1

Dầu dừa có tác dụng điều trị vảy nến da đầu không?

Dầu dừa là được sử dụng phổ biến trong nấu ăn và ngoài ra còn là một thành phần quen thuộc trong làm đẹp. Dầu dừa có thể được dùng để dưỡng da, dưỡng tóc, dưỡng mi và còn có thể giúp điều trị các vấn đề về da như bệnh vảy nến.
Dầu dừa có tác dụng điều trị vảy nến da đầu không? Dầu dừa có tác dụng điều trị vảy nến da đầu không?

Dầu dừa và bệnh vảy nến da đầu

Bệnh vảy nến rất khó điều trị, đặc biệt là khi xảy ra trên da đầu. Theo Hiệp hội Bệnh vảy nến và Viêm khớp vảy nến Anh Quốc (Psoriasis and Psoriatic Arthritis Alliance - PAPAA), ít nhất một nửa số người bị bệnh vảy nến có các triệu chứng trên da đầu. (1)

Hiện chưa có phương pháp chữa khỏi bệnh vảy nến nhưng có rất nhiều cách để điều trị các triệu chứng bệnh và một trong những cách đó là sử dụng dầu dừa. Mặc dù không thể thay thế các loại thuốc và phương pháp điều trị tiêu chuẩn nhưng dầu dừa có thể giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu do bệnh vảy nến da đầu gây ra.

Vảy nến da đầu là gì?

Bệnh vảy nến là một bệnh tự miễn, xảy ra do hệ miễn dịch của cơ thể tấn công chính các tế bào da. Điều này khiến cho các tế bào da mới phát triển quá nhanh, tạo thành các mảng dày cứng và đóng vảy.

Bệnh vảy nến da đầu đôi khi bị nhầm là viêm da tiết bã. Không giống như viêm da tiết bã, bệnh vảy nến da đầu có triệu chứng đặc trưng là:

  • Các mảng da đỏ, dày, sần sùi và có vảy màu trắng bạc
  • Da đầu khô, bong từng mảng giống như gàu
  • Các vùng da bị bệnh có thể bị nứt nẻ, gây ngứa ngáy, đau và nóng rát.
  • Rụng tóc

Bệnh vảy nến da đầu có thể bắt đầu từ một bên đầu và nhanh chóng lan ra toàn bộ da đầu. Các triệu chứng thường xuất hiện ở sau tai và quanh đường chân tóc. Đây là những vị trí khó che dấu trên cơ thể.

Các phương pháp điều trị bệnh vảy nến da đầu

Bệnh vảy nến da đầu bùng phát theo đợt và các biện pháp thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng khi bệnh bùng phát gồm có:

  • Dầu gội đầu chứa axit salicylic
  • Steroid tại chỗ
  • Retinoid tại chỗ
  • Điều trị bằng tia cực tím

Thời gian điều trị và hiệu quả của các phương pháp này là khác nhau. Mỗi đợt bùng phát bệnh vảy nến có thể kéo dài vài tuần và thậm chí là vài tháng.

Các phương pháp điều trị có thể được kết hợp với nhau để kiểm soát tình trạng bệnh một cách hiệu quả. Ví dụ, có thể kết hợp các loại thuốc thông thường với các biện pháp điều trị tự nhiên như dầu dừa.

Những người bị bệnh vảy nến da đầu nghiêm trọng có thể cần dùng thuốc sinh học.

Tác dụng của dầu dừa

Dầu dừa được chiết xuất từ cùi dừa. Loại dầu này chứa axit lauric - một loại axit béo đã được chứng minh là có đặc tính giảm viêm, kháng nấm, kháng vi-rút và chống lại vi sinh vật có hại.

Dầu dừa là được sử dụng phổ biến trong nấu ăn và ngoài ra còn là một thành phần quen thuộc trong làm đẹp. Dầu dừa có thể được dùng để dưỡng da, dưỡng tóc, dưỡng mi và còn có thể giúp điều trị các vấn đề về da như bệnh vảy nến.

Lợi ích lớn nhất của dầu dừa đối với da là dưỡng ẩm cho da. Vì thế nên loại dầu này được nhiều người sử dụng để ủ tóc nhằm cải thiện tình trạng da đầu khô, gàu và ngoài ra, dầu dừa còn giúp loại bỏ bớt dầu thừa. Đặc tính dưỡng ẩm của dầu dừa có thể giúp làm dịu các triệu chứng của bệnh vảy nến da đầu.

Mặc dù dầu dừa không thể thay thế cho các phương pháp điều trị bệnh vảy nến thông thường nhưng việc dùng dầu dừa có thể giúp loại bỏ vảy cứng và giảm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu.

Cách điều trị bệnh vảy nến da đầu bằng dầu dừa

Tốt nhất nên thoa dầu dừa sau khi gội đầu vì đây là lúc làn da có khả năng giữ ẩm tốt nhất. Khi da đầu vẫn còn ẩm, hãy thoa dầu dừa và để nguyên khoảng 30 phút.

Để tăng hiệu quả, hãy quấn một chiếc khăn ấm quanh đầu. Bạn có thể làm ấm khăn bằng nhiều cách khác nhau như:

  • Nhúng khăn vào nước nóng và vắt khô
  • Làm ẩm khăn và cho vào lò vi sóng quay trong 30 giây

Chú ý, không được để cho khăn quá nóng để tránh gây bỏng da đầu.

Sau 30 phút, gội sạch dầu dừa trên tóc và da đầu. Trong khi gội, hãy nhẹ nhàng mát-xa da đầu. Không gãi hay chà xát mạnh vì điều này sẽ làm tróc vảy, gây kích ứng da và có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Sau khi gội đầu sạch, dùng lược chải nhẹ để loại bỏ vảy bám trên tóc.

Phương pháp này sẽ giúp giảm gàu do bệnh vảy nến da đầu. Tuy nhiên, nếu không kết hợp với các biện pháp điều trị khác, gàu sẽ nhanh chóng quay trở lại.

Lưu ý khi điều trị vảy nến da đầu bằng dầu dừa

Không phải ai cũng có thể điều trị bệnh vảy nến da đầu bằng dầu dừa. Ở một số người, dầu dừa gây phản ứng dị ứng và khiến cho tình trạng da càng thêm tệ hơn. Ngừng sử dụng dầu dừa ngay nếu da bị mẩn đỏ hay nóng rát.

Bệnh vảy nến vẫn có thể bùng phát ngay cả khi đã sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm như dầu dừa. Lý do là vì dầu dừa chỉ có thể giúp loại bỏ gàu chứ không thể ngăn chặn da tiếp tục bong tróc.

Nên kết hợp dầu dừa với các phương pháp điều trị tại chỗ khác để có hiệu quả điều trị cao hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tác dụng
Tin liên quan
Dầu ô liu có tác dụng kích thích mọc tóc không?
Dầu ô liu có tác dụng kích thích mọc tóc không?

Dầu ô liu rất giàu axit béo và chất chống oxy hóa. Dầu ô liu còn chứa một số chất đặc biệt mà những loài thực vật khác không có và trong đó có những chất có lợi cho tóc. Đó là lý do tại sao từ lâu dầu ô liu đã được sử dụng để chăm sóc tóc. Thậm chí còn có bằng chứng cho thấy dầu ô liu có tác dụng làm dịu da đầu, củng cố nang tóc và kích thích mọc tóc.

Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?
Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?

Nhiều loại dầu khác nhau, trong đó có cả dầu ô liu, đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương da, nhờ đó giúp điều trị viêm da cơ địa.

Dầu dừa có tác dụng làm rậm lông mày không?
Dầu dừa có tác dụng làm rậm lông mày không?

Khi được sử dụng làm thực phẩm, dầu dừa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như cung cấp năng lượng, thúc đẩy giảm mỡ, tăng cholesterol tốt và kiểm soát đường huyết. Và khi được sử dụng tại chỗ, dầu dừa cũng có nhiều tác dụng đối với da, tóc và cả lông mày.

Dầu dừa có tác dụng trị sẹo không?
Dầu dừa có tác dụng trị sẹo không?

Dầu dừa không chỉ là một nguyên liệu nấu ăn lành mạnh mà còn được dùng rộng rãi trong làm đẹp vì đặc tính dưỡng ẩm của loại dầu này rất tốt cho tóc và da. Một số thành phần hoạt tính trong dầu dừa thậm chí còn được cho là giúp trị sẹo. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nữa nhưng các bằng chứng cho đến thời điểm hiện tại đều rất hứa hẹn.

Có nên dùng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da không?
Có nên dùng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da không?

Dầu dừa chứa nhiều axit béo và có đặc tính cấp ẩm rất tốt. Vậy có thể sử dụng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da không?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây