1

Dưỡng dài lông mi bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Nhờ có nhiều lợi ích đã được chứng minh nên dầu dừa được sử dụng làm nguyên liệu chính trong nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Dầu dừa có nhiều tác dụng, từ dưỡng ẩm, bảo vệ da và tóc cho đến đặc tính kháng khuẩn và chống nấm, không ít tác dụng trong số đó có lợi cho lông mi.
Dưỡng dài lông mi bằng dầu dừa có hiệu quả không? Dưỡng dài lông mi bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Dầu dừa có thể giúp cho lông mi dài hơn, dày hơn và khỏe hơn, nhờ đó ít bị rụng hơn khi phải chịu các tác động từ bên ngoài như mỹ phẩm trang điểm hay dụng cụ bấm mi.

Lợi ích của dầu dừa đối với lông mi

Các nghiên cứu trên người và động vật cho thấy rằng dầu dừa nguyên chất an toàn cho vùng quanh mắt. Ngoài tính an toàn khi sử dụng cho vùng da nhạy cảm này, dầu dừa còn mang lại hiệu quả kép, không chỉ giúp dưỡng cho lông mi mà còn có lợi cho vùng da quanh mắt.

Giúp lông mi khỏe hơn

Có bằng chứng cho thấy dầu dừa có thể bảo vệ tóc khỏi tổn hại do gội đầu, hóa chất làm tóc và các phương pháp tạo kiểu tóc. Mặc dù các nghiên cứu hiện tại đều tập trung vào tóc nhưng vì lông và tóc có cấu trúc giống nhau nên dầu dừa cũng có thể mang lại những lợi ích tương tự cho lông mi.

Theo nghiên cứu, dầu dừa có chứa các axit béo mà chủ yếu là axit lauric, giúp dầu dừa dễ dàng đi vào trong sợi tóc hơn. Đây có thể là lý do tại sao dầu dừa có khả năng bảo vệ da tốt hơn và lâu dài hơn so với các loại dầu khác.

Một nghiên cứu cho thấy rằng thoa dầu dừa lên tóc trước hoặc sau khi gội đầu giúp làm giảm sự mất protein và nhờ đó ngăn tóc bị hư tổn. (1) Đối với lông mi, điều này có thể giúp bảo vệ hàng mi khỏi bị yếu và rụng do rửa mặt hoặc tẩy trang mắt.

Chống lại vi khuẩn

Các vi sinh vật tồn tại tự nhiên trên lông mi và có thể gây nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm. Các axit béo chuỗi trung bình, chẳng hạn như các loại axit béo có trong dầu dừa, có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm nên có thể bảo vệ lông mi chống lại những vi sinh vật này. Axit lauric có đặc tính kháng khuẩn mạnh nhất trong số tất cả các axit béo chuỗi trung bình.

Thoa dầu dừa lên lông mi và vùng da xung quanh có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng da, bao gồm cả tình trạng viêm nang lông.

Đây là điều rất có lợi cho những người hay chuốt mascara. Theo một nghiên cứu, vi khuẩn trên lông mi có thể theo đầu cọ xâm nhập vào mascara, đặc biệt là khi sử dụng một lọ mascara quá 3 tháng. (2)

Nghiên cứu này đã kiểm tra sự phát triển của vi sinh vật trong sản phẩm mascara của hai nhãn hiệu khác nhau, các sản phẩm đều được sử dụng hàng ngày trong thời gian 3 tháng và kết quả là có sự hiện diện của vi sinh vật trong 36,4% số mascara được thử nghiệm. Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy nhiều loại vi sinh vật khác nhau, gồm có Staphylococcus epidermidis, các chủng Streptococcus và nấm.

Gíup lông mi dày hơn

Dầu dừa có tác dụng dưỡng ẩm và bảo vệ tóc khỏi sự hư tổn do mất protein. Do tóc và lông mi có cấu trúc giống nhau nên dầu dừa cũng mang lại những tác dụng này cho lông mi, giúp cho lông mi ít bị rụng hơn và nhờ đó mà sẽ trở nên dày hơn.

Cách dưỡng mi bằng dầu dừa

Có nhiều cách dưỡng mi bằng dầu dừa, gồm có sử dụng serum dưỡng mi có thành phần dầu dừa hoặc bôi dầu dừa nguyên chất.

Trên thị trường có vô số loại serum dưỡng mi khác nhau và nhiều loại trong số này có chứa dầu dừa, cùng với các thành phần khác, chẳng hạn như tinh dầu, dầu thầu dầu hoặc dầu khoáng.

Ưu điểm của việc sử dụng serum dưỡng mi là các sản phẩm này thường đi kèm cọ nên có thể dễ dàng bôi lên mi mà không bị dây ra vùng da xung quanh hay dính vào mắt. Tuy nhiên, nhược điểm là hầu hết các sản phẩm serum dưỡng mi đều có chứa thành phần hóa chất chứ không hoàn toàn tự nhiên. Hơn nữa, giá thành của một số loại serum dưỡng mi còn khá cao.

Các thứ hai để có được các lợi ích của dầu dừa đối với lông mi là dùng dầu dừa nguyên chất (virgin coconut oil). Có thể dễ dàng bôi dầu dừa lên lông mi bằng ngón tay sạch, cọ chải mi hoặc tăm bông. Bạn có thể mua cọ chải mi dùng một lần tại các cửa hàng bán dụng cụ làm đẹp hoặc mua trực tuyến.

Các bước thoa dầu dừa lên lông mi bằng ngón tay:

  1. Rửa tay sạch
  2. Dùng ngón tay lấy một lượng nhỏ dầu dừa
  3. Xoa dầu dừa ở giữa hai ngón tay trỏ
  4. Nhắm mắt và xoa dầu nhẹ nhàng dọc theo lông mi

Cách bôi dầu dừa bằng cọ chải mi:

  1. Lấy một lượng nhỏ dầu dừa ra một chiếc đĩa sạch
  2. Chấm cọ chải mi lên dầu dừa
  3. Nhẹ nhàng chải cọ dọc theo lông mi (từ chân mi đến đầu lông mi) giống như khi chuốt mascara
  4. Sử dụng tăm bông hoặc miếng bông tẩy trang để lau sạch dầu thừa trên lông mi và trên da.

Lưu ý khi dưỡng mi bằng dầu dừa

Dị ứng dừa và dầu dừa là vấn đề rất hiếm gặp nhưng có thể xảy ra. Nên thoa dầu lên da ở cánh tay để thử phản ứng dị ứng trước khi dùng cho lông mi.

Dầu dừa nguyên chất an toàn cho da, bao gồm cả vùng da quanh mắt nhưng vẫn phải cẩn thận để dầu không bị dính vào mắt.

Dầu dừa hữu cơ nguyên chất 100% là loại dầu dừa an toàn nhất vì các loại khác có thể chứa các thành phần gây kích ứng hoặc dị ứng.

Sử dụng tăm bông, bông tẩy trang hoặc khăn sạch và ẩm để loại bỏ dầu thừa xung quanh mắt. Nếu lỡ để dầu dính vào mắt thì cần rửa mắt bằng nước sạch ngay lập tức.

So sánh hiệu quả của dầu dừa và dầu thầu dầu

Cũng giống như dầu dừa, dầu thầu dầu (castor oil) cũng có một số lợi ích cho tóc nhưng chưa có bằng chứng nào chỉ ra rằng dầu thầu dầu có tác dụng dưỡng mi. Dầu thầu dầu là một phương pháp tự nhiên để dưỡng tóc mềm mượt và dài nhanh hơn. Một số bằng chứng cho thấy loại dầu này có thể giúp làm giảm rụng tóc.

Dầu thầu dầu nói chung là an toàn nhưng nếu cần dưỡng mi thì dầu dừa vẫn là lựa chọn hiệu quả và lành tính hơn. Các nghiên cứu được thực hiện trên động vật đã chỉ ra rằng dầu thầu dầu chưa pha loãng có thể gây kích ứng da nghiêm trọng.

Theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Tóc (International Journal of Trichology) vào năm 2017, dầu thầu dầu là nguyên nhân gây ra tình trạng tóc xơ rối cấp tính ở một phụ nữ 20 tuổi. Vấn đề mà người phụ nữ này gặp phải là một chứng rối loạn hiếm gặp xảy ra ở tóc, có đặc điểm là tóc bị rối nghiêm trọng.

Tóm tắt bài viết

Dưỡng mi bằng dầu dừa nguyên chất là một biện pháp tự nhiên, an toàn và giá thành rẻ để có hàng lông mi khỏe, dài và dày.

Xem thêm: Latisse: Thuốc dưỡng làm dài, dày, đen lông mi

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có nên dưỡng râu bằng dầu dừa không?
Có nên dưỡng râu bằng dầu dừa không?

Trong khi nhiều nam giới có thói quen cạo râu hàng ngày thì một số người lại thích để râu vì cho rằng bộ râu giúp họ trông nam tính hơn. Cũng giống như dưỡng tóc, để có được một bộ râu đẹp thì việc sử dụng các sản phẩm dưỡng là điều cần thiết. Các sản phẩm này có tác dụng làm mềm râu khi mọc dài, tạo sự bóng khỏe cho bộ râu và đôi khi còn giúp dưỡng da.

Dầu ô liu có tác dụng dưỡng trắng da không?
Dầu ô liu có tác dụng dưỡng trắng da không?

Để trả lời câu hỏi dầu ô liu có tác dụng làm trắng da hay không, trước tiên chúng ta cần hiểu cơ bản về cơ chế hoạt động của các chất làm trắng da và những đặc tính của dầu ô liu.

Dầu dừa có tác dụng làm rậm lông mày không?
Dầu dừa có tác dụng làm rậm lông mày không?

Khi được sử dụng làm thực phẩm, dầu dừa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như cung cấp năng lượng, thúc đẩy giảm mỡ, tăng cholesterol tốt và kiểm soát đường huyết. Và khi được sử dụng tại chỗ, dầu dừa cũng có nhiều tác dụng đối với da, tóc và cả lông mày.

Có nên dùng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da không?
Có nên dùng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da không?

Dầu dừa chứa nhiều axit béo và có đặc tính cấp ẩm rất tốt. Vậy có thể sử dụng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da không?

Dầu ô liu có tác dụng làm sạch da và trị mụn trứng cá không?
Dầu ô liu có tác dụng làm sạch da và trị mụn trứng cá không?

Mụn trứng cá hình thành khi dầu (bã nhờn) tích tụ trong lỗ chân lông. Tuy nhiên, một xu hướng chăm sóc da được rất nhiều người biết đến trong thời gian gần đây là sử dụng dầu để làm sạch da nhằm ngăn ngừa mụn. Nhiều hãng sản xuất mỹ phẩm cũng đã tung ra thị trường các sản phẩm tẩy trang dạng dầu bên cạnh tẩy trang dạng nước thông thường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây