1

Sử dụng dầu dừa để điều trị viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh

Nhiều trẻ sơ sinh có những mảng dày cứng, màu vàng hoặc trắng giống như vảy trên da đầu. Những mảng này có thể xuất hiện ở bên dưới tóc, sau tai, trên trán, quanh nếp gấp da hoặc trên lông mày. Đó có thể là những dấu hiệu của viêm da tiết bã. Vấn đề này tuy vô hại nhưng nhìn rất khó chịu. Có nhiều cách để điều trị viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh và một trong số đó là sử dụng dầu dừa.
Sử dụng dầu dừa để điều trị viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh Sử dụng dầu dừa để điều trị viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh

Viêm da tiết bã là gì?

Viêm da tiết bã hay viêm da cơ địa trên đầu là một dạng viêm da mà rất nhiều trẻ sơ sinh gặp phải. Dân gian vẫn thường gọi tình trạng này là cứt trâu ở trẻ sơ sinh. Viêm da tiết bã cũng chính là nguyên nhân gây ra gàu ở người lớn.

Rất khó phòng ngừa viêm da tiết bã vì vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra vấn đề này.

Theo một giả thuyết, nguyên nhân gây viêm da tiết bã có liên quan đến các hormone được truyền từ mẹ sang thai nhi trong thời gian mang thai. Những hormone này gây sản sinh quá nhiều dầu trong các tuyến bã nhờn và nang tóc của trẻ.

Ngoài ra, viêm da tiết bã có thể còn do một loại nấm men có tên là Malassezia. Loại nấm này phát triển trong tóc của trẻ.

Không giống như viêm da tiết bã ở người lớn, viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh thường sẽ tự khỏi sau một thời gian. Tình trạng này xảy ra phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi và thường hết khi trẻ được 6 tháng đến 1 tuổi.

Viêm da tiết bã có gây hại cho trẻ không?

Viêm da tiết bã không lây và không gây đau đớn, thậm chí còn không ngứa. Vấn đề này sẽ tự khỏi nên có thể không cần điều trị.

Tuy nhiên, nếu cha mẹ cảm thấy khó chịu khi nhìn thấy những mảng vảy dày trên đầu của con mình và muốn loại bỏ thì có thể thử dùng dầu dừa.

Tác dụng điều trị viêm da tiết bã của dầu dừa

Mặc dù dầu dừa chưa được nghiên cứu chứng minh là có thể điều trị viêm da tiết bã nhưng dầu dừa thực sự có tác dụng dưỡng ẩm cho da khô và bong tróc, nhờ đó có thể làm bong các mảng vảy trên dầu do viêm da tiết bã và nuôi dưỡng làn da của trẻ.

Đó là lý do tại sao dầu dừa thường được sử dụng để làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa và loại dầu này cũng là một thành phần có trong nhiều loại kem dưỡng ẩm, sữa tắm và dầu gội đầu. (1) Dầu dừa còn có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên nên có thể giúp điều trị nhiễm trùng da nhẹ.

Dầu dừa có an toàn cho da trẻ sơ sinh không?

Dầu dừa lành tính và rất an toàn cho làn da mỏng manh của trẻ, miễn là trẻ không bị dị ứng với dừa.

Nếu có tiền sử gia đình dị ứng dừa thì cũng không nên sử dụng dầu dừa cho trẻ hoặc phải thử phản ứng trên một vùng da nhỏ trước khi thoa dầu lên đầu để trị viêm da tiết bã.

Nếu sử dụng dầu dừa để điều trị các vấn đề về da như viêm da cơ địa hay viêm da tiết bã cho trẻ thì cần chọn dầu dừa nguyên chất. Loại dầu này được chiết xuất từ cùi dừa tươi và ít qua xử lý hơn so với loại dầu tinh luyện, có nghĩa là dầu dừa nguyên chất không chứa bất kỳ loại hóa chất hay phụ gia nào. Những thành phần này có thể gây kích ứng làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh.

Cách sử dụng dầu dừa để điều trị viêm da tiết bã cho trẻ sơ sinh

Các bước sử dụng dầu dừa để điều trị viêm da tiết bã cho trẻ sơ sinh:

  1. Tắm cho trẻ bằng nước ấm như bình thường.
  2. Quấn khăn cho trẻ sau khi tắm.
  3. Lấy một lượng nhỏ dầu dừa vào bát và làm ấm bằng cách ngâm trong nước ấm hoặc quay trong lò vi sóng vài giây. Sau đó thử dầu lên vùng da bên trong cổ tay giống như khi pha sữa để kiểm tra nhiệt độ của dầu. Nếu dầu quá nóng thì phải để nguội bớt được mới thoa lên da bé.
  4. Thoa một lớp mỏng dầu dừa lên da đầu của trẻ và nhẹ nhàng mát-xa trong vài phút. Không ấn mạnh lên vùng thóp của trẻ.
  5. Để dầu trên da đầu trong 10 đến 15 phút.
  6. Sau đó gội sạch dầu bằng dầu gội dịu nhẹ dành cho trẻ sơ sinh.

Lưu ý khi điều trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa

Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi sử dụng dầu dừa để điều trị viêm da tiết bã cho trẻ sơ sinh:

  • Chọn loại dầu dừa nguyên chất và tinh khiết: Nhớ đọc kỹ nhãn và danh sách thành phần để chọn mua đúng loại dầu nguyên chất. Dầu dừa tinh luyện có thể chứa các thành phần gây hại cho da của trẻ sơ sinh.
  • Rửa tay trước khi thoa dầu cho trẻ để tránh trẻ bị nhiễm trùng.
  • Nếu nhận thấy bất kỳ phản ứng da nào sau khi thoa dầu dừa thì phải dừng ngay: Trẻ có thể bị dị ứng dừa với các triệu chứng như nổi mề đay hoặc phát ban. Nếu có các dấu hiệu này sau khi thoa dầu dừa thì phải gội đầu ngay cho trẻ bằng nước ấm. Phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể khiến trẻ thở khò khè, nôn mửa, tiêu chảy hoặc sốc phản vệ (mặc dù điều này rất hiếm gặp). Khi nhận thấy trẻ có các triệu chứng này thì cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức.
  • Không sử dụng quá nhiều dầu: Bôi quá nhiều dầu dừa sẽ rất khó làm sạch và phải chà xát nhiều khi gội, điều này có thể làm tổn thương da bé. Chỉ nên sử dụng một lượng dầu nhỏ và thêm từng chút một nếu thiếu. Điều này cũng giúp dễ làm sạch dầu hơn trong trường hợp xảy ra phản ứng da.

Các cách điều trị khác

Còn nhiều cách khác để viêm da tiết bã cho trẻ sơ sinh, gồm có:

  • Gội đầu thường xuyên bằng dầu gội dịu nhẹ: Nguyên nhân gây viêm da tiết bã không phải do vệ sinh kém nhưng gội đầu thường xuyên sẽ giúp làm sạch tóc, loại bỏ bớt vảy cứng trên da đầu và ngăn tích tụ bã nhờn. Tuy nhiên cũng không nên gội đầu quá nhiều vì điều này sẽ khiến cho da bé bị khô và tình trạng trở nên nặng thêm. Gội đầu cho bé bằng dầu gội dành riêng cho trẻ sơ sinh.
  • Chải tóc sau khi gội bằng lược mềm: Điều này cũng giúp ngăn ngừa sự tích tụ bã nhờn và loại bỏ vảy cứng trên da đầu. Sử dụng lược mềm dành cho trẻ sơ sinh, chải chậm và nhẹ nhàng theo một chiều và dừng lại nếu da đầu của bé bị mẩn đỏ.
  • Sử dụng dầu ô liu: Dầu ô liu cũng có tác dụng tương tự như dầu dừa, giúp tạo thành một lớp giữ ẩm cho da đầu. Lưu ý phải chọn loại dầu ô liu siêu nguyên chất (extra virgin olive oil) để tránh gây kích ứng da bé.
  • Thử dùng dầu gội có tác dụng điều trị viêm da tiết bã cho trẻ sơ sinh: Trước khi sử dụng hãy đọc và tìm hiểu kỹ các thành phần có trong sản phẩm để đảm bảo không chứa chất gây hại cho làn da nhạy cảm của trẻ. Tuyệt đối không được dùng dầu gội trị gàu dành cho người lớn.
  • Đưa trẻ đi khám bác sĩ và điều trị bằng thuốc: Với những trường hợp viêm da tiết bã nghiêm trọng, bác sĩ có thể sẽ kê thuốc trị nấm, hydrocortisone hoặc kem bôi chứa kẽm. Tuy nhiên, không được tự ý sử dụng những loại thuốc này khi không có chỉ định của bác sĩ.

Không sử dụng hydrogen peroxide (oxy già), giấm táo không pha loãng hoặc các loại tinh dầu để điều trị viêm da tiết bã cho trẻ. Những sản phẩm này có thể gây kích ứng da và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm da tiết bã.

Cuối cùng, không được cào, gãi hay cậy các mảng vảy trên da đầu của trẻ vì điều này sẽ gây tổn thương da và có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Tóm tắt bài viết

Viêm da tiết bã là một vấn đề thường gặp ở trẻ sơ sinh. Mặc dù gây hình thành các mảng vảy dày cứng trên da đầu nhưng viêm da tiết bã vô hại, không gây ngứa ngáy, đau đớn và sẽ tự hết. Tuy nhiên, nếu muốn thì bố mẹ có thể thử các biện pháp điều trị tự nhiên như dầu dừa.

Nếu có những triệu chứng khác như mẩn đỏ và trẻ gãi đầu liên tục thì nên đưa trẻ đi khám bác sĩ. Viêm da tiết bã có thể dẫn đến nhiễm nấm và trong trường hợp này, trẻ cần được điều trị bằng thuốc chống nấm.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Dầu dừa có thể điều trị viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh không?
Dầu dừa có thể điều trị viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh không?

Viêm da cơ địa là một trong những bệnh về da phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Một phương pháp điều trị viêm da cơ địa phổ biến là dùng thuốc bôi và kem dưỡng ẩm để làm dịu da và giảm các triệu chứng. Ngoài ra, các phương pháp tự nhiên như dầu dừa cũng đã được chứng minh là có thể giúp điều trị viêm da cơ địa.

Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm da dị ứng là tình trạng da bị phát ban ngứa khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Tình trạng này thường xảy ra trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với chất gây ra phản ứng dị ứng.

Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?
Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?

Nhiều loại dầu khác nhau, trong đó có cả dầu ô liu, đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương da, nhờ đó giúp điều trị viêm da cơ địa.

Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) có thể giúp điều trị viêm da cơ địa
Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) có thể giúp điều trị viêm da cơ địa

Tinh dầu tràm trà chứa các thành phần có đặc tính chữa lành nên có thể giúp làm giảm các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát viêm da cơ địa.

Các triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ và cách điều trị
Các triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ và cách điều trị

Mặc dù viêm da cơ địa gây khó chịu và thường khó điều trị nhưng có nhiều cách để kiểm soát các triệu chứng bệnh ở trẻ nhỏ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây