1

Liều dùng Avandia là bao nhiêu?

Avandia là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Thuốc được sử dụng kết hợp với tập thể dục và chế độ ăn uống cân bằng.
Liều dùng Avandia là bao nhiêu? Liều dùng Avandia là bao nhiêu?

Cảnh báo đặc biệt: Nguy cơ suy tim

Avandia có cảnh báo đặc biệt về nguy cơ suy tim. Cảnh báo đặc biệt (boxed warning) là cảnh báo nghiêm trọng từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) về tác dụng phụ nguy hiểm của một loại thuốc.

Ở một số người, Avandia gây tích tụ chất lỏng trong cơ thể họ và điều này có thể dẫn đến suy tim. Ở những người đang mắc bệnh suy tim, Avandia có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Do đó, bác sĩ thường không kê Avandia cho những người bị suy tim có triệu chứng.

Các triệu chứng của suy tim gồm có:

  • Tăng cân nhanh
  • Khó thở
  • Phù nề dưới da

Nếu có bất kỳ triệu chứng nào trong số này khi dùng Avandia thì hãy báo ngay cho bác sĩ.

Avandia là gì?

Avandia là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Thuốc được sử dụng kết hợp với tập thể dục và chế độ ăn uống cân bằng.

Avandia có dạng viên nén dùng qua đường uống. Avandia chứa hoạt chất rosiglitazone (hoạt chất là thành phần giúp thuốc có tác dụng điều trị bệnh).

Bài viết này cung cấp thông tin về liều dùng Avandia cũng như hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Bảng dưới đây là liều dùng cơ bản của Avandia. Liều dùng chi tiết sẽ được nói rõ hơn trong phần bên dưới. Và liều dùng được đưa ra trong bài viết này là liều dùng tiêu chuẩn của Avandia mà nhà sản xuất đưa ra. Người bệnh cần sử dụng thuốc đúng liều mà bác sĩ kê.

  • Liều dùng khởi đầu khuyến nghị: 4 miligam (mg) một lần mỗi ngày hoặc 2 mg hai lần mỗi ngày
  • Liều dùng tối đa: 8 mg mỗi ngày

Liều dùng Avandia

Dạng bào chế

Avandia có dạng viên nén dùng qua đường uống.

Hàm lượng

Avandia có hai mức hàm lượng là 2 mg và 4 mg.

Liều dùng thông thường

Bác sĩ thường kê Avandia bắt đầu từ liều thấp và sau đó sẽ điều chỉnh liều dùng dần dần theo thời gian cho đến khi đạt đến liều dùng phù hợp nhất với người bệnh.

Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng hoặc liều dùng khuyến nghị của Avandia nhưng hãy dùng đúng liều mà bác sĩ kê. Bác sĩ sẽ xác định liều dùng phù hợp với nhu cầu của từng bệnh nhân.

Liều khởi đầu khuyến nghị của Avandia là 4 mg mỗi ngày. Người bệnh có thể dùng thuốc một lần một lần mỗi ngày hoặc chia ra uống làm hai lần, mỗi lần 2 mg. Nếu lượng đường trong máu không được kiểm soát tốt thì bác sĩ có thể sẽ cho tăng liều. Liều dùng tối đa của Avandia là 8 mg mỗi ngày.

Có cần dùng Avandia lâu dài không?

Avandia thường được sử dụng lâu dài để điều trị bệnh tiểu đường. Nếu thuốc an toàn và hiệu quả thì người bệnh nên tiếp tục sử dụng thuốc.

Điều chỉnh liều dùng

Người bệnh nên xét nghiệm máu định kỳ trong thời gian điều trị bằng Avandia. Bác sĩ sẽ đánh giá hiệu quả của thuốc dựa trên kết quả xét nghiệm A1C hoặc xét nghiệm đường huyết lúc đói.

Nếu liều bình thường không đủ làm giảm lượng đường trong máu thì bác sĩ sẽ cho tăng liều.

Đôi khi, dùng Avandia cùng với các loại thuốc trị tiểu đường khác có thể làm giảm lượng đường trong máu quá mức. Nếu điều này xảy ra, bác sĩ có thể sẽ giảm liều dùng của các loại thuốc trị tiểu đường khác.

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến tác dụng của Avandia trong cơ thể. Do đó, người bệnh cần cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc khác đang dùng. Có thể sẽ phải điều chỉnh liều dùng Avandia nếu các loại thuốc khác đang dùng ảnh hưởng đến lượng Avandia trong cơ thể.

Những yếu tố ảnh hưởng đến liều dùng Avandia

Liều dùng Avandia phụ thuộc vào một số yếu tố:

  • Loại và mức độ nghiêm trọng của bệnh tiểu đường
  • Các bệnh lý khác đang mắc
  • Các loại thuốc khác đang dùng (xem mục “Điều chỉnh liều dùng” trong phần “Liều dùng Avandia” bên trên)

Những loại thuốc ảnh hưởng đến liều dùng Avandia

Avandia và nhiều loại thuốc khác được phân hủy bởi gan. Đôi khi, các loại thuốc khác có thể làm thay đổi cách gan phân hủy Avandia.

Một số loại thuốc khiến gan phân hủy Avandia chậm hơn, dẫn đến tích tụ Avandia trong cơ thể và điều này làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ. Một số ví dụ về các loại thuốc này gồm có:

  • Một số loại thuốc điều trị dị ứng, chẳng hạn như Singulair (montelukast) và Accolate (zafirlukast)
  • Một số loại thuốc điều trị cao huyết áp, chẳng hạn như Atacand (candesartan) và felodipine
  • Một số loại thuốc hạ cholesterol, chẳng hạn như Lopid (gemfibrozil) và Zocor (simvastatin)
  • Thuốc điều trị bệnh tuyến giáp Synthroid (levothyroxine)
  • Một số loại thuốc tránh thai

Một số loại thuốc khác, chẳng hạn như thuốc kháng sinh Rifadin (rifampin) lại có thể làm tăng tốc độ gan phân hủy Avandia. Điều này đồng nghĩa với việc Avandia sẽ giảm hiệu quả.

Người bệnh cần phải cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc đang dùng hoặc đang cân nhắc dùng. Nếu loại thuốc đang dùng hoặc sắp dùng có thể ảnh hưởng đến sự phân hủy Avandia ở gan thì bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng Avandia.

Danh sách trên chỉ là một vài ví du, ngoài ra còn nhiều loại thuốc khác cũng có thể ảnh hưởng đến liều dùng Avandia..

Cách sử dụng Avandia

Người bệnh có thể dùng Avandia một lần mỗi ngày hoặc hai lần mỗi ngày nhưng hãy dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Có thể uống Avandia trước hoặc sau khi ăn.

Cần làm gì nếu quên uống thuốc?

Nếu người bệnh quên uống một liều Avandia, hãy uống ngay khi nhớ ra nhưng nếu đã gần đến giờ dùng liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên và uống liều tiếp theo như bình thường. Không được tăng liều lên gấp đôi để bù lại liều đã quên vì làm như vậy sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.

Người bệnh cần phải uống thuốc đều đặn hàng ngày để giữ ổn định lượng đường trong máu. Nếu thường hay quên uống thuốc thì nên cài đặt chuông báo hoặc ứng dụng nhắc lịch trên điện thoại.

Cần làm gì nếu dùng thuốc quá liều?

Không dùng Avandia vượt quá liều mà bác sĩ kê. Sử dụng thuốc quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Hãy báo ngay cho bác sĩ nếu lỡ uống Avandia quá liều. Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liều dùng Levemir là bao nhiêu?
Liều dùng Levemir là bao nhiêu?

Levemir được sử dụng để giảm lượng đường trong máu cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 và trẻ em trên 2 tuổi mắc tiểu đường type 1.

Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?
Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Fiasp cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng Admelog là bao nhiêu?
Liều dùng Admelog là bao nhiêu?

Admelog thuộc nhóm thuốc có tên là chất tương tự insulin tác dụng nhanh. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Admelog cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?
Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?

Bài viết dưới đây cung cấp thông tin chi tiết về liều dùng khuyến nghị của Tresiba, gồm có dạng thuốc, hàm lượng thuốc và cách sử dụng.

Liều dùng Humalog là bao nhiêu?
Liều dùng Humalog là bao nhiêu?

Humalog được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Có hai loại là Humalog và Humalog Mix.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây