1

Cách trị gàu bằng dầu dừa

Không chỉ là một loại dầu được dùng trong nấu ăn, dầu dừa còn có nhiều công dụng trong chăm sóc da và tóc. Nhờ đặc tính dưỡng ẩm nên dầu dừa có thể giúp cải thiện tình trạng da khô và bong tróc, bao gồm cả gàu.
Cách trị gàu bằng dầu dừa Cách trị gàu bằng dầu dừa

Gàu là một vấn đề rất phổ biến, xảy ra khi các mảng tế bào chết ở da đầu bong ra. Gàu thường gây ngứa và việc gãi nhiều có thể dẫn đến kích ứng da.

Nguyên nhân gây ra gàu

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra gàu.

Gàu có thể là do da đầu bị nhiễm một loại nấm có tên là Malassezia. Loại nấm này vốn tồn tại tự nhiên trên da đầu và có tác dụng phân hủy dầu trên da.

Tuy nhiên, vấn đề phát sinh khi nấm Malassezia phát triển quá mức và để lại axit oleic gây kích ứng da. Điều này dẫn đến khô da, bong tróc và tạo thành vảy gàu.

Da nhờn là một nguyên nhân khác gây ra gàu. Và đôi khi, gàu là triệu chứng của một dạng viêm da gọi là viêm da tiết bã.

Gàu do viêm da tiết bã cũng giống như gàu thông thường nhưng khác ở chỗ là nhờn dầu và có màu hơi vàng. Không gội đầu thường xuyên hoặc sử dụng quá nhiều dầu trên tóc và da đầu có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm da tiết bã.

Kết quả nghiên cứu

Tác dụng dưỡng ẩm của dầu dừa có thể giúp điều trị đồng thời tình trạng da khô và gàu.

Theo một nghiên cứu, dầu dừa có tác dụng điều trị viêm da cơ địa cho trẻ hiệu quả hơn so với dầu khoáng (mineral oil). Dầu dừa có khả năng thâm nhập vào bên dưới lớp biểu bì (lớp trên cùng của da) và tạo thành một hàng rào bảo vệ da khỏi bị khô và viêm. Mặc dù nghiên cứu này không đánh giá cụ thể tác dụng của dầu dừa đối với gàu nhưng dầu dừa cũng mang lại những lợi ích tương tự cho bệnh viêm da cơ địa ở đầu – một bệnh cũng có triệu chứng là da đầu khô, ngứa và bong tróc.

Dầu dừa còn có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên nhờ có chứa các thành phần như axit lauric. Do đó, dầu dừa có thể giúp tiêu diệt nấm Malassezia.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2008 cho thấy rằng dầu dừa giúp điều trị cả bệnh viêm da cơ địa và nhiễm nấm da ở người lớn. (1)Vì Malassezia là một loại nấm nên việc sử dụng dầu dừa có thể làm giảm số lượng nấm trên da đầu và các vấn đề liên quan như gàu.

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng dầu dừa còn có thể cải thiện tình trạng viêm và đau. (2) Điều này sẽ giúp ích cho những trường hợp mà nguyên nhân gây gàu là do bệnh vẩy nến hoặc các bệnh về da khác. Cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để tìm hiểu rõ tác dụng trị gàu của dầu dừa.

Cách trị gàu bằng dầu dừa

Nếu đang dùng thuốc điều trị viêm da thì cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng dầu dừa. Cách hiệu quả nhất để trị gàu bằng dầu dừa là sử dụng dầu dừa thay cho dầu gội và dầu xả.

Bôi trực tiếp dầu dừa lên da đầu và chải dầu xuống ngọn tóc để dưỡng tóc mềm mượt. Ủ dầu trên đầu trong vài phút để dầu thẩm thấu sâu vào tóc và da, sau đó gội kỹ bằng nước ấm. Nếu muốn tạo bọt thì có thể pha dầu dừa với nước ấm trước khi bôi lên da đầu và tóc.

Có thể trộn dầu dừa cùng các thành phần cũng có tác dụng dưỡng tóc, chẳng hạn như tinh dầu và các loại dầu thực vật khác như dầu jojoba để tăng thêm hiệu quả. Bôi đều hỗn hợp dầu dừa lên da đầu và tóc rồi ủ trong vài phút. Quấn gọn tóc và chụp mũ tắm lên để tránh dầu dính vào quần áo và các bề mặt khác trong nhà. Xả sạch dầu bằng nước ấm sau khi hết thời gian ủ.

Tình trạng da đầu và mái tóc sẽ được cải thiện ngay lập tức sau khi ủ bằng dầu dừa. Nếu bị gàu nặng thì có thể sẽ phải thực hiện vài lần mới có kết quả rõ rệt. Nếu đã thử dùng dầu dừa hoặc các biện pháp tự nhiên khác mà tình trạng gàu không cải thiện thì nên đi khám bác sĩ da liễu. Bác sĩ sẽ tìm nguyên nhân gây gàu và kê thuốc điều trị.

Tác hại khi dùng dầu dừa để trị gàu

Vì dầu dừa là một sản phẩm tự nhiên nên an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, đôi khi dầu dừa vẫn gây ra một số vấn đề không mong muốn.

Đối với những người có làn da nhạy cảm hoặc bị viêm da cơ địa, dầu dừa có thể gây kích ứng da.

Ngoài ra, dầu dừa còn có thể gây kích ứng. Trước khi thoa dầu dừa lên da đầu, hãy kiểm tra phản ứng da bằng cách bôi một lượng nhỏ dầu lên vùng da bên trong cánh tay và theo dõi trong vài giờ. Nếu không có các biểu hiện bất thường như mẩn đỏ và ngứa thì mới được dùng dầu dừa cho da đầu.

Đôi khi, phải sau nhiều giờ da mới có phản ứng nên tốt nhất là bôi dầu dừa lên da cánh tay và đợi 24 giờ trước khi sử dụng cho da đầu.

Nguyên nhân gây ra gàu có thể là do viêm da tiết bã. Trong những trường hợp này, vảy gàu thường dày, nhờn dầu và có màu vàng thay vì trắng như gàu bình thường. Việc thoa dầu dừa có thể gây kích ứng da đầu và khiến cho tình trạng viêm da tiết bã trở nên nặng hơn.

Đến ngay cơ sở y tế nếu da đầu bị đỏ và ngứa ngáy lan rộng sau khi thoa dầu dừa. Nếu còn kèm theo các triệu chứng như khó thở thì đó có thể là dấu hiệu của phản ứng dị ứng nghiêm trọng và cần phải được can thiệp khẩn cấp.

Tóm tắt bài viết

Cần nghiên cứu thêm về tác dụng trị gàu của dầu dừa nhưng nếu nguyên nhân gây ra gàu là do da đầu bị khô, bong tróc thì dầu dừa có thể giúp dưỡng ẩm cho da và giảm gàu. Nếu gàu là do viêm da tiết bã thì việc bôi dầu dừa có thể khiến da đầu bị kích ứng thêm.

Tốt nhất nên đi khám bác sĩ da liễu để tìm nguyên nhân gây ra gàu và có phương pháp điều trị thích hợp. Cũng nên đi khám nếu đã thử các biện pháp tự nhiên như dầu dừa mà không hiệu quả. Đôi khi, nguyên nhân gây ra gàu là do các bệnh về da và cần phải dùng thuốc để điều trị dứt điểm vấn đề.

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những điều cần biết về phương pháp làm sạch da bằng dầu
Những điều cần biết về phương pháp làm sạch da bằng dầu

Nguyên lý của việc dùng dầu để làm sạch da là “dầu hòa tan dầu”. Phương pháp làm sạch da bằng dầu mang lại nhiều lợi ích cho da như loại bỏ dầu thừa, giảm bít tắc lỗ chân lông và làm sạch tế bào da chết.

Kích thích mọc tóc bằng dầu dừa có hiệu quả không?
Kích thích mọc tóc bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Dầu dừa được sử dụng làm thành phần trong nhiều loại thực phẩm, để nấu ăn, cũng như là để làm đẹp. Có rất nhiều nghiên cứu về lợi ích của dầu dừa đối với cơ thể, làn da và mái tóc. Một trong những lợi ích đó là kích thích mọc tóc. Dầu dừa có thực sự giúp tóc mọc nhanh hơn không?

11 cách trị rạn da nên thử
11 cách trị rạn da nên thử

Có rất nhiều phương pháp trị rạn da, từ các sản phẩm bôi ngoài da cho đến các công nghệ điều trị xâm lấn. Mặc dù các sản phẩm bôi da đều không thể loại bỏ được hoàn toàn vết rạn nhưng có thể giúp rạn da mờ nhanh hơn.

Dưỡng dài lông mi bằng dầu dừa có hiệu quả không?
Dưỡng dài lông mi bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Nhờ có nhiều lợi ích đã được chứng minh nên dầu dừa được sử dụng làm nguyên liệu chính trong nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Dầu dừa có nhiều tác dụng, từ dưỡng ẩm, bảo vệ da và tóc cho đến đặc tính kháng khuẩn và chống nấm, không ít tác dụng trong số đó có lợi cho lông mi.

Lăn kim vi điểm: Tác dụng, cách lựa chọn dụng cụ và chăm sóc da
Lăn kim vi điểm: Tác dụng, cách lựa chọn dụng cụ và chăm sóc da

Lăn kim vi điểm hiện đang là một liệu pháp làm đẹp được rất nhiều người biết đến và lựa chọn. Phương pháp này được thực hiện tại các spa nhưng nếu biết cách thì hoàn toàn có thể tự làm tại nhà. Nếu bạn đang có ý định lăn kim thì trước tiên nên dành một chút thời gian tìm hiểu về cơ chế, cách lựa chọn dụng cụ, các bước thực hiện và lưu ý về chăm sóc da sau lăn kim.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây