1

Dầu ô liu có tác dụng kích thích mọc tóc không?

Dầu ô liu rất giàu axit béo và chất chống oxy hóa. Dầu ô liu còn chứa một số chất đặc biệt mà những loài thực vật khác không có và trong đó có những chất có lợi cho tóc. Đó là lý do tại sao từ lâu dầu ô liu đã được sử dụng để chăm sóc tóc. Thậm chí còn có bằng chứng cho thấy dầu ô liu có tác dụng làm dịu da đầu, củng cố nang tóc và kích thích mọc tóc.
Dầu ô liu có tác dụng kích thích mọc tóc không? Dầu ô liu có tác dụng kích thích mọc tóc không?

Dầu ô liu có kích thích mọc tóc không?

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên chuột vào năm 2015, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các thành phần chiết xuất từ ​​cây ô liu giúp kích thích mọc lông. (1) Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu này chưa đủ để đưa ra kết luận rằng dầu ô liu có lợi cho sự mọc tóc.

Lý do thứ nhất là bởi những thành phần từ cây ô liu có thể chỉ có tác dụng đối với lông động vật chứ không có tác dụng đối với tóc của con người. Lý do thứ hai, nghiên cứu trên không sử dụng dầu ô liu nên chưa thể biết được liệu dầu ô liu có mang lại lợi ích giống như các thành phần khác của cây ô liu hay không.

Tuy nhiên, có một sự thật không cần bàn cãi là dầu ô liu được ép từ quả của cây ô liu (Olea europaea) và thành phần chủ yếu trong dầu ô liu là một loại axit béo tên là axit oleic. Axit oleic có đặc tính chống oxy hóa và điều này có thể giúp làm giảm rụng tóc.

Dầu ô liu còn có đặc tính kháng khuẩn nên sẽ góp phần giúp da đầu khỏe mạnh.

Dầu ô liu đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm và ngăn ngừa tóc chẻ ngọn.

Vì vậy, mặc dù chưa có đủ bằng chứng để kết luận dầu ô liu thúc đẩy mọc tóc nhưng đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng loại dầu này có chứa các dưỡng chất và đặc tính có lợi cho da đầu và tóc.

Tóc chắc khỏe sẽ ít bị gãy rụng và góp phần tạo cảm giác mái tóc dày hơn.

Cách dưỡng tóc bằng dầu oliu

Dầu ô liu là thành phần có trong nhiều sản phẩm chăm sóc tóc, chẳng hạn như dầu gội, dầu xả và dầu dưỡng tóc.

Một cách dưỡng tóc bằng dầu ô liu rất hiệu quả là dùng dầu làm mặt nạ ủ tóc. Cách thực hiện rất đơn giản. Bạn chỉ cần có dầu ôliu nguyên chất và làm theo các bước dưới đây.

  1. Lấy khoảng 1/8 đến 1/4 cốc dầu ô liu, tùy vào độ dài và dày của mái tóc. Lượng dầu này đủ để dùng cho toàn bộ đầu. Lưu ý, da đầu và nang tóc chỉ hấp thụ được một lượng dầu nhất định nên hãy lấy lượng dầu ô liu vừa đủ, đừng bôi quá nhiều dầu lên tóc. Cứ bôi từng chút một, nếu thiếu thì có thể bôi thêm. Còn nếu như bôi quá nhiều thì sẽ rất khó bỏ bớt lượng dầu thừa.
  2. Đổ dầu vào lòng bàn tay và xoa hai tay vào nhau để làm ấm dầu.
  3. Nhẹ nhàng mát-xa dầu lên da đầu, đặc biệt chú ý đến phần đỉnh đầu và từ từ xoa rộng ra đều khắp các chân tóc.
  4. Xoa một ít dầu lên phần ngọn tóc để phục hồi tóc chẻ ngọn.
  5. Quấn gọn tóc (nếu tóc dài) và chụp mũ tắm lên ủ ít nhất 15 phút để dầu thấm vào da đầu. Không nên ủ quá 1 tiếng.
  6. Sau khi kết thúc thời gian ủ, gội đầu bằng dầu gội và nước ấm để làm sạch dầu. Không nên dùng nước nóng vì nước nóng sẽ làm hỏng tóc. Có thể sẽ cần gội lại nhiều lần để làm sạch dầu trên tóc.

Không cần và cũng không nên ủ tóc bằng dầu ô liu hàng ngày. Chỉ cần thực hiện một lần mỗi tuần hoặc hai lần mỗi tháng là đủ để dưỡng tóc chắc khỏe.

Ủ tóc bằng trứng và dầu ô liu

Một phương pháp dưỡng tóc tự nhiên để kích thích tóc mọc nhanh hơn là ủ tóc bằng hỗn hợp lòng đỏ trứng và dầu ô liu. Đây là một phương pháp dựa trên cơ sở khoa học.

Lòng đỏ trứng gà được chứng minh là có tác dụng kích thích mọc tóc nhờ chứa một hợp chất mà các nhà nghiên cứu đặt tên là “peptide mọc tóc” (hair growth peptide). (2) Tuy nhiên, nghiên cứu này đánh giá tác dụng của việc ăn trứng chứ không phải là bôi lòng đỏ trứng trực tiếp lên tóc.

Vì dầu ô liu và lòng đỏ trứng đều có các đặc tính có lợi cho sự mọc tóc nên việc kết hợp cả hai làm mặt nạ ủ tóc sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Dầu ô liu phù hợp với loại tóc nào?

Về lý thuyết, dầu ô liu phù hợp với tất cả các loại tóc nhưng theo kinh nghiệm thực tế thì dầu ô liu mang lại kết quả tốt hơn cho một số loại tóc nhất định, chẳng hạn như tóc xoăn tự nhiên hoặc tóc hư tổn do các phương pháp làm tóc.

Tóc xoăn tự nhiên và tóc hư tổn do xử lý hóa chất thường sẽ trở nên bóng, mượt mà và mái tóc có vẻ dày hơn sau một vài lần ủ với dầu ô liu.

Tuy nhiên, màu tóc và loại tóc không ảnh hưởng đến tác dụng kích thích mọc tóc của dầu ô liu. Dầu ô liu sẽ làm cho tóc chắc khỏe hơn, bất kể là loại tóc nào và điều này tạo cảm giác như mọc nhanh hơn.

Các cách khác để kích thích mọc tóc

Còn rất nhiều biện pháp khác để làm cho tóc mọc nhanh hơn ngoài dưỡng tóc bằng dầu ô liu. Sử dụng tinh dầu bạc hà, tinh dầu hương thảo và dầu dừa cũng là những cách tự nhiên để giúp tóc chắc khỏe, bóng mượt và giảm rụng tóc.

Lưu ý, phải luôn pha loãng tinh dầu với dầu nền trước khi sử dụng. Nhỏ 3 - 4 giọt tinh dầu vào một muỗng canh dầu nền, chẳng hạn như dầu ô liu hay dầu dừa rồi thoa lên da dầu. Sau đó ủ và gội sạch bằng dầu gội.

Một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng với nhiều loại rau củ quả và protein cũng góp phần cải thiện tình trạng tóc. Điều quan trọng là phải bổ sung đủ sắt vì thiếu sắt sẽ gây rụng tóc.

Có thể kết hợp những biện pháp trên với các loại thuốc điều trị rụng tóc như minoxidil (Rogaine) và Finasteride (Propecia).

Tuy nhiên, cả hai loại thuốc này chỉ có tác dụng làm chậm và ngăn ngừa rụng tóc chứ không kích thích mọc tóc. Cả hai đều có một số tác dụng phụ như kích ứng, viêm da, ửng đỏ, nóng rát…

Tóm tắt bài viết

Dầu ô liu có một số chất và đặc tính giúp thúc đẩy sự mọc tóc nhưng khoa học vẫn chưa kiểm chứng tác dụng này.

Dầu ô liu chứa protein, chất chống oxy hóa và chất kháng khuẩn – tất cả đều góp phần giúp cho tóc chắc khỏe và giảm gãy rụng.

Ủ tóc bằng dầu ô liu giúp củng cố nang tóc, ngăn ngừa rụng tóc và tạo cảm giác tóc mọc nhanh hơn.

Cho dù dầu ô liu không có tác dụng kích thích mọc tóc thì cũng lại mang lại nhiều lợi ích khác cho mái tóc và hơn nữa, đây là một phương pháp dưỡng tóc hoàn toàn tự nhiên, lành tính.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Dầu ô liu có tác dụng dưỡng trắng da không?
Dầu ô liu có tác dụng dưỡng trắng da không?

Để trả lời câu hỏi dầu ô liu có tác dụng làm trắng da hay không, trước tiên chúng ta cần hiểu cơ bản về cơ chế hoạt động của các chất làm trắng da và những đặc tính của dầu ô liu.

Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?
Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?

Nhiều loại dầu khác nhau, trong đó có cả dầu ô liu, đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương da, nhờ đó giúp điều trị viêm da cơ địa.

Dầu dừa có tác dụng làm rậm lông mày không?
Dầu dừa có tác dụng làm rậm lông mày không?

Khi được sử dụng làm thực phẩm, dầu dừa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như cung cấp năng lượng, thúc đẩy giảm mỡ, tăng cholesterol tốt và kiểm soát đường huyết. Và khi được sử dụng tại chỗ, dầu dừa cũng có nhiều tác dụng đối với da, tóc và cả lông mày.

Dầu dừa có tác dụng trị sẹo không?
Dầu dừa có tác dụng trị sẹo không?

Dầu dừa không chỉ là một nguyên liệu nấu ăn lành mạnh mà còn được dùng rộng rãi trong làm đẹp vì đặc tính dưỡng ẩm của loại dầu này rất tốt cho tóc và da. Một số thành phần hoạt tính trong dầu dừa thậm chí còn được cho là giúp trị sẹo. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nữa nhưng các bằng chứng cho đến thời điểm hiện tại đều rất hứa hẹn.

Có nên dùng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da không?
Có nên dùng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da không?

Dầu dừa chứa nhiều axit béo và có đặc tính cấp ẩm rất tốt. Vậy có thể sử dụng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da không?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây