1

Nước tiểu màu cam có bình thường không?

Nước tiểu bình thường có màu vàng nhạt. Đôi khi, màu nước tiểu thay đổi do đồ ăn, thuốc men hoặc lượng nước uống nhưng nếu nước tiểu có màu cam, đỏ hay xanh lục thì rất có thể đó là dấu hiệu cho thấy sức khỏe đang có vấn đề.
Nước tiểu màu cam có bình thường không? Nước tiểu màu cam có bình thường không?

Rất nhiều yếu tố có thể làm thay đổi màu nước tiểu và đa phần thì hiện tượng này là vô hại. Khi uống không đủ nước, nước tiểu sẽ trở nên sậm màu. Khi ăn củ dền hay thanh long đỏ, nước tiểu sẽ có màu hồng đỏ. Những sự thay đổi màu nước tiểu này đều không đáng ngại. Tuy nhiên, đôi khi màu nước tiểu thay đổi lại là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Nước tiểu màu cam có thể do nhiều nguyên nhân, một số là vô hại trong khi một số khác lại cần phải điều trị. Nếu là do mất nước hay do thực phẩm thì sự thay đổi màu nước tiểu sẽ chỉ xảy ra tạm thời. Nếu sau vài ngày mà màu nước tiểu không trở về bình thường thì đã đến lúc bạn nên đi khám.

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến nước tiểu có màu cam.

Mất nước

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến nước tiểu có màu cam là do không uống đủ nước. Khi cơ thể bị thiếu nước, nước tiểu sẽ cô đặc hơn và có màu vàng đậm đến cam thay vì vàng nhạt. Cách khắc phục rất đơn giản, đó là uống nhiều nước, tốt nhất là nước lọc. Sau vài giờ, nước tiểu sẽ chuyển sang màu vàng nhạt.

Thuốc nhuận tràng

Thuốc nhuận tràng chứa senna (một loại thảo dược giúp điều trị táo bón) bn có làm thay đổi màu nước tiểu.

Thực phẩm chức năng

Nước tiểu có màu vàng tươi hoặc cam có thể là do dùng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin B, vitamin C liều cao hoặc beta caroten. Beta caroten là sắc tố tạo màu cam cho các loại thực phẩm như cà rốt. Do đó, việc uống bổ sung beta caroten cũng có thể làm cho nước tiểu chuyển màu. Ăn các loại thực phẩm tự nhiên giàu beta caroten cũng có thể gây ra điều tương tự.

Hóa trị

Một số loại thuốc hóa trị có thể làm thay đổi màu nước tiểu. Hiện tượng này đa phần là vô hại nhưng một số loại thuốc hóa trị có thể làm hỏng bàng quang hoặc thận, điều này cũng có thể gây ra màu nước tiểu bất thường. Nếu nhận thấy màu nước tiểu có sự thay đổi trong quá trình hóa trị thì bạn nên báo cho bác sĩ.

Vấn đề về gan

Nếu nước tiểu vẫn có màu cam hoặc vàng đậm dù đã uống nhiều nước hoặc ngừng sử dụng thực phẩm chức năng thì đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề về gan hoặc đường mật. Hãy đi khám để xác định chính xác vấn đề.

Các màu nước tiểu bất thường khác

Nước tiểu màu đỏ

Nước tiểu màu đỏ có thể là do ăn nhiều thực phẩm có sắc tố đỏ như củ dền, quả mâm xôi, thanh long ruột đỏ hoặc chất tạo màu thực phẩm. Các loại thuốc như rifampin, phenazopyridine và sulfasalazine cũng có thể làm cho nước tiểu có màu đỏ hoặc hồng. Tuy nhiên, nước tiểu màu đỏ cũng có thể là do có lẫn máu. Máu trong nước tiểu có thể xảy ra do chạy bộ đường dài, u nang bị vỡ, nhiễm trùng đường tiết niệu hay ung thư.

Nước tiểu màu xanh lục hoặc xanh lam

Nước tiểu màu xanh lục hoặc xanh lam có thể do các loại thực phẩm như măng tây hoặc do chất tạo màu thực phẩm. Thuốc cản quang được sử dụng trong các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang hay chụp CT cũng có thể gây ra hiện tượng này. Một số loại thuốc cũng có thể làm cho nước tiểu chuyển màu xanh lam hoặc xanh lục, chẳng hạn như propofol và indomethacin. Nước tiểu màu vàng tươi hoặc xanh nhạt cũng có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thừa vitamin B.

Nước tiểu màu nâu

Nước tiểu có thể chuyển màu nâu sau khi nhiều đậu tằm hoặc lô hội. Tuy nhiên, đó cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh gan hoặc bệnh thận.

Kết luận

Thi thoảng màu nước tiểu có sự thay đổi là hiện tượng bình thường và nguyên nhân có thể do một số loại thực phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng hay do uống không đủ nước. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài thì tốt hơn hết bạn nên đi khám vì rất có thể sức khỏe đang có vấn đề.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nồng độ axit uric trong nước tiểu bao nhiêu là bình thường?
Nồng độ axit uric trong nước tiểu bao nhiêu là bình thường?

Xét nghiệm axit uric được thực hiện nhằm xác định nguyên nhân gây ra mức axit uric bất thường. Việc đo lượng axit uric sẽ giúp đánh giá khả năng sản xuất và đào thải axit uric của cơ thể. Tùy vào nhận định bước đầu mà bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm axit uric trong máu hoặc xét nghiệm axit uric trong nước tiểu.

Các nguyên nhân khiến nước tiểu có màu bất thường
Các nguyên nhân khiến nước tiểu có màu bất thường

Nước tiểu bình thường có màu từ vàng nhạt đến vàng đậm. Nếu nước tiểu có màu hồng, đỏ, cam, xanh lam, xanh lục hoặc nâu thì được coi là bất thường. Màu nước tiểu bất thường có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, ví dụ như một số loại thuốc, thực phẩm, vấn đề sức khỏe hoặc do bị mất nước. Nếu nhận thấy nước tiểu có màu bất thường và không rõ nguyên nhân thì bạn nên đi khám. Màu nước tiểu bất thường có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng cần được điều trị.

Nước tiểu có mùi bất thường là biểu hiện của điều gì?
Nước tiểu có mùi bất thường là biểu hiện của điều gì?

Nước tiểu thường có mùi khai nhẹ nhưng đôi khi, nước tiểu lại có mùi khai nồng hoặc chuyển sang một mùi bất thường. Có nhiều nguyên nhân làm thay đổi mùi nước tiểu, trong đó có những nguyên nhân vô hại, không đáng lo nhưng một số nguyên nhân lại xuất phát từ vấn đề sức khỏe cần phải điều trị. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi bất thường.

Nước tiểu có thật sự vô trùng không?
Nước tiểu có thật sự vô trùng không?

Nhiều người vẫn cho rằng nước tiểu vô trùng, có nghĩa là không chứa bất cứ loại vi khuẩn hay vi sinh vật nào nhưng trên thực tế, điều này là không đúng. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ngay cả ở những người khỏe mạnh, nước tiểu vẫn có chứa vi khuẩn. Vì vậy, nước tiểu không hoàn toàn “sạch”. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do tại sao nước tiểu không hoàn toàn vô trùng và làm rõ một số lầm tưởng khác về nước tiểu.

Một lượng nhỏ ketone trong nước tiểu có đáng ngại không?
Một lượng nhỏ ketone trong nước tiểu có đáng ngại không?

Ketone là một loại axit mà cơ thể tạo ra khi phân hủy chất béo để lấy năng lượng. Lượng nhỏ ketone trong nước tiểu thường không phải là vấn đề đáng lo ngại nhưng lượng lớn ketone có thể chỉ ra một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây