1

Tại sao người bệnh tiểu đường bị Covid-19 nặng hơn?

Những người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ cao mắc phải nhiều căn bệnh khác như bệnh thận, bệnh tim mạch, bệnh thần kinh và bệnh về mắt. Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, các chuyên gia y tế còn phát hiện ra rằng người bệnh tiểu đường một khi bị nhiễm Covid thường có triệu chứng nghiêm trọng hơn và dễ bị biến chứng hơn.
Tại sao người bệnh tiểu đường bị Covid-19 nặng hơn? Tại sao người bệnh tiểu đường bị Covid-19 nặng hơn?

Cơ thể của những người mắc bệnh tiểu đường có một loại enzyme đặc biệt thường hoạt động quá mức là enzyme chuyển đổi angiotensin 2 (angiotensin converting enzyme 2 - ACE2). Đây rất có thể là một phần nguyên nhân khiến người bệnh tiểu đường có các triệu chứng Covid-19 nặng hơn và có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng sức khỏe khác.

Cùng tìm hiểu về mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và enzyme ACE2 cũng như là bệnh Covid-19.

ACE2 là gì?

ACE2 là một loại enzyme trong cơ thể có vai trò giúp điều hòa một số chức năng quan trọng. Axit amin (peptit) là các thành phần cấu tạo nên protein trong cơ thể và nói chung, các peptit ACE đóng vai trò chính trong hệ thống renin-angiotensin-aldosterone (RAAS). Hệ thống này kiểm soát:

  • Thể tích máu
  • Sự lưu thông máu (sức cản mạch máu và áp lực động mạch)
  • Phản ứng của hệ thần kinh
  • Huyết áp
  • Sự cân bằng muối và chất lỏng
  • Chức năng thận

Sự mất cân bằng các enzyme và peptit này có thể góp phần gây ra một số bệnh, chẳng hạn như cao huyết áp, viêm nhiễm, bệnh tim mạch và bệnh thận.

Theo một nghiên cứu vào năm 2011, những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là người bị bệnh thận đái tháo đường thường có enzyme ACE2 biểu hiện sớm hoặc hoạt động quá mức. Bản thân những thay đổi này đã có thể dẫn đến các biến chứng nhưng nguy cơ xảy ra biến chứng sẽ càng tăng cao khi kết hợp với một loại virus cũng có khả năng liên kết với các thụ thể giống như enzyme ACE.

Tại sao người bệnh tiểu đường bị Covid-19 nặng hơn?

Bệnh tiểu đường làm gia tăng nguy cơ xảy ra biến chứng của rất cả các vấn đề sức khỏe và Covid-19 cũng không phải ngoại lệ.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng người mắc bệnh tiểu đường khi bị Covid-19 sẽ có nguy cơ nhiễm trùng, bệnh nặng và thậm chí tử vong cao hơn so với những bệnh nhân Covid-19 không bị tiểu đường. (1)

Các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc đã phát hiện ra rằng 20% số người nhập viện do Covid-19 cũng mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng một phần ba số ca tử vong do Covid-19 mắc bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu khác cho thấy 2/3 số ca tử vong do Covid-19 ở Ý mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và ung thư. (2)

Nhiều giả thuyết đã được đưa ra về lý do tại sao bệnh tiểu đường lại làm tăng mức độ nghiêm trọng của Covid-19. Dưới đây là hai giả thuyết được ủng hộ nhiều nhất:

  • Lượng đường trong máu không được kiểm soát tốt dẫn đến tăng đường huyết mãn tính và các biến chứng tiểu đường khác
  • Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và điều này làm tăng nguy cơ bệnh nặng hơn

Tuy nhiên, câu trả lời thực sự rất có thể có liên quan nhiều hơn đến các loại tế bào mà virus SARS-CoV-2 nhắm đến. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến Covid-19.

Mối liên hệ giữa ACE2 với bệnh tiểu đường và nguy cơ nhiễm Covid-19

Ở nhiều người mắc bệnh tiểu đường, nồng độ ACE2 tăng cao hoặc các enzyme này hoạt động mạnh hơn. SARS-CoV-2 – loại virus gây ra Covid-19 - đặc biệt bị thu hút bởi enzyme này vì các protein có gai bao phủ quanh virus bám vào cơ thể tại các vị trí thụ thể ACE2.

Enzyme ACE hoạt động mạnh có nghĩa là có nhiều chỗ hơn cho virus bám vào khi xâm nhập vào cơ thể.

Covid-19 có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng về phổi, tim và thậm chí là thận và nghiên cứu cho thấy điều này có thể một phần là do các tế bào ACE2 hoạt động mạnh trong các mô này ở những người bị nhiễm virus. Nghiên cứu đã phát hiện thấy nồng độ ACE2 cao bất thường ở những người bị Covid-19 nghiêm trọng, đặc biệt là trong mô phổi của những người tử vong do Covid-19.

Mặc dù tất cả điều này vẫn chưa được hiểu rõ nhưng có vẻ như biểu hiện tăng cao của ACE2 ở những người bị bệnh tiểu đường tạo tiền đề cho các vấn đề sức khỏe khác khi bị nhiễm Covid-19.

ACE2 và các biến chứng tiểu đường khác

Sự biểu hiện quá mức hoặc biểu hiện sớm của ACE2 có thể góp phần dẫn đến một số loại bệnh tiểu đường cũng như các biến chứng của bệnh tiểu đường.

ACE2 và các peptit mà enzyme này giúp kiểm soát có vai trò quan trọng đối với sự kiểm soát glucose trong máu, độ nhạy insulin và chức năng tổng thể của tuyến tụy.

Sự mất cân bằng những yếu tố này được cho là nguyên nhân dẫn đến nhiều thay đổi vi mạch xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường, gồm có suy giảm chức năng thận và tổn thương thần kinh (bệnh thần kinh đái tháo đường).

Tóm tắt bài viết

Cơ thể chúng ta cần duy trì trạng thái cân bằng để hoạt động bình thường và bất cứ sự xáo trộn nào, ngay cả đối với những thành phần nhỏ nhất trong hệ thống, cũng có thể dẫn đến phát sinh vấn đề. Những người mắc bệnh tiểu đường có thể gặp phải nhiều biến chứng và chính sự mất cân bằng hóa học góp phần gây ra các biến chứng của bệnh tiểu đường cũng có thể làm tăng nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của Covid-19.

Kiểm soát lượng đường trong máu là cách tốt nhất để ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường, bao gồm cả các bệnh nhiễm trùng như Covid-19.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vắc xin phòng bệnh lao có lợi cho người bị bệnh tiểu đường
Vắc xin phòng bệnh lao có lợi cho người bị bệnh tiểu đường

Các nhà nghiên cứu cho biết vắc xin BCG giúp làm giảm đáng kể lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường type 1.

Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và Covid-19 nghiêm trọng
Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và Covid-19 nghiêm trọng

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc Covid-19 nghiêm trọng hơn so với những người không bị tiểu đường. Những người gặp khó khăn trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường càng có nguy cơ cao hơn nữa.

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn socola không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn socola không?

Không chỉ có hương vị hấp dẫn, socola còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là socola đen.

10 bài tập tốt cho người bị bệnh tiểu đường
10 bài tập tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Đối với những người bị tiểu đường type 2, tập thể dục thường xuyên có thể giúp kiểm soát đường huyết và cân nặng. Tập thể dục còn giúp làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ, giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch, tăng cường sức khỏe tổng thể và cải thiện tâm trạng.

Ăn nấm có lợi ích gì đối với người bị bệnh tiểu đường?
Ăn nấm có lợi ích gì đối với người bị bệnh tiểu đường?

Nấm là một loại thực phẩm ít calo, ít carb, phù hợp với chế độ ăn của người mắc bệnh tiểu đường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây