầu dừa này không qua quá trình xử lý bằng hóa chất sau khi ép nên không chứa các thành phần có thể gây kích ứng da. Hầu hết các nghiên cứu khoa học về lợi ích của dầu dừa đối với da đều sử dụng các loại dầu này. Dầu dừa được bán rộng rãi tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm và trực tuyến nhưng điều quan trọng là phải chọn mua đúng loại.

Dầu dừa có dạng rắn ở nhiệt độ mát (dưới 25 độ C). Nên lấy một ít dầu ra tay và xoa hai tay vào nhau để làm lỏng dầu và dễ thoa đều lên da hơn.

Nên thoa dầu dừa khi da còn hơi ẩm và thực hiện ít nhất 2 lần mỗi ngày. Có thể sử dụng dầu dừa trên vùng da hiện đang có triệu chứng và thoa cả khi các triệu chứng đã khỏi để giữ ẩm và giảm nguy cơ da bị viêm.

Nếu thoa dầu dừa lên da mí mắt thì phải hết sức cẩn thận để dầu không dính vào mắt. Nên sử dụng tăm bông và chỉ lấy một lượng dầu nhỏ. Mặc dù dầu dừa không gây hại cho mắt và thậm chí còn có lợi nhưng khi dính vào mắt, dầu sẽ gây mờ mắt tạm thời. Vì vậy nên tốt nhất là sử dụng vào buổi tối trước khi ngủ. Dù bôi dầu dừa ở vị trí nào trên cơ thể thì cũng nên để qua đêm để da hấp thụ một cách tối đa.

Lưu ý khi điều trị viêm da cơ địa bằng dầu dừa

Dầu dừa an toàn cho da nhưng vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng dầu dừa hay bất kỳ biện pháp tự nhiên nào để điều trị viêm da cơ địa.

Tóm tắt bài viết

Dầu dừa là một phương pháp điều trị viêm da cơ địa tự nhiên, an toàn và hiệu quả. Loại dầu này có đặc tính kháng khuẩn, giúp tiêu diệt vi khuẩn trên da. Dầu dừa còn giúp dưỡng ẩm, giảm viêm và làm dịu các triệu chứng khó chịu do bệnh viêm da này.

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?
Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?

Nhiều loại dầu khác nhau, trong đó có cả dầu ô liu, đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương da, nhờ đó giúp điều trị viêm da cơ địa.

Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) có thể giúp điều trị viêm da cơ địa
Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) có thể giúp điều trị viêm da cơ địa

Tinh dầu tràm trà chứa các thành phần có đặc tính chữa lành nên có thể giúp làm giảm các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát viêm da cơ địa.

Dầu dừa có thể điều trị viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh không?
Dầu dừa có thể điều trị viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh không?

Viêm da cơ địa là một trong những bệnh về da phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Một phương pháp điều trị viêm da cơ địa phổ biến là dùng thuốc bôi và kem dưỡng ẩm để làm dịu da và giảm các triệu chứng. Ngoài ra, các phương pháp tự nhiên như dầu dừa cũng đã được chứng minh là có thể giúp điều trị viêm da cơ địa.

Các triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ và cách điều trị
Các triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ và cách điều trị

Mặc dù viêm da cơ địa gây khó chịu và thường khó điều trị nhưng có nhiều cách để kiểm soát các triệu chứng bệnh ở trẻ nhỏ.

5 cách đơn giản để điều trị viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh
5 cách đơn giản để điều trị viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh

Viêm da tiết bã có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Ở người lớn, viêm da tiết bã là nguyên nhân gây ra gàu còn ở trẻ sơ sinh, tình trạng này được dân gian gọi là “cứt trâu” và có biểu hiện là những mảng vảy dày có màu nâu vàng trên đầu của trẻ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây