1

Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và Covid-19 nghiêm trọng

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc Covid-19 nghiêm trọng hơn so với những người không bị tiểu đường. Những người gặp khó khăn trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường càng có nguy cơ cao hơn nữa.
Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và Covid-19 nghiêm trọng Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và Covid-19 nghiêm trọng
  • Theo một nghiên cứu mới đây, những người bị bệnh võng mạc đái tháo đường có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề hô hấp nghiêm trọng do Covid-19.
  • Những người bị võng mạc đái tháo đường có nguy cơ phải đặt nội khí quản và dùng máy thở cao hơn gấp 5 lần so với những người không bị biến chứng này.
  • Bệnh võng mạc tiểu đường là một loại bệnh về mắt xảy ra khi các mạch máu nhỏ trong mắt bị tổn thương.

Trong một nghiên cứu được công bố vào đầu tháng này, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học King's College London (Vương quốc Anh) đã tiến hành đánh giá những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường phải nhập viện vì Covid -19. (1)

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những bệnh nhân bị bệnh võng mạc đái tháo đường (một biến chứng của tiểu đường) có nguy cơ gặp phải các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng do Covid -19 cao hơn so với những bệnh nhân khác.

Những bệnh nhân bị võng mạc đái tháo đường có nguy cơ phải đặt nội khí quản và dùng máy thở cao hơn gấp 5 lần so với những bệnh nhân không bị biến chứng này.

Tiến sĩ Antonella Corcillo - tác giả chính của nghiên cứu - cho biết trong một thông cáo báo chí: “Đây là nghiên cứu đầu tiên phát hiện ra mối liên hệ giữa bệnh võng mạc và Covid-19 nghiêm trọng ở những người mắc bệnh tiểu đường.”

“Bệnh võng mạc là một dấu hiệu của tổn thương mạch máu và kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng những tổn thương mạch máu đã có từ trước do tiểu đường có thể dẫn đến Covid-19 nghiêm trọng hơn và cần phải điều trị tích cực.” – bà Corcillo cho biết thêm.

Sự nguy hiểm của tổn thương mạch máu

Bệnh võng mạc đái tháo đường là một loại bệnh về mắt xảy ra khi các mạch máu nhỏ trong mắt bị tổn thương. Đây là một trong nhiều biến chứng của bệnh tiểu đường type 1 và type 2.

Bản thân bệnh võng mạc đái tháo đường không phải là nguyên nhân khiến người bệnh bị Covid-19 nghiêm trọng hơn mà những tổn thương mạch máu dẫn đến bệnh võng mạc mới là yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ biến chứng do Covid-19.

Theo thời gian, lượng đường trong máu cao ở những người mắc bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các mạch máu không chỉ ở mắt mà còn ở các bộ phận khác của cơ thể.

Tổn thương mạch máu từ trước có thể khiến những người bị Covid-19 có nguy cơ gặp phải biến chứng cao hơn.

Theo bác sĩ Mangala Narasimhan – phó chủ tịch cấp cao và giám đốc Trung tâm dịch vụ chăm sóc thiết yếu tại bệnh viện Northwell Health (New Hyde Park, New York), bệnh võng mạc đái tháo đường có thể là dấu hiệu cho thấy bệnh tiểu đường đang ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Bác sĩ Narasimhan cho biết: “Chúng ta đều biết rằng những người có nhiều bệnh nền sẽ bị Covid nặng hơn. Vì vậy nên những gì mà nghiên cứu này chỉ ra là điều dễ hiểu.”

Kiểm soát bệnh tiểu đường là điều cần thiết

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đưa ra cảnh báo rằng những người mắc bệnh tiểu đường type 2 có nguy cơ bị Covid-19 nặng cao hơn so với những người không bị tiểu đường. Tiểu đường type 1 và tiểu đường thai kỳ cũng có thể tăng nguy cơ.

Để bảo vệ sức khỏe, những người mắc bệnh tiểu đường cần phải kiểm soát tốt lượng đường trong máu và các yếu tố nguy cơ khác, gồm có huyết áp, cholesterol và cân nặng.

Những điều này có thể giúp làm giảm nguy cơ gặp phải các biến chứng tiểu đường, chẳng hạn như tổn thương mạch máu và đồng thời giảm thiểu nguy cơ bị Covid-19 nặng.

“Đối với nhiều người, kiểm soát bệnh tiểu đường không phải chuyện đơn giản nhưng người bệnh cần biết rằng ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể dẫn đến sự cải thiện đáng kể và nhờ đó làm giảm nguy cơ biến chứng do Covid-19.” - tiến sĩ Minisha Sood - một chuyên gia nội tiết học tại Bệnh viện Lenox Hill (New York) cho biết.

Để duy trì lượng đường trong máu, huyết áp, cholesterol và cân nặng khỏe mạnh thì điều quan trọng là phải duy trì các thói quen lành mạnh. Bác sĩ Narasimhan khuyến nghị những người mắc bệnh tiểu đường cần đi khám thường xuyên và tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sĩ để duy trì đường huyết trong phạm vi khỏe mạnh.

“Kiểm soát đường huyết, khám mắt định kỳ, ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, giữ khoảng cách và đeo khẩu trang khi ra ngoài là những cách tốt nhất để ngăn ngừa Covid-19 và các biến chứng.”

Bà nói thêm: “Càng kiểm soát tốt bệnh tiểu đường thì sức khỏe sẽ càng ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19.”

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: liên hệ
Tin liên quan
Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và tuyến tụy
Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và tuyến tụy

Có mối liên hệ trực tiếp giữa tuyến tụy và bệnh tiểu đường. Tuyến tụy là một cơ quan thuộc hệ tiêu hóa, nằm sâu trong ổ bụng ở sau dạ dày.

Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch
Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), những người bị tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn gấp đôi so với dân số nói chung. Và ở những người bị tiểu đường type 2, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất. Có nhiều cách giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hiểu được mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch là bước đầu tiên để phòng ngừa.

Mối liên hệ giữa magiê và bệnh tiểu đường
Mối liên hệ giữa magiê và bệnh tiểu đường

Magiê (magnesium) là một chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ và cơ thể. Khoáng chất này giúp điều hòa lượng đường trong máu và ngoài ra còn có nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, thiếu hụt magiê là một vấn đề rất phổ biến ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và sự trao đổi chất
Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và sự trao đổi chất

Sự trao đổi chất hay chuyển hóa là tất cả các phản ứng hóa học diễn ra trong cơ thể. Những phản ứng hóa học này cần năng lượng. Lượng năng lượng cần cho các phản ứng hóa học ở mỗi người là khác nhau do phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, cân nặng và thành phần cơ thể.

Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và thiếu máu
Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và thiếu máu

Bản thân bệnh tiểu đường cũng như một số loại thuốc điều trị và các biến chứng của bệnh tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu. Tại sao lại như vậy và làm thế nào để điều trị thiếu máu khi mắc bệnh tiểu đường?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây