1

Lựa chọn và sử dụng serum vitamin C thế nào cho hiệu quả?

Vitamin C là một trong những thành phần chăm sóc da được nghiên cứu nhiều nhất và được chứng minh là mang lại lợi ích rất lớn cho làn da. Hơn nữa, bạn không cần thiết phải mua những sản phẩm đắt tiền để có được những lợi ích này.
Lựa chọn và sử dụng serum vitamin C thế nào cho hiệu quả? Lựa chọn và sử dụng serum vitamin C thế nào cho hiệu quả?

Không phải serum vitamin C nào cũng giống nhau

Cho dù bạn có quy trình dưỡng da đơn giản hay phức tạp thì serum cũng là một sản phẩm nên có. Và có lẽ serum vitamin C là một trong những loại serum được nhiều người lựa chọn nhất. Khi dùng trực tiếp trên da, vitamin C mang lại rất nhiều lợi ích như bảo vệ, phục hồi, chống lão hóa, giúp da căng mịn và đều màu.

Tuy nhiên, cũng như các sản phẩm chăm sóc da khác, không phải loại serum vitamin C nào cũng giống như nhau. Chất lượng của mỗi sản phẩm serum vitamin đều phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như dạng vitamin C, nồng độ, danh sách thành phần và thậm chí là cả bao bì.

Trên thị trường có vô số loại serum vitamin C khác nhau với giá cả rất đa dạng. Điều này khiến nhiều người bối rối không biết nên chọn sản phẩm nào.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được các lợi ích của serum vitamin C, cách lựa chọn và sử dụng sao cho đạt được hiệu quả cao nhất.

Những lợi ích của serum vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa, có nghĩa là có tác dụng bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của môi trường và ánh nắng mặt trời. Và mặc dù ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C sẽ tốt cho sức khỏe tổng thể nhưng để có được lợi ích bảo vệ và chăm sóc da của vitamin C thì cách tốt nhất là thoa trực tiếp lên da.

Lý do là bởi khi ăn thực phẩm chứa vitamin C hoặc dùng viên uống vitamin C, hay còn được gọi là axit ascorbic, làn da sẽ chỉ nhận được một lượng vitamin C rất nhỏ. Mặt khác, vitamin C trong các sản phẩm serum đã được biến đổi về cấu trúc hóa học và khi thoa trực tiếp lên da sẽ cho phép làn da hấp thụ được nhiều vitamin C hơn và có hiệu quả rõ rệt hơn.

Vitamin C có đặc tính bảo vệ chống lại tác hại của ánh nắng và ngăn chặn stress oxy hóa từ các gốc tự do. Gốc tự do là các phân tử không ổn định được sản sinh ra trong quá trình chuyển hóa của cơ thể nhưng cũng hình thành do sự tác động của nhiều yếu tố khác như khói bụi, hóa chất độc hại, uống nhiều rượu bia, căng thẳng hay ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh. Quá nhiều gốc tự do sẽ dẫn đến stress oxy hóa và đây là nguyên nhân góp phần gây ra nhiều bệnh tật, trong đó có cả các vấn đề về da.

Cụ thể, vitamin C đem lại các lợi ích cho làn da như:

  • Giảm nếp nhăn
  • Kích thích sự sản sinh collagen
  • Thúc đẩy chữa lành vết thương
  • Bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời
  • Giảm thâm sạm
  • Làm đều màu da
  • Làm sáng da
  • Bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của gốc tự do

Cách sử dụng serum vitamin C sao cho hiệu quả

Có thể dùng serum vitamin C cả sáng và tối, sau bước làm sạch và toner. Một nghiên cứu thậm chí còn đưa ra khuyến nghị thoa serum vitamin C cách 8 tiếng một lần hoặc 2 lần mỗi ngày để có hiệu quả cao nhất. (1)

Tuy nhiên, nếu có lỡ quên bôi 1, 2 lần thì cũng không sao cả. Không giống như kem chống nắng, sau khi bôi lên da, vitamin C sẽ thẩm thấu vào da và không bị trôi do mồ hôi hay rửa bằng nước.

Sau một thời gian sử dụng đều đặn, tác dụng bảo vệ da và chống lại gốc tự do của vitamin C sẽ “tích lũy” và tiếp tục duy trì một thời gian ngắn sau khi ngừng sử dụng.

Cần lưu ý, tia cực tím (UV) có thể làm giảm lượng vitamin C trong da. Do đó, nghiên cứu khuyến nghị tốt nhất nên sử dụng các sản phẩm bôi da chứa vitamin C sau khi tiếp xúc với tia UV. (2)

Kết hợp vitamin C và kem chống nắng

Mặc dù vitamin C khiến cho da trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhưng khi kết hợp với kem chống nắng thì cả hai sẽ hỗ trợ cho nhau và giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV một cách hiệu quả hơn.

Tóm lại, có thể dùng serum vitamin C cả sáng và tối. Thời điểm lý tưởng nhất là sau bước làm sạch da, toner và trước khi bôi kem dưỡng ẩm. Vào buổi sáng thì nên bôi serum vitamin C trước khi bôi kem chống nắng.

Nên chọn loại serum vitamin C nào?

Để chọn được một loại serum vitamin C thực sự có hiệu quả thì trước hết nên dành thời gian nghiên cứu một chút về loại vitamin này.

Dạng: Vitamin C có thể xuất hiện trong danh sách thành phần dưới nhiều cái tên khác nhau nhưng nên chọn những sản phẩm có chứa L-ascorbic acid – đây là dạng vitamin C hiệu quả nhất. Ngoài ra cũng cần chú ý đến thứ tự xuất hiện của thành phần này. Nên chọn những sản phẩm mà L-ascorbic acid nằm ở gần đầu danh sách thành phần mà tốt nhất là trong 5 thành phần đầu tiên.

Nồng độ: Nói chung, để có hiệu quả thì nên chọn những sản phẩm serum có nồng độ vitamin C trên 8% mà lý tưởng nhất là trong khoảng từ 10 đến 20%. Nồng độ vitamin C vượt quá 20% có thể gây kích ứng mà hiệu quả cũng không cao hơn so với các sản phẩm có nồng độ dưới 20%.
Mặc dù hầu hết các loại serum vitamin C đều an toàn nhưng đôi khi có thể gây ra các phản ứng không mong muốn, chẳng hạn như châm chích, nóng rát, mẩn đỏ, khô da và bong tróc, đặc biệt là khi sử dụng sản phẩm có nồng độ cao. Do đó, trước khi sử dụng serum vitamin C hay bất kỳ sản phẩm dưỡng da mới nào thì nên thử bôi lên vùng da bên trong cánh tay và theo dõi trong vòng vài tiếng. Nếu không có vấn đề gì thì mới dùng cho mặt. Sau khi đã dùng cho mặt, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì phải ngừng sử dụng ngay.

Thành phần: Nên chọn những sản phẩm có chứa cả vitamin C và vitamin E, hoặc L-ascorbic acid và tocopherol. Hai thành phần này hỗ trợ rất tốt cho nhau và giúp tăng cường hiệu quả chăm sóc da. Vitamin E có tác dụng ổn định vitamin C để bảo vệ da một cách tối đa.

Một chất chống oxy hóa khác có tên là glutathione cũng giúp tăng cường hiệu quả của serum vitamin C.

Một thành phần nữa cũng có lợi cho các sản phẩm serum vitamin C là ferulic acid. Đây là một chất chống oxy và ngoài ra còn có công dụng làm giảm độ pH của vitamin C xuống dưới 3,5%, nhờ đó giúp cho da có thể dễ dàng hấp thụ được các thành phần.

Bao bì: Serum vitamin C sẽ bị biến chất và mất tác dụng khi tiếp xúc với không khí, ánh sáng và nhiệt. Do đó, cần chọn các sản phẩm được đựng trong lọ thủy tinh tối màu và có ống bóp nhỏ giọt, không nên mua những sản phẩm có nắp nhấn vì không khí có thể lọt vào bên trong.

Nên bảo quản serum vitamin C trong tủ lạnh để kéo dài hạn sử dụng hoặc làm theo các hướng dẫn của nhà sản xuất về cách bảo quản sản phẩm.

Serum vitamin C thường có màu vàng nhạt và nếu nhận thấy sản phẩm chuyển sang màu cam sậm hoặc nâu thì có nghĩa là serum đã bị oxy hóa và không nên tiếp tục sử dụng nữa. Lúc này, serum không còn hiệu quả và thậm chí còn có thể gây kích ứng da.

Giá cả: Chất lượng của serum vitamin C phụ thuộc vào các yếu tố như dạng vitamin C, nồng độ và các thành phần đi kèm chứ không phải giá cả. Nhiều sản phẩm mặc dù có giá rẻ nhưng hiệu quả lại không hề thua kém các sản phẩm đắt tiền hơn.

Tóm lại, nếu bạn không hiểu nhiều về vitamin C thì nên lựa chọn những loại serum có các yếu tố sau:

  • Dạng vitamin C: L-ascorbic acid
  • Nồng độ: 10 – 20%
  • Thành phần: L-ascorbic acid, tocopherol (vitamin E) hoặc glutathione, ferulic acid
  • Bao bì: Chai thủy tinh tối màu có nắp bóp nhỏ giọt
  • Giá cả: Đây không phải là yếu tố quyết định chất lượng nên hãy chọn những sản phẩm có giá thành phù hợp với túi tiền.

Có nên sử dụng bột vitamin C không?

Nếu quy trình chăm sóc da hàng ngày đã có quá nhiều bước và không còn chỗ cho serum vitamin C nhưng vẫn muốn có được các lợi ích của loại vitamin này thì bạn có thể thêm một lượng nhỏ bột vitamin C vào loại serum hoặc kem dưỡng đang dùng.

Việc sử dụng bột vitamin C có cả ưu và nhược điểm.

Ưu điểm:

  • Giá rẻ hơn so với serum
  • Có thể tự điều chỉnh lượng bột cho phù hợp với nhu cầu và tình trạng da
  • Hạn sử dụng dài hơn serum

Nhược điểm:

  • Không thuận tiện (cần phải tự pha trộn)
  • Có thể gây kích ứng nếu sử dụng nồng độ cao
  • Không đảm bảo vệ sinh

Sự kết hợp của vitamin C với các thành phần khác, chẳng hạn như vitamin E hay ferulic acid, giúp ổn định vitamin C và cho phép da hấp thụ tốt hơn.

Do đó, nếu lựa chọn dùng bột vitamin C thì nên thêm vào những sản phẩm chăm sóc da có chứa các thành phần này. Tuy nhiên, việc tự pha trộn bột vitamin C vào các sản phẩm khác sẽ mang lại hiệu quả không cao bằng các sản phẩm serum vitamin C bán sẵn.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: Vitamin C, serum vitamin C
Tin liên quan
Tại sao nên chọn sữa có bổ sung vitamin D?
Tại sao nên chọn sữa có bổ sung vitamin D?

Mặc dù sữa tươi nguyên chất không chứa vitamin D nhưng nhiều loại sữa và sản phẩm từ sữa hiện nay được bổ sung chất dinh dưỡng này.

8 dấu hiệu thiếu hụt vitamin D
8 dấu hiệu thiếu hụt vitamin D

Thiếu hụt vitamin D là vấn đề vô cùng phổ biến nhưng hầu hết mọi người đều không biết mình bị thiếu hụt vì các dấu hiệu, triệu chứng thường không biểu hiện rõ và nếu có thì cũng thường được cho là dấu hiệu của các vấn đề khác.

15 dấu hiệu thiếu vitamin C
15 dấu hiệu thiếu vitamin C

Thiếu vitamin C ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trên cơ thể và có thể gây ra nhiều dấu hiệu, triệu chứng khác nhau.

Vitamin C có tác dụng trị mụn trứng cá không?
Vitamin C có tác dụng trị mụn trứng cá không?

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh được biết đến với công dụng chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào da và có thể giúp trị mụn trứng cá.

Tác dụng của vitamin C đối với người mắc Covid-19
Tác dụng của vitamin C đối với người mắc Covid-19

Có nhiều cách được cho là có thể giúp làm giảm triệu chứng và giảm nguy cơ xảy ra biến chứng khi mắc bệnh này, một trong số đó là bổ sung vitamin C.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây