1

Làm thế nào để râu mọc nhanh hơn?

Tình trạng sức khỏe tổng thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trên cơ thể, bao gồm cả bộ râu. Mặc dù không có cách nào có thể thay đổi gen di truyền nhưng việc thay đổi một số thói quen sinh hoạt hàng ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe và giúp râu mọc nhanh hơn.
Làm thế nào để râu mọc nhanh hơn? Làm thế nào để râu mọc nhanh hơn?

Tốc độ mọc của râu phụ thuộc chủ yếu vào hai yếu tố là di truyền và nội tiết tố hay còn gọi là hormone. Ngoài ra còn có các yếu tố khác như tình trạng sức khỏe, tuổi tác và thói quen sinh hoạt.

Sự phát triển của râu phần lớn được thúc đẩy bởi testosterone - một loại hormone chính trong cơ thể nam giới. Mức testosterone ở mỗi người là khác nhau và thay đổi theo độ tuổi. Ở nam giới từ 19 đến 38 tuổi, nồng độ testosterone bình thường dao động trong khoảng 264 - 916 nanogram trên decilit (ng/dL), tương đương khoảng phân vị thứ 3 đến thứ 98 trong bách phân vị testosterone.

Mức testosterone thấp có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của râu. Đối với những nam giới có testosterone thấp, việc bổ sung testosterone có thể giúp thúc đẩy râu mọc nhanh hơn nhưng việc này cần được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ. Nhưng nếu mức testosterone nằm trong phạm vi bình thường thì việc bổ sung testosterone sẽ không có ích lợi gì.

Tốc độ mọc râu còn được quyết định bởi gen di truyền. Ở nhiều nam giới, râu mọc chậm hoặc không có râu dù nồng độ testosterone ở mức bình thường.

Mỗi một người được thừa hưởng gen từ cả bố và mẹ. Đặc điểm râu của con trai thường giống bố nhưng cũng có thể giống ông ngoại.

Tốc độ mọc râu cũng có thể bị ảnh hưởng bởi testosterone. Có một số bằng chứng cho thấy tốc độ mọc của râu phụ thuộc vào lượng dihydrotestosterone (DHT) mà cơ thể sản xuất.

DHT là một sản phẩm phụ của testosterone, được kích hoạt bởi một loại enzyme trong tuyến bã nhờn nằm trong nang tóc. Tốc độ mọc râu có thể thay đổi đáng kể theo lượng dihydrotestosterone nhưng khi sự phát triển đã ổn định thì râu thường dài ra 10 – 12mm mỗi tháng.

Các cách để râu mọc nhanh hơn

Tình trạng sức khỏe tổng thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trên cơ thể, bao gồm cả bộ râu. Mặc dù không có cách nào có thể thay đổi gen di truyền nhưng việc thay đổi một số thói quen sinh hoạt hàng ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe và giúp râu mọc nhanh hơn.

Tập thể dục

Tập thể dục giúp cải thiện lưu thông máu, nhờ đó kích thích sự phát triển của nang lông. Các bài tập kháng lực (strength training) như nâng tạ còn có thể giúp tạm thời tăng mức testosterone. Hãy thường xuyên thay đổi các bài tập cũng như là thời gian tập luyện trong ngày. Ở nam giới trẻ tuổi, nồng độ testosterone trong cơ thể dao động tự nhiên theo từng thời điểm trong ngày, tăng cao vào buổi sáng và giảm vào buổi chiều.

Điều chỉnh chế độ ăn

Ăn uống lành mạnh, cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng có lợi cho toàn bộ cơ thể và có lợi cho cả sự phát triển của lông, tóc. Điều quan trọng là phải giữ chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức bình thường vì béo phì có thể làm giảm testosterone.

Một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như kẽm, có tác động tích cực đến mức testosterone. Chế độ ăn uống sẽ không thay đổi được gen di truyền nhưng một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp râu mọc nhanh, chắc khỏe và bóng mượt hơn. Một số thay đổi mà nam giới nên thực hiện để râu mọc nhanh hơn gồm có:

  • Ăn nhiều protein nạc, chẳng hạn như thịt gà và cá hồi
  • Ăn thực phẩm giàu sắt, chẳng hạn như gan
  • Ăn ngũ cốc nguyên hạt và các nguồn carb lành mạnh khác
  • Ăn thực phẩm giàu kẽm, chẳng hạn như các loại hạt và đậu
  • Lựa chọn các nguồn chất béo tốt, chẳng hạn như quả bơ và các loại hạt
  • Ăn nhiều trái cây và rau củ tươi, nhất là những loại có nhiều vitamin B, vitamin A, C, D và vitamin E. Đây đều là những loại vitamin có lợi cho sự phát triển của lông, tóc.

Dùng thực phẩm chức năng

Nhiều loại thực phẩm chức năng có lợi cho sự phát triển của tóc và lông trên cơ thể, bao gồm cả râu. Cũng giống như chế độ ăn uống, không có bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào có thể thay đổi gen di truyền. Tuy nhiên, nếu như chế độ ăn hàng ngày không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết thì việc dùng các loại thực phẩm chức năng như vitamin tổng hợp, viên uống bổ sung sắt hay kẽm sẽ có lợi.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là điều rất cần thiết để có sức khỏe tốt. Ngủ đủ cũng có lợi cho sự phát triển của râu.

Testosterone trong cơ thể chủ yếu được giải phóng trong khi ngủ. Thiếu ngủ, ngưng thở khi ngủ và giấc ngủ gián đoạn đều sẽ có ảnh hưởng xấu đến quá trình này.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng ngủ không đủ giấc hàng ngày làm giảm mức testosterone ở nam giới trẻ khỏe mạnh. (1) Một nghiên cứu khác cho thấy nồng độ testosterone đạt đỉnh vào khoảng thời gian bắt đầu giai đoạn ngủ REM đầu tiên và duy trì ở mức đó cho đến khi thức dậy. (2)

Vệ sinh sạch sẽ và dưỡng ẩm

Giữ cho da mặt, râu sạch sẽ và dưỡng ẩm tốt có tác động tích cực đến tốc độ mọc của râu.

Nên tẩy tế bào chết thường xuyên để giữ cho lỗ chân lông thông thoáng. Tẩy tế bào chết sẽ giúp loại bỏ tế bào da chết và các mảnh vụn tích tụ xung quanh các nang lông. Điều này giúp giảm tình trạng râu mọc ngược và gây viêm nang lông.

Có thể dùng các sản phẩm dầu dưỡng dành riêng cho râu để dưỡng ẩm, giữ cho râu mềm mại và bóng khỏe. Điều này còn giúp giảm bong tróc da, nhờ đó hạn chế gàu ở râu và giúp cho bộ râu trông dày hơn.

Cạo râu có giúp râu mọc nhanh hơn không?

Nhiều người cho rằng cạo râu sẽ giúp râu mọc lại nhanh và đều hơn. Tuy nhiên, cạo râu không thay đổi tốc độ mọc của râu và cũng không giúp cho bộ râu trông dày hơn.

Cách để có bộ râu dày hơn

Giữ cho râu sạch sẽ và dưỡng ẩm đầy đủ sẽ giúp cho bộ râu trông có vẻ dày hơn. Tuy nhiên, hiện chưa có bất kỳ phương pháp nào được khoa học chứng minh là có thể giúp cho râu thực sự trở nên dày hơn. Nhiều người đã thử dùng dầu ô liu và dầu bơ và nhận thấy hiệu quả nhưng những loại dầu dưỡng ẩm tự nhiên này chỉ làm cho các sợi râu trông bóng và đen hơn, do đó làm cho bộ râu có vẻ dày lên. Tất cả các sản phẩm dưỡng râu khác đều có tác dụng tương tự.

Minoxidil (Rogaine) là một loại thuốc xịt được sử dụng để kích thích mọc tóc. Mặc dù cũng có tác dụng đối với râu nhưng hiện minoxidil chưa được phê duyệt sử dụng cho mục đích này. Để có hiệu quả, minoxidil phải lưu lại trên da khoảng 4 giờ sau khi xịt.

Tóm tắt bài viết

Tốc độ mọc cũng như là độ dày của bộ râu phần lớn được quyết định bởi di truyền và các hormone như testosterone và DHT. Tuy nhiên, có thể cải thiện phần nào tốc độ mọc và sự chắc khỏe của râu bằng cách duy trì sức khỏe tốt, ăn uống cân bằng, đủ dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và giữ vệ sinh tốt.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: râu mọc nhanh

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây