1

Dầu ô liu có tác dụng làm sạch da và trị mụn trứng cá không?

Mụn trứng cá hình thành khi dầu (bã nhờn) tích tụ trong lỗ chân lông. Tuy nhiên, một xu hướng chăm sóc da được rất nhiều người biết đến trong thời gian gần đây là sử dụng dầu để làm sạch da nhằm ngăn ngừa mụn. Nhiều hãng sản xuất mỹ phẩm cũng đã tung ra thị trường các sản phẩm tẩy trang dạng dầu bên cạnh tẩy trang dạng nước thông thường.
Dầu ô liu có tác dụng làm sạch da và trị mụn trứng cá không? Dầu ô liu có tác dụng làm sạch da và trị mụn trứng cá không?

Dầu ô liu là một trong những loại dầu được sử dụng nhiều nhất để làm sạch da vì loại dầu này có nhiều vitamin và chất chống oxy hóa.

Vậy loại dầu này có thực sự có tác dụng làm sạch da và ngăn ngừa mụn trứng cá hay không?

Tại sao dầu được sử dụng để làm sạch da?

Mụn trứng cá hình thành khi lỗ chân lông bị bít tắc do dầu (bã nhờn) và tế bào da chết tích tụ.

Phương pháp làm sạch da bằng dầu dựa trên nguyên lý “dầu hòa tan dầu”, có nghĩa là chỉ khi sử dụng dầu thì mới có thể loại bỏ dầu thừa tích tụ trong lỗ chân lông. Phương pháp này giúp làm sạch bã nhờn, tế bào da chết, bụi bẩn và mỹ phẩm một cách hiệu quả.

Một trong những lý do nữa mà nhiều người sử dụng dầu để làm sạch da là vì việc dùng nước tẩy trang hay sữa rửa mặt, đặc biệt là những loại có chứa chất tẩy rửa mạnh, sẽ làm mất đi lượng dầu tự nhiên của da và làm cho da bị khô. Lúc này, tuyến bã nhờn trong da sẽ tiết ra nhiều dầu hơn để giữ ẩm. Làm sạch da bằng dầu giúp duy trì sự cân bằng độ ẩm trên da vì dầu có tác dụng khóa ẩm và không làm khô da quá mức.

Nhiều hướng dẫn về phương pháp làm sạch da bằng dầu đều khuyên nên sử dụng dầu ô liu vì loại dầu này phù hợp cho mọi loại da và hơn nữa còn chứa hàm lượng lớn vitamin cùng chất chống oxy hóa. Dầu jojoba, dầu hạt nho, dầu hạnh nhân và dầu thầu dầu cũng là những loại dầu tốt cho da và có thể sử dụng để làm sạch da. Tuy nhiên, không phải loại dầu nào cũng dùng được cho da mặt. Một số loại dầu hoàn toàn không phù hợp với chu trình chăm sóc da hàng ngày, chẳng hạn như dầu dừa vì dầu dừa có thể gây bít tắc lỗ chân lông.

Cách làm sạch da bằng dầu ô liu

Phương pháp làm sạch một bước

Cách làm sạch da bằng dầu ô liu rất đơn giản. Bạn có thể mua các loại dầu tẩy trang có chứa dầu ô liu hoặc dùng dầu ô liu nguyên chất (phải chọn loại “extra virgin olive oil”) và thực hiện theo các bước sau:

  1. Đổ dầu vào lòng bàn tay và xoa đều lên mặt.
  2. Mát-xa theo chuyển động tròn trong vài phút.
  3. Để dầu trên mặt thêm một phút.
  4. Nhúng một chiếc khăn sạch vào nước ấm. Lưu ý, nước chỉ cần hơi ấm để làm tan dầu, không dùng nước nóng.
  5. Đắp khăn lên mặt và giữ yên trong 15 giây.
  6. Nhẹ nhàng lau dầu trên mặt.
  7. Lặp lại cho đến khi da sạch dầu.

Có thể thực hiện hàng ngày nhưng mỗi ngày chỉ nên thực hiện một lần. Bạn sẽ thấy da có sự cải thiện chỉ sau 1 đến 2 tuần.

Phương pháp làm sạch hai bước

Làm sạch hai bước (double cleansing) là phương pháp rửa mặt có nguồn gốc từ Nhật Bản, trong đó gồm có 2 bước: bước đầu tiên là làm sạch bằng dầu và bước thứ hai là bằng sửa rửa mặt.

Phương pháp này hiện đang được rất nhiều người áp dụng vì việc kết hợp cả dầu và sửa rửa mặt giúp loại bỏ bụi bẩn, mỹ phẩm trang điểm, bã nhờn và mồ hôi tích tụ trong lỗ chân lông một cách hiệu quả. Đặc biệt, dầu giúp làm sạch lớp mỹ phẩm gốc dầu hay mỹ phẩm chống nước dễ dàng hơn so với tẩy trang dạng nước hay sửa rửa mặt.

Bằng chứng khoa học

Mặc dù phương pháp làm sạch da bằng dầu nghe có vẻ rất hợp lý nhưng mới có rất ít bằng chứng khoa học chứng minh hiệu quả của phương pháp này. Hiện chưa có bất kỳ thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn nào kiểm chứng phương pháp làm sạch da bằng dầu, bao gồm cả dầu ô liu.

Tuy nhiên, dầu ô liu đã được sử dụng trên da trong suốt nhiều thế kỷ. Đã có những nghiên cứu nhỏ được thực hiện trên cả động vật và con người nhằm đánh giá tác dụng của dầu ô liu hoặc các thành phần trong dầu ô liu đối với làn da và các kết quả có được vẫn chưa đồng nhất:

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng axit oleic trong dầu ô liu có thể gây nổi mụn trứng cá. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng dầu ô liu có thể gây kích ứng nhẹ ở những người bị bệnh chàm (viêm da cơ địa) - một bệnh da liễu phổ biến có triệu chứng là ngứa, ửng đỏ và có các mảng da dày cứng, đóng vảy và nứt nẻ. (1)

Trong một nghiên cứu khác, dầu ô liu cũng được chứng minh là làm tăng hoạt động của vi khuẩn gây mụn. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng dầu ô liu giúp cho những vi khuẩn này tự bám vào nang lông. (2)

Một nghiên cứu vào năm 2012 đã cho các tình nguyện viên bôi dầu ô liu lên cẳng tay hai lần một ngày, mỗi lần 2 giọt và sau 5 tuần, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng dầu ô liu làm suy yếu hàng rào bảo vệ da và gây kích ứng nhẹ. (3)

Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện trên 28 sinh viên đại học đã phát hiện ra rằng phương pháp làm sạch bằng dầu có lợi cho da khô và da lão hóa nhưng những người có da dầu và dễ bị mụn trứng cá nên sử dụng sữa rửa mặt không chứa dầu là tốt nhất. (4)

Dầu ô liu đã được chứng minh là có tác dụng chống oxy hóa trực tiếp trên da và bảo vệ da khỏi tác hại của tia UVB, nhờ đó giúp ngăn ngừa ung thư da.

Những nghiên cứu này đều không ủng hộ việc sử dụng dầu ô liu trên da nhưng các nhà nghiên cứu chưa thử nghiệm đầy đủ phương pháp làm sạch da bằng dầu. Vì vậy nên rất khó để đưa ra kết luận chính xác.

Có thể sẽ rất khó đánh giá phương pháp làm sạch da bằng dầu trong các thử nghiệm lâm sàng. Lý do là bởi mụn trứng cá hình thành do nhiều yếu tố, vì vậy nên nếu chỉ dùng một sản phẩm duy nhất thì có thể sẽ không đủ để ngăn ngừa hay trị mụn. Hơn nữa, một phương pháp hiệu quả với người này chưa chắc cũng có hiệu quả với người khác.

Lưu ý khi làm sạch da bằng dầu ô liu

Dầu ô liu nói chung là an toàn cho da. Tuy nhiên, giống như hầu hết các thành phần khác, dầu ô liu cũng có thể gây dị ứng.

Bạn nên thử phản ứng dị ứng bằng cách xoa dầu ô liu lên vùng da bên trong cánh tay và theo dõi trong 24 tiếng. Nếu không có vấn đề gì thì mới sử dụng cho mặt.

Nếu không cẩn thận, dầu ô liu còn có thể gây kích ứng và tắc nghẽn lỗ chân lông. Những người dễ bị nổi mụn tốt nhất không nên dùng dầu ô liu hay bất cứ loại dầu nào trên da.

Cuối cùng, phải hết sức cẩn thận khi lau sạch dầu bằng nước ấm. Sử dụng nước quá nóng sẽ làm bỏng da hoặc làm tổn hại hàng rào bảo vệ tự nhiên của da.

Kết luận

Làm sạch da bằng dầu ô liu giúp loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn và mỹ phẩm trong lỗ chân lông. Mặc dù đây là một phương pháp làm sạch da hiệu quả nhưng không phải ai cũng phù hợp. Ở một số người, phương pháp này có thể khiến cho tình trạng da trở nên xấu đi. Những người dễ bị mụn trứng cá không nên dùng dầu trên da. Tuy nhiên, vì dầu ô liu lành tính nên bạn hoàn toàn có thể thử dùng để làm sạch da. Nếu da bị nổi mụn hoặc không thấy có sự cải thiện sau vài tuần thì nên chuyển sang các cách khác.

Nếu bị mụn trứng cá và đã thử nhiều cách mà không đỡ thì nên đi khám bác sĩ da liễu để được tư vấn phương pháp trị mụn hiệu quả.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?
Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?

Nhiều loại dầu khác nhau, trong đó có cả dầu ô liu, đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương da, nhờ đó giúp điều trị viêm da cơ địa.

Dầu dừa có tác dụng làm rậm lông mày không?
Dầu dừa có tác dụng làm rậm lông mày không?

Khi được sử dụng làm thực phẩm, dầu dừa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như cung cấp năng lượng, thúc đẩy giảm mỡ, tăng cholesterol tốt và kiểm soát đường huyết. Và khi được sử dụng tại chỗ, dầu dừa cũng có nhiều tác dụng đối với da, tóc và cả lông mày.

Dầu dừa có tác dụng trị sẹo không?
Dầu dừa có tác dụng trị sẹo không?

Dầu dừa không chỉ là một nguyên liệu nấu ăn lành mạnh mà còn được dùng rộng rãi trong làm đẹp vì đặc tính dưỡng ẩm của loại dầu này rất tốt cho tóc và da. Một số thành phần hoạt tính trong dầu dừa thậm chí còn được cho là giúp trị sẹo. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nữa nhưng các bằng chứng cho đến thời điểm hiện tại đều rất hứa hẹn.

Có nên dùng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da không?
Có nên dùng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da không?

Dầu dừa chứa nhiều axit béo và có đặc tính cấp ẩm rất tốt. Vậy có thể sử dụng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da không?

Dầu dừa có tác dụng điều trị vảy nến da đầu không?
Dầu dừa có tác dụng điều trị vảy nến da đầu không?

Dầu dừa là được sử dụng phổ biến trong nấu ăn và ngoài ra còn là một thành phần quen thuộc trong làm đẹp. Dầu dừa có thể được dùng để dưỡng da, dưỡng tóc, dưỡng mi và còn có thể giúp điều trị các vấn đề về da như bệnh vảy nến.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây