1

Nồng độ canxi trong nước tiểu bao nhiêu là bình thường?

Xét nghiệm canxi trong nước tiểu đo lượng canxi mà cơ thể đào thải qua nước tiểu. Xét nghiệm này còn được gọi là định lượng canxi trong nước tiểu hay xét nghiệm Ca+2 niệu.
Nồng độ canxi trong nước tiểu bao nhiêu là bình thường? Nồng độ canxi trong nước tiểu bao nhiêu là bình thường?

Canxi là một trong những khoáng chất chính trong cơ thể. Tất cả tế bào của cơ thể đều cần canxi để thực hiện các chức năng. Cơ thể cần canxi để hình thành cũng như để tái tạo xương và răng. Canxi còn giúp các dây thần kinh, tim và cơ hoạt động bình thường, đồng thời còn tham gia vào quá trình đông máu.

Phần lớn lượng canxi trong cơ thể được lưu trữ trong xương. Phần còn lại lưu thông trong máu.

Khi lượng canxi trong máu giảm xuống quá thấp, xương sẽ giải phóng canxi để đưa lượng canxi trong máu trở về mức bình thường. Khi lượng canxi trong máu quá cao, lượng canxi thừa sẽ được lưu trữ trong xương hoặc bị đào thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu hoặc phân.

Lượng canxi trong cơ thể thay đổi theo các yếu tố như:

  • Lượng canxi từ thức ăn
  • Lượng canxi và vitamin D được hấp thụ qua ruột
  • Lượng photphat trong cơ thể
  • Nồng độ một số hormone như estrogen, calcitonin và hormone tuyến cận giáp (parathyroid hormone - PTH)

Thông thường, mức canxi cao hay thấp đều không có bất kỳ triệu chứng nào, đặc biệt là khi nồng độ canxi thay đổi từ từ. Chỉ khi nồng độ canxi ở mức quá cao, quá thấp hoặc thay đổi nhanh chóng thì mới xuất hiện triệu chứng.

Khi nào cần xét nghiệm canxi trong nước tiểu?

Xét nghiệm canxi trong nước tiểu thường được thực hiện nhằm:

  • kiểm tra xem nồng độ canxi cao trong nước tiểu có gây hình thành sỏi thận hay không
  • kiểm tra xem chế độ ăn uống hiện tại có cung cấp đủ canxi cho cơ thể hay không
  • đánh giá khả năng hấp thụ canxi của ruột
  • phát hiện các vấn đề khiến xương giải phóng nhiều canxi
  • đánh giá khả năng tái hấp thu canxi của thận
  • phát hiện vấn đề ở tuyến cận giáp

Xét nghiệm canxi trong máu thường cho kết quả chính xác hơn so với xét nghiệm canxi trong nước tiểu, đặc biệt là khi chẩn đoán một số bệnh lý như bệnh về xương, viêm tụy và cường tuyến cận giáp.

Chuẩn bị trước xét nghiệm

Nếu như bạn đang dùng các loại thuốc ảnh hưởng đến lượng canxi trong nước tiểu thì sẽ phải tạm thời ngừng một thời gian trước khi làm xét nghiệm. Ngoài ra, có thể bạn sẽ phải điều chỉnh lượng canxi trong chế độ ăn uống khoảng một vài ngày trước xét nghiệm. Nhân viên y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể về các bước chuẩn bị.

Nếu cần xét nghiệm canxi trong nước tiểu cho trẻ sơ sinh, trẻ sẽ phải đeo một chiếc túi vô trùng để hứng nước tiểu. Bố mẹ cần để ý theo dõi và đổ nước tiểu từ túi vào bình chứa vô trùng, sau dó thay túi mới.

Xét nghiệm canxi trong nước tiểu được thực hiện như thế nào?

Xét nghiệm canxi trong nước tiểu đòi hỏi phải thu thập nước tiểu trong vòng 24 giờ thay vì chỉ lấy một mẫu nước tiểu nhỏ như nhiều xét nghiệm nước tiểu khác. Quá trình thu thập nước tiểu bắt đầu vào buổi sáng và sau đó kết thúc cũng vào giờ đó vào buổi sáng ngày hôm sau.

Quá trình thu thập nước tiểu như sau:

  1. Sau khi ngủ dậy, đi tiểu bình thường vào bồn cầu (chưa cần lấy nước tiểu) nhưng hãy ghi lại thời gian đi tiểu.
  2. Bắt đầu lấy nước tiểu từ lần đi tiểu tiếp theo.
  3. Thu thập toàn bộ nước tiểu trong vòng 24 giờ vào bình chứa được phát.
  4. Bảo quản bình chứa trong ngăn mát tủ lạnh sau mỗi lần lấy mẫu. Ghi đầy đủ những thông tin cần thiết, gồm có họ tên và ngày giờ lấy mẫu lên nhãn dán trên thân bình.
  5. Sang ngày hôm sau, lấy mẫu một lần cuối vào giờ thứ 24 và nhanh chóng mang mẫu đi nộp theo hướng dẫn.

Ý nghĩa kết quả xét nghiệm

Kết quả bình thường

Ở những người có chế độ ăn bình thường, lượng canxi trong nước tiểu dao động trong khoảng từ 100 đến 300 miligam mỗi ngày (mg/ngày). Nếu theo chế độ ăn ít canxi thì lượng canxi trong nước tiểu sẽ ít hơn, rơi vào khoảng 50 đến 150 mg/ngày.

Kết quả bất thường

Lượng canxi trong nước tiểu cao hơn bình thường có thể là do các nguyên nhân như:

  • Cường tuyến cận giáp: tình trạng tuyến cận giáp sản xuất quá nhiều hormone tuyến cận giáp (PTH). Cường tuyến cận giáp có các triệu chứng như mệt mỏi, đau lưng và đau nhức xương.
  • Hội chứng sữa – muối kiềm (hội chứng Burnett): tình trạng xảy ra do uống bổ sung quá nhiều canxi, đây là vấn đề thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung canxi để phòng ngừa loãng xương.
  • Tăng canxi niệu vô căn: lượng canxi trong nước tiểu tăng cao mà không xác định được nguyên nhân.
  • Bệnh sarcoidosis hay u hạt: tình trạng các hạch bạch huyết, phổi, gan, mắt, da hoặc các mô khác trong cơ thể bị viêm.
  • Toan hóa ống thận: nồng độ axit trong máu tăng cao do thận không còn khả năng lọc axit khỏi máu một cách hiệu quả.
  • Ngộ độc vitamin D: cơ thể có quá nhiều vitamin D.
  • Sử dụng thuốc lợi tiểu quai: thuốc lợi tiểu quai là một loại thuốc lợi tiểu có tác động đến quai Henle và làm tăng sự bài tiết nước qua thận.
  • Suy thận

Nồng độ canxi trong nước tiểu thấp có thể là do:

  • Hội chứng kém hấp thu, chẳng hạn như nôn mửa hoặc tiêu chảy. Tình trạng này khiến các chất dinh dưỡng trong thực phẩm, bao gồm cả canxi không được hấp thụ một cách hiệu quả.
  • Thiếu vitamin D. Cơ thể cần vitamin D để hấp thụ canxi.
  • Suy tuyến cận giáp: tuyến cận giáp không sản xuất đủ hormone tuyến cận giáp (PTH) để duy trì nồng độ canxi và phốt pho ở mức bình thường.
  • Sử dụng thuốc lợi tiểu thiazid

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nước tiểu màu cam có bình thường không?
Nước tiểu màu cam có bình thường không?

Nước tiểu bình thường có màu vàng nhạt. Đôi khi, màu nước tiểu thay đổi do đồ ăn, thuốc men hoặc lượng nước uống nhưng nếu nước tiểu có màu cam, đỏ hay xanh lục thì rất có thể đó là dấu hiệu cho thấy sức khỏe đang có vấn đề.

Tỷ trọng nước tiểu là gì?
Tỷ trọng nước tiểu là gì?

Chức năng chính của thận là lọc máu và duy trì cân bằng điện giải trong cơ thể. Xét nghiệm tỷ trọng nước tiểu là một cách nhanh chóng để đánh giá hoạt động của thận. Xét nghiệm tỷ trọng nước tiểu có thể giúp phát hiện nhiều vấn đề như mất nước hoặc thừa nước, suy tim, đái tháo nhạt, suy thận và nhiễm trùng thận.

Xét nghiệm nồng độ nước tiểu cho biết điều gì?
Xét nghiệm nồng độ nước tiểu cho biết điều gì?

Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm nồng độ nước tiểu nếu lượng tiểu quá nhiều hoặc quá ít. Xét nghiệm này giúp xác định các vấn đề về thận.

Cục máu đông dài trong nước tiểu là biểu hiện của bệnh gì?
Cục máu đông dài trong nước tiểu là biểu hiện của bệnh gì?

Nếu ở trong niệu quản hoặc niệu đạo đủ lâu, máu sẽ đông lại và đi ra ngoài theo nước tiểu ở dạng sợi dài. Tuy nhiên, điều này rất hiếm gặp.

Xét nghiệm protein trong nước tiểu giúp chẩn đoán những bệnh lý nào?
Xét nghiệm protein trong nước tiểu giúp chẩn đoán những bệnh lý nào?

Xét nghiệm protein trong nước tiểu đo nồng độ protein có trong nước tiểu. Ở người khỏe mạnh, nước tiểu chỉ có một lượng protein rất nhỏ. Tuy nhiên, protein có thể được bài tiết vào nước tiểu khi thận không hoạt động bình thường hoặc khi lượng protein trong máu ở mức cao. Có hai loại xét nghiệm protein trong nước tiểu là xét nghiệm protein nước tiểu ngẫu nhiên và xét nghiệm protein nước tiểu 24 giờ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây