1

Trị sẹo bằng vitamin E có hiệu quả không?

Một trong những cách được nhiều người sử dụng để loại bỏ hoặc làm mờ sẹo, đặc biệt là sẹo do mụn trứng cá để lại là cắt viên nang vitamin E và lấy dầu bên trong thoa lên vết sẹo. Vitamin E cũng là một thành phần có trong nhiều sản phẩm bôi da trị sẹo. Vitamin E có thực sự có công dụng trị sẹo không và nếu có thì hiệu quả đến đâu?
Trị sẹo bằng vitamin E có hiệu quả không? Trị sẹo bằng vitamin E có hiệu quả không?

Hiệu quả trị sẹo của vitamin E

Một nghiên cứu cho thấy thuốc mỡ vitamin E giúp chữa lành 90% sẹo ở những người vừa mới phẫu thuật điều trị ung thư da và khi so sánh với nhóm sử dụng Aquaphor thì hiệu quả là tương đương nhau. Và một phần ba số người sử dụng vitamin E bị viêm da tiếp xúc – một bệnh da liễu gây triệu chứng phát ban đỏ và ngứa.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng bôi vitamin E ba lần một ngày giúp ngăn ngừa sẹo lồi hay sự hình thành sẹo quá mức ở những trẻ em bị sẹo sau phẫu thuật. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc sử dụng vitamin E dạng bôi tại chỗ trước và sau khi phẫu thuật đã giúp cải thiện quá trình lành vết thương.

Các nghiên cứu chưa đưa ra kết luận về cơ chế trị mụn trứng cá và giảm sẹo của vitamin E. Hơn nữa, mới chỉ có rất ít bằng chứng cho thấy rằng việc bôi dầu vitamin E lên da có thể giúp chữa lành sẹo. Tuy nhiên, bổ sung vitamin E qua đường ăn uống có thể giúp ích cho quá trình chữa lành vết thương của cơ thể theo những cách khác.

Uống vitamin E để ngừa sẹo

Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống vitamin E sẽ có ích cho những người đang bị tổn thương da nghiêm trọng. (1) Vitamin E có tác dụng hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương diễn ra trong cơ thể.

Vitamin E có khả năng bảo vệ các mô của cơ thể khỏi gốc tự do – các phân tử làm hỏng tế bào và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Vitamin E cũng rất cần thiết đối với sự hình thành hồng cầu – các tế bào máu mang oxy đi khắp cơ thể. Cả hai chức năng đều rất quan trọng đối với quá trình lành vết thương.

Bổ sung vitamin E từ thực phẩm

Tốt nhất nên bổ sung đủ lượng vitamin E cần thiết từ thực phẩm. Loại vitamin này có nhiều trong các loại thực phẩm như:

  • Các loại rau xanh
  • Quả hạch như óc chó, mắc ca
  • Các loại hạt như hạt chia, hạt lanh,hạt bí, hạt hướng dương
  • Dầu thực vật như dầu hạt cải, dầu đậu nành, dầu ô-liu

Lưu ý, dùng viên uống vitamin E quá liều sẽ gây hại. Việc bổ sung quá 1.000 mg vitamin E dạng tự nhiên hoặc 670 mg vitamin E dạng tổng hợp trong một ngày sẽ làm loãng máu, tăng nguy cơ chảy máu và thậm chí gây xuất huyết não.

Do đó cần phải thận trọng khi uống bổ sung vitamin E, không được uống vượt quá liều lượng mà nhà sản xuất đưa ra.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: vitamin E
Tin liên quan
Chế độ ăn kiêng bằng trứng Egg Fast có hiệu quả không?
Chế độ ăn kiêng bằng trứng Egg Fast có hiệu quả không?

Egg Fast là một chế độ ăn kiêng ngắn hạn, trong đó chủ yếu chỉ ăn trứng, phô mai và bơ. Phương pháp này được thực hiện nhằm mục đích chính là để vượt qua giai đoạn chững cân trong quá trình giảm cân, đặc biệt là ở những người đang theo chế độ ăn kiêng Keto.

7 cách hiệu quả để tăng lượng vitamin D
7 cách hiệu quả để tăng lượng vitamin D

Vitamin D là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần cho nhiều quá trình quan trọng, ví dụ như hình thành và duy trì cấu trúc xương chắc khỏe. Có nhiều cách để tăng lượng vitamin D cho cơ thể.

Vitamin D có thể gây hại nếu không có vitamin K?
Vitamin D có thể gây hại nếu không có vitamin K?

Bổ sung đủ lượng vitamin D và vitamin K là điều cần thiết để có sức khỏe tốt. Nhưng một số ý kiến cho rằng nếu thiếu vitamin K thì bổ sung vitamin D có thể gây hại. Điều này có đúng hay không?

8 dấu hiệu thiếu hụt vitamin D
8 dấu hiệu thiếu hụt vitamin D

Thiếu hụt vitamin D là vấn đề vô cùng phổ biến nhưng hầu hết mọi người đều không biết mình bị thiếu hụt vì các dấu hiệu, triệu chứng thường không biểu hiện rõ và nếu có thì cũng thường được cho là dấu hiệu của các vấn đề khác.

15 dấu hiệu thiếu vitamin C
15 dấu hiệu thiếu vitamin C

Thiếu vitamin C ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trên cơ thể và có thể gây ra nhiều dấu hiệu, triệu chứng khác nhau.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  493 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây