1

Trị quầng thâm mắt bằng dầu thầu dầu

Dầu thầu dầu có nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như là làm đẹp. Một trong những công dụng của dầu thầu dầu trong làm đẹp là trị quầng thâm dưới mắt.
Trị quầng thâm mắt bằng dầu thầu dầu Trị quầng thâm mắt bằng dầu thầu dầu

Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy dầu thầu dầu có tác dụng trị quầng thâm mắt nhưng nhiều người đã sử dụng và nhận thấy loại dầu này thực sự có hiệu quả.

Dù thế nào thì dầu thầu dầu cũng an toàn cho da nên nếu bạn đang tìm một giải pháp tự nhiên để giảm quầng thâm thì có thể thử dùng dầu thầu dầu xem sao.

Dầu thầu dầu là gì?

Dầu thầu dầu (castor oil) là một loại dầu có nguồn gốc thực vật được chiết xuất từ hạt của cây thầu dầu. Loại dầu này chứa rất nhiều axit béo như:

  • Axit ricinoleic
  • Axit linoleic
  • Axit stearic
  • Axít oleic

Rachel Maiman - một bác sĩ da liễu có chứng nhận làm việc tại Bệnh viện Da liễu Marmur (New York, Mỹ) cho biết: “Những axit béo trong dầu thầu dầu có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và dưỡng ẩm. Do có cấu trúc hóa học độc đáo nên dầu thầu dầu vừa ưa nước lại vừa ưa chất béo. Vì vậy nên loại dầu này thẩm thấu vào da tốt hơn so với các loại dầu thực vật khác.”

Theo bác sĩ Maiman, công dụng phổ biến nhất của dầu thầu dầu là làm chất phụ gia trong thực phẩm. Dầu thầu dầu còn có trong một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc nhuận tràng.

“Do có đặc tính chống viêm nên dầu thầu dầu là một thành phần chăm sóc da tuyệt vời nhưng lại chưa được chú ý nhiều.”

Dầu thầu dầu có thực sự giúp giảm quầng thâm mắt không?

Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng dầu thầu dầu có tác dụng trị quầng thâm mắt. Sở dĩ dầu thầu dầu được cho là có thể giảm quầng thâm là bởi các đặc tính của loại dầu này.

Mặc dù chưa được chứng minh tác dụng trị quầng thâm quầng mắt nhưng dầu thầu dầu đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích khác cho cơ thể.

Cách trị quầng thâm mắt bằng dầu thầu dầu

Cách sử dụng dầu thầu dầu để trị quầng thâm dưới mắt rất đơn giản nên bạn có thể dễ dàng thực hiện trong quy trình chăm sóc da hàng ngày của mình.

  1. Rửa mặt sạch và thấm khô bằng khăn bông mềm.
  2. Lấy khoảng 3 - 4 giọt dầu thầu dầu và dùng đầu ngón tay nhẹ nhàng chấm dầu lên quầng thâm. Nếu muốn, bạn có thể trộn dầu thầu dầu với một loại dầu nền khác để pha loãng, chẳng hạn như dầu jojoba, dầu hạnh nhân hoặc dầu dừa.
  3. Mát-xa bằng đầu ngón tay hoặc cây lăn ngọc để dầu thẩm thấu vào vùng da dưới mắt, tăng cường tuần hoàn máu và đồng thời giữ ẩm cho da.

Nên thoa dầu thầu dầu vào buổi tối trước khi đi ngủ, sau đó để qua đêm và rửa sạch bằng sữa rửa mặt vào sáng hôm sau.

Lợi ích của dầu thầu dầu đối với quầng thâm mắt

Trước khi sử dụng dầu thầu dầu để trị quầng thâm, bạn cần xác định lý do tại sao vùng dưới mắt lại có quầng thâm.

Có nhiều nguyên nhân gây ra quầng thâm dưới mắt, chẳng hạn như tăng sắc tố, thiếu ngủ hoặc dị ứng mãn tính.

Theo bác sĩ Maiman, những người có da dưới mắt mỏng sẽ nhận thấy hiệu quả rõ rệt nhất khi sử dụng ​​dầu thầu dầu.

Tuy nhiên, một số người có da dưới mắt quá mỏng do di truyền. Khi có ít collagen ở vùng da dưới mắt, các tĩnh mạch sẽ nổi rõ hơn và điều này cũng có thể gây ra quầng thâm.

Dầu thầu dầu thẩm thấu qua da và có khả năng thúc đẩy sự sản sinh collagen và elastin. Đây là những protein tạo nên lớp nền của da.

Bác sĩ Maiman cho biết: “Sự tăng cường tổng hợp các protein này sẽ giúp da dày lên và làm cho các tĩnh mạch ở bên dưới không còn nổi rõ.”

Các lợi ích khác của dầu thầu dầu

Dầu thầu dầu còn giúp cải thiện sự phát triển của lông và tóc. Do đó, bạn có thể dưỡng dài và dày lông mi bằng cách thoa một lượng nhỏ dầu thầu dầu hàng ngày. Thực hiện tương tự cho lông mày nếu bạn đang muốn có cặp chân mày rậm và đen hơn.

Marie Hayag - một bác sĩ da liễu có chứng nhận và là người sáng lập của phòng khám 5th Avenue Aesthetic (New York) cho biết: “Hàm lượng axit ricinoleic cao trong dầu thầu dầu giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc bằng cách làm giảm nồng độ một số hợp chất gây rụng tóc.”

“Ngoài ra, các axit béo trong dầu thầu dầu có tác dụng nuôi dưỡng các nang lông/tóc, giúp cho lông mày dày và rậm hơn.”

“Dầu thầu dầu còn có đặc tính giữ ẩm, có nghĩa là ngăn hơi ẩm trong da thoát ra ngoài. Do đó, thoa dầu thầu dầu sau khi thoa kem dưỡng sẽ giúp giữ độ ẩm lại bên trong da trong thời gian lâu hơn.” – bác sĩ Maiman nói.

Trị quầng thâm do tăng sắc tố

LaKeisha Dale - một chuyên gia thẩm mỹ và là người sáng lập MelaSkin Studio (một spa chuyên chăm sóc da tại New York, Mỹ) đưa ra lời khuyên nên điều trị quầng thâm bằng các loại kem dưỡng mắt chứa các thành phần có tác dụng làm mờ quầng thâm và giảm tăng sắc tố.

Tình trạng tăng sắc tố da bị ảnh hưởng bởi tyrosinase - một loại enzyme có vai trò kiểm soát sự sản sinh sắc tố melanin.

Cô cho biết: “Nếu nguyên nhân gây quầng thâm là do tăng sắc tố thì nên điều trị bằng cách sử dụng kem dưỡng mắt có chứa các thành phần ức chế tyrosinase và đồng thời làm giảm tăng sắc tố.”

Những thành phần này gồm có axit kojic, axit azelaic và arbutin.

Mặt khác, nếu quầng thâm dưới mắt là do lưu thông máu và bạch huyết kém xung quanh mắt thì nên điều trị bằng cách thường xuyên mát-xa cho vùng dưới mắt.

“Mát-xa gua sha (cạo gió), sử dụng cây lăn ngọc hoặc chỉ cần mát-xa nhẹ nhàng quanh mắt bằng tay sẽ giúp tăng lưu thông máu, làm tan máu ứ đọng và kích thích lưu thông bạch huyết ở vùng mắt, nhờ đó sẽ làm giảm quầng thâm và giúp cho gương mặt trở nên tươi tắn hơn.”

Dầu thầu dầu có an toàn cho da dưới mắt không?

Dầu thầu dầu an toàn cho vùng da nhạy cảm dưới mắt.

Tuy nhiên, giống như các loại dầu khác, dầu thầu dầu cũng có thể gây dị ứng và kích ứng nên cần làm test áp bì (patch test) trước khi thoa lên mặt và quanh mắt.

Theo bác sĩ Maiman: “Ở những người có làn da nhạy cảm hoặc có tiền sử bị viêm da quanh mắt, dầu thầu dầu có thể gây kích ứng.”

Cách thực hiện patch test là thoa một lượng nhỏ dầu thầu dầu lên cổ, sau đó để nguyên trong 24 tiếng và theo dõi xem vùng da thoa dầu có phản ứng gì hay không.

Phụ nữ mang thai có được dùng dầu thầu dầu không?

Không nên sử dụng dầu thầu dầu trong thời gian đang mang thai vì loại dầu này có thể gây co thắt tử cung và điều này có thể gây chuyển dạ sinh non.

Nên chọn loại dầu thầu dầu nào để trị quầng thâm mắt?

Nếu muốn sử dụng dầu thầu dầu để trị quầng thâm mắt thì cần chọn loại dầu ép lạnh và hữu cơ.

Ép lạnh có nghĩa là quá trình chiết xuất dầu không sử dụng nhiệt nên thành phần có độ tinh khiết cao. Nhiệt độ cao có thể phá hủy nhiều thành phần tự nhiên có lợi trong dầu thầu dầu.

Có nên thêm sữa vào dầu thầu dầu không?

Uống sữa ấm pha vài thìa dầu thầu dầu có tác dụng nhuận tràng nhưng việc thêm sữa vào dầu thầu dầu sẽ không giúp trị quầng thâm dưới mắt hiệu quả hơn.

Dầu hạnh nhân và dầu thầu dầu

Theo bác sĩ Maiman và Hayag, so với dầu thầu dầu thì dầu hạnh nhân giúp trị quầng thâm mắt tốt hơn.

Bác sĩ Maiman cho biết: “Dầu hạnh nhân có tác dụng trị quầng thâm mắt hiệu quả hơn dầu thầu dầu vì ngoài chứa nhiều axit béo, dầu hạnh nhân còn chứa retinol và vitamin E.”

Retinol kích thích sản sinh collagen và elastin, nhờ đó giúp tăng độ dày của da.

“Vitamin E có thể giúp giảm quầng thâm do tăng sắc tố nhưng nếu nguyên nhân là do da mỏng thì vitamin E sẽ không giúp ích nhiều.”

Lý do là bởi vitamin E có khả năng can thiệp vào quá trình sản xuất tế bào hắc tố.

Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp chống lại tác hại của các gốc tự do và ức chế tyrosinase - loại enzyme có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất sắc tố da.

Ngoài ra, bác sĩ Hayag chỉ ra rằng vitamin A có trong dầu hạnh nhân hỗ trợ giảm quầng thâm dưới mắt bằng cách tăng tốc độ tái tạo tế bào, có nghĩa là giúp da thay tế bào nhanh hơn và nhờ đó làm sáng dần vùng da bị tăng sắc tố.

Tóm tắt bài viết

Mặc dù dầu thầu dầu chưa được khoa học chứng minh là có thể trị quầng thâm dưới mắt nhưng loại dầu này có nhiều đặc tính giúp làm giảm quầng thâm. Hơn nữa, dầu thầu dầu lành tính và có nhiều lợi ích khác cho da nên vẫn rất đáng để thử.

Dầu thầu dầu an toàn cho hầu hết mọi người nhưng vẫn nên test thử lên một vùng da khác trên cơ thể trước khi thoa dầu lên mặt để đảm bảo không bị dị ứng. Phụ nữ mang thai không nên sử dụng dầu thầu dầu vì loại dầu này có thể gây sinh non.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: dầu thầu dầu
Tin liên quan
Cách trị rạn da bằng dầu dừa
Cách trị rạn da bằng dầu dừa

Dầu dừa và tất cả các sản phẩm bôi da khác đều không thể loại bỏ được rạn da. Nhưng dầu dừa có thể giúp cho làn da mềm mại, căng mịn và sáng hơn, nhờ đó khiến cho các vết rạn không còn lộ rõ.

Kích thích mọc tóc bằng dầu dừa có hiệu quả không?
Kích thích mọc tóc bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Dầu dừa được sử dụng làm thành phần trong nhiều loại thực phẩm, để nấu ăn, cũng như là để làm đẹp. Có rất nhiều nghiên cứu về lợi ích của dầu dừa đối với cơ thể, làn da và mái tóc. Một trong những lợi ích đó là kích thích mọc tóc. Dầu dừa có thực sự giúp tóc mọc nhanh hơn không?

Dưỡng dài lông mi bằng dầu dừa có hiệu quả không?
Dưỡng dài lông mi bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Nhờ có nhiều lợi ích đã được chứng minh nên dầu dừa được sử dụng làm nguyên liệu chính trong nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Dầu dừa có nhiều tác dụng, từ dưỡng ẩm, bảo vệ da và tóc cho đến đặc tính kháng khuẩn và chống nấm, không ít tác dụng trong số đó có lợi cho lông mi.

Ủ tóc bằng dầu dừa có tác dụng gì cho mái tóc?
Ủ tóc bằng dầu dừa có tác dụng gì cho mái tóc?

Dầu dừa có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như tăng cường chức năng não, cải thiện mức cholesterol, thúc đẩy giảm mỡ và dưỡng ẩm cho da. Nhờ có cấu trúc hóa học đặc biệt nên dầu dừa còn có lợi cho mái tóc. Và một trong những cách dưỡng tóc bằng dầu dừa hiệu quả nhất là dùng dầu dừa làm mặt nạ ủ tóc.

Điều trị hắc lào (nấm da) bằng dầu dừa có hiệu quả không?
Điều trị hắc lào (nấm da) bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Ngoài dùng trong nấu ăn và làm đẹp, dầu dừa còn được sử dụng để điều trị một số vấn đề sức khỏe như nhiễm trùng và chấn thương. Lý do là bởi dầu dừa có nhiều đặc tính có lợi, ví dụ như đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Một trong những vấn đề mà dầu dừa được sử dụng để điều trị là bệnh hắc lào - một bệnh về da do nhiễm nấm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây