1

Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ?

Dầu dừa giàu axit lauric – một loại axit béo có thể làm dịu da bị kích ứng. Vì dầu dừa đã được nghiên cứu về công dụng giảm sưng tấy nên có thể loại dầu này cũng có hiệu quả đối với các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ trên mũi, má và bên dưới mắt.
Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ? Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ?

Bệnh trứng cá đỏ (rosacea) là một bệnh da liễu mãn tính hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xá. Hầu hết các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ đều xảy ra trên mặt. Triệu chứng điển hình của bệnh này là xuất hiện các mạch máu nhỏ dưới da do phù, giãn mạch và nổi nhiều sẩn hay mụn mủ li ti trên má, quanh mũi và trán.

Dầu dừa được chiết xuất từ ​​cùi dừa tươi, giàu chất chống oxy hóa và có đặc tính dưỡng ẩm. Dầu dừa còn chứa nhiều axit béo có tác dụng phục hồi hàng rào bảo vệ của da.

Nhờ đó nên dầu dừa được cho là có thể giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ nhưng hiện chưa có nhiều nghiên cứu lâm sàng chứng minh tác dụng này của dầu dừa.

Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ không?

Hiện tại, chưa có thử nghiệm lâm sàng nào ủng hộ việc sử dụng dầu dừa để điều trị bệnh trứng cá đỏ. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chứng minh rằng khi bôi trực tiếp trên da, dầu dừa có đặc tính chống viêm, làm lành vết thương và phục hồi hàng rào bảo vệ da. (1)

Điều này dẫn đến ý kiến cho rằng dầu dừa có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ, mặc dù tác dụng này vẫn chưa được kiểm chứng.

Dầu dừa giàu axit lauric – một loại axit béo có thể làm dịu da bị kích ứng. Vì dầu dừa đã được nghiên cứu về công dụng giảm sưng tấy nên có thể loại dầu này cũng có hiệu quả đối với các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ trên mũi, má và bên dưới mắt.

Dầu dừa còn chứa nhiều chất chống oxy hóa. Các nghiên cứu đã kết luận rằng stress oxy hóa (tình trạng mất cân bằng giữa gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể) do tiếp xúc với chất độc hại trong không khí và trong chế độ ăn uống có thể làm cho các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ trên mặt trở nên nặng hơn. Dầu dừa có thể giúp các tế bào da tái tạo và chống lại tác hại của stress oxy hóa.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu đều sử dụng dầu dừa trực tiếp trên da chứ chưa có nghiên cứu nào cho thấy ăn dầu dừa có thể điều trị bệnh trứng cá đỏ. Mặc dù dầu dừa giàu chất chống oxy hóa nhưng sẽ cần phải ăn một lượng dầu dừa rất lớn thì mới đủ cải thiện làn da một cách rõ rệt.

Và vì dầu dừa chứa hàm lượng chất béo rất cao nên ăn nhiều dầu dừa sẽ có hại nhiều hơn lợi.

Cách sử dụng dầu dừa để trị bệnh trứng cá đỏ

Dầu dừa an toàn cho da nên có thể thử sử dụng để điều trị bệnh trứng cá đỏ nhưng không được ngừng các loại thuốc điều trị đang dùng.

Những người bị dị ứng với dừa không nên bôi dầu dừa lên da. Một số người bị dị ứng với quả óc chó và hạt phỉ cũng có phản ứng dị ứng với dầu dừa và cần phải tránh xa dầu dừa trong chế độ ăn uống cũng như là trong các sản phẩm bôi da.

Nên bôi một ít dầu dừa lên vùng da nhỏ ở cánh tay để thử phản ứng dị ứng trước khi thoa dầu lên mặt. Theo dõi trong ít nhất 24 tiếng. Nếu không có bất kỳ phản ứng bất thường nào thì mới được dùng dầu dừa cho mặt.

Tốt nhất nên chọn dầu dừa nguyên chất ép lạnh vì một số hóa chất và phụ gia trong dầu dừa tinh chế có thể gây hại đến da, đặc biệt là làn da vốn nhạy cảm do bệnh trứng cá đỏ. Dầu dừa nguyên chất cũng là loại dầu dừa được sử dụng trong hầu hết các thử nghiệm lâm sàng.

Dầu dừa ở dạng rắn khi nhiệt độ dưới 25 độ C và dạng lỏng khi nhiệt độ trên 25 độ C. Lấy khoảng một thìa cà phê dầu dừa và xoa giữa hai lòng bàn tay để làm ấm dầu. Sau đó thoa dầu lên mặt, chủ yếu thoa ở những vùng da có triệu chứng trứng cá đỏ. Không giống như nhiều phương pháp điều trị ngoài da khác, dầu dừa an toàn cho cả vùng da quanh mắt. Nên thoa dầu dừa vào buổi tối trước khi đi ngủ để da hấp thụ một cách tối đa.

Lưu ý khi sử dụng dầu dừa để trị bệnh trứng cá đỏ

Nói chung, dầu dừa là một loại dầu an toàn cho da.

Tuy nhiên, tránh sử dụng dầu dừa trên da nếu như bị dị ứng với dừa.

Thận trọng khi sử dụng dầu dừa để trị bệnh trứng cá đỏ nếu da dễ nổi mụn trứng cá hoặc da có mụn đầu đen. Dầu dừa có thể tích tụ, làm bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến nổi mụn.

Dầu dừa sẽ phù hợp hơn cho những người bị bệnh trứng cá đỏ có triệu chứng chính là đỏ bừng mặt. Nếu như có triệu chứng nổi nhiều mụn mủ thì không nên sử dụng dầu dừa.

Ngừng sử dụng dầu dừa ngay lập tức nếu nhận thấy các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ trở nên nặng hơn.

Tóm tắt bài viết

Mặc dù chưa được nghiên cứu chứng minh nhưng dầu dừa có thể là một phương pháp an toàn và hiệu quả để điều trị bệnh trứng cá đỏ. Một số người đã sử dụng dầu dừa và nhận thấy các triệu chứng bệnh có sự cải thiện.

Dầu dừa có đặc tính chống viêm, điều này có thể giúp làm dịu da và làm giảm các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ.

Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để xác nhận tác dụng điều trị bệnh trứng cá đỏ của dầu dừa. Lưu ý, dầu dừa có thể gây dị ứng hoặc bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến nổi mụn trứng cá.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm da dị ứng là tình trạng da bị phát ban ngứa khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Tình trạng này thường xảy ra trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với chất gây ra phản ứng dị ứng.

Axit béo omega-3 có thể giúp trị mụn trứng cá
Axit béo omega-3 có thể giúp trị mụn trứng cá

Bên cạnh các lợi ích chính, axit béo omega-3 còn được cho là có thể giúp trị mụn trứng cá nhờ có tác dụng chống viêm.

Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) có thể giúp điều trị viêm da cơ địa
Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) có thể giúp điều trị viêm da cơ địa

Tinh dầu tràm trà chứa các thành phần có đặc tính chữa lành nên có thể giúp làm giảm các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát viêm da cơ địa.

Các cách điều trị bệnh hắc lào đơn giản tại nhà
Các cách điều trị bệnh hắc lào đơn giản tại nhà

Hắc lào hay nấm da là một bệnh về da do một nhóm nấm ăn keratin có tên là dermatophyte gây ra. Các loại nấm này phát triển trên da, tóc và móng vì đó là những khu vực có nhiều keratin của cơ thể.

Điều trị bệnh vảy nến bằng dầu và tinh dầu
Điều trị bệnh vảy nến bằng dầu và tinh dầu

Các loại dầu và tinh dầu được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm cả các bệnh về da như vảy nến.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây