1

Liều dùng Victoza là bao nhiêu?

Victoza có dạng dung dịch lỏng được đựng sẵn trong bút tiêm. Người bệnh sẽ sử dụng bút để tiêm thuốc vào dưới da. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin về liều dùng Victoza, bao gồm dạng thuốc, hàm lượng và cách sử dụng.
Liều dùng Victoza là bao nhiêu? Liều dùng Victoza là bao nhiêu?

Cảnh báo đặc biệt: Nguy cơ ung thư tuyến giáp

Victoza có một cảnh báo đặc biệt về nguy cơ ung thư tuyến giáp. Cảnh báo đặc biệt là cảnh báo nghiêm trọng từ Cục Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về tác dụng phụ nguy hiểm của một loại thuốc.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy Victoza có thể gây ung thư tuyến giáp. Không rõ liệu Victoza có làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp ở người hay không nhưng để đảm bảo an toàn thì tốt nhất không nên sử dụng Victoza nếu có tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị ung thư tuyến giáp thể tuỷ (medullary thyroid cancer).

Cũng không nên sử dụng Victoza nếu bản thân hoặc có người thân trong gia đình mắc hội chứng đa u tuyến nội tiết type 2 (MEN2). Hội chứng đa u tuyến nội tiết sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp thể tuỷ.

Trong thời gian điều trị bằng Victoza, người bệnh có thể sẽ phải tái khám định kỳ để tầm soát ung thư tuyến giáp thể tuỷ. Các triệu chứng của ung thư tuyến giáp thể tuỷ gồm có khối u hoặc sưng ở cổ, khó nuốt, khó thở hoặc khàn giọng kéo dài. Nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng nào trong số này trong thời gian sử dụng Victoza, hãy đi khám ngay lập tức. Nếu đúng là ung thư tuyến giáp thì sẽ phải ngừng thuốc.

Victoza là gì?

Victoza là một loại thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh tiểu đường type 2. Cụ thể, Victoza được sử dụng để:

  • cải thiện khả năng kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn và trẻ em từ 10 tuổi trở lên mắc bệnh tiểu đường type 2. Người bệnh cần phải kết hợp Victoza với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục.
  • giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch nghiêm trọng như nhồi máu cơ tim và đột quỵ ở người lớn mắc đồng thời cả bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch.

Victoza không được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 1 và cũng không nên sử dụng cùng các loại thuốc có chứa liraglutide khác.

Victoza thuộc nhóm thuốc đồng vận thụ thể glucagon-like peptide-1 (GLP-1).

Victoza có dạng dung dịch lỏng được đựng sẵn trong bút tiêm. Người bệnh sẽ sử dụng bút để tiêm thuốc vào dưới da.

Bài viết dưới đây cung cấp thông tin về liều dùng Victoza, bao gồm dạng thuốc, hàm lượng và cách sử dụng. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Victoza, vui lòng đọc bài viết chuyên sâu này.

Lưu ý, liều dùng được nêu trong bài viết này là liều dùng điển hình của Victoza mà nhà sản xuất đưa ra. Người bệnh cần sử dụng thuốc đúng liều mà bác sĩ kê.

Liều dùng Victoza

Dạng thuốc

Victoza có dạng dung dịch lỏng được đựng sẵn trong bút tiêm. Người bệnh sẽ sử dụng bút để tiêm thuốc vào dưới da.

Quy cách đóng gói: Mỗi gói gồm 2 – 3 bút tiêm Victoza. Mỗi cây bút có chứa nhiều liều, có nghĩa là người bệnh có thể sử dụng mỗi cây bút để tiêm nhiều lần.

Hàm lượng

Victoza chỉ có một mức hàm lượng duy nhất là 6 mg/ml, có nghĩa là mỗi ml dung dịch chứa 6mg hoạt chất. Mỗi bút tiêm Victoza chứa 3ml dung dịch, có nghĩa là chứa tổng cộng 18 mg hoạt chất.

Với bút tiêm Victoza, người dùng có thể chọn ba mức liều dùng là 0,6 mg, 1,2 mg hoặc 1,8 mg. Người bệnh sử dụng đúng liều mà bác sĩ chỉ định.

Số lượng liều trong mỗi bút phụ thuộc vào liều dùng mỗi lần tiêm:

Liều dùng Số liều trong mỗi bút tiêm
0,6 mg 30
1,2 mg 15
1,8 mg 10

Liều dùng điển hình của Victoza

Thông thường, bác sĩ bắt đầu kê từ liều thấp và sau đó điều chỉnh liều dùng dần dần theo thời gian cho đến khi đạt đến liều dùng phù hợp nhất với người bệnh.

Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng hoặc liều dùng được khuyến nghị của Victoza nhưng hãy dùng đúng liều mà bác sĩ kê. Bác sĩ sẽ xác định liều dùng phù hợp với nhu cầu của từng bệnh nhân.

Người bệnh sẽ tự tiêm thuốc vào dưới da. Tần suất tiêm Victoza là một lần mỗi ngày. Có thể tiêm thuốc ở bụng, bắp tay hoặc đùi.

Liều khởi đầu thông thường của Victoza là 0,6 mg mỗi lần. Sau 1 tuần, liều dùng sẽ tăng lên 1,2 mg mỗi lần.

Sau ít nhất 1 tuần điều trị, người bệnh có thể sẽ phải tái khám để kiểm tra mức đường huyết. Nếu đường huyết vẫn cao, bác sĩ có thể sẽ tăng liều dùng lên mức tối đa là 1,8 mg mỗi lần.

Có cần dùng Victoza lâu dài không?

Victoza thường được sử dụng làm phương pháp điều trị lâu dài cho bệnh tiểu đường. Nếu thuốc có hiệu quả và không gây tác dụng phụ khó chịu thì người bệnh nên tiếp tục sử dụng thuốc lâu dài.

Liều dùng Victoza cho trẻ em

Victoza được phép sử dụng cho trẻ em từ 10 tuổi trở lên mắc bệnh tiểu đường type 2.

Liều dùng Victoza cho trẻ em cũng giống như liều dùng dành cho người lớn (vui lòng đọc lại phần “Liều dùng điển hình của Victoza” bên trên).

Một số câu hỏi thường gặp

Giải đáp một số câu hỏi thường gặp về liều dùng Victoza.

Victoza có tác dụng giảm cân không? Nếu có thì liều dùng để giảm cân là bao nhiêu?

Victoza không được phê duyệt sử dụng để giảm cân. Tuy nhiên, cân nặng có thể sẽ giảm trong thời gian sử dụng Victoza để điều trị bệnh tiểu đường type 2. Điều này là do cơ chế tác dụng của thuốc trong cơ thể (đọc bài viết này để biết chi tiết cơ chế tác dụng của Victoza).

Liraglutide – hoạt chất của Victoza – còn có một phiên bản biệt dược (tên thương mại) khác là Saxenda. Đây là một loại thuốc được phê duyệt sử dụng cho mục đích giảm cân.

Liều dùng và mức giảm cân trung bình của Victoza và Saxenda có gì khác nhau?

Cả Victoza và Saxenda đều là biệt dược có chứa hoạt chất liraglutide nhưng công dụng được phê duyệt và liều dùng của hai loại thuốc này là khác nhau.

Không giống như Saxenda, Victoza không được phê duyệt sử dụng để giảm cân. Công dụng của Victoza là điều trị bệnh tiểu đường type 2 ở người lớn và trẻ em từ 10 tuổi trở lên. Loại thuốc này được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục để kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường.

Victoza còn được sử dụng để giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch nghiêm trọng ở người lớn mắc đồng thời cả bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch.

Liều dùng điển hình của Victoza là 0,6 mg, 1,2 mg hoặc 1,8 mg mỗi ngày.

Trong các nghiên cứu, những người dùng 1,2 mg Victoza mỗi ngày đã giảm trung bình 2,1kg cân nặng (4,6 pound) sau một năm điều trị. Những người dùng liều 1,8 mg mỗi ngày giảm trung bình 2,5kg (khoảng 5,5 pound) sau một năm điều trị.

Saxenda được phê duyệt sử dụng để giảm cân. Liều dùng khuyến nghị của Saxenda là 3 mg mỗi ngày. Người dùng cũng phải kết hợp Saxenda với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục để giảm cân một cách hiệu quả.

Một nghiên cứu gần đây đã chia những người tham gia thành 3 nhóm, một nhóm dùng 3 mg Saxenda mỗi ngày, một nhóm chỉ tập thể dục và nhóm còn lại kết hợp cả Saxenda và tập thể dục cường độ vừa đến cao. Sau một năm, nhóm chỉ tập thể dục giảm được trung bình 4,1kg (khoảng 9 pound), nhóm dùng Saxenda giảm trung bình 6,8kg (khoảng 15 pound) và nhóm kết hợp cả Saxenda và tập thể dục giảm được trung bình 9,5kg (khoảng 21 pound).

Victoza có phải là insulin không?

Victoza không phải một loại insulin. Victoza thuộc nhóm thuốc đồng vận thụ thể glucagon-like peptide-1 (GLP-1). Loại thuốc này làm giảm lượng đường trong máu theo một cơ chế khác với insulin.

Nếu Victoza không hiệu quả thì có thể tăng liều không?

Nếu đường huyết vẫn ở mức cao sau 1 tuần sử dụng Victoza liều 1,2 mg mỗi ngày thì hãy nói với bác sĩ. Bác sĩ sẽ cho tăng liều, thường là tăng lên 1,8 mg mỗi ngày. Tuy nhiên, người bệnh không được tự ý tăng liều dùng Victoza.

Cách sử dụng Victoza

Người bệnh tự tiêm Victoza vào dưới da một lần mỗi ngày. Có thể tiêm thuốc ở bụng, bắp tay hoặc đùi. Nên thay đổi vị trí tiêm mỗi lần. Có thể chuyển hẳn sang tiêm ở một khu vực khác trên cơ thể hoặc vẫn tiêm ở cùng một khu vực nhưng các điểm tiêm nên cách nhau ít nhất vài cm.

Người bệnh sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn cách tự tiêm thuốc.

Bút tiêm Victoza không đi kèm kim tiêm. Có nghĩa là người bệnh phải tự mua và gắn kim vào bút trước khi tiêm. Sau mỗi lần tiêm phải rút kim ra và thay kim mới vào lần tiêm sau.

Lưu ý cho người sử dụng insulin

Nếu phải sử dụng insulin, người bệnh cần lưu ý những điều dưới đây để tránh bị hạ đường huyết:

  • Không trộn lẫn Victoza và insulin với nhau trong cùng một mũi tiêm.
  • Không chuyển Victoza sang ống tiêm insulin.
  • Có thể tiêm insulin và Victoza ở cùng một khu vực trên cơ thể nhưng các điểm tiêm phải cách nhau vài cm.

Nếu có thắc mắc về liều dùng và cách sử dụng Victoza, hãy hỏi trực tiếp bác sĩ hoặc dược sĩ để được giải đáp.

Cần làm gì khi dùng thuốc quá liều?

Không sử dụng Victoza vượt quá liều mà bác sĩ kê. Sử dụng thuốc quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Triệu chứng dùng thuốc quá liều

Các triệu chứng có thể xảy ra khi tiêm Victoza quá liều gồm có:

  • Buồn nôn hoặc nôn dữ dội
  • Hạ đường huyết nghiêm trọng (lượng đường trong máu rất thấp) với các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, da nhợt nhạt, tim đập nhanh, hồi hộp, thở gấp, đổ mồ hôi, run tay,…

Cách xử trí khi dùng thuốc quá liều

Phải báo ngay cho bác sĩ khi người bệnh lỡ tiêm Victoza quá liều. Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng, hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Cần làm gì khi quên tiêm thuốc?

Người bệnh tiêm Victoza một lần mỗi ngày. Có thể tiêm thuốc vào bất cứ thời điểm nào trong ngày nhưng tốt nhất nên tiêm vào cùng một thời điểm hàng ngày để hình thành thói quen và tránh quên tiêm thuốc.

Nếu quên tiêm một liều Victoza thì hãy bỏ qua liều đó và tiêm liều tiếp theo như bình thường vào ngày hôm sau. Không được tăng liều để bù cho liều đã quên.

Nếu quên tiêm Victoza trên 3 ngày liên tiếp thì hãy báo với bác sĩ. Có thể sẽ phải quay lại liều dùng khởi đầu, tức là 0,6 mg/ngày.

Người bệnh có thể đặt chuông báo hay dùng ứng dụng nhắc lịch trên điện thoại để tiêm thuốc đúng giờ hàng ngày.

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liều dùng Levemir là bao nhiêu?
Liều dùng Levemir là bao nhiêu?

Levemir được sử dụng để giảm lượng đường trong máu cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 và trẻ em trên 2 tuổi mắc tiểu đường type 1.

Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?
Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Fiasp cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng Admelog là bao nhiêu?
Liều dùng Admelog là bao nhiêu?

Admelog thuộc nhóm thuốc có tên là chất tương tự insulin tác dụng nhanh. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Admelog cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?
Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?

Bài viết dưới đây cung cấp thông tin chi tiết về liều dùng khuyến nghị của Tresiba, gồm có dạng thuốc, hàm lượng thuốc và cách sử dụng.

Liều dùng Humalog là bao nhiêu?
Liều dùng Humalog là bao nhiêu?

Humalog được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Có hai loại là Humalog và Humalog Mix.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây