1

Dầu dừa có tác dụng trị sẹo không?

Dầu dừa không chỉ là một nguyên liệu nấu ăn lành mạnh mà còn được dùng rộng rãi trong làm đẹp vì đặc tính dưỡng ẩm của loại dầu này rất tốt cho tóc và da. Một số thành phần hoạt tính trong dầu dừa thậm chí còn được cho là giúp trị sẹo. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nữa nhưng các bằng chứng cho đến thời điểm hiện tại đều rất hứa hẹn.
Dầu dừa có tác dụng trị sẹo không? Dầu dừa có tác dụng trị sẹo không?

Lợi ích của dầu dừa đối với da

Hầu hết các nghiên cứu về dầu dừa đều được thực hiện trên da có vết thương và viêm da cơ địa (bệnh chàm). Trong cả hai trường hợp, dầu dừa đều có tác dụng như một lớp dưỡng ẩm dày cho da trong quá trình da lành lại. Về lý thuyết, những tác dụng này có thể giúp ngăn ngừa và trị sẹo từ sớm.

Dầu dừa còn có thể thúc đẩy sự sản sinh collagen. Collagen trong da không chỉ giúp làm mờ nếp nhăn mà còn làm giảm sẹo bằng cách liên kết các mô da mới với nhau.

Các lợi ích khác của dầu dừa còn có làm cho màu da đều hơn, giảm đỏ ở vết sẹo và cải thiện tình trạng tăng sắc tố da.

Mặc dù dầu dừa được cho là có nhiều công dụng khác nhau đối với làn da nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để chứng minh những công dụng đó.

Phần lớn những lợi ích này đều là nhờ hàm lượng vitamin E cao tự nhiên trong dầu dừa và vẫn chưa rõ liệu rằng tác dụng trị sẹo cũng là nhờ vitamin E hay những thành phần khác trong dầu dừa.

Tác dụng trị sẹo của dầu dừa

Sẹo là một vấn đề phức tạp và rất khó điều trị. Nếu bạn đang có ý định sử dụng dầu dừa để trị sẹo thì cần biết rằng các nghiên cứu về lợi ích trị sẹo của dầu dừa chưa cho kết quả đồng nhất. Có nghiên cứu cho thấy loại dầu này giúp trị sẹo trong khi nghiên cứu khác lại khẳng định dầu dừa không có bất kỳ tác dụng nào đối với sẹo. Thậm chí trong một số trường hợp, dầu dừa có thể gây hại nhiều hơn lợi. Rất có thể hiệu quả của dầu dừa còn tùy thuộc vào loại sẹo.

Dưới đây là tác dụng của dầu dừa đối với các loại sẹo khác nhau.

Sẹo mụn

Nhiều loại mụn trứng cá để lại sẹo sau khi khỏi. Điều này xảy ra do sự đứt gãy các sợi collagen xung quanh lỗ chân lông. Sẹo lõm chân đá nhọn (ice pick scar), sẹo lõm chân vuông (boxcar scar) và sẹo lõm chân tròn (rolling scar) là những loại sẹo phổ biến. Có thể sử dụng dầu dừa để tăng cường sản sinh collagen và phục hồi da. Ngoài ra, dầu dừa còn được dùng để xóa mờ các vết thâm do mụn trứng cá để lại.

Một thành phần quan trọng trong dầu dừa là vitamin E. Tuy nhiên, nghiên cứu về việc sử dụng vitamin E trong điều trị sẹo và các vấn đề về da khác vẫn chưa đưa ra kết luận.

Vitamin E là một thành phần được dùng phổ biến trong chăm sóc da nhưng vẫn cần phải nghiên cứu thêm để chứng minh loại vitamin này giúp trị sẹo.

Axit lauric - một thành phần khác trong dầu dừa - cũng đã được nghiên cứu về khả năng làm giảm vi khuẩn gây mụn trứng cá Propionibacterium acnes (P. acnes) ở một số dạng mụn viêm. Điều này có thể giúp làm giảm tổn thương do mụn trứng cá và nhờ đó hạn chế sẹo.

Rạn da

Rạn da là một dạng sẹo, hình thành khi lớp giữa của da (lớp trung bì) bị kéo căng ra quá nhanh và trong thời gian dài. Đây có thể là kết quả của việc mang thai, phát triển cơ thể trong giai đoạn dậy thì hoặc do tăng cân. Một khi vết rạn da đã xuất hiện thì sẽ rất khó xóa bỏ hoàn toàn.

Các vết rạn da thường tự mờ đi theo thời gian và không còn lộ rõ như ban đầu. Tuy nhiên, có nhiều cách để làm cho rạn da mờ nhanh hơn và một trong số đó là sử dụng dầu dừa.

Một đánh giá tài liệu tổng hợp nhiều nghiên cứu về tác dụng của các loại dầu khác nhau trong điều trị rạn da đã cho thấy rằng tất cả các loại dầu đều không hiệu quả. Cần có thêm nghiên cứu tập trung cụ thể vào dầu dừa để xem liệu loại dầu này có mang lại bất kỳ lợi ích nào đối với tình trạng rạn da hay không.

Sẹo lõm

Sẹo lõm thường hình thành khi tổn thương da nghiêm trọng khiến cho da không thể tái tạo mô một cách bình thường và tạo thành một hố lõm so với bề mặt da xung quanh. Sẹo lõm có thể hình thành sau khi bị mụn trứng cá và có dạng sẹo lõm chân đá nhọn hoặc sẹo lõm chân vuông. Nguyên nhân gây sẹo lõm cũng có thể là do thủy đậu hoặc do chấn thương. Loại sẹo này có thể có hình bầu dục hoặc hình tròn và có hoặc không đi kèm tăng sắc tố (thâm).

Một giả thuyết cho rằng dầu dừa có thể giúp cho da tạo ra nhiều collagen hơn. Sự tăng sinh collagen có thể làm đầy các vết lõm, bao gồm cả sẹo lõm trên da. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để kiểm chứng giả thuyết này.

Sẹo sau phẫu thuật

Bất cứ khi nào da bị tổn thương, mô sẹo sẽ hình thành trong khi các mô da vĩnh viễn mới đang được tạo ra. Điều này diễn ra đối với cả các vết mổ phẫu thuật. Các sản phẩm bôi da chứa vitamin E được nhiều người sử dụng ngay sau khi vết mổ phẫu thuật liền lại để ngừa sẹo.

Các nghiên cứu về tác dụng của dầu dừa trong điều trị sẹo sau phẫu thuật cho ra nhiều kết quả ​​trái ngược nhau. Một nghiên cứu vào năm 1999 cho thấy rằng việc sử dụng vitamin E có thể dẫn đến sẹo nghiêm trọng hơn sau phẫu thuật. (1)

Khác với nghiên cứu này, một nghiên cứu được thực trên chuột vào năm 2010 lại quan sát thấy sự cải thiện ở vết thương trên da sau khi dùng dầu dừa. Các nhà nghiên cứu cho rằng dầu dừa làm tăng sự sản xuất collagen và giúp mô da nhanh lành hơn. (2)

Sẹo phì đại

Sẹo phì đại là loại sẹo mất nhiều collagen nhất. Khi vết thương lành lại, một lượng lớn mô sẹo hình thành và tạo thành vết sẹo nhô lên trên bề mặt da. Mặc dù dầu dừa được cho là giúp làm giảm tình trạng mất collagen nhưng các nghiên cứu về vai trò của vitamin E đối với các vết sẹo phì đại vẫn còn nhiều hạn chế.

Sẹo lồi

Trong khi đó, một nghiên cứu khác về sẹo sau phẫu thuật cho thấy rằng vitamin E giúp ngăn ngừa sẹo lồi hình thành sau phẫu thuật. (3) Sẹo lồi là những vết sẹo lớn, nhô cao, có màu hồng, đỏ, màu da hoặc tối màu hơn vùng da xung quanh. Nguyên nhân dẫn đến sự hình thành sẹo lồi cũng là do có quá nhiều mô sẹo nhưng khác với sẹo phì đại chỉ giới hạn ở bên trong ranh giới của vết thương, sẹo lồi lan rộng ra cả bên ngoài ranh giới vết thương ban đầu.

Mỗi một nghiên cứu về vitamin E trong điều trị sẹo phì đại và sẹo lồi lại cho ra kết quả khác nhau và cần phải nghiên cứu thêm về tác dụng trị các loại sẹo này của dầu dừa.

Sẹo co rút

Sẹo co rút là loại sẹo hình thành sau khi có chấn thương nghiêm trọng. Sẹo co rút không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn có thể gây đau đớn. Không giống như các loại sẹo khác, sẹo co rút thường phải điều trị bằng cách ghép da hoặc các thủ thuật xâm lấn khác.

Có thể cân nhắc sử dụng dầu dừa để ngăn ngừa sự hình thành sẹo co rút do chấn thương. Các nghiên cứu được thực hiện từ nhiều năm trước cho thấy rằng vitamin E không có tác dụng đáng kể đối với sẹo co rút. Cần nghiên cứu thêm để xác nhận hoặc đính chính điều này.

Cách sử dụng dầu dừa để trị sẹo

Có nhiều cách sử dụng dầu dừa để trị sẹo. Bạn có thể dùng dầu dừa nguyên chất hoặc mua các sản phẩm bôi da có chứa thành phần dầu dừa. Để có kết quả tốt nhất thì nên sử dụng sản phẩm ít nhất 2 lần một ngày vào buổi sáng và tối. Thực hiện theo các hướng dẫn đi kèm sản phẩm (nếu có).

Dầu dừa có thể gây dị ứng nên cần thử phản ứng da trước khi sử dụng.

Cách thử như sau:

  1. Bôi một lượng nhỏ dầu dừa lên vùng da bên trong cẳng tay.
  2. Băng nhẹ lên vùng da đó để tránh cho dầu dừa bị lau đi mất.
  3. Để nguyên trong 24 tiếng.
  4. Nếu không gặp bất kỳ dấu hiệu kích ứng hay dị ứng nào sau 24 tiếng thì có thể sử dụng dầu dừa cho những vùng da khác trên cơ thể.

Dù sử dụng dầu dừa nguyên chất hay sản phẩm dưỡng da có chứa dầu dừa thì cũng đều phải bôi kem chống nắng mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời mà còn ngăn vết sẹo bị thâm và nổi rõ trên da hơn.

Rủi ro khi trị sẹo bằng dầu dừa

Mặc dù dầu dừa là một sản phẩm tự nhiên nhưng tác dụng có thể tương đương với các loại mỹ phẩm thông thường. Giống như tất cả các thành phần dưỡng da khác, dầu dừa cũng có thể gây ra phản ứng bất lợi ở một số người. Thử bôi dầu lên vùng da nhỏ bên trong cánh tay là cách tốt nhất để kiểm tra xem da có phản ứng như thế nào với dầu dừa. Nếu da có các dấu hiệu như mẩn đỏ, sưng tấy hay nóng rát thì phải tránh tất cả các sản phẩm có thành phần dầu dừa. Ngoài ra, cần để ý đến các dấu hiệu bất thường trên da trong thời gian sử dụng dầu dừa. Ngừng sử dụng ngay nếu da bị kích ứng, dị ứng hay viêm và nếu các triệu chứng vẫn tiếp diễn thì cần đi khám bác sĩ da liễu.

Thoa dầu lên vết sẹo phẫu thuật có thể làm tăng nguy cơ viêm da tiếp xúc.

Nếu như bị dị ứng khi ăn dừa thì cũng không được sử dụng dầu dừa trên da.

Các phương pháp trị sẹo khác

Ngoài các cách tự nhiên như dùng dầu dừa thì còn nhiều phương pháp khác để trị sẹo, chẳng hạn như:

  • Dùng sản phẩm trị sẹo dạng bôi
  • Miếng dán silicone trị sẹo
  • Tiêm corticoid
  • Trị sẹo bằng laser
  • Liệu pháp áp lạnh
  • Tiêm filler
  • Lăn kim
  • Phẫu thuật

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: dầu dừa, trị sẹo
Tin liên quan
Dầu ô liu có tác dụng kích thích mọc tóc không?
Dầu ô liu có tác dụng kích thích mọc tóc không?

Dầu ô liu rất giàu axit béo và chất chống oxy hóa. Dầu ô liu còn chứa một số chất đặc biệt mà những loài thực vật khác không có và trong đó có những chất có lợi cho tóc. Đó là lý do tại sao từ lâu dầu ô liu đã được sử dụng để chăm sóc tóc. Thậm chí còn có bằng chứng cho thấy dầu ô liu có tác dụng làm dịu da đầu, củng cố nang tóc và kích thích mọc tóc.

Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?
Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?

Nhiều loại dầu khác nhau, trong đó có cả dầu ô liu, đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương da, nhờ đó giúp điều trị viêm da cơ địa.

Dầu dừa có tác dụng làm rậm lông mày không?
Dầu dừa có tác dụng làm rậm lông mày không?

Khi được sử dụng làm thực phẩm, dầu dừa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như cung cấp năng lượng, thúc đẩy giảm mỡ, tăng cholesterol tốt và kiểm soát đường huyết. Và khi được sử dụng tại chỗ, dầu dừa cũng có nhiều tác dụng đối với da, tóc và cả lông mày.

Có nên dùng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da không?
Có nên dùng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da không?

Dầu dừa chứa nhiều axit béo và có đặc tính cấp ẩm rất tốt. Vậy có thể sử dụng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da không?

Dầu dừa có tác dụng điều trị vảy nến da đầu không?
Dầu dừa có tác dụng điều trị vảy nến da đầu không?

Dầu dừa là được sử dụng phổ biến trong nấu ăn và ngoài ra còn là một thành phần quen thuộc trong làm đẹp. Dầu dừa có thể được dùng để dưỡng da, dưỡng tóc, dưỡng mi và còn có thể giúp điều trị các vấn đề về da như bệnh vảy nến.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây