1

Những Điều Cần Biết Về Triệu Chứng Sốt Khi Nhiễm HIV

Những điều cần biết về triệu chứng sốt khi nhiễm HIV là gì? Người nhiễm HIV có thể bị sốt vì nhiều lý do. Đó có thể là tác dụng phụ của thuốc kháng virus (thuốc ARV). Sốt cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh khác, chẳng hạn như cúm.
Sốt khi nhiễm HIV Những Điều Cần Biết Về Triệu Chứng Sốt Khi Nhiễm HIV

Triệu chứng sốt khi nhiễm HIV

Giống như các loại virus khác, tác động của HIV đến cơ thể mỗi người là không giống nhau. Những người nhiễm HIV có thể gặp các triệu chứng sốt khi nhiễm HIV kéo dài dai dẳng hoặc xảy ra không liên tục. Mức độ nặng nhẹ của các triệu chứng cũng khác nhau, tùy thuộc vào các yếu tố như sức khỏe tổng thể, giai đoạn và mức độ tuân thủ phác đồ điều trị.

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của nhiễm HIV là sốt. Sốt là hiện tượng thân nhiệt tăng cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân gây sốt ở người bị HIV. Dưới đây là một số nguyên nhân chính và các cách để hạ sốt.

Nguyên nhân gây sốt

Người nhiễm HIV có thể bị sốt vì nhiều lý do. Đó có thể là tác dụng phụ của thuốc kháng virus (thuốc ARV). Sốt cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh khác, chẳng hạn như cúm.

Các nguyên nhân khác gồm có:

HIV cấp tính

Khoảng thời gian đầu mới bị nhiễm HIV được gọi là giai đoạn 1 hay giai đoạn cấp tính.

Các triệu chứng HIV có thể bắt đầu xuất hiện trong vòng 2 đến 4 tuần sau khi bị nhiễm virus. Sốt tái đi tái lại hoặc kéo dài dai dẳng có thể là một trong những triệu chứng đầu tiên. Sốt thường đi kèm với các triệu chứng khác, chẳng hạn như:

  • Sưng hạch bạch huyết
  • Đổ mồ hôi về đêm
  • Người mệt mỏi
  • Đau họng
  • Phát ban

Sốt là một đáp ứng miễn dịch bình thường khi cơ thể bị nhiễm trùng. Khi một người bị nhiễm HIV ở giai đoạn cấp tính, sốt dai dẳng là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch vẫn đang hoạt động tương đối tốt.

Triệu chứng sốt khi nhiễm HIV
Triệu chứng sốt khi nhiễm HIV

Các bệnh nhiễm trùng cơ hội

Khi đã sống chung với HIV trong một thời gian dài hoặc đã chuyển sang giai đoạn cuối (AIDS) thì những cơn sốt dai dẳng có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng cơ hội.

Nhiễm trùng cơ hội là những bệnh xảy ra do hệ miễn dịch bị suy yếu. Ở người khỏe mạnh, hệ miễn dịch có thể dễ dàng chống lại những bệnh này nhưng khi bị nhiễm HIV, hệ miễn dịch sẽ bị giảm khả năng chống lại một số vi khuẩn, virus và nấm. Kết quả là người nhiễm HIV sẽ rất dễ mắc bệnh.

Có nhiều bệnh nhiễm trùng cơ hội khác nhau với mức độ từ nhẹ đến vô cùng nghiêm trọng. Một số ví dụ gồm có:

  • Viêm phổi
  • Bệnh lao
  • Một số dạng viêm phế quản
  • Nhiễm cytomegalovirus (CMV)
  • Nhiễm HSV (herpes simplex virus)
  • Nhiễm nấm Candida (hay còn gọi là nấm men), gây nấm miệng, nhiếm nấm âm đạo và nấm dương vật
  • Viêm thực quản do herpes

Ung thư

Hệ miễn dịch khỏe mạnh có thể phát hiện và tiêu diệt một số loại tế bào ung thư trước khi chúng phát triển và gây hình thành khối u. Nhưng khi hệ miễn dịch hoạt động kém hiệu quả, cơ thể sẽ dễ mắc ung thư. Vì thế mà những người nhiễm HIV có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư cao hơn bình thường và một trong các dấu hiệu là sốt.

Một số bệnh ung thư này gồm có:

  • Ung thư hạch hay u lympho
  • Ung thư cổ tử cung
  • Ung thư Kaposi (Kaposi sarcoma)
  • Ung thư phổi
  • Ung thư tuyến tiền liệt
  • Ung thư hậu môn

Cơn sốt kéo dài bao lâu?

Thời gian sốt sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân và các biện pháp điều trị.

Giai đoạn đầu của HIV có thể kéo dài vài tháng đến vài năm. Trong khoảng thời gian này, người bệnh thường bị sốt không liên tục, mỗi lần kéo dài từ 2 đến 4 tuần.

Nếu sốt là triệu chứng của các bệnh nhiễm trùng cơ hội thì thời gian khỏi sẽ phụ thuộc vào loại bệnh, phương pháp điều trị và tình trạng sức khỏe tổng thể.

Triệu chứng sốt khi nhiễm HIV kéo dài lâu không
Triệu chứng sốt khi nhiễm HIV kéo dài lâu không

Nếu sốt là do tác dụng phụ của thuốc điều trị HIV thì thời gian sốt sẽ phụ thuộc vào loại thuốc, thời gian dùng thuốc và tình trạng sức khỏe.

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Đa phần thì sốt không phải là vấn đề đáng ngại và sẽ tự khỏi. Nhưng trong một số trường hợp, sốt có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng cần được điều trị. Nên đi khám để bác sĩ xác định nguyên nhân gây sốt và kê thuốc phù hợp.

Nếu nghi ngờ đã bị phơi nhiễm với HIV thì nên đến ngay cơ sở y tế trong vòng 72 giờ để được kê thuốc điều trị dự phòng sau phơi nhiễm (PEP) và tư vấn làm xét nghiệm HIV. Nếu bị sốt tái đi tái lại hoặc có các triệu chứng không đặc hiệu khác thì đó có thể là dấu hiệu của nhiễm HIV cấp tính.

Khi đã bị nhiễm HIV và đang dùng thuốc điều trị thì cũng cần đi khám ngay khi bị sốt. Đó có thể là biểu hiện của một bệnh nhiễm trùng cơ hội hoặc tác dụng phụ của thuốc. Nếu không được điều trị, tình trạng sẽ ngày càng trở nên nặng hơn.

Khi bị nhiễm HIV, tuân thủ phác đồ điều trị bằng thuốc ARV là điều rất quan trọng. Điều này sẽ có thể giúp giảm tải lượng virus xuống mức không thể phát hiện được. Lúc này, người bệnh sẽ không còn khả năng lây truyền HIV sang người khác. Tải lượng virus không thể phát hiện được định nghĩa là dưới 200 bản sao HIV trong mỗi ml máu. Để đạt được điều này thì phải dùng thuốc ARV đều đặn theo đúng chỉ định.

Các biện pháp hạ sốt

Trong nhiều trường hợp, chỉ cần uống đủ nước và nghỉ ngơi là đủ để hạ sốt. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân mà bác sĩ có thể sẽ kê thuốc, ví dụ như các loại thuốc không kê đơn acetaminophen hoặc ibuprofen.

Nếu nguyên nhân gây sốt là do bệnh nhiễm trùng cơ hội thì bác sĩ sẽ kê thuốc kháng virus, thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc khác. Nếu sốt là do tác dụng phụ của thuốc ARV thì sẽ cần điều chỉnh loại hoặc liều lượng thuốc.

>>> Xem thêm bài viết: Triệu Chứng Phát Ban HIV: Nhận Biết Và Phương Pháp Điều Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những điều cần biết về nhiễm HIV ở trẻ em
Những điều cần biết về nhiễm HIV ở trẻ em

Phương pháp điều trị HIV đã có nhiều bước tiến lớn trong những năm gần đây. Nhờ đó mà hiện nay, nhiều trẻ em nhiễm HIV vẫn có thể phát triển khỏe mạnh.

Các Triệu Chứng Nhiễm HIV Phổ Biến Ở Nam Giới
Các Triệu Chứng Nhiễm HIV Phổ Biến Ở Nam Giới

Triệu chứng nhiễm HIV ở nam giới phổ biến là gì? Mỗi một giai đoạn của HIV lại có những biểu hiện khác nhau.Các giai đoạn phát triển của HIV sẽ như thế nào?

9 triệu chứng phổ biến khi nhiễm HIV ở phụ nữ
9 triệu chứng phổ biến khi nhiễm HIV ở phụ nữ

Nói chung, đa số các triệu chứng của HIV ở nam giới và phụ nữ là giống nhau nhưng có một số triệu chứng chỉ xảy ra ở nữ giới.

Chúng ta đã đạt được những gì trong cuộc chiến chống HIV?
Chúng ta đã đạt được những gì trong cuộc chiến chống HIV?

Hãy cùng điểm qua những thành tựu mà nhân loại đã đạt được trong cuộc chiến đấu chống lại HIV.

Ho khan có phải là triệu chứng của HIV không?
Ho khan có phải là triệu chứng của HIV không?

Mặc dù ho khan là một triệu chứng phổ biến của HIV nhưng không phải lúc nào bị ho khan cũng có nghĩa là đã nhiễm virus này.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây